Những điều cần lưu ý khi chọn mua màn hình đồ họa

Mời các bạn cùng tìm hiểu màn hình đồ họa có gì đặc biệt, cũng như những lưu ý khi chọn mua một chiếc để phục vụ nhu cầu cá nhân nhé.


Màn hình đồ hoạ được tối ưu để thể hiện hình ảnh/màu sắc một cách chuẩn xác, từ đó trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy cho các bạn chuyên ngành thiết kế, dựng phim,… Mặc dù thị trường hiện nay có hằng hà sa số mẫu mã, bạn chỉ cần lưu ý những yếu tố sau là có thể dễ dàng tìm thấy chiếc màn hình đồ hoạ sinh ra dành cho mình: 


Những điều cần lưu ý khi chọn mua màn hình đồ họa

Màn hình đồ họa luôn được cân màu sẵn, với độ sai lệch màu DeltaE < 2 


Màn hình nào cũng có thể cân màu, nhưng riêng màn hình đồ hoạ thì luôn được nhà sản xuất ưu ái cân chỉnh sẵn để mang đến độ chuẩn xác ngay từ khi mở hộp. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp bạn có thể bắt đầu làm việc ngay, thay vì phải loay hoay cân chỉnh để đạt được chất lượng hình ảnh như mong muốn. Màn hình đồ hoạ đến từ các thương hiệu uy tín như Dell hay ASUS đều được cam kết với độ sai lệch màu DeltaE < 2, tức là không thể phân biệt bằng mắt thường giữa màu thể hiện trên màn hình và màu sắc ngoài đời thật. 


Màn hình đồ hoạ tối thiểu phải có độ phủ 100% dải sRGB, tuỳ chọn Adobe RGB và DCI-P3 theo tính chất công việc



Độ bao phủ màu (color gamut) là một thuật ngữ chỉ khả năng tái tạo màu sắc của thiết bị trong nhiếp ảnh và đồ họa kỹ thuật số. Trong đó, sRGB, DCI-P3, và Adobe RGB là các dải màu tiêu chuẩn để ước lượng tương đối khả năng thể hiện màu sắc của một số thiết bị, trong đó có màn hình. Bên cạnh dải màu phổ biến sRGB thì màn hình đồ họa còn hỗ trợ thêm những dải màu DCI-P3, Adobe RGB với độ phủ (%) khác nhau tùy theo đối tượng mà nó hướng tới.



sRGB – tiêu chuẩn dành cho web: là dải màu nhỏ nhất, được sử dụng bởi các nội dung trên nền web. Màn hình đồ hoạ phải thể hiện được tối thiểu là 100% dải màu sRGB.


Adobe RGB – tiêu chuẩn dành cho đồ họa và in ấn: là dải màu nâng cao hướng đến các tác vụ đồ hoạ chuyên nghiệp và in ấn. Độ phủ 100% dải Adobe RGB sẽ đảm bảo rằng màn hình đồ hoạ thể hiện được mọi màu sắc thực tế ngoài đời, thích hợp với các bạn chuyên ngành kiến trúc – thiết kế chuyên nghiệp (cần phải có thành phẩm thực tế, chẳng hạn như làm poster).


DCI-P3 – tiêu chuẩn điện ảnh: là dải màu bao gồm các màu sắc được sử dụng trong phim Hollywood. Nếu như làm trong ngành điện ảnh thì đây chính là dải màu bạn cần có trong màn hình đồ hoạ của mình. Một lưu ý là hiện nay chỉ có những dòng chuyên dụng rất đắt tiền mới thể hiện trọn vẹn 100% dải DCI-P3, màn hình đồ hoạ cao cấp thì tầm 90-98% là dùng tốt. 



Sẵn đây, mình cũng nói sơ về Rec. 709 – tiêu chuẩn phổ biến dành cho HDTV hiện đại. Có thể bạn không biết nhiều đến nó nhưng một số màn hình đồ họa phổ thông hiện nay đã có hỗ trợ dải màu này rồi. Vì Rec. 709 hỗ trợ tốt nhất cho nội dung phát sóng nên nếu bạn làm việc liên quan đến báo đài truyền hình thì nhớ cân nhắc dải màu này nhé.


Màn hình đồ hoạ cao cấp thường sẽ có chứng nhận từ một số hãng màu sắc uy tín như Pantone/CalMAN



Ngoài ra, một điểm đặc biệt khác của những chiếc màn hình đồ họa là nó được cân màu sẵn ngay từ trong nhà máy, khui thùng ra là thấy ngay tờ giấy xác nhận đã được chỉnh màu đàng hoàng, chỉ cần cắm điện xài là xong. Thậm chí, một số mẫu màn hình đồ họa còn đạt chứng nhận về màu sắc như Pantone, Calman, kể cả những dòng giá mềm cũng có luôn. Mua những màn hình này về là cứ yên tâm mà làm việc thôi.


Hẳn các bạn cũng có thấy một số mẫu màn hình gaming trên thị trường bao phủ phần lớn các dải màu trên, đồng thời cũng có DeltaE < 2, đạt chứng nhận màu sắc này nọ. Nhưng hầu hết những màn hình này đều thuộc dòng cao cấp xịn sò, giá cũng rất đắt đỏ, và thường sẽ có những tính năng phục vụ cho việc chơi game mà phần lớn dân đồ họa không dùng đến.


Bạn chỉ cần từ 5.190.000 đồng là có thể sở hữu màn hình đồ hoạ


Không như nhiều người lầm tưởng, giá màn hình đồ hoạ hiện nay rất hợp lý, chỉ từ 5.190.000 đồng. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng và tính chất công việc, chúng ta sẽ có rất nhiều sự lựa chọn phong phú ở mọi tầm giá. 


Nhắc đến chuyện giá cả, sẵn dịp này, mình cũng sẽ giới thiệu luôn 2 mẫu ASUS ProArt PA248QV và Dell UltraSharp U2419H trong tầm giá 5 triệu đồng dành cho những bạn mới nhập môn design hoặc thiết kế nghiệp dư, có kinh phí hạn chế.


ASUS ProArt PA248QV – Thông số kỹ thuật:


Kích thước: 24-inch
Độ phân giải: 1920 x 1200 (WUXGA)
Tấm nền: IPS
Tần số quét: 75 Hz
Độ sáng tối đa: 300 cd/m2
Độ phủ màu: 100% sRGB, 100% Rec.709
Độ chính xác màu: △E< 2
Cổng kết nối: 1x HDMI, 1x DisplayPort, 1x D-Sub, 1x PC audio input 3,5mm, 1x earphone 3,5mm, 4x USB 3.0
Loa tích hợp: 2 loa 2W
Giá tham khảo: 5.190.000 VNĐ

Trên chiếc màn hình ASUS ProArt PA248QV có đến tận 3 cây thước đo: Một ở phần chân đế, một ở khớp nối phía sau lưng để dễ dàng canh chỉnh, và cái cuối cùng nằm ở phần cạnh dưới màn hình giúp dễ dàng đo đạc hơn.



Bên cạnh đó, ASUS còn trang bị cho màn hình này độ phân giải 1920 x 1200 (tỷ lệ 16:10) để có không gian hiển thị rộng hơn. Về không gian màu thì ASUS ProArt PA248QV hỗ trợ 100% sRGB, 80% AdobeRGB, 83% DCI-P3, 100% Rec.709. Đặc biệt, điểm mạnh của chiếc màn hình này là nằm ở con số Delta-E chỉ 1,38, cho nên các bạn cứ yên tâm làm việc với màu sắc nhé.


Ngoài ra, màn hình ProArt PA248QV còn đạt chứng nhận Calman Verified – tiêu chuẩn của các colorist tại Hollywood – nghĩa là nó đã được cân chỉnh màu sắc và các thông số liên quan bằng những công cụ chuyên dụng ngay tại nhà máy, mua về đập thùng là xài được ngay. Do đó, bạn nào là nhiếp ảnh gia hoặc nhà làm phim thì ASUS ProArt PA248QV sẽ là một sự lựa chọn rất đáng để cân nhắc trong tầm giá 5 triệu.


Dell UltraSharp U2419H – Thông số kỹ thuật:


Kích thước: 24-inch
Độ phân giải: 1920 x 1080 (FullHD)
Tấm nền: IPS
Tần số quét: 60 Hz
Độ sáng: 250 cd/m2
Độ phủ màu: 99% sRGB, 99% Rec.709, 85% DCI-P3
Độ chính xác màu: △E< 2
Cổng kết nối: 1x HDMI, 1x DisplayPort, 4x USB 3.0, 1x audio output (3,5 mm)
Giá tham khảo: 5.190.000 VNĐ

Dòng Dell UltraSharp thì ít nhiều các bạn cũng đã nghe được tiếng tăm của nó rồi. Bên cạnh thiết kế tối giản, viền mỏng tinh tế, chân đế nhỏ gọn tiết kiệm không gian thì chất lượng hiển thị của Dell UltraSharp U2419H cũng rất ổn trong tầm giá. Với độ độ phủ màu 99% sRGB, 99% Rec.709, 85% DCI-P3, cộng với DeltaE thấp hơn 2 thì các bạn có thể thoải mái biên tập hình ảnh và video nhé.



Tuy không đạt chứng nhận màu sắc Pantone hay Calman nhưng bù lại Dell UltraSharp U2419H có điểm nổi bật là sở hữu đến 4 cổng USB 3.0 tốc độ cao, trong đó có 2 cổng được đặt ở cạnh hông, giúp dễ dàng kết nối với các thiết bị ngoại vi và truyền dữ liệu nhanh chóng. Đặc biệt, 2 trong số 4 cổng này còn tích hợp tính năng Power Charging, hỗ trợ sạc nhanh cho điện thoại, máy ảnh khá là tiện lợi. Vì vậy, đối với bạn nào hay chép ảnh, video từ điện thoại, máy chụp hình, hoặc thường xuyên lưu trữ dữ liệu vào ổ cứng rời thì Dell UltraSharp U2419H sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng.

TIN LIÊN QUAN

Phím tắt vào Bios, chọn Boot, Recovery máy tính Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer

Phím tắt vào Bios Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer. Các bước vào Bios, chọn Boot hay Recovery đều làm khi các bạn bật máy lên và nhấn luôn nhé, không có tác dụng khi đã vào win. Trước khi cài lại hay repair windows việc thiết lập boot là rất quan

Asus Zenbook Pro 15: Laptop siêu mỏng, Intel Core i9 và màn hình 4K

Máy dày khoảng 18,9mm, tích hợp bộ xử lí chip Intel thế hệ thứ 8 với 6 nhân, card đồ hoạ (GPU) rời cùng màn hình được cân chỉnh màu. Asus Zenbook Pro 15 có thiết kế nhôm nguyên khối 'Deep Dive Blue' với điểm nhấn là viền màu hồng chạy quanh. Phiên

Delta E là gì? Tại sao delta e lại quan trọng trong thiết kế đồ họa?

Trong quá trình tìm kiếm màn hình máy tính cho thiết kế đồ họa, bạn có thể sẽ thắc mắc “Delta E là gì?” Nói ngắn gọn, đó là chỉ số về mức độ lệch của màu được hiển thị so với màu gốc. Delta E càng thấp thì màu càng chuẩn. Vậy Delta E

Cách bật, tắt đèn bàn phím laptop Dell, HP, Asus, Acer, Vaio, Lenovo, Macbook

Trên 1 số dòng laptop đời mới của Dell, HP, Asus, Acer, Vaio, Lenovo, Macbook có hỗ trợ tính năng bật, tắt đèn bàn phím. Tính năng này phù hợp với những người thường làm việc về đêm, gõ bàn phím trong điều kiện phòng tối. Lúc này sử dụng cách bật,

Bitcoin vẫn loay hoay không tài nào vượt qua nổi mức cản $6,800

Tại thời điểm thực hiện bài viết, đồng tiền điện tử số 1 thế giới trên sàn Bitfinex đang được giao dịch quanh mức $6,770, sau khi đã chạm mốc cao nhất 18 ngày tại $6,885 vào dịp cuối tuần rồi nhưng lại không thể duy trì nó lâu dài và rồi lại bị bám

ZenFone 6 sẽ có thiết kế màn hình “giọt nước” độc đáo

Theo trang Mysmartprice, dù chưa chính thức ra mắt nhưng những hình ảnh về chiếc ZenFone 6 vừa tiếp tục được đăng tải từ các thành viên của HD Blog. Hình ảnh rò rỉ cho thấy, ASUS đang thử nghiệm một chiếc ZenFone 6 có thiết kế khá độc và lạ khi sở

Hướng dẫn cách chọn mua laptop cho sinh viên

Việc trang bị laptop để học tập hiện nay là điều cần thiết của sinh viên. Hiểu được khó khăn việc sinh viên nên dùng laptop nào khi chọn mua, vì vậy bài viết sau sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm hiểu biết để chọn mua được laptop phù hợp để phục vụ

Máy tính - FPT Shop: Laptop Dell bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2015

ICTnews – Trong top 10 sản phẩm laptop bán chạy nhất hệ thống năm 2015 thì có tới 6 sản phẩm của Dell. Riêng model N3542 vẫn đứng số 1 suốt từ năm 2014.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

AirPods có còn là trò cười như hồi mới ra mắt?

Vào thời điểm ra mắt, AirPods gặp phải rất nhiều phản ứng từ người dùng, thậm chí còn bị mỉa mai về thiết kế. Tuy nhiên sau một thời gian trải nghiệm thì tất cả đều nhận ra rằng nó là một thiết bị quá tốt. Giá bán

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0 Thiết kế sang trọng, thời lượng pin cao

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Đánh giá nhanh Nokia 1: Trải nghiệm đáng tin cậy trên smartphone Android giá rẻ

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ