Có thể làm sôcôla từ quả xoài?

Bằng cách dùng quả xoài thay cho quả cacao, các nhà khoa học hy vọng cứu ngành công nghiệp sôcôla trị giá trăm tỉ USD khỏi viễn cảnh thiếu hụt nguồn nguyên liệu.


Phát hiện trên vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports.


'Xoài dại là một trong những chủng loài được mệnh danh công chúa Lọ Lem bởi tiềm năng chưa được khai thác hết' - bà Sayma Akhter, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, nhận xét.


Theo CNN, sản lượng cacao toàn cầu đã giảm trong những năm gần đây vì nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến tình trạng biến đổi khí hậu và mất mùa, trong khi nhu cầu đối với loại nguyên liệu này ngày càng tăng.


Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cacao lớn thường xuyên bị chỉ trích bóc lột lao động, trả lương thấp và thậm chí sử dụng lao động trẻ em.




Một nông dân Ấn Độ đang kiểm tra chất lượng quả xoài ở Hyderabad hồi tháng 4/2016 – (Ảnh: AFP).

Thực tế đã có nghiên cứu cho thấy một thanh sôcôla nếu có giá 100 đồng trong cửa hiệu thì người nông dân trồng cacao chỉ được hưởng 3 đồng trong đó.


Theo nghiên cứu mới công bố, tinh chất chiết xuất từ quả xoài dại có tính chất hóa học, vật lý tương tự với bơ cacao và có thể dùng để thay thế.


Các nhà nghiên cứu tin rằng nếu khai thác được tiềm năng thương mại của loại quả này, các nỗ lực bảo tồn chúng sẽ càng thêm thuận lợi.


'Nếu không kể đến lợi ích đối với ngành công nghiệp sôcôla, các loại quả dại như xoài là một nguồn thực phẩm, thuốc và thu nhập quan trọng đối với nông dân. Chúng đang dần biến mất do tình trạng mất rừng' - chuyên gia Morag McDonald thuộc Đại học Bangor cho biết.


Sôcôla được xem là 'thực phẩm của các vị thần', món ngọt ưa thích của nhiều người trên khắp thế giới. Đây là một ngành công nghiệp đang bùng nổ với doanh số ước tính 110 tỉ USD mỗi năm.

Hầu hết sản lượng cacao thế giới đến từ khu vực Tây Phi, hơn 1/3 trong đó do Bờ Biển Ngà sản xuất. Nhu cầu đối với cacao tăng nhanh đến mức một số chuyên gia cảnh báo con người có thể hết sạch nguồn nguyên liệu rẻ trong 20 năm tới.


Cây cacao được trồng chủ yếu trong các đồn điền nhỏ bởi những nông dân nghèo. Tương phản với điều này, hầu hết kẹo sôcôla trên thế giới được tiêu thụ ở các khu vực giàu có như châu Âu và Bắc Mỹ.


Cập nhật: 07/09/2016
Theo Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Người Nhật vừa tạo ra xe hút bể phốt có mùi thơm socola

Cảm giác khi đi cạnh một chiếc xe hút bể phốt thật luôn rất kinh khủng. Thậm chí, một lượng nhỏ nước thải từ chiếc xe này cũng đủ khiến người xung quanh khó thở, chóng mặt.

Những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm về ăn, ngủ, nghỉ (phần 1)

Theo trang Techinsider, có rất nhiều quan niệm sai lầm nhưng rất phổ biến của con người, chẳng hạn như sữa giúp xương chắc khỏe, thức ăn bị rơi nếu nhặt lên ngay vẫn an toàn, hay con người có 5 giác quan....

Nhà sáng chế tí hon, thất bại ba lần trước khi chế thành công máy diệt ruồi

Sáng kiến của em được đánh giá là mới lạ, độc đáo, dễ đưa vào hoạt động thực tiễn, chi phí sản xuất rẽ tiền nhưng kết quả mang lại rất cao.

Phát hiện 3 loài cây giúp hấp thu khí độc trong nhà

Theo TS Phùng Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm Khoa sau đại học, trường Đại học Lâm nghiệp (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội), toluene là một dung môi hữu cơ dễ bay hơi và được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.

Phương pháp quang hợp giúp ngành nông nghiệp phát triển

Phương pháp quang hợp mới được phát hiện giúp lúa mì phát triển nhanh và thích nghi tốt hơn với các kiểu khí hậu như nóng và khô.

Những cách bảo vệ mắt dưới trời nắng nóng

Tia cực tím ở mức rất cao trong những ngày nắng nóng gây nhiều tổn hại cho mắt, nên cần che chắn kỹ lưỡng mỗi khi ra ngoài, đồng thời tránh nhìn trực tiếp vào mặt trời để bảo vệ võng mạc.

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP Mạng xã hội đang sục sôi trước tin đồn cặp đôi Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm rạn nứt. Giữa tin đồn này, từ khóa ‘trà xanh’ lại bất ngờ trở nên rất hot, tăng vọt số lần tìm kiếm

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại một cách đơn giản, nhanh chóng. Giúp bạn tránh khỏi những phiền phức đến từ một số liên hệ khác. Click xem ngay!

Tình yêu và Nước mắt, hai Emoji được dùng nhiều nhất trên Facebook

Nhân dịp kỷ niệm ngày World Emoji Day, Mark Zuckerberg (đồng sáng lập Facebook) đã công bố danh sách những mặt cười (Emoji) được chúng ta sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội này. Theo đó, biểu tượng cười ra nước mắt

Thủ thuật truy cập Youtube an toàn mà bạn có thể chưa biết

Nếu bạn muốn chặn hoàn toàn một kênh YouTube, đồng nghĩa với việc các video của họ sẽ không hiển thị trên mục gợi ý, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng có tên 'Video Blocker' trên Chrome.

2 cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn an toàn khi số điện thoại bị lộ

Khi số điện thoại và mật khẩu Zalo của bạn bị lộ, người khác có thể đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản Zalo. Để tránh trường hợp này, đây là cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn...

Hướng dẫn xóa file gốc sau khi nén bằng winRAR

Thường thì với quá trình nén file, sau khi thực hiện xong, chúng ta sẽ thu được một file mới và đồng thời các file cũ cũng vẫn sẽ được giữ nguyên. Thực ra điều này là không cần thiết, bởi trong file nén các bạn vừa tạo

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng laptop giá rẻ Lenovo IdeaPad 100s-11IBY

Lenovo IdeaPad 100s-11IBY là mẫu laptop bình dân có mức giá dưới 5 triệu đồng, sở hữu hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản.

Đánh giá Tronsmart Apollo Air : Tai nghe ANC hybrid với âm treble sắc nét & âm bass mạnh mẽ

Tronsmart Apollo Air tích hợp hầu hết những công nghệ mới nhất của tai nghe in-ear với giá chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Bên cạnh sự tiện lợi và tính thẩm mỹ đặc trưng của dòng true wireless, Apollo Air được trang bị khả

Đánh giá máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016

Đánh giá Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016, chiếc máy tính bảng có thiết kế tinh tế, hiệu năng mạnh mẽ, dung lượng pin 7300 mAh, kết nối 4G, hỗ trợ đàm thoại,...