Tại sao bạn bị nhức mỏi mỗi sáng thức dậy?

Bạn đã từng trải qua cảm giác ngủ rất ngon giấc nhưng lại thức dậy đau ê ẩm cả người.


Không chỉ nằm sai tư thế hoặc dùng chăn gối cũ hỏng mới dẫn tới điều đó, một lý do khác không thể ngờ tới khiến bạn nhức mỏi mỗi sáng thức dậy chính là chiếc đèn ngủ của bạn.


Khi bị tình trạng này, có thể do lúc ngủ, cơ thể bạn đã tự động 'bật chế độ' ngăn chặn sưng viêm, khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn sau khi thức dậy và những vùng sưng viêm quay trở lại, khiến bạn nhận lãnh toàn bộ 'hậu quả' của chúng cùng lúc.


Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tế bào của người và chuột bị chứng viêm khớp dạng thấp. Bệnh nhân bị thấp khớp thường có những triệu chứng đau đa dạng trong suốt cả ngày, khớp cứng hơn khi vừa thức dậy. Nhưng đồng hồ sinh học điều khiển thời gian thức ngủ của con người cũng điều khiển chu kỳ những cơn đau này.




Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng cảm thấy đau mỏi người khi ngủ dậy mỗi sáng. (Hình minh họa).

Từ đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi chuột bị phơi ra ánh sáng liên tục, bàn chân của chúng không chỉ sưng to hơn mà mức độ của những chất gây sưng viêm trong máu của chúng cũng cao hơn.


Trong bóng tối, những chất gây viêm này giảm xuống. Trong tự nhiên, khi đêm xuống, những nguyên nhân gây sưng viêm giảm xuống, nhưng sẽ tăng lên vào buổi sáng. Tình trạng sưng viêm tăng lên đồng nghĩa với cơn đau cũng tăng thêm, đặc biệt là ở khớp, vào các buổi sáng.


Có những loại protein đặc biệt trong tế bào con người chỉ huy nhịp của đồng hồ sinh học. Một trong các loại protein có liên quan đến đồng hồ sinh học là cryptochrome cũng ảnh hưởng đến sự sưng viêm. Do đó, đồng hồ sinh học cũng ảnh hưởng đến cơn đau.


Để có thể kiềm chế cơn đau mỗi buổi sáng, bạn nên điều chỉnh thời gian thức ngủ đều đặn, để phòng đủ tối khi ngủ, việc này cũng tốt cho sức khỏe nói chung.


Các nhà khoa học tin rằng với nhiều nghiên cứu hơn nữa, họ có thể xác định thời gian hiệu quả nhất trong ngày để uống thuốc giảm đau, thậm chí tìm ra phương pháp tác động đến loại protein đặc biệt kia để giảm các bệnh liên quan đến chứng sưng viêm.


Cập nhật: 16/09/2016
Theo PLO

TIN LIÊN QUAN

Cá cũng bị viêm khớp giống như con người?

Liệu bạn có biết rằng, dòng họ nhà cá cũng bị viêm khớp như chúng ta?

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Ai là người có nguy cơ bị viêm gan C

Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C; quan hệ tình dục hay tiếp xúc với dịch của người bệnh; dụng cụ xăm mình xỏ tai kém vệ sinh... đều có thể bị viêm gan C.

Hiểu lầm thường gặp của người bị viêm xoang

Nhiều người quan điểm sai lầm rằng chỉ mổ mới hết bệnh, cứ nhức đầu là do viêm xoang, điều trị sai dẫn đến mù mắt...

Vì sao mưa làm những cơn đau trở nên tồi tệ hơn?

Hiểu được mối liên hệ giữa thời tiết và cơn đau sẽ giúp cho các nhà khoa học tìm ra cách thức điều trị và giảm đau mới.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

Những bệnh trẻ dễ mắc khi gió lạnh đầu mùa

Viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản.... là một trong những bệnh trẻ dễ mắc khi thời tiết giao mùa, khi không khí lạnh đột ngột tràn về.

Phát hiện thuốc chống viêm có thể trị bệnh Alzheimer

Một phát hiện mới đây của các chuyên gia y tế cho thấy thuốc chống viêm có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh Alzheimer.

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn địa chỉ Email(Hide My Email)trên iOS 15 để hạn chế thư rác

Ẩn địa chỉ email (Hide My Email) là tính năng mới trên iOS 15, giúp bạn ẩn địa chỉ email thật và tích hợp với dịch vụ iCloud+. Sau đây là cách ẩn địa chỉ email trên iOS 15...

Không có nút Home, làm thế nào để tắt nguồn iPad Pro 2018?

Với việc thiếu một nút Home trên iPad Pro 2018 thế hệ mới nhất, Apple đã phải di chuyển một số cử chỉ xung quanh nút ON / OFF màn hình để bù lấp cho khoảng trống thiếu vắng nút Home. Điều này làm cho cách tắt nguồn của

Làm thế nào để hình nền desktop không bị người khác tự ý thay đổi

Trên Windows 10 vẫn có cách để ngăn chặn những người bạn 'tốt' đổi ảnh nền máy tính của bạn. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn đọc thực hiện thông qua hai cách: thay đổi Group Policy và sửa đổi Registry.

Hướng dẫn cách tạo avatar facebook theo phong cách MV Chạy Ngay Đi

Ngày 29/4, Sơn Tùng đã giới thiệu đến khán giả poster của sản phẩm âm nhạc mới mang tên Chạy ngay đi. Nếu bạn là một fan cứng của Sơn Tùng, hay muốn tạo avatar facebook theo phong cách MV Chạy Ngay Đi thì hãy làm theo

Hướng dẫn tạo màn hình ảo mới trên Windows 10

Để tạo một màn hình ảo mới trên Windows 10, bạn chỉ cần nhấn vào nút Task View trên thanh taskbar (biểu tượng 2 hình chữ nhật nằm song song). Hoặc sử dụng phím tắt Windows + Tab.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh thiết kế Sharp Aquos S2 và iPhone X: Những smartphone tiên phong cho xu hướng tràn viền

Trước khi đi vào phần so sánh chi tiết, TCN muốn gửi đến quý độc giả một thông tin. Đó là ngày ra mắt toàn cầu của Sharp Aquos S2 là ngày 8 tháng 8 2017, trong khi đó iPhone X được ra mắt toàn cầu vào ngày 12 tháng 9

Đánh giá nhanh camera sau kép của Asus ZenFone Max Pro (M1)

Không đơn giản chỉ thay đổi dung lượng RAM với ROM, Asus ra mắt ZenFone Max Pro với các phiên bản khác biệt cả về cụm camera sau kép. Chính vì vậy, người dùng cần lưu ý thêm điều này nhằm có thể dễ dàng lựa chọn đúng