Facebook chặn mọi nội dung tin tức tại Úc nhằm phản đối việc trả tiền cho các công ty truyền thông

Facebook chặn mọi nội dung tin tức tại Úc nhằm phản đối việc trả tiền cho các công ty truyền thông


​Như TECHRUM đưa tin hôm 16/2, Facebook và Google sắp phải trả tiền cho các nội dung tin tức từ các công ty truyền thông tại Úc. Mặc dù có vẻ Google đồng ý khi đã trả tiền cho News Corp nhưng Facebook mới đây đã hành động ngược lại và làm leo thang tình hình.
Theo đó, từ lúc 5:30 AEDT (tức 2:30 GMT+7, giờ VN) 18/2, nhiều người Úc đã thức dậy và mở Facebook lên thì chẳng có nội dung tin tức nào xuất hiện trên bảng tin (hay news feed), thậm chí không thể chia sẻ nội dung tin tức.
Hành động này của Facebook đã gây căng thẳng và làm leo thang tình hình, làm tăng thêm sự kịch tính của việc tranh chấp với chính phủ sở tại về việc trả tiền cho nội dung tin tức.


​Động thái này nhanh chóng bị các nhà sản xuất tin tức, các chính trị gia và những người ủng hộ nhân quyền chỉ trích, đặc biệt khi rõ ràng rằng các trang chính thức về sức khỏe, cảnh báo an toàn khẩn cấp và mạng phúc lợi của nước này đều đã bị xóa khỏi cùng với các trang tin tức.
Cách đây không lâu, Thủ tướng Úc đã phản ứng và chỉ trích hành động ngay trên trang của mình rằng Facebook 'kiêu ngạo' và cảnh báo Úc 'sẽ không thân thiết' với mạng xã hội này:
'Hành động hủy kết bạn với Úc hôm nay của Facebook, cắt đứt các dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp, vừa ngạo mạn vừa đáng thất vọng. Tôi thường xuyên liên lạc với các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác về những vấn đề này.​​Những hành động này sẽ chỉ xác nhận mối quan ngại mà ngày càng nhiều quốc gia bày tỏ về hành vi của các công ty BigTech, những người cho rằng họ (tức BigTech - NV) lớn hơn các chính phủ và rằng các quy tắc không nên áp dụng cho họ. Họ có thể đang thay đổi thế giới nhưng điều đó không có nghĩa là họ điều hành nó.​​Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi BigTech đang tìm cách gây áp lực với Quốc hội của chúng tôi khi Quốc hội bỏ phiếu cho Bộ quy tắc Thương lượng Truyền thông Tin tức quan trọng của chúng tôi. Cũng như chúng tôi không bị đe dọa khi Amazon đe dọa rời khỏi đất nước và khi Úc thu hút các quốc gia khác lại với nhau để chống lại việc xuất bản nội dung khủng bố trên các nền tảng truyền thông xã hội.​​Tôi khuyến khích Facebook hợp tác xây dựng với Chính phủ Úc, như Google gần đây đã thể hiện một cách thiện chí'.​​Động thái mạnh mẽ của Facebook thể hiện sự tách biệt khỏi Google thuộc sở hữu của Alphabet Inc sau khi 2 công ty này hợp tác với nhau trong nhiều năm để vận động chống lại luật pháp.


Cả hai công ty này cũng đều đã đe dọa hủy dịch vụ của mình ở Úc nhưng Google thay vào đó đã niêm phong các giao dịch với một số cửa hàng trong những ngày gần đây.
Rupert Murdoch, chủ sỡ hữu News Corp là công ty mới nhất công bố thỏa thuận trong đó họ sẽ nhận được 'khoản thanh toán đáng kể' từ Google nhằm đổi lại việc cung cấp nội dung cho tài khoản trên News Showcase cho công cụ tìm kiếm của Google.
Google từ chối bình luận về hành động này của Facebook vào hôm nay (18/2). Luật pháp Úc sẽ yêu cầu Facebook và Google đạt được các thỏa thuận thương mại với các công ty tin tức có liên kết hướng lưu lượng truy cập đến nền tảng của họ hoặc chịu sự phân xử và buộc đồng ý một mức giá nào đó.


​Facebook cho biết trong tuyên bố của mình rằng luật dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong vòng vài ngày tới 'về cơ bản hiểu sai' mối quan hệ giữa chính họ và các nhà xuất bản và công ty phải đối mặt với sự lựa chọn nghiêm ngặt là tuân thủ hoặc cấm nội dung tin tức.
Gã khổng lồ công nghệ cho biết tin tức chỉ chiếm 4% những gì mọi người xem trên trang web của mình nhưng với người Úc, vai trò của Facebook trong việc cung cấp tin tức đang tăng lên.
Một nghiên cứu của Đại học Canberra năm 2020 cho thấy 21% người Úc sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức chính, tức tăng 3% so với năm trước, trong khi 39% dân số sử dụng Facebook để nhận tin tức. Một nghiên cứu tương tự cho biết 29% nội dung video tin tức của Úc được sử dụng trên Facebook.

Ảnh: Trang Bộ Sức khỏe Queensland bất ngờ bị Facebook đóng 'vô tội vạ' và mới mở lại cách đây vài giờ trước
​Những thay đổi do Facebook thực hiện đã xóa sạch các trang do các hãng tin điều hành và xóa các bài đăng của người dùng cá nhân chia sẻ tin tức ở Úc, chỉ 3 ngày trước khi quốc gia này bắt đầu chương trình tiêm chủng trên toàn quốc nhằm làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19.
Lisa Davies, biên tập viên của nhật báo The Sydney Morning Herald thuộc sở hữu của Nine Entertainment Co Ltd đã tweet trên Twitter rằng: 'Facebook đã tăng cơ hội cho thông tin sai lệch, chủ nghĩa cực đoan nguy hiểm và các thuyết âm mưu tràn lan trên nền tảng của mình theo cấp số nhân'.
Các trang Facebook của Nine và News Corp, cùng thống trị thị trường báo điện tử của nước này và Australian Broadcasting Corp (hay đài ABC) do chính phủ tài trợ, hoạt động như một nguồn thông tin trung tâm trong các thảm họa thiên nhiên cũng đã bị bỏ trống.

Ảnh: Trang của đài ABC News vẫn 'im bặt'

Một số tài khoản chính của chính phủ tiểu bang cũng bị ảnh hưởng, bao gồm cả những tài khoản cung cấp lời khuyên về đại dịch virus Corona và các mối đe dọa cháy rừng vào thời điểm cao điểm của mùa hè và điểm số của các tài khoản tổ chức từ thiện và phi chính phủ.
Phát ngôn viên của News Corp không trả lời yêu cầu bình luận. Một quảng cáo trên trang tin tức chính của News Corp cho biết 'Bạn không cần Facebook để lấy tin tức của mình', cùng với một liên kết đến ứng dụng trên smartphone của công ty.
Đến giữa chiều nay (giờ địa phương), nhiều trang Facebook do chính phủ hậu thuẫn đã được khôi phục nhưng một số trang từ thiện và tất cả các trang truyền thông vẫn im hơi lặng tiếng, gồm trang của các tờ báo quốc tế như The New York Times, BBC News, The Wall Street Journal của News Corp và Reuters.


Một đại diện của Facebook tại Úc đã không trả lời yêu cầu bình luận về tình huống này. Tuyên bố sau đó của Facebook cho biết lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến các trang của chính phủ nhưng 'vì luật không cung cấp hướng dẫn rõ ràng về định nghĩa của nội dung tin tức, chúng tôi đã đưa ra một định nghĩa rộng'.
Trang riêng của Facebook đã ngừng hoạt động trong vài giờ ở Úc trước khi được khôi phục. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong tuyên bố: 'Đây là một sự kiện đáng báo động và nguy hiểm. Cắt quyền truy cập thông tin quan trọng cho cả một đất nước trong đêm khuya khoắt là vô lương tâm'.
Thủ hiến Tây Úc Mark McGowan đã ví Facebook như chế độ Bắc Triều Tiên sau khi gã khổng lồ công nghệ này chặn trang của thủ lĩnh phe đối lập là ông Zak Kirkup, như một phần của lệnh cấm đưa tin tức ở Úc.

Ảnh: Trang của tờ The Guardian Úc, chi nhánh của tờ The Guardian có trụ sở tại Anh vẫn 'im bặt'
​Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher nói với đài ABC rằng: 'Facebook cần phải suy nghĩ rất kĩ lưỡng về ý nghĩa của điều này đối với danh tiếng và vị thế của mình'. Cũng trong tuyên bố của mình, Facebook nói: 'Với một nỗi lòng nặng trĩu, chúng tôi lựa chọn vế sau'.
Về phía người dân Úc, hầu hết đều bày tỏ sự giận dữ ngay tức khắc khi mất quyền truy cập vào các nguồn tin tức tin cậy và có thẩm quyền, khi Facebook gần như là phương thức để cập nhật thông tin (khẩn cấp).
Ngay cả các đài ABC thuộc nhánh thành phố đã phải thông báo cho công chúng qua phần bình luận của trang Facebook khác chuyển sang cập nhật tin tức bằng Instagram, Twitter, truyền hình và website.
Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/facebook-ch%E1%BA%B7n-m%E1%BB%8Di-n%E1%BB%99i-dung-tin-t%E1%BB%A9c-t%E1%BA%A1i-%C3%9Ac-nh%E1%BA%B1m-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-vi%E1%BB%87c-tr%E1%BA%A3-ti%E1%BB%81n-cho-c%C3%A1c-c%C3%B4ng-ty-truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng.401479/

TIN LIÊN QUAN

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google Yêu cầu buộc Facebook và Google phải trả tiền bản quyền tin tức cho các hãng tin của Australia vừa bị Mỹ phản ứng. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mới đây đã có thư gửi Thượng viện Australia

Căng thẳng leo thang khiến Facebook chặn mọi nội dung tin tức tại Australia

Căng thẳng leo thang khiến Facebook chặn mọi nội dung tin tức tại Australia Người dân Australia nhìn thấy thông tin trống rỗng trên Facebook vào ngày hôm nay (18/2) sau khi gã khổng lồ của hãng truyền thông xã hội chặn tất cả nội dung tin tức trong

Thấy gì từ việc Facebook ‘cấm cửa’ báo chí Úc?

Thấy gì từ việc Facebook ‘cấm cửa’ báo chí Úc? Không chỉ Úc mà nhiều nơi khác như Mỹ, EU cũng đang cân nhắc ra luật yêu cầu các công ty công nghệ trả phí khi muốn hiển thị hay chia sẻ tin tức. Facebook và chính phủ Úc hiện đang trong quá trình “nói

Facebook thể hiện quyền lực khi chặn chia sẻ tin tức ở Úc: ‘Hôm nay là nước Úc, ngày mai sẽ là gì nữa?’

Facebook thể hiện quyền lực khi chặn chia sẻ tin tức ở Úc: ‘Hôm nay là nước Úc, ngày mai sẽ là gì nữa?’ Facebook vừa thông báo sẽ giới hạn việc xem và chia sẻ tin tức ở Úc, như một cách thể hiện uy quyền, gạt phăng yêu cầu của nước Úc là

Australia nhượng bộ Google và Facebook trong việc trả phí cho nội dung tin tức

Australia nhượng bộ Google và Facebook trong việc trả phí cho nội dung tin tức Google và Facebook sẽ không phải trả phí cho các hãng tin tức nội địa của Australia cho các tin bài xuất hiện trong hai dịch vụ phổ biến nhất là Google Search và

Facebook không thay đổi được Australia

Facebook không thay đổi được Australia Dù đã đưa ra nhiều động thái nhằm đáp trả lại đạo luật mới của Australia, Mark Zuckerberg vẫn không thuyết phục được nước này bãi bỏ luật. Vào tháng 4/2020, chính phủ Australia đã đưa ra một dự luật yêu cầu

THỦ THUẬT HAY

Tải hình nền sự kiện iPhone 13 và xem sự kiện iPhone 13 trên điện thoại cực kì thú vị

iPhone 13 sắp sửa ra mắt người dùng và mới đây Apple cũng đã chính thức công bố sự kiện của họ vào giữa tháng 9 tới đây. Điều thú vị hơn là bạn có thể xem sự kiện iPhone 13 với công nghệ AR ngay trên điện thoại của

Hướng dẫn cách đăng ảnh trên Instagram máy tính đơn giản, nhanh chóng

Bạn thường xuyên sử dụng Instagram để đăng ảnh. Bạn muốn đăng ảnh trên Instagram máy tính nhưng lại không biết cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của sẽ hướng dẫn bạn cách để đăng ảnh trên Instagram

9 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Để chuối chín, hành, tỏi, bánh mì, dưa gang hay cà chua vào tủ lạnh là thói quen cần chấm dứt ngay từ hôm nay.

Sửa lỗi ISO image extraction failure khi tạo USB Boot bằng Rufus

Khi bạn USB Boot bằng phần mềm Rufus đề cài Windows hoặc các phần mềm khác sẽ xuất hiện thông báo lỗi Error: ISO image extraction failure.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, Nokia 8.1 liệu có chụp ảnh và quay phim tuyệt vời?

Nokia 8.1 là chiếc smartphone kế thừa thành công của Nokia 7 Plus, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nokia trong năm 2018. Với camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, liệu chiếc smartphone này chụp ảnh và quay phim có tuyệt

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy