Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.




Phẫu thuật vào ban đêm nhiều rủi ro bởi hàng loạt nguyên nhân khác nhau. (Ảnh: Techly).

Kết luận được các nhà khoa học thuộc Đại học McGill (Canada) rút ra từ nghiên cứu dựa trên tỷ lệ sống sót sau 30 ngày của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Do Thái Montreal. Theo WebMD, nhóm tác giả đã xem xét dữ liệu của 41.716 ca phẫu thuật cấp cứu từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2015. Giờ phẫu thuật được chia thành ban ngày (từ 7h30 đến 15h29), ban tối (từ 15h30 đến 23h29) và ban đêm (từ 23h30 đến 7h29).


Các nhà khoa học phát hiện bệnh nhân được phẫu thuật vào ban đêm dễ tử vong hơn 2,17 lần so với bệnh nhân được phẫu thuật vào ban ngày. Bên cạnh đó, nguy cơ ra đi của người lên bàn mổ lúc cuối ngày cũng cao hơn 1,43 lần so với những ai được can thiệp sớm hơn.


Công trình nhận định phẫu thuật vào ban đêm nhiều rủi ro bởi hàng loạt nguyên nhân khác nhau, ví dụ như sự mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ, thiếu hụt nhân lực và chữa trị chậm trễ. 'Phân tích các yếu tố giúp tìm ra lý do tỷ lệ tử vong tăng vào buổi đêm, từ đó đưa ra cách hành động để hạn chế tình trạng này', tiến sĩ Ning Nan Wang thuộc nhóm tác giả phát biểu tại Hội nghị Bác sĩ Gây mê Quốc tế Hong Kong.


Cập nhật: 31/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm thứ 3 vừa qua đã thông qua quyết định yêu cầu các cơ sở bệnh viện phải đặt camera giám sát trong phòng mổ, sau một loạt các tai nạn y tế xảy ra liên quan đến việc nhân viên…

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Đeo tai nghe VR trong khi phẫu thuật có thể làm giảm việc sử dụng thuốc gây mê

Theo MIT News đưa tin: Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston đã công bố một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân đeo tai nghe VR cần ít thuốc mê hơn trong quá trình phẫu thuật tay.

Flex - Robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật

Không chỉ có robot rắn sửa chữa các công trình dưới biển, robot rắn bảo trì máy bay,... mà bây giờ các nhà nghiên cứu còn tạo ra cả một con robot rắn 'sửa chữa cơ thể người' mang tên Flex.

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

Đã có đột phá mới trong việc điều trị ung thư ruột

Các nhà khoa học Anh đã đạt đước bước tiến mới trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư ruột.

Kỳ lạ em bé được sinh ra hai lần

Lynlee Hope, bé gái bị khối u xương cụt ngay từ khi còn là bào thai đã phải tiến hành phẫu thuật khi còn trong bụng mẹ.

THỦ THUẬT HAY

5 thủ thuật khi xài iOS và iPhone rất hữu ích trong quá trình sử dụng

Với việc loại bỏ phím home vốn đã quen thuộc từ lâu thì có lẽ nhiều người mới dùng iPhone X sẽ bỡ ngỡ. Nhưng chúng ta có thể khắc phục điều này bằng một tính năng trên iOS 11.

5 thói quen học tập hiệu quả cần bắt đầu ngay hôm nay

Những thói quen học tập dưới đây sẽ giúp mọi thứ trở nên đơn giản hơn và loại bỏ stress khỏi cuộc sống của bạn. Cho dù là cần cải thiện kết quả học tập, giảm căng thăng hay chỉ đơn giản là muốn có vài ý tưởng mới, hãy

Instagram ra mắt tính năng chụp ảnh ma quái dịp Halloween

Instagram vừa tung ra phiên bản mới nhất 20.0 cho Android và iOS, ở phiên bản này người dùng có thể trải nghiệm tính năng mới nhất SuperZoom khi click vào biểu tượng máy ảnh ở góc trái trên cùng màn hình.

Cách kích hoạt tính năng “Dark Mode” trên YouTube trên các thiết bị iOS

Giao diện Dark Mode vừa được YouTube cập nhật trên ứng dụng, giúp bạn có trải nghiệm xem video tốt hơn vào buổi tối. Sau đây là cách kích hoạt tính năng này!

Thiết kế website du học chuyên nghiệp, chuẩn SEO tại Bizfly Website

Du học luôn là ước mơ của nhiều bạn trẻ và là mong muốn của nhiều phụ huynh bởi mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Bởi quá trình đăng ký du học cần nhiều thủ tục và phức tạp nên việc thiết kế website du học chuyên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Audi A8 2019 về nội ngoại thất và giá bán chính thức

Audi A8 2019 sở hữu chiều dài 5.172 mm, rộng 1.945 mm và cao 1.473 mm. Trong khi đó chiều dài cơ sở đạt 2.998 mm, còn với phiên bản A8L thì hai trục cách nhau 3.122 mm., Có thể nói nếu Audi A8 2019 không phải là chiếc

3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s?

Hiện tại, cả Realme C21Y và Samsung Galaxy A03s được bán với giá 3,49 triệu tại Viettel Store. Với số tiền 3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s? Cùng mình đặt hai thiết bị này lên bàn cân và so sánh

Trên tay OPPO A16: Thiết kế mỏng nhẹ, màu sắc trẻ trung, cấu hình đủ dùng cùng viên pin trâu 5.000mAh

Mới đây, OPPO đã chính thức trình làng một chiếc smartphone giá rẻ mới có tên gọi OPPO A16. Sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người dùng nhờ sở hữu thiết kế mỏng nhẹ bắt mắt, màu sắc trẻ trung, cấu hình