Protein trong tóc có thể giúp xác nhận danh tính của một người

Trong quá trình điều tra tội phạm, danh tính nghi phạm sẽ dễ dàng bị phát hiện nếu các chuyên gia pháp y tìm thấy bằng chứng ADN tại hiện trường. Sau khi đưa mẫu ADN vào một chương trình máy tính, họ sẽ thu nhận được kết quả. Nếu bạn để ý trong các bộ phim hình sự, quá trình này chỉ diễn ra trong vòng vài phút, nhưng ngoài thực tế thì không nhanh đến như vậy.


Cho đến nay, ADN vẫn được xem là công cụ hữu hiệu nhất trong xác định pháp y. Tuy nhiên, khi nói đến các mẫu tóc của người bị mất tích hoặc mẫu tóc được tìm thấy tại hiện trường gây án, trình tự các protein trong đó có thể mang lại thông tin hiệu quả hơn so với việc tìm kiếm xác định ADN.


Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS One ngày 7/9, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livemore ở California (Mỹ) đã trình bày một phương pháp chiết xuất thông tin di truyền từ các protein được tìm thấy trong tóc là rất đáng tin cậy. Glendon Parker, một nhà sinh học ở Livermore, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết 'Hiện nay, khoa học pháp y rất phụ thuộc vào ADN. Tôi nhận thấy rằng việc phân tích các protein trong tóc có thể cung cấp thêm thông tin hữu ích trong các trường hợp đặc biệt'.




Cho đến nay, ADN vẫn được xem là công cụ hữu hiệu nhất trong xác định pháp y.

Ngày 7/9, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livemore ở California (Mỹ) đã trình bày một phương pháp chiết xuất thông tin di truyền từ các protein được tìm thấy trong tóc là rất đáng tin cậy trong việc xác định danh tính một ai đó


Phân tích mẫu tóc bằng cách quan sát dưới kính hiển vi


Hiện nay, vấn đề mà các nhà khoa học pháp y phải đối mặt là ADN bị phá vỡ khá nhanh chóng khi nó không được nằm bên trong tế bào sống. Và khi tóc phát triển, các tế bào tạo nên sợi tóc chết đi vì chúng bị kéo giãn và di chuyển cách xa nguồn cung ứng các chất dinh dưỡng. ADN chỉ có thể tồn tại bên trong tóc nếu được ẩn trong các ty thể.


Bởi vì số lượng rất nhỏ của ADN ty thể trong tóc thường không đủ để nhận dạng, các nhà khoa học phải phân tích các mẫu tóc bằng cách quan sát dưới kính hiển vi. Họ có thể nhìn vào màu sắc tóc và các đặc tính vật lý cụ thể của tóc để đánh giá liệu mẫu tóc từ hiện trường vụ án có phù hợp với nghi phạm hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc phân tích này chỉ cho ra kết quả khách quan.


George Sansabaugh, một giáo sư y sinh học và là một pháp y tại Đại học California, Berkeley, cho biết: 'Do khó khăn trong việc lấy được những thông tin đáng tin cậy từ hình thái tóc, và khó khăn trong việc chiết xuất ADN từ tóc, nên các nhà pháp y ít khi biến tóc thành bằng chứng để xem xét'.


Một phương pháp tốt hơn giúp nhận diện danh tính


Mặt khác, protein ổn định hơn ADN và nó cũng dồi dào trong tóc. Các đột biến trong ADN được dịch sang các protein và thậm chí, đôi khi chúng có thể thay đổi cấu trúc protein bằng cách trao đổi một axit amin. Deon Anex, một nhà hóa học tại Livermore, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: 'Chúng tôi đang tìm kiếm những thay đổi như vậy trong cấu trúc protein và bằng cách đó chúng ta có thể suy ra những gì có trong ADN ban đầu. Nói cách khác, ngay cả khi ADN mất hoặc bị phân hủy bởi ánh sáng, nhiệt độ hoặc các yếu tố môi trường khác, các biến đổi lành tính trong protein được tìm thấy trong tóc có thể được sử dụng để xác định danh tính một ai đó'.


Anex và nhóm nghiên cứu của ông đã phân tích mẫu tóc từ hơn 76 người, cả đàn ông và phụ nữ, những người gốc châu Âu. Ngoài ra, họ cũng phân tích mẫu tóc trên 6 bộ xương còn sót lại từ những năm 1700 và 1800. Họ đã tìm thấy 185 mẫu axit amin khác nhau, nhờ đó họ có thể theo dõi danh tính di truyền của từng cá nhân đó.




Ngay cả khi ADN mất hoặc bị phân hủy bởi ánh sáng, nhiệt độ hoặc các yếu tố môi trường khác, các biến đổi lành tính trong protein được tìm thấy trong tóc có thể được sử dụng để xác định danh tính một ai đó.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành so sánh phương pháp nhận dạng protein của họ với các mẫu AND được biết từ máu của các đối tượng tham gia thử nghiệm và có thể xác định một cách chính xác (98,3%) những người có mẫu tóc đó. Và khả năng sai sót khi phân tích protein chỉ dừng lại ở con số 1,98%.


Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học nhận định việc phân tích protein cung cấp một khả năng phân biệt 1/100.000, nghĩa là chỉ có 1 cá nhân trong 100.000 người có thể chia sẻ cùng một sự thay đổi cấu trúc protein. Tuy nhiên, ADN ty thể từ trong tóc chỉ cung cấp một loại đặc hiệu trong 1/10.000 người, có nghĩa là công nghệ mới này có thể là một bước tiến lớn trong việc khắc phục những thiếu sót trong việc khám nghiệm pháp y hiện nay.


Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu mở rộng nghiên cứu của họ trong việc phân tích protein từ các mô khác như xương, răng và da nhằm cung cấp thêm bằng chứng tin cậy để có thể hy vọng đến một ngày không xa protein có thể được sử dụng để nhận diện một đối tượng nào đó, giống như ADN.


Cập nhật: 15/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Giảm lượng tiêu thụ protein động vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Nếu ăn số lượng protein động vật nhiều hơn 10% mức cho phép sẽ dẫn đến rủi ro tử vong vì nhiều nguyên nhân tăng cao hơn 2% và tăng 8% nguy cơ tử vong do đau tim.

Hợp chất mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.

Châu Âu có thể dùng ấu trùng ruồi làm thức ăn nuôi gà, lợn

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét khả năng nuôi ấu trùng ruồi trong trang trại để cung cấp nguồn thức ăn giàu protein cho gia súc, gia cầm.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer.

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Xác ướp người Ai Cập 4.200 năm tuổi có thể chết do ung thư

Các mẫu protein lấy từ xác ướp người Ai Cập cổ đại cho thấy họ có thể mắc các căn bệnh nhiễm trùng và ung thư.

THỦ THUẬT HAY

Microsoft buộc người dùng OneDrive sử dụng NTFS để đồng bộ hóa

Microsoft đột ngột thay đổi mà không hề thông báo trước - buộc người dùng OneDrive chỉ được sử dụng các tệp tải lên dưới dạng NTFS (New Technology File System) đã khiến vô số người dùng OneDrive bức xúc. Hãy cùng tìm

Cách chuyển in khổ A4 sang khổ A3 trong Word

Trên Word hay Excel đều sẽ mặc định in giấy ở khổ A4. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có nhu cầu in giấy ở khổ A4 và muốn đổi sang in ở khổ giấy khác.

Cách tạo hình nền đôi trên Android bằng Couple Wallpaper

Couple Wallpaper là ứng dụng tạo hình nền đôi trên thiết bị smartphone Android, đặc biệt dành cho những đôi yêu nhau. Khi đó, hình nền trên điện thoại sẽ ghép thành 1 hình ảnh.

Hướng dẫn cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng bằng điện thoại

Có nhiều cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng của gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xem. Trong bài viết ngày Viettel Store sẽ mách bạn 4 cách kiểm tra lượng điện tiêu thụ và số tiền điện cần thanh

Cách đổi mật khẩu WiFi, đổi pass Wi-fi FPT, Tenda, TP-Link, Linksys, VNPT

Đổi mật khẩu wifi cho modem là cách bảo mật thông tin dữ liệu trên đường truyền Internet tốt nhất sau một thời gian dài sử dụng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn cho người khác biết mật khẩu wifi của mình nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone 3 Laser: màn hình sắc nét, hiệu năng cao

Bên cạnh những ưu điểm như màn hình sắc nét, hiệu năng cao và vận hành ổn định thì Asus Zenfone 3 Laser còn có một số nhược điểm đáng chú ý khác.

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa

So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam

Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...