Công nghệ 3D hỗ trợ đọc nội dung cuộn giấy chép Kinh Thánh đã cháy thành than

Bằng những kỹ thuật lập bản đồ kỹ thuật số trong không gian 3 chiều, các nhà khoa học đã có thể đọc được nội dung bên trong En-Gedi - một bản ghi chép thuộc Sách Lêvi trong Kinh Thánh với niên đại gần 2000 năm mà không cần phải tháo cuộn giấy ra, giúp bảo toàn món cổ vật vô giá vốn đã cháy thành than không bị phá hủy. Đây không chỉ là một nghiên cứu đầy ý nghĩa về mặt tôn giáo mà cách làm này còn có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác, thí dụ như pháp y,...

En-Gedicuộn giấy cổ xưa nhất từng được phát hiện thuộc Kinh Thánh Do Thái. En-Gedi được tìm thấy vào những năm 1940 và niên đại được xác định là hơn 2000 năm. Dữ liệu phân tích cổ tự học cho thấy cuộn giấy En-Gedi được viết vào khoảng nửa sau thế kỷ 1 hoặc vào đầu thế kỷ 2. Trong khi đó, kết quả phân tích carbon cho thấy cuộn giấy có thể được viết vào khoản thế kỷ thứ 3 hoặc 4 SCN. Vào năm 1970, người ta lại tìm thấy En-Gedi ở gần Biển Chết, Israel. Khi đó, cuộn giất được đặt trong rương Thánh ở một giáo đường Do Thái. Tuy nhiên tòa nhà đã bị cháy, biến hòm thánh và cả cuộn giấy thành một cục tha cuổi có thể bị nghiền nát bất cứ lúc nào.


Cuộn giấy chép Kinh Thánh đã bị cháy thành than.

Trong suốt nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra được cách khả thi để đọc được nội dung cuộn giấy bởi chỉ cần chạm vào, nó sẽ bị phá hủy. Và lần này bằng kỹ thuật gọi là 'volume cartography' (tạm dịch: 'lập bản đồ khối'), các nhà nghiên cứu Mỹ và Israel đã có thể khám phá được nội dung bên trong của cuộn giấy. Kết quả cho thấy, cuộn giấy ghi lại những câu thơ mở đầu trong sách Lêvi, quyển thứ 3 của Kinh Thánh tiếng Do Thái.

Brent Seales, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Kentucky, người đã tham gia phát triển nên kỹ thuật đo đạc và thành lập bản đồ khối cho biết: 'Chúng ta đang được đọc một cuộn giấy chưa từng được đọc trong hàng thiên niên kỷ qua. Nhiều người nghĩ rằng không thể nào đọc được cuộn giấy nữa nhưng kỹ thuật của nhóm đã làm được điều đó mà không cần phải tiếp cận về mặt vật lý tới cuộn giấy'.

Cuộn giấy chép Kinh Thánh với niên đại hơn 2000 năm đã bị cháy thành than, chỉ cần chạm vào là phân rã, vậy làm sao người ta đọc được nội dung của nó?​

Về cơ bản, công việc của nhóm nghiên cứu là tái tạo phiên bản ảo của cuộn giấy và sau đó thì 'mở ảo' nó ra để đọc. Để làm được điều đó, nhóm nghiên cứu đã quét 3D toàn bộ những gì còn sót lại của En-Gedi nhằm hình thành nên mô hình 3D trên máy tính. Tiếp theo, mô hình sẽ được phân chia ra thành từng đoạn, thể hiện dưới dạng 'các trang giấy' có chứa chữ viết. Trong quá trình này, bên cạnh việc kết hợp hàng trăm ảnh quét 3D với nhau, nhóm nghiên cứu còn sử dụng kỹ thuật trích xuất cấu trúc (texture) nhằm trích ra được dấu vết của mực từ dữ liệu, sau đó xác định độ sáng của các điểm ảnh, mật độ của vật liệu để tái tạo lại dấu vết của mực viết hồi xưa.

Cuối cùng, toàn bộ kết cấu sau khi phân tích từng đoạn sẽ được dàn phẳng ra và khi đó, họ sẽ có được một 'bản đồ mảnh giấy' trong không gian 3 chiều, trong đó có các nét bút, các từ ngữ, ký tự và những khoảng trống. Vậy là cuối cùng, cuộn giấy quấn 5 vòng viết bằng tiếng Do Thái cách đây 2000 năm đã được 'mở ảo' ra để đọc được nội dung bên trong. Michael Segal, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết cuộn giấy En-Gedi là 'văn bản ghi chép kinh thánh lớn nhất được làm rõ trong suốt 1 thập kỷ qua'.


Nội dung ghi chép trong cuộn giấy đã được lộ diện sau khi 'mở ảo' nó ra bằng phần mềm máy tính​.

Nhà nghiên cứu Pnina Shor cho biết: 'Trông nó như một mẩu than củi. Chúng tôi chỉ còn biết mò mẫm trong đêm tối. Cái thu về được chính là một mẩu viết tay trên một vật liệu phẳng, trông giống như cuộn giấy. Bạn không thể tưởng tượng được niềm vui trong phòng thí nghiệm đâu'. Và việc đọc được đoạn ghi chép này đã lấp đầy một khoảng trống kéo dài suốt nhiều thế kỷ trong lịch sử Thánh Kinh.

Được biết một vài bản chép của Kinh Thánh tiếng Do Thái đã được phát hiện với niên đại từ đầu Công Nguyên cho tới đầu thời Trung Cổ, tức là khoảng thế kỷ 5 SCN. Cuộn giấy En-Gedi gần như 100% được xác định là văn bản Trung Cổ, phù hợp cả về đặc điểm phụ âm lẫn cách phân đoạn, cho thấy rằng các bản sao của sách Lêvi không có gì khác biệt trong hàng ngàn năm qua.

 

Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Bán một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới

Một nhà xuất bản (NXB) nhỏ ở Tây Ban Nha vừa giành được quyền sao chép bản thảo cuốn sách có tuổi đời sáu thế kỷ được viết bằng ngôn ngữ và những ký hiệu mã hóa tới nay chưa ai đọc được.

Cuốn sách bí ẩn nhất thế giới đã được cho phép sao chép và phát hành, 900 cuốn, mỗi cuốn 9000 đô

Bản thảo Voynich là một văn kiện viết tay từ thế kỷ 15 được mã hóa bằng những ngôn ngữ và ký tự bí ẩn, chưa từng xuất hiện trước đó trong lịch sử nhân loại. Cho tới hiện nay chưa có người nào giải mã được nó và cũng được phổ biến cực kỳ giới hạn.

Tìm thấy bằng sáng chế cuộn giấy vệ sinh cách đây 124 năm

Những cuộn giấy mà chúng ta vẫn hay sử dụng ngày nay trong nhà vệ sinh có một thiết kế rất thông minh mà có lẽ ít ai trong chúng ta để ý.

Phát hiện một trong những bút tích cổ đại nhất của người Maya

Sau hàng chục năm nằm trong vòng nghi vấn của giới khảo cổ học, mãi tới gần đây, cuốn sách Grolier mới được xác minh.

Chiếc giày La Mã 2.000 năm giống hệt giày thể thao hiện đại

Các nhà khảo cổ học Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một chiếc giày gần 2.000 năm trông giống hệt mẫu giày đá bóng của thế kỷ 21.

Tìm thấy 900 cuốn sách cổ ở Biển Chết, tiết lộ bí mật bất ngờ về người khổng lồ

Hơn 60 năm trước, một cuộc khai quật tại hang động Qumran đã tìm thấy hơn 900 bản thảo cổ tiết lộ nhiều bí ẩn về quá khứ của nhân loại.

Thần kỳ phương pháp đọc sách mà không cần mở ra

Các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để đọc nội dung bên trong của những quyển sách cổ mà không cần phải tách các trang giấy ra và làm hư hỏng chúng.

[CES 2021] TCL giới thiệu hai màn hình cuộn 6.7 inch và 17 inch

Tại CES 2021, TCL đã giới thiệu tấm nền OLED cuộn mới, TCL cho biết, màn hình cuộn AMOLED 6.7 inch và màn hình cuộn OLED 17 inch, có thể biến...

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bằng Zalo trên điện thoại mới toanh không phải ai cũng biết

Tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 trên Zalo như thế nào? Trong bài viết này chính là hướng dẫn chi tiết và cực kỳ dễ làm dành cho bạn.

Cách cài Windows 10 bằng Hyper-V và cài máy ảo trên Hyper-V

Nếu như bạn đang cần một công cụ, phần mềm để cài Windows 10 hay bất cứ hệ điều hành nào dưới dạng máy ảo thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến ngày phần mềm VMWare. Đơn giản vì cài Windows 10 bằng VMWare rất dễ dàng, được

Làm sao để chụp ảnh phân thân trên Xiaomi?Cùng xem ngay cách làm nhé!

Trên MIUI 12 mới nhất dành cho điện thoại Xiaomi, chế độ chụp ảnh phân thân đã được bổ sung. Vậy cách chụp ảnh phân thân trên Xiaomi như thế nào? Hãy cùng mình khám phá nhé.

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Cách lấy lại mật khẩu Gmail nhanh nhất

Gmail là công cụ trao đổi công việc chính của bạn. Tuy nhiên vì một lý do nào đó bạn không thể đăng nhập tài khoản Gmail của mình. Vậy cần phải làm gì trong trường hợp này?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Apple Watch tại Việt nam

Apple Watch hiện có ba phiên bản nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng là Apple Watch Sport, Apple Watch và Apple Watch Edition.

Honda Civic Type R Limited Edition 2021 - Dành cho người mê lái

Với một số thay đổi nhỏ ở ngoại thất cùng trang bị, Honda Civic Type R Limited Edition 2021 hướng đến những trải nghiệm lái đúng chất thể thao, trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái cần thiết cho nhu cầu di chuyển hàng