Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer. Căn bệnh này sẽ khiến 13,8 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng có thể dẫn tới tử vong vào năm 2050.


Theo một nghiên cứu y tế mới nhất được công bố trên Tạp chí Hóa-Sinh học,các nhà khoa học đã xác định được protein Amyloid Beta chính là nguyên nhân gây nhiễm độc thần kinh cho người mắc bệnh Alzheimer.


Protein Amyloid Beta cản trở sự ráp nối giữa những tế bào bị đứt gãy, khiến các tế bào khó hồi phục. Ngoài ra, những mảnh vỡ để lại của protein bám vào thành tế bào khiến não bị sụt giảm mạnh mẽ chức năng của mình.




Các protein Amyloid Beta đang xâm nhập và chiếm quyền kiểm soát các ti thể của tế bào thần kinh. (Ảnh: Đại học Washington).

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đến từ Đại học Washington ở thành phố St. Louis, bang Missouri cùng các cộng tác viên từ Đức, đã cho thấy rõ cách protein Amyloid Beta thay đổi cấu trúc của nó để dễ dàng chui vào các tế bào thần kinh.


Tuy nhiên, việc protein này gây nhiễm độc vẫn còn là một câu hỏi gây tranh cãi. Các nhà khoa học cho rằng protein này cản trở chức năng của ti thể tế bào thần kinh (là những nhà máy cấp năng lượng cho tế bào), cắt đứt nguồn năng lượng và dẫn đến cái chết của những tế bào.


Sau khi biết được cách protein xâm nhập được vào tế bào, các nhà khoa học tìm hiểu sự tương tác giữa Amyloid Beta và ti thể, xem chúng sẽ hành độngnhư thế nào, xóa bỏ hay thu thập thêm. Việc biết thêm cách protein này tương tác với tế bào, sẽ giúp chúng ta ngăn chặn được và chữa được các bệnh nhân trong tương lai.


Theo Hiệp hội Alzheimer, bệnh Alzheimer là nguyên nhân đứng thứ 6 khiếnngười Mỹ phải tử vong. Nếu không có những bước đột phá y tế kịp thời, ước tính có đến 13,8 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên phải chịu ảnh hưởng và dẫn đến tử vong bởi căn bệnh này vào năm 2050.


Với những nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học, những căn bệnh khó chữa như Alzheimer sẽ không còn là mối bận tâm nữa. Chúng ta đã bước được một bước trong công cuộc ngăn chặn nó, hãy lạc quan và quên nó đi.


Cập nhật: 03/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Vì sao nằm ngủ nghiêng một bên sẽ tốt cho não?

Tư thế nằm ngủ của bạn tác động đến bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Xác ướp người Ai Cập 4.200 năm tuổi có thể chết do ung thư

Các mẫu protein lấy từ xác ướp người Ai Cập cổ đại cho thấy họ có thể mắc các căn bệnh nhiễm trùng và ung thư.

Giảm lượng tiêu thụ protein động vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Nếu ăn số lượng protein động vật nhiều hơn 10% mức cho phép sẽ dẫn đến rủi ro tử vong vì nhiều nguyên nhân tăng cao hơn 2% và tăng 8% nguy cơ tử vong do đau tim.

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Tác dụng phụ của chế độ ăn ít tinh bột

Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn nhiều chất béo (60-90%) với chỉ vừa đủ protein (6-30%) và rất ít carb (4-10%), chủ yếu được kê cho trẻ em bị mắc bệnh động kinh.

Hợp chất mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.

Thần đồng 16 tuổi tuyên bố tìm ra cách chữa ung thư vú

Krtin Nithiyanandam người Anh vừa tuyên bố tìm ra cách chữa ung thư vú âm tính với 3 thụ thể nội tiết, một trong những loại ung thư vú nguy hiểm nhất hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Sự khác biệt giữa ứng dụng cài đặt trên Android Go và Android phổ thông

Android Go là hệ điều hành di động được Google phát triển dành riêng cho dòng smartphone sở hữu cấu hình thấp, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn và có thêm sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Tuy

Có thể biết được ai vào tường Facebook của bạn nhiều nhất?

Hiện nay, đang có rất nhiều tiện ích mở rộng, ứng dụng và trang web nói rằng họ có thể cho bạn biết những người nào vừa vào tường Facebook của bạn và tổng thời gian ghé thăm của từng người.

Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Ô cứng laptop của bạn bị bad hay đơn giản bạn chỉ muốn nâng cấp ổ cứng để xử lý dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu được nhiều hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình cách chọn mua ổ cứng laptop hiệu quả mà hợp lý

Sự khác nhau giữa Jailbreak, Root và Unlock

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những thiết bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách để chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng không

Hướng dẫn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo cực nhanh chóng

Bạn có thể đóng Bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản ngân hàng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Mẫu xe đột phá về công nghệ

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá. Tiếp tục kế thừa những tinh hoa của thế hệ cũ, Suzuki đã mang chiếc Swift lên một tầm cao mới khi

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Đánh giá Ford F-150 Limited 2019: Mẫu bán tải hạng nhẹ mạnh nhất nước Mỹ

Với rất nhiều phiên bản kể ở trên, thì Ford F-150 Limited 2019 đã có sự thay đổi về thẩm mỹ trên nguyên mẫu Ford F-150 Limited này khá ít ỏi. Phiên bản cao cấp nhất của F-150 mới sở hữu đầy ắp trang bị ở cả ngoài và