Khi nào nên uống chanh đào ngâm để trị ho, cảm cúm

Chanh đào Hà Nội cũng như các loại chanh tắc khác chứa nhiều vitamin C, A giúp cơ thể phòng trị ho, viêm họng, song người ho kèm sốt hoặc bệnh nặng không nên dùng.


Thời tiết thay đổi, nhiều người trong gia đình chị Oanh (quận Bình Thạnh, TP HCM) thay nhau đổ bệnh, chủ yếu là các triệu chứng sổ mũi, sốt, ho, viêm họng. Chị mua chanh đào Hà Nội ngâm với đường hoặc mật ong để ngậm. 'Hôm qua mình dùng thử thấy cổ họng dịu hơn, bớt đau rát còn các triệu chứng khác chưa giảm, hy vọng dùng thêm vài ngày nữa bệnh sẽ khỏi', chị Oanh chia sẻ.


Hiện nay chanh đào Hà Nội vào TP HCM được bán nhiều dọc theo nhiều tuyến đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), 3 tháng 2 (quận 10)... Mỗi kg quả tươi giá 40.000 đồng, được các bà nội trợ cho là trị ho, cảm cúm hiệu quả.




Chanh đào chứa nhiều vitamin A, vitamin C.

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Hội Dược liệu TP HCM, dân gian thường dùng chanh, tắc chưng hoặc ngâm với đường phèn, mật ong để trị ho, cảm cúm như một bài thuốc truyền miệng hiệu quả. Tại Việt Nam hiện có khoảng 20 loại chanh và chanh đào là một trong số đó.


Chanh đào ngâm mật ong tốt cho sức khỏe, song lương y Nghĩa lưu ý bài thuốc này chỉ hiệu quả đối với các trường hợp mới chớm bệnh như đau họng, ho do nhiễm khuẩn hay dị ứng thời tiết. Không dùng chanh đào cho bệnh nhân ho kèm theo sốt. Các trường hợp bệnh nặng như suy hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi... không được tự ý dùng chanh mà nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.




Chanh đào ngâm mật ong trị ho rất tốt.

Phân tích thành phần dược lý cho thấy trong quả chanh chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể như vitamin C, nhóm vitamin B pectin, kali, canxi và chất chống ôxy hóa. Tất cả các loại chanh, tắc thông thường ngâm với mật ong hoặc chưng đường phèn, cho thêm gừng vào dùng đều tốt cho người có triệu chứng cảm lạnh, đau rát họng, cơ thể hàn, viêm đại tràng, viêm dạ dày mãn tính, đầy hơi, tiêu chảy, đào thải độc tố...


Người chưa bị bệnh có thể uống một ly nước chanh hoặc tắc pha mật ong khi mới ngủ dậy để phòng ngừa.


Lưu ý: Không dùng cho trẻ dưới một tuổi rưỡi. Không nên pha quá ngọt hay quá chua vì không tốt cho sức khỏe.


Cập nhật: 17/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Uống 1 cốc nước chanh còn tốt hơn cả thang thuốc bổ

Không ai có thể ngờ rằng mỗi ngày uống một cốc nước chanh có thể xử lý tận 14 vấn đề sức khỏe hiệu quả không kém gì thuốc.

6 hiểu lầm về nước chanh

Nước chanh không chỉ là một liệu pháp làm đẹp hữu hiệu cho phụ nữ, mà nó còn là thần dược có tác dụng cực tốt cho sức khỏe. Nhưng hầu hết mọi người đều có quan điểm sai lầm về nước chanh.

Bí quyết tăng cường hệ miễn dịch cơ thể trong mùa lạnh

Ngủ đủ giấc, tranh thủ vận động, rửa tay thường xuyên, uống chanh ấm mật ong giúp tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể khi giao mùa.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

Mẹo hay chữa cảm cúm mà không cần uống kháng sinh

Thay vì dùng kháng sinh, người bị cảm cúm có thể điều trị bằng cách nghỉ ngơi, uống nhiều nước và sử dụng các dược liệu thiên nhiên.

Thân cây chuối và những lợi ích đáng kinh ngạc

Quả chuối và hoa chuối có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng ít người biết rằng thân cây chuối cũng là một bài thuốc tuyệt vời cho nhiều bệnh khác nhau.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

THỦ THUẬT HAY

9 cách chụp màn hình máy tính đơn giản và thông dụng nhất

Cách thực hiện trên máy tính cũng khá đơn giản, đặc biệt trên Windows 10 cung cấp khá nhiều cách phục vụ cho việc chụp màn hình máy tính. Bạn có thể chụp bằng phím PrtSc tích hợp sẵn trên bàn phím, chụp bằng tổ hợp

Bảo mật tài khoản Facebook như nào để không bị hack?

Với mạng xã hội đông dân số nhất thế giới, việc Facebook của bạn có thể bị hack là điều quá dễ dàng. Để tránh việc bị mất các thông tin vào tay những hacker, bạn cần phải cảnh giác trước những đường link độc và đăng

7 cách tắt màn hình laptop Windows 10

Nếu bạn đang dùng laptop Windows 10 và chỉ muốn tắt màn hình chứ không muốn đưa vào chế độ Sleep Mode thì đây là cách.

Apple heart study - phần mềm có khả năng cảnh báo bị rung tâm nhĩ

Rung tâm nhĩ là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ với khoảng 130,000 ca tử vong và 750,000 ca phải nhập viện hàng năm chỉ tính riêng tại Mỹ.

Cách cài đặt Windows 10 từ IOS, USB, ổ cứng, đĩa DVD

Khi cài mới lại hệ thống, máy của bạn sẽ khắc phục được nhiều vấn đề đang gặp phải. Để cài đặt Windows 10, chúng ta có thể tiến hành cài đặt từ ISO, ổ cứng, USB, đĩa DVD.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Mẫu xe đột phá về công nghệ

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá. Tiếp tục kế thừa những tinh hoa của thế hệ cũ, Suzuki đã mang chiếc Swift lên một tầm cao mới khi

Đánh giá camera kép trên Galaxy J7+: Chất lượng tốt, ảnh nịnh mắt, xóa phông ảo diệu

Sau một thời gian trải nghiệm chụp ảnh nói chung và chụp xóa phông nói riêng trên Galaxy J7+ thì mình có một số đánh giá như bên dưới, nếu các bạn đang sử dụng máy hoặc đang quan tâm thì có thể tham khảo để khai thác