Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.


Biển Chết là một hồ nước trong đất liền, nằm giáp biên giới Jordan, Israel và Palestine, theo Live Science. Nó được công nhận là một trong những hồ chứa nước có độ mặn cao nhất thế giới.


Không một loài cá, chim hay thực vật nào sống được trong môi trường có độ mặn cao ở Biển Chết. Nước ở đây có độ mặn gần gấp 10 lần nước biển bình thường.


Muối trên Trái Đất


Đại dương trên Trái Đất chứa khoảng 3,5% thành phần là muối, theo Cục Hải dương và khí quyển Mỹ (NOAA). Muối này có nguồn gốc từ đá trên đất liền. Axit trong nước mưa phá vỡ đá, thu giữ ion trong đá và mang chúng ra biển. Phần lớn các ion này là natri và clo, hai loại ion kết hợp với nhau tạo thành muối trong đại dương.


Nếu loại bỏ muối ra khỏi nước, chúng ra sẽ thu được khoảng 50 triệu tỷ tấn muối, tạo thành một lớp muối dày 153 mét bao phủ xung quanh Trái Đất, tương đương chiều cao của tòa nhà 40 tầng.




Muối tích tụ thành núi quanh bờ Biển Chết. (Ảnh: Shutterstock).

Muối trong Biển Chết


NOAA ước tính, nước hồ Biển Chết có độ mặn gấp 5-9 lần nước biển. Độ mặn nước biển tùy thuộc độ sâu. Ở độ sâu 100 mét so với mặt biển, nước bão hòa với muối và không thể hòa tan thêm nữa, khiến muối tích tụ dưới đáy biển.


Biển Chết nằm trong một thung lũng trải dài hơn 1.000km, bắt đầu từ bán đảo Sinai và mở rộng về phía bắc tới Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này trũng nhất Trái Đất, thấp hơn 429 mét so với mực nước biển. Một loạt hồ từng xuất hiện ở thung lũng này và biến mất 15.000 năm trước, chỉ còn lại Biển Chết, theo Trung tâm nghiên cứu Biển Chết Minerva (MDSRC).


Nước ngọt từ sông Jordan là nguồn duy nhất chảy vào Biển Chết. Tuy nhiên, ở đây lại không có con kênh hay dòng chảy nào dẫn nước từ hồ ra đại dương. Nước tích tụ trong Biển Chết và bốc hơi nhanh hơn tốc độ của nước biển trong đại dương, khiến nồng độ muối Biển Chết cao hơn biển, MDSRC giải thích.


Biển Chết sắp chết


Trong những năm gần đây, các hoạt động khai thác nước từ sông Jordan phục vụ tưới tiêu nông nghiệp của con người đã làm mất đi nguồn nước quý giá bổ sung cho Biển Chết, khiến nước trong hồ ngày một mặn hơn.


Trên thực tế, Biển Chết đang dần biến mất. Mỗi năm, mực nước hồ rút xuống khoảng một mét, theo nghiên cứu công bố năm 2010 trên tạp chí Kinh tế Môi trường. Các nhà nghiên cứu cho biết, nước Biển Chết đã rút xuống khoảng 30 mét kể từ đầu thế kỷ 20.


Một nghiên cứu khác cho thấy, cho dù con người không can thiệp, Biển Chết vẫn có nguy cơ biến mất. Trong năm 2010 và 2011, các nhà khoa học đã khoan thăm dò địa chất đáy hồ. Họ phát hiện, khoảng 120.000 năm trước, Biển Chết từng khô cạn hoàn toàn, chỉ còn trơ lại lớp muối trên bề mặt.


Hiện chưa thể khẳng định tương lai của Biển Chết. Mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy hồ nước này có thể sẽ biến mất, nhưng năm 2011, nó tiếp tục gây ngạc nhiên cho giới khoa học.


Một thiết bị lặn không người lái lần đầu tiên thám hiểm ở độ sâu chưa từng được khám phá và phát hiện, dưới đáy Biển Chết có một dòng suối nước ngọt chứa vi khuẩn. Các nhà khoa học mong chờ sẽ khám phá thêm nhiều bí ẩn nữa về hồ nước này.


Cập nhật: 11/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

Nước biển ngày càng mặn hơn?

Có phải nước biển ngày càng mặn hơn vì muối chảy từ các dòng sông ra biển, hay có một cách nào đó giúp nồng độ mặn trong đại dương luôn ở mức ổn định?

Muối có thực sự làm cho nước sôi nhanh hơn bình thường hay không?

Theo một câu chuyện dân gian ngày xưa, có một người vợ nọ trong khi nấu ăn cô nhận thấy khi cho thêm muối vào nồi nước đặt trên bếp thì thấy nước sôi nhanh hơn bình thường.

Thiết bị biến không khí thành nước sạch bằng năng lượng mặt trời

Thiết bị SunToWater sử dụng năng lượng mặt trời để tạo ra nước sạch có thể uống được từ không khí.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

Món ăn giúp người Nhật sống thọ hàng đầu thế giới

Chế độ ăn nhiều cá, rong biển, rau củ muối, miso và trà match giúp người Nhật Bản có tuổi thọ cao.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát, 14 người chết

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, 14 người tử vong, tập trung tại một số địa phương, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên.

Sáng kiến mới cho việc tiêu diệt loại muỗi lan truyền virus Zika

Các nhà nghiên cứu tại khu vực Mỹ Latinh vừa chế tạo ra loại bẫy muỗi Aedes aegypti rẻ tiền và hiệu quả làm từ lốp xe. Đây là điều đáng mừng cho người dân khu vực này trong công cuộc đẩy lùi dịch Zika.

THỦ THUẬT HAY

Tản nhiệt CPU là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bộ chuyển nhiệt dùng đồng, nhôm hoặc kết hợp cả hai chất liệu này để đưa nhiệt từ đế tản nhiệt qua các ống dẫn nhiệt. Quạt được dùng để thổi không khí qua đây và đưa nó ra khỏi hệ thống, giúp CPU giữ được nhiệt độ an

Lưu đi lưu lại một bức hình có làm giảm chất lượng?

Thử với 500 lần lưu đi lưu lại một bức ảnh, chúng ta sẽ thấy việc lưu ảnh cũng có ảnh hưởng đến chất lượng của chúng hay không.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

Lỗi 400 Bad Request là gì?Cách khắc phục lỗi 400 Bad Request

Tương tự như lỗi 404 Not Found, 400 Bad Request cũng là mã trạng thái HTTP cho biết yêu cầu bạn gửi đến máy chủ website, thường là yêu cầu tải 1 trang web, bị sai hoặc gián đoạn và server không hiểu request này.

Cách tự làm nhãn vở cho bé trên Microsoft Word

Vậy là một năm học mới lại sắp đến với nhiều công việc chuẩn bị, đặc biệt những gia đình có con em đang học ở bậc Tiểu học. Và các bậc phụ huynh có thể tự làm nhãn vở đáng yêu, ngộ nghĩnh theo sở thích của bé ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh thông số kỹ thuật OPPO R17 Pro, One Plus 6T và Vivo X23

OPPO R17 Pro, OnePlus 6T và Vivo X23 đều là những smartphone tầm trung có thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ kết hợp giá bán phải chăng.

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp

Bose SoundLink Micro: Loa di động nhỏ gọn, âm thanh ấn tượng

Cái mà mình thích nhất chính là chất lượng âm thanh ấn tượng, đầy đặn, bass chắc khỏe và âm lượng lớn, hứa hẹn đánh được nhiều thể loại nhạc khác nhau với chất lượng khá, từ EDM, Rock, trữ tình cho tới hòa tấu ru ngủ,…