10 thói quen nấu và ăn thực phẩm khiến chuyên gia dinh dưỡng ngán ngẩm

Khi nói đến dinh dưỡng cho một sức khỏe hoàn hảo, việc lựa chọn thực phẩm đã là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, cho dù đã lựa chọn được một loại thực phẩm rất lành mạnh, việc chế biến và ăn chúng thế nào cũng quyết định đến việc bạn có nhận được lợi ích từ chúng hay không.


Thật bất ngờ là có nhiều loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ra đang ăn sai cách. Dưới đây là 10 ví dụ và những gợi ý giúp bạn tận dụng được nhiều lợi ích hơn từ chúng:


1. Bạn có đang xào súp lơ xanh?


Khi có một cây súp lơ xanh, bạn định làm gì? Đa số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến món xào. Nhưng một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra xào súp lơ xanh sẽ làm mất tới 24% lượng vitamin C chứa trong đó. Xào cũng làm giảm hàm lượng chất diệp lục, protein hòa tan và đường.




Bên cạnh đó, một nghiên cứu trên tạp chí Hóa Nông nghiệp và thực phẩm cũng phát hiện ra rằng súp lơ xanh trong món chiên rán sẽ bị mất tới 67% carotenoids, một nhóm dưỡng chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Nhiều khả năng nhiệt độ cao đã khiến carotenoids bị biến tính.


Vậy bây giờ, nếu có một cây súp lơ xanh, bạn nên chế biến nó thế nào? Các nhà khoa học chỉ ra hấp là phương pháp tối ưu nhất để giữ được dinh dưỡng trong loại siêu thực phẩm này.


Trong trường hợp bạn vẫn muốn có một món xào, tại sao không hấp súp lơ xanh rồi trộn nó với các thành phần còn lại được xào, sau khi chảo đã tắt lửa? Thủ thuật này vẫn sẽ giúp bạn giữ dinh dưỡng của súp lơ xanh, mà hương vị món xào vẫn được phủ lên trên đó.


2. Bạn không ngâm đậu trước khi chế biến




Một công thức đơn giản thế này: Càng kéo dài thời gian chế biến, bạn càng khiến thực phẩm mất mát nhiều chất dinh dưỡng hơn, Tiến sĩ Guy Crosby, giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế cộng đồng T.H. Chan, Đại học Harvard cho biết. Đó là điều xảy ra khi bạn không ngâm đậu trước khi nấu.


'Bằng cách ngâm đậu vào nước, thêm chút muối và để qua đêm, vỏ của đậu sẽ được làm mềm, giảm thời gian bạn cần để nấu chín chúng', Tiến sĩ Crosby nói. Theo một bài đánh giá trên tạp chí Khoa học Ẩm thực và Thực phẩm quốc tế, ngâm đậu vào nước muối sẽ giúp giảm 53% thời gian cần để nấu chín chúng.


3. Bạn chỉ ăn cà chua sống




Bạn luôn tin tưởng rằng mình đã tận dụng được lợi ích sức khỏe của cà chua khi ăn nó chung với món bánh mỳ kẹp? Không hẳn vậy, khoa học chỉ ra rằng cà chua được nấu chín mới thực sự bổ dưỡng. 'Cà chua nấu chính cho phép lycopene hấp thụ vào máu bạn nhiều hơn gấp 4 lần so với cà chua sống', Tiến sĩ Crosby cho biết.


Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Trong quá trình nấu chín cà chua, lycopene sẽ được tách ra khỏi protein, cho phép một lượng nhiều hơn được hấp thụ bởi cơ thể. Đó chính là lý do tại sao cà chua nấu chính là một loại thực phẩm chống ung thư mạnh.


4. Đừng vội phi tỏi và hành tây vào chảo




Sau khi băm nhỏ tỏi và hành tây, bạn không nên phi thẳng chúng vào chảo nóng. Hãy cố gắng chịu đựng thêm một chút nước mắt nữa. Lý do vì các hợp chất thực vật và chống ung thư được giải phóng khi thành tế bào của tỏi hoặc hành tây bị phá vỡ.
Đợi thêm một vài phút, các hợp chất sẽ có nhiều thời gian hơn để thoát ra. Nhưng nếu bạn cho chúng tiếp xúc với nhiệt độ cao ngay lập tức, các phản ứng giải phóng này sẽ dừng lại, Tiến sĩ Crosby nói.


5. Bạn không ăn thân súp lơ




Khi bạn bỏ không ăn phần thân súp lơ, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ cảm thấy rất nuối tiếc. Phần thân súp lơ được chất đầy dinh dưỡng bao gồm: chất xơ, vitamin C và canxi, thậm chí còn nhiều hơn cả phần bông của chúng.


6. Bạn tin rằng rau luộc là lành mạnh nhất – Không phải




Khi bạn đun rau củ quả trong nước sôi, bạn cũng đang rút ruột chất dinh dưỡng của chúng ta ngoài. Cộng với đó, đun quá nhừ có thể khiến chúng nhũn ra. Một giải pháp mà bạn có thể thử thay vì luộc, hãy nướng chúng trong lò. Cách chế biến này giúp rau quả có hương vị tốt hơn và cũng giữ được hình dáng bên ngoài của chúng.


Tuy nhiên, có một ngoại lệ là cà rốt. Một nghiên cứu trên tạp chí Hóa nông nghiệp và thực phẩm chỉ ra rằng cà rốt luộc lên sẽ làm tăng hấp thụ lutein, giúp mắt chúng ta khỏe mạnh. Bên cạnh đó, luộc cà rốt không làm giảm hàm lượng beta-carotene, một hợp chất cũng tốt cho sức khỏe của mắt và da.


7. Bạn vứt lõi dứa




'Bạn có thể không thích ăn lõi của quả dứa, nhưng bạn có thế sử dụng chúng là một nguồn để bổ sung thêm bromelain, có tác dụng giảm viêm', Thạc sĩ Elizabeth Shaw, một chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe cho biết.


Shaw gợi ý lõi dứa có thể được ngâm vào một bình nước. Làm vậy, bạn vừa có được lợi ích từ bromelain, vừa là một cách nhắc nhở bản thân uống nhiều nước hơn. Lõi dứa cũng có thể được nấu, hoặc nếu không muốn mất thời gian, bạn hãy cắt miếng nhỏ và ăn sống chúng.


8. Cam, quýt ... bạn chỉ ăn múi mà bỏ vỏ




Vỏ của các loại quả họ cam, chanh, quýt cũng chứa hàm lượng lớn dinh dưỡng. Mặc dù hương vị không được ngon ngọt như thịt quả bên trong, vỏ cam, quýt hay chanh chứa nhiều hợp chất thực vật và cả chất xơ.


Bạn có thể lưu ý đến điều này trong lần tới khi gọi nước chanh tươi, một chút vỏ chanh bào sẽ cung cấp thêm hiệu quả sức khỏe mà hương vị cũng không đến nỗi tệ.


9. Bạn không đập nát tỏi




Nếu bạn để nguyên cả tép tỏi, chúng sẽ cung cấp ít chất chống oxy hóa hơn. Như đã nói, băm nhỏ tỏi là cách để giải phóng các hợp chất bằng cách phá vỡ thành tế bào. Hơn thế nữa, điều này cũng khiến bạn nhận được nhiều hơn mùi thơm và hương vị cho món ăn của mình.


10. Bạn nghĩ rằng rau thơm thì khô hay tươi đều giống nhau




Rau thơm khô thì tốt hơn là không có chút rau thơm nào. Dĩ nhiên là vậy, nhưng những gói mùi tây khô xắt nhỏ sẽ không thể phù hợp cho nhiều món ăn. Rau thơm khô có thể là lựa chọn để pha nước sốt và món súp. Nó cũng có thể được kết hợp với nhiều loại gia vị để ướp thịt.


Nhưng trong trường hợp những món như cá tươi, bạn lại nên kết hợp nó với rau thơm tươi. Một lựa chọn khác là rau thơm đông lạnh, ít nhất nó cũng là cách bảo tồn hương vị và lợi ích sức khỏe của rau thơm tươi tốt hơn so với rau thơm khô xắt nhỏ và đóng gói.


Cập nhật: 03/10/2016
Theo Genk

TIN LIÊN QUAN

Bữa ăn càng nhiều màu sắc tự nhiên, càng đủ dinh dưỡng

Các thực phẩm màu sắc tự nhiên sẽ giúp bữa ăn đa dạng, đẹp mắt và đầy đủ dinh dưỡng hơn.

Những lưu ý để rau quả giữ được nhiều dinh dưỡng nhất

Nhiều bà nội trợ vì muốn giữ rau, trái cây tươi lâu mà rửa qua, rồi bỏ vào tủ lạnh, vô tình làm chúng chín nhanh hơn. Dưới đây là 10 gợi ý để có thể lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất trong trái cây và rau xanh.

Ăn chay mùa vu lan thế nào tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe, người ăn chay nên thiết kế thực đơn có ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày nhằm cung cấp đủ chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.

Sự khác biệt giữa trà đen và trà xanh

Trà xanh và trà đen đều bắt nguồn từ cây Camellia Sinensis (dân gian gọi là cây trà). Tuy nhiên, hai loại trà này lại khác nhau ở quá trình chế biến.

Những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm về ăn, ngủ, nghỉ (phần 1)

Theo trang Techinsider, có rất nhiều quan niệm sai lầm nhưng rất phổ biến của con người, chẳng hạn như sữa giúp xương chắc khỏe, thức ăn bị rơi nếu nhặt lên ngay vẫn an toàn, hay con người có 5 giác quan....

Thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên

Mùa hè đến, ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn cũng có thể thử các loại thực phẩm lành mạnh dưới đây giúp bảo vệ bạn an toàn dưới ánh nắng mặt trời.

Giá trị dinh dưỡng trong côn trùng sánh ngang thịt bò

Vì những giá trị dinh dưỡng có trong côn trùng, có nên xem sâu bọ là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng khác cho con người ngoài thịt gia súc?

Tìm hiểu về carbohydrate, điều mà mọi người cần biết

Carbohydrate bao gồm đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau quả và các sản phẩm từ sữa.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bật phụ đề trên YouTube, NetFlix,... nếu video không hỗ trợ

Trước hết thì các bạn phải sử dụng Google Chrome để xem nhé. Do là mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các tiện ích mở rộng có sẵn trên cửa hàng của Google Chrome.

Bật ngay loại âm thanh này nếu bạn bị mất ngủ

Trong giới công nghệ âm thanh, tiếng ồn trắng đã trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, còn rất nhiều loại âm thanh khác có thể giúp bạn tập trung tốt hơn và có giấc ngủ ngon hơn. Hãy cùng

Cách cài đặt Savior trên Cốc Cốc

Trong bài viết dưới đây, bạn có thể tham khảo cách lấy lại Savior bỗng nhiên biến mất trên Cốc Cốc.

Hai cách cập nhật dòng tweet 280 kí tự trên Twitter

Như bạn đã biết, Twitter vốn chỉ cho phép viết một dòng tweet dài tối đa 140 kí tự. Nhưng họ đang thử nghiệm với con số kí tự gấp đôi để bạn có thể bày tỏ nhiều hơn.

Cách thanh toán ứng dụng Google Play bằng SIM Viettel/MobiFone/Vinaphone mới nhất

Khi lần đầu mua ứng dụng trên Google Play, chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy bối rối vì không biết thanh toán như thế nào, đừng lo hãy để giúp bạn nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Asus Zenfone Max Plus M1: Thời lượng thực tế chưa ấn tượng so với dung lượng

Asus Zenfone Max Plus M1 là chiếc smartphone có cái tên khá dài, liệu thời lượng sử dụng pin của máy có dài giống như tên của sản phẩm này hay không?

Đánh giá Lenovo V330: Laptop bền bỉ, đáp ứng tốt nhu cầu văn phòng

Lenovo V330 là dòng laptop của Lenovo hướng tới đối tượng khách hàng là người dùng phổ thông hoặc các doanh nghiệp nhỏ. Thiết kế của Lenovo V330 rất đa dạng, cấu hình máy cũng đa dạng theo thời gian. Dòng V của Lenovo

So sánh HTC U11 Plus, Galaxy Note 8, LG V30 và Pixel 2 XL

HTC U11 Plus thể hiện nỗ lực của nhà sản xuất Đài Loan trong việc lấy lại hình ảnh trên thị trường smartphone.