Tên lửa SpaceX bất ngờ nổ tung ngay trước giờ phóng

Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX bất ngờ phát nổ tại bệ phóng ở Mũi Canaveral, Floria, Mỹ trước ngày phóng thử, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và tạo cột khói đen kịt bầu trời.


Theo Reuters, vụ nổ xảy ra vào 9 giờ sáng hôm 1/9 theo giờ địa phương tại bệ phóng 40 mà công ty SpaceX thuê tại Trạm Căn cứ Không quân Mũi Canaveral. SpaceX tuyên bố không có thương tích trong vụ nổ, nhưng một bất thường xảy ra trong thử nghiệm phóng tĩnh khiến tên lửa Falcon 9 bị phá hủy.




Tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ tại bệ phóng. (Ảnh: Twitter).

'Các nhóm xử lý khẩn cấp của chúng tôi đang xử lý vụ việc', phát ngôn viên Bryan Purtell của Trạm Căn cứ Không quân Mũi Canaveral, cho biết.


Vụ nổ mạnh tới mức làm rung chuyển các tòa nhà trong bán kính vài kilomét và tạo nên một cột khói đen kịt bốc cao trên bầu trời. 'Chúng tôi thực sự nghĩ rằng tòa nhà đang sập. Nó khiến chúng tôi bị rung lên dữ dội', một nhân chứng chia sẻ.


SpaceX dự kiến phóng tên lửa Falcon 9 thứ 29 vào sáng sớm ngày 3/9 theo giờ địa phương để đưa vệ tinh thông tin AMOS-6 của Israel lên quỹ đạo. Các nhà chức trách chưa làm rõ quy mô thiệt hại cũng như liệu vụ nổ có ảnh hưởng tới kế hoạch phóng hàng chục vệ tinh thương mại của Space X và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hay không.




Cột khói từ vụ nổ bốc đen kịt bầu trời. (Ảnh: Reddit).

'NASA vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại (nếu có) của vụ việc đối với các sứ mệnh tương lai', Reuters dẫn lời phát ngôn viên Michael Curie của NASA.


Công ty hàng không vũ trụ SpaceX thành lập năm 2002 ở California và thuộc sở hữu của tỷ phú người Mỹ Elon Musk. SpaceX hướng tới phát triển các tên lửa tái sử dụng và du lịch vũ trụ tư nhân với chi phí rẻ.


SpaceX sử dụng tên lửa Falcon 9 để đưa hàng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 5/2012. Chuyến bay thử nghiệm thành công này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên tàu vũ trụ của một công ty tư nhân lên ISS. Hồi tháng 12 năm ngoái, SpaceX hạ cánh một tên lửa Falcon 9 xuống bệ đáp trên biển. Từ đó đến nay, SpaceX có thêm 5 tên lửa đẩy tiếp đất an toàn.



Cập nhật: 03/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ bí mật

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian Mỹ (SpaceX) phóng thành công con tàu vũ trụ bí mật Zuma lúc 8 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam (tức 8 giờ tối hôm 7/1 theo giờ Mỹ) tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida, theo Space.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

Đã xác định nguyên nhân tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ

Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là do rò rỉ khí heli, thuộc hệ thống nhiên liệu oxy lỏng của tên lửa Falcon 9.

Tên lửa SpaceX lại nổ tung, phá huỷ luôn vệ tinh của Facebook

Hãng SpaceX lại thất bại trong một cuộc phóng tên lửa Falcon X. Đây là lần thứ 2 trong vòng 14 tháng, đồng thời gây thiệt hại cho một đối tác lớn là Facebook khi chiếc vệ tinh của hãng này cũng nổ tung theo.

Một động cơ tên lửa của SpaceX nổ trong khi thử nghiệm

Tuyên bố của SpaceX ngày 9/11 cho biết không ai bị thương và toàn bộ quy định về an toàn đã được thực hiện đầy đủ trong thời gian xảy ra sự cố.

Chủ vệ tinh AMOS-6 đòi SpaceX bồi thường 50 triệu USD vì vụ nổ tên lửa

Công ty Spacecom của Israel, chủ sở hữu vệ tinh AMOS-6 vốn dành cho Facebook thuê để phủ sóng Internet toàn cầu, đã yêu cầu SpaceX bồi thường thiệt hại vì vụ nổ tên lửa Falcon 9 khiến vệ tinh của họ bị phá hủy theo.

Elon Musk: SpaceX đã biết lý do vì sao tên lửa Falcon 9 phát nổ

CEO Elon Musk của SpaceX cho biết công ty ông đã tìm ra lý do vì sao chiếc tên lửa Falcon 1 phát nổ hôm 1/9 khiến vệ tinh đầu tiên của Facebook bị vạ lây.

THỦ THUẬT HAY

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows được dùng để thêm file vào nhiệm vụ đã chỉ định.

Lỗi nghiêm trọng của Windows 10 version 2004 và 20H2 khiến PC bị màn hình xanh

Một lỗ hổng nghiêm trọng mới trong Windows 10 phiên bản 2004 và phiên bản 20H2 đang khiến một số PC, Laptop của người dùng bị lỗi màn hình xanh khi chạy lệnh chkdsk. Cho những ai chưa biết thì chkdsk hay còn được gọi

Cách chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời trên iPhone và iPad

iOS 12 cho phép bạn chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời từ iPhone và iPad. Nó thuận tiện và nhanh hơn phương pháp truyền thống. Với phương pháp này bạn có thể chia sẻ hình ảnh cụ thể cho bạn bè kể cả những người

Cách loại bỏ ánh sáng màu xanh với Windows 10 vào ban đêm

Các nghiên cứu cho thấy ánh sáng màu xanh phát từ màn hình sáng (chẳng hạn như màn hình trên máy tính xách tay hoặc thiết bị di động) làm giảm khả năng ngủ nhanh và gây mỏi mắt. Ánh sáng này thực sự làm cho bộ não của

Khắc phục IDM lại tự động bắt link download trên trình duyệt Cốc Cốc

Như chúng ta đã biết Internet Download Manager (IDM) là chương trình hỗ trợ download rất phổ biến. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng IDM lại tự động bắt link download trên trình duyệt Cốc Cốc khiến bạn cảm thấy rất

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Huawei Nova 8 SE: Dimensity 720, 4 camera sau 64MP, sạc nhanh 66W

Huawei Nova 8 SE có thiết kế khá giống với iPhone 12 của Apple nhưng nó được trang bị chip MediaTek và giao diện người dùng EMUI.

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu