Phát hiện xác tàu thám hiểm huyền thoại dưới đáy biển cực Bắc

Con tàu mất tích từ năm 1848 của nhà thám hiểm John Franklin mới đây đã được tìm thấy dưới đáy biển cực Bắc trong tình trạng còn nguyên vẹn.


Năm 1848, con tàu thám hiểm HMS Terrortàu phụ Erebus của John Franklin (người Anh) đã không may gặp nạn tại vùng biển cực Bắc đầy băng trôi. 129 người trên tàu đã chết, con tàu cũng được cho là đã bị nghiền nát bởi các tảng băng khổng lồ. Đây được coi là thảm hoạ kinh hoàng nhất trong lịch sử thám hiểm vùng cực của Hải quân Hoàng gia Anh.




Hình ảnh mô phỏng con tàu đắm Terror.

Sau hàng trăm năm mất dấu, mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy xác con tàu HMS Terror dưới đáy vùng biển cực Bắc, thuộc khu vực vịnh Terror, nằm cách vị trí gặp nạn 96km về phía Nam và nằm sâu 24m dưới đáy biển. Xác con tàu hiện vẫn còn khá nguyên vẹn dù 3 cột buồm đã bị gãy. Nhiều ô cửa kính thậm chí vẫn còn nguyên, không nứt vỡ.


Thông qua lỗ thủng trên thân tàu, có thể thấy các thuỷ thủ đã thả neo trước khi tàu gặp nạn. Các cửa hầm trên tàu cũng được đóng chặt. Dường như các thuỷ thủ đã cố gắng cho tàu dừng hoạt động khi thấy có nguy cơ mắc kẹt giữa biển băng trôi, sau đó dùng tàu phụ Erebus để thoát thân. Nhưng không may, con tàu Erebus cũng gặp nạn.


Xác tàu Erebus đã được các nhà khảo cổ tìm thấy cách đây 2 năm ở độ sâu 11m dưới đáy biển, ở vị trí nơi lịch sử truyền miệng của người Eskimo nói rằng có một xác tàu gỗ bị đắm. Họ thậm chí còn đồn đại nhau rằng trong một căn phòng tối trên con tàu Erebus, có xác một người đàn ông chết với nụ cười trên môi.




Bánh lái của tàu Terror.

Những người Eskimo cũng từng vài lần phát hiện ra manh mối tàu Terror. Thuyền viên Sammy Kogvik (49 tuổi) trong một lần đi câu cá trên tuyết cách đây 6 năm đã nhìn thấy một mảnh gỗ, trông giống một cột buồm nhô ra khỏi lớp băng dày ở vịnh Terror. Kogvik vội dùng máy ảnh để chụp lại mảnh gỗ này, nhưng sau đó anh đã làm mất máy ảnh trên đường về nhà. Lo sợ rằng việc mất máy ảnh là điềm chẳng lành, là do linh hồn các thuỷ thủ trên tàu Terror ám quẻ nên Kogvik đã giấu nhẹm câu chuyện mình phát hiện ra con tàu đắm.


Gần nơi phát hiện xác tàu, trên đảo King William, các nhà khoa học cũng tìm thấy một mảnh giấy viết nguệch ngoạc được giấu trong một ngôi mộ đá. Mảnh giấy được viết ngày 25/4/1848 và ghi rõ: con tàu Terror và Erebus đã bị mắt kẹt trong biển băng. Các sĩ quan và thuỷ thủ đoàn đã rời khỏi tàu và đi dọc một con sông để tìm nguồn sống. Tuy nhiên, họ đã chết khi cố tìm đường thoát khỏi Bắc Cực.


Cập nhật: 16/09/2016
Theo Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Tàu thám hiểm tái xuất sau 86 năm vùi dưới băng Bắc Cực

Một nhóm thợ lặn và kỹ sư làm việc suốt 5 năm để giải phóng và đưa lên mặt biển chiếc tàu thám hiểm Na Uy bị mắc kẹt suốt 86 năm trong lớp băng Bắc Cực.

John Chen: BlackBerry đã hoàn tất quá trình chuyển đổi, thoát khỏi vùng nguy hiểm

Chúng ta cùng nhìn ngược lại quá khứ một chút, thời điểm mà CEO hiện tại John Chen nhậm chức thay thế cho Thorsten Heins tiếp quản BlackBerry năm 2013. Lúc đó, BlackBerry đang lâm vào trạng thái nguy hiểm với lần lượt hai kế hoạch BlackBerry 10 (hệ

NÓNG: Phát hiện hơn 40 xác tàu kỳ lạ dưới đáy ‘vùng biển ma’

Mới đây các nhà thám hiểm đại dương đã công bố hình ảnh của hơn 40 xác tàu đắm trong Dự án Khảo cổ Biển Đen. Mục đích của dự án này là khảo sát địa vật lý bên dưới đáy biển Đen, tuy nhiên họ đã vô tình đi ngang qua bãi nghĩa địa bí ẩn mà nhân loại

Bão Aere giật cấp 9 - 10, biển Đông có gió mạnh

Hồi 04 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 117,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 720km về phía Đông Đông Bắc.

Bão Aere đã vào Biển Đông

Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 119,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Soi loài cá biển "bọc thép" cực hiếm, siêu dị ở Việt Nam

Loài cá biển cực hiếm ở Việt Nam này có tên là cá chào mào gai, một sinh vật đáy có ngoại hình siêu dị biệt.

THỦ THUẬT HAY

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn tạo bookmark trên Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc Internet Explorer

Thông thường khi lướt web bạn tình cờ gặp được những trang web hữu ích với mình, nếu không lưu lại sẽ rất khó nhớ để truy cập khi cần. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính năng này thì thật đáng tiếc!!!

Cách reset iPhone và đưa máy về trạng thái mới ban đầu

Thời gian reset phụ thuộc vào dữ liệu của bạn nhiều hay ít. Cách này cũng phổ biến hơn cho người dùng bởi dễ thao tác và chỉ cần chiếc điện thoại của bạn. Thêm nữa là phiên bản iOS trong máy bạn cũng sẽ giữ nguyên tại

Hai cách kiểm tra dung lượng pin chính xác nhất từ phiên bản iOS 11.3

Việc kiểm tra dung lượng pin là vô cùng cần thiết với người dùng iPhone/ iPad. Vì chúng ta sẽ biết được tình trạng pin, qua đó có quyết định thay pin đúng lúc nhằm tránh tình trạng iPhone bị chậm đi do pin bị chai. Đây

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá BMW X4 2019 về thiết kế vận hành và giá bán

BMW X4 2019 đã xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC coupe. Các phiên bản xDrive30i tiêu chuẩn có giá khởi điểm là 51.445 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và M40i có giá 61.445 USD