Bộ Y tế cảnh báo virus Zika đã lưu hành trong cộng đồng

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Đông Nam Á về dịch bệnh Zika trong khu vực ASEAN. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến rất phức tạp.




Trên thế giới đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành của virus này.

Tính đến ngày 19/9, trên thế giới đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành của virus này. Tại Đông Nam Á, virus Zika đã lưu hành tại một số nước như: Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam... Đặc biệt, tại Singapore, từ cuối tháng 8/2016 đến nay đã có 396 trường hợp nhiễm Zika.


Theo báo cáo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay, hệ thống y tế của Việt Nam đã xét nghiệm 2.672 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành phố, trong đó, phát hiện 3 trường hợp nhiễm Zika. Đây là 3 bệnh nhân không có tiền sử đi về từ vùng dịch, điều đó cho thấy, Việt Nam đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng. Kết quả giải trình tự gene cho thấy, mẫu virus của bệnh nhân tại Khánh Hòa có nguồn gốc Châu Á và mẫu virus của bệnh nhân ở TP Hồ Chí Minh có nguồn gốc từ Châu Mỹ. Ngoài ra, có 3 trường hợp là công dân nước ngoài ủ bệnh trong thời gian ở Việt Nam. Do đó, trong thời gian tới, Việt Nam có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới.


Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, để phòng chống dịch bệnh Zika, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh giám sát các hành khách nhập cảnh, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch; đẩy mạnh giám sát Zika tại các cơ sở y tế, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nếu nghi ngờ. Hiện, Bộ Y tế cũng tăng cường triển khai sử dụng test chẩn đoán Trioplex để giám sát, sàng lọc đồng thời 3 bệnh gồm: Zika, sốt xuất huyết, Chikunggunia.


Cập nhật: 20/09/2016
Theo hanoimoi

TIN LIÊN QUAN

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

Malaysia xác nhận ca nhiễm Zika đầu tiên

Ngày 1/9, giới chức Malaysia xác nhận nước này có ca nhiễm virus Zika đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ 58 tuổi vừa trở về từ Singapore.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Singapore xác nhận 41 trường hợp nhiễm virus Zika

41 trường hợp nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ tại Singapore chủ yếu là các công nhân xây dựng người nước ngoài và số ca nhiễm có thể tăng.

Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước

Singapore – quốc gia ở Đông Nam Á - đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi hàng chục trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện ở nước này cuối tuần qua.

Dịch Zika lan rộng ở Sài Gòn

Ngày 2/11 TP HCM ghi nhận thêm 3 bệnh nhân Zika mới nâng số ca mắc lên 20 với 11 quận huyện có người bệnh.

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách quay màn hình iPhone chạy iOS 11

Bạn đang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS 11, bạn đang khó khăn trong việc quay màn hình iPhone chạy iOS 11? Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật quay màn hình iPhone chạy iOS 11.

Cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android cực kỳ đẹp mắt

Mùa giáng sinh 2021 đã sắp đến rồi. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android để chào đón giáng sinh 2021 nhé...

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Hướng dẫn sử dụng Zing MP3 trên di động

Trước khi tải Zing MP3 về máy, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để làm quen với giao diện ứng dụng và các tính năng cơ bản, với mục đích là tận dụng hết mọi tính năng ưu việt của dịch vụ nghe nhạc online số một

Hướng dẫn sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Đúng vậy, chắc chắn các bạn không hề biết rằng, Youtube trên hệ điều hành Windows có khả năng thay đổi giao diện. Và ở giao diện mới này, người dùng có thể thao tác trên Youtube hoàn toàn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).