Bitcoin có đáng để đầu tư nhất lúc này?

Bitcoin có đáng để đầu tư nhất lúc này?

Bitcoin có đáng để đầu tư nhất lúc này?

Bong bóng dot-com năm xưa tan vỡ để lại Amazon, Google và Ebay. Giờ đây, những cái nhìn lạc quan hy vọng nền tài chính phi tập trung sẽ là thứ sống sót khi cơn sốt Bitcoin đi qua.

Sau hơn 10 năm tồn tại, Bitcoin đã trở thành đồng tiền thu hút sự chú ý lớn nhất hiện nay. Xoay quanh nó, những đánh giá trái chiều diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.


Mức lịch sử cho 1 BTC đã vượt 52.000 USD vào ngày 17/2. Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Bitcoin – khoảng 1.000% kể từ đầu 2019 – kéo theo cả sự phấn khích lẫn mối nghi ngờ.


Những người không thiện cảm suy đoán thời điểm sụp đổ của đồng tiền. Phe còn lại tập trung khả năng phát triển dài hạn của Bitcoin.


Michael Hartnett, Giám đốc đầu tư chiến lược Bank of America nhận định đây là “mẹ của mọi bong bóng khác”, nhằm so sánh đồng tiền này với “Bong bóng dot-com” năm xưa.




Những nhà đầu tư Bitcoin liệu có tránh được vết xe đổ dot-com năm xưa? Ảnh: CNBC.


Khi cơn sốt đi qua


“Bong bóng dot-com” xuất hiện cuối những năm 1990, khi giá trị cổ phiếu các công ty hoạt động về Internet tăng trưởng chóng mặt.


Thời điểm đó, nhiều trình duyệt ra đời giúp Internet trở nên phổ biến hơn. Làn sóng các công ty công nghệ mới ra đời, niêm yết trên sàn NASDAQ mang đến cơn sốt cho nền kinh tế thế giới.


Nhiều công ty nhận được lượng vốn lớn trong khi còn chưa thu về lợi nhuận. Lo ngại chậm chân, nhóm đầu tư nhỏ lẻ, thậm chí chưa từng tham gia thị trường cũng lao vào cơn sốt, thổi bong bóng tài chính ngày càng phình to.


Cổ phiếu các công ty công nghệ nhanh chóng tăng phi mã, đẩy giá trị toàn thị trường tăng theo cấp số nhân. Chỉ số NASDAQ tăng từ dưới 1.000 lên hơn 5.000 trong khoảng thời gian 1995-2000.


Bong bóng dot-com vỡ khi tạp chí tài chính Barron vạch trần tình trạng sử dụng vốn kém hiệu quả của các công ty, phần lớn chỉ có lỗ và không có khả năng sinh lời.


Tâm lý hoang mang dần lan rộng trong giới đầu tư. Họ nhanh chóng chuyển vốn sang các kênh khác, dẫn đến bán tháo và sụt giảm giá cổ phiếu.




Giới đầu tư thế hệ mới tin tưởng vào tương lai lạc quan của Bitcoin. Ảnh: Financial News.


Đầu tư dễ dãi, quá tự tin vào thị trường mới, nhà đầu tư không chú trọng đến cách dòng vốn lưu thông, mờ mắt chạy theo các đợt bán cổ phiếu mà không nhận ra nguồn lực hạn chế đằng sau những công ty nhận vốn.


Giới phân tích thị trường cũng chịu phần lỗi không nhỏ khi định giá quá cao cổ phiếu công ty Internet. Hàng loạt start-up hoạt động với mô hình không thực tế vẫn được đánh giá tích cực. Sự lạc quan quá mức khiến những cảnh báo từ cộng đồng bảo thủ vốn cẩn trọng hơn bị phớt lờ.


Cùng là khoản đầu tư dựa trên công nghệ, bong bóng dot-com có nhiều điểm tương đồng với Bitcoin hiện tại. Khi ấy, cổ phiếu dot-com đầy biến động như giá tiền điện tử, cũng là công nghệ mới xuất hiện. Trong góc nhìn ái ngại của phe bảo thủ, công nghệ mới thường đi kèm với sự xuất hiện của bong bóng tài chính.


“Vàng” mới?


Khi nhìn lại, giới kinh tế học đánh giá Bitcoin là bong bóng được định sẵn sẽ vỡ.


Tuy nhiên, thị trường hiện tại đã có nhiều thay đổi so với đầu thế kỷ 21. Giới chuyên môn tin rằng Bitcoin sẽ tiếp tục tồn tại dù bong bóng tiền điện tử có vỡ.


Bong bóng dot-com vỡ đem lại nhiều thiệt hại kinh tế, tuy nhiên nó cũng “sản sinh” ra Amazon, Google và Ebay. Tháng 9/2001, Amazon giao dịch với giá dưới 6 USD/cổ phiếu. 17 năm sau, công ty của Jeff Bezos chễm chệ trên thị trường chứng khoán với mức định giá hơn 1 nghìn tỷ USD.


Những nhà đầu tư mới xem trọng đồng tiền này vì sở hữu nhiều ứng dụng trong thực tế. Đây cũng chính là thứ khiến giới chuyên môn tin vào tương lai của nó mặc cho những biến động về giá.


Bitcoin độc lập, không thuộc về chính phủ hay quốc gia cụ thể nào. Đồng tiền mới cho phép mọi người trên thế giới tự do giao dịch, thanh toán xuyên biên giới với mức phí rẻ và an toàn.




Jamie Dimon, sếp ngân hàng lớn nhất Mỹ hối hận chỉ 3 tháng sau khi gọi Bitcoin là trò lừa đảo. Ảnh: Bloomberg.


52.000 USD chắc chắn không phải là kỷ lục cuối cùng Bitcoin có thể đạt được. Các chuyên gia tiền điện tử kỳ vọng đà tăng vẫn còn tiếp tục khi ngày càng có nhiều ứng dụng thực tiễn được tạo ra xoay quanh đồng tiền.


Chỉ thời gian mới có thể trả lời câu hỏi “Bitcoin có phải bong bóng không”. Nhưng giờ đây, ngay cả chính phủ các nước cũng chú trọng công tác quản lý đồng tiền này. “Khi nhà quản lý quan tâm hơn đến tiền điện tử, hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số sẽ dần thành hình và được sử dụng một cách minh bạch, tích cực hơn”, Shivam Thakral, Giám đốc điều hành Buy Ucoin nhận định.


Số khác xem Bitcoin là vàng mới. “Bitcoin sẽ thay thế vàng – tài sản trị giá khoảng 8.000 tỷ USD hiện nay”, Lou Kerner, chuyên gia phân tích từ Crypto Oracle khẳng định.


Kerner không phải là người duy nhất tỏ ra lạc quan. Các nhà đầu tư kỳ cựu của Phố Wall, bao gồm cả Giám đốc JP Morgan, ông Jamie Dimon cho biết bản thân hối hận chỉ sau 3 tháng gọi Bitcoin là trò lừa đảo.


Tuy nhiên, vẫn sẽ là sai lầm nếu không nhìn nhận và học hỏi những gì đã xảy ra trong thời kỳ dot-com.


Đại Việt


Theo Paxful, Business Today, CNBC

Từ khoá : amazon

TIN LIÊN QUAN

Bitcoin trở thành đồng tiền chính thức tại El Salvador

Sau khi thông qua luật bitcoint vào tháng 6, quốc gia Trung Mỹ El Salvador ngày hôm nay chính thức lưu hành đồng bitcoin, bên cạnh đô la Mỹ. Hiện vẫn có hai luồng ý kiến trái chiều về quyết định này…

Đồng tiền Bitcoin, kênh đầu tư mới tại thị trường Việt Nam ?

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, giá Bitcoin tại Việt Nam đã từ 16 triệu đồng vọt lên 20,5 triệu đồng, sau đó lại giảm xuống còn hơn 18 triệu đồng/Bitcoin. Đầu tư Bitcoin đang trở thành một canh bạc, bởi theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này

Các nước châu Á quản lý Bitcoin thế nào?

Trung Quốc, Hồng Kông hay Ấn Độ, quốc gia châu Á nào đang theo kịp xu hướng tiền ảo Bitcoin? Bitcoin không được chấp nhận ở Việt Nam Điểm yếu “chết người” của Bitcoin Giá Bitcoin lại lên 1.000 USD Tiền ảo Bitcoin – Cơ hội và nguy cơ “Đào” và “lướt”

Công ty Dell chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin

Dell đã chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Bitcoin khi mua hàng trực tuyến thông qua Dell.com

Liệu Bitcoin có bị lợi dụng để rửa tiền hay tài trợ khủng bố?

Hệ thống thanh toán Bitcoin không có bên thứ ba và do đó không có phí giao dịch. Tính chất vô danh của hệ thống Bitcoin sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các thương vụ rửa tiền hay tài trợ khủng bố.

Chơi game giống Pokémon GO để đào Bitcoin, thú vị nhưng cẩn thận nhé

Công nghệ AR/VR và tiền điện tử đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Mới đây, studio Pokémon GO Niantic cũng đã cho ra mắt trò chơi sử dụng công nghệ AR săn lùng Bitcoin. Giống với Pokémon GO, người chơi sẽ săn tìm tiền điện tử ở các địa điểm tại

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bật Chromecast để phát nội dung web lên tivi

Có lẽ người dùng không thể ngờ rằng Chrome có rất nhiều tính năng ẩn khá thú vị, một trong những tính năng đó chính là khả năng phản chiếu hình ảnh lên tivi mà không cần extension.

4 mẹo nhỏ rất hữu ích trên Huawei nova 2i

Phần mềm Huawei nova 2i có nhiều tính năng rất hay như chế độ sử dụng một tay, dùng cảm biến vân tay để chụp ảnh hay chế độ bảo vệ mắt.

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

Vì sao không tải được ứng dụng từ Google Play?

Ngoài ra bạn cũng có thể thử cách sau khi gặp lỗi lỗi không tải được ứng dụng từ Google Play: thử xóa tài khoản Gmail khởi Play Store và sau đó đăng nhập vô lại. Rất có thể tài khoản bị lỗi dẫn đến việc bạn không

Đăng ký tham gia chương trình thử nghiệm MIUI 10 Beta cho người dùng Xiaomi

Tại sự kiện của mình, nhà sản xuất Xiaomi đã giới thiệu MIUI 10 với nhiều thay đổi trong giao diện và AI. Cùng với đó, hãng cũng đã công bố danh sách những thiết bị chính thức được cập nhật lên giao diện này. Trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone 3S Max: Smartphone tầm trung pin khủng

Thế giới di động - Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 3S Max. Sản phẩm tầm trung mới nhất của Asus với dung lượng pin cực khủng

Cảm nhận thiết kế OPPO F9: dành cho những người yêu cái đẹp

OPPO F9 đã có một bước tiến lớn so với các thế hệ trước và so với các đối thủ nhờ thiết kế màn hình “giọt nước” độc đáo. Đây cũng là chiếc điện thoại OPPO dòng F đầu tiên có camera kép để cạnh tranh sòng phẳng với những

Đánh giá Samsung Galaxy A52: Có nên mua Samsung Galaxy A52? Giá bao nhiêu tiền?

Galaxy A52 5G đã thực sự 'lột xác' so với phiên bản Galaxy A51 của năm ngoái. Từ thiết kế cho tới các tính năng, thông số, A52 5G đã thể hiện rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Samsung với Galaxy A52 và A52 5G