Bữa ăn càng nhiều màu sắc tự nhiên, càng đủ dinh dưỡng

Các thực phẩm màu sắc tự nhiên sẽ giúp bữa ăn đa dạng, đẹp mắt và đầy đủ dinh dưỡng hơn.


Không quá khó để chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ nếu chị em khéo léo kết hợp nhiều thực phẩm màu sắc tự nhiên (các loại đậu, rau củ, trái cây, sữa, sữa chua, hải sản...). Màu sắc tự nhiên của thực phẩm đại diện cho nhiều loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người.


Màu vàng, cam



Bữa ăn càng nhiều màu sắc tự nhiên, càng đủ dinh dưỡng

Thực phẩm nhiều màu sắc tự nhiên tốt cho sức khoẻ.

Thực vật có màu vàng, màu cam như cà rốt, khoai lang, đu đủ, bí đỏ, ớt chuông, cam, xoài... chứa nhiều beta caroten - tiền chất của vitamin A. Bên cạnh các loại rau củ, trứng cũng là thực phẩm có màu vàng chứa lượng vitamin A đáng kể.


Chúng giúp cung cấp nguồn vitamin A tự nhiên dồi dào cho cơ thể, cải thiện sức khoẻ đôi mắt, ngăn ngừa ung thư, tốt cho trẻ em và người cao tuổi. Các loại rau củ này rất tốt cho nhân viên văn phòng, những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính khiến mắt khô và nhức mỏi.


Màu đỏ, tím




Thực phẩm màu đỏ giúp bạn trẻ lâu và có một trái tim khoẻ mạnh.

Màu đỏ, tím tự nhiên của thực phẩm thường có nhiều trong các loại rau củ, trái cây. Chúng chứa các hợp chất chống ôxy hoá mạnh mẽ cho cơ thể như lycopene và anthocyanin, làm đẹp da, ngăn ngừa lão hoá da, duy trì một trái tim khoẻ mạnh, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.


Lựu đỏ, dâu tây, cà chua, mận, cà tím, củ dền, nho, bắp cải tím...là những đại diện tiêu biểu cho nhóm rau quả màu đỏ, tím. Đặc biệt, lựu đỏ là một trong những thực phẩm chứa hợp chất chống ôxy hoá đa dạng nhất.


Màu xanh lá




Rau củ màu xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Các loại rau như bông cải xanh, nha đam, rau bina, bắp cải, cải xoăn, cải rổ, rau diếp cá... quá quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam. Rau củ màu xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như lutein, zeaxanthin, canxi, folate, vitamin C, beta caroten... giúp cơ thể chống lại nguy cơ ung thư, giảm cholesterol xấu, hỗ trợ hệ tiêu hoá, làm sáng mắt.


Với hàm lượng vitamin và khoáng chất đa dạng cùng nhiều axit amin cần thiết, nha đam cũng là một loại thực phẩm màu xanh có nhiều công dụng chữa bệnh và làm đẹp da.


Màu tr​ắng




Rau củ màu trắng chứa nhiều flavonoid giúp bảo vệ màng tế bào trong cơ thể người.

Rau củ màu trắng như chuối, súp lơ, nấm, hành tây, củ cải trắng... chứa nhiều flavonoid giúp bảo vệ màng tế bào trong cơ thể người, tốt cho dạ dày và đại tràng. Trong khi đó, sữa bò tươi, sữa chua, cơm, cá, đậu hũ... có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin (A, B, D, C, E, K...), khoáng chất (canxi, kẽm, magie, phot pho...) và chất béo có lợi cho sức khoẻ.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Ăn chay mùa vu lan thế nào tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe, người ăn chay nên thiết kế thực đơn có ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày nhằm cung cấp đủ chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.

Những lưu ý để rau quả giữ được nhiều dinh dưỡng nhất

Nhiều bà nội trợ vì muốn giữ rau, trái cây tươi lâu mà rửa qua, rồi bỏ vào tủ lạnh, vô tình làm chúng chín nhanh hơn. Dưới đây là 10 gợi ý để có thể lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất trong trái cây và rau xanh.

Sử dụng nước mắm thế nào cho đúng cách?

Nước mắm là loại gia vị quốc hồn quốc túy của người Việt Nam, được sử dụng thường xuyên và phổ biến khi chế biến các món ăn.

Thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên

Mùa hè đến, ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn cũng có thể thử các loại thực phẩm lành mạnh dưới đây giúp bảo vệ bạn an toàn dưới ánh nắng mặt trời.

Hướng dẫn nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện chín mềm, thơm ngon

Để nấu cơm gạo lứt được chín đều và ngon, bạn cần biết cách xử lí gạo đúng cách cũng như nấu gạo với tỉ lệ nước thích hợp.

10 thói quen nấu và ăn thực phẩm khiến chuyên gia dinh dưỡng ngán ngẩm

Thật bất ngờ là có nhiều loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ra đang ăn sai cách. Dưới đây là 10 ví dụ và những gợi ý giúp bạn tận dụng được nhiều lợi ích hơn từ chúng.

Tắm nắng 12h trưa hấp thụ nhiều vitamin D nhất

Cơ thể hấp thụ vitamin D tốt nhất là khi mặt trời đứng bóng, tức khoảng 12h trưa và nên tắm nắng vào 9-10h sáng.

10 lợi ích sức khỏe của cây sa kê

Cây sa kê còn có tên là cây bánh mỳ thuộc họ dâu tằm Moraceae, có nguồn gốc từ Malaysia và các đảo Thái Bình Dương, được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Nam nước ta.

THỦ THUẬT HAY

Cách bảo mật file PDF trên điện thoại iPhone vô cùng đơn giản

File PDF của bạn có thể được bảo mật kỹ hơn trên iPhone nhờ tính năng mới, tính năng này sẽ giúp cho bạn bảo mật những dữ liệu quan trọng của mình một cách dễ dàng nhất. Điều này sẽ không mấy ngạc nhiên với người dùng

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng YouTube Kids vừa được phát hành cho Việt Nam

Điều này sẽ giúp bạn cài đặt ứng dụng dễ dàng hơn, cũng như được Google kiểm tra chất lượng tốt hơn do được phát hành chính thức thông qua App Store và Play Store, không cần phải đổi ID hay cài bên ngoài vào.Đồng thời

Có nên nâng cấp ios 11 cho iPhone, iPad không?

iOS 11 sắp được ra mắt chính thức cho các thiết bị iPhone, iPad chạy chip 64bit. Có rất nhiều tính năng mới được cập nhật nhưng điều này cũng làm cho người sử dụng lại cảm thấy băn khoăn về tính ổ định của iOS 11, vậy

Cách chèn logo cho tất cả video Youtube siêu dễ

Tương tự như một kênh truyền hình thực tế, bạn có thể thêm logo tùy chỉnh trên đầu video khi xuất hiện trên Youtube, giúp thu hút sự chú ý của người khác cũng như giúp đánh dấu bản quyền của bạn. Vậy làm thế nào để thêm

10 cách khắc phục tình trạng Youtube chậm như sên những ngày đứt cáp

YouTube là một trong những trang web lưu trữ và chia sẻ video trực tuyến lớn nhất và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình xem video trên YouTube, khá nhiều người dùng than phiền về tốc độ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia X

Đánh giá chi tiết Nokia X - smartphone Android giá rẻ đầu tiên của Nokia.

Đánh giá màn hình UltraSharp 32 HDR PremierColor

UltraSharp 32 HDR PremierColor là một trong những sản phẩm màn hình mới của nhà sản xuất Mỹ nổi tiếng Dell. Đây chắc chắn sẽ trở thành một ước mơ mới của dân làm đồ họa chuyên nghiệp.

Subaru Impreza 2019 phiên bản mới vừa ra mắt có những gì nổi bật?

So với thế hệ trước đó thì Subaru Impreza 2019 sẽ có kích thước rộng hơn 35 mm, chiều dài cơ sở tăng 25 mm còn chiều cao thì giảm 10 mm. Khoang hành lý của xe cũng được mở rộng với dung tích lên đến 1.280 lít. Nhờ