Ứng dụng quét mã vạch độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Ứng dụng quét mã vạch độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Ứng dụng quét mã vạch độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Malwarebytes đã phát hiện ra một ứng dụng quét mã vạch có chứa phần mềm độc hại, ảnh hưởng đến hàng triệu thiết bị Android.

Barcode Scanner là một ứng dụng quét mã vạch khá phổ biến trên Google Play với hơn 10 triệu lượt tải xuống. Hiện tại, Google đã gỡ bỏ ứng dụng, tuy nhiên, Barcode Scanner vẫn sẽ tồn tại trên điện thoại nếu bạn đã từng cài đặt trước đó.




Ứng dụng quét mã vạch Barcode Scanner bị phát hiện có chứa mã độc. Ảnh: Gigazine


Đúng như tên gọi, Barcode Scanner là một ứng dụng hỗ trợ người dùng quét mã vạch (thường được in trên hàng hóa, sản phẩm) và QR Code. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Malwarebytes đã phát hiện trong bản cập nhật hồi tháng 12, ứng dụng đã được nhúng thêm mã độc (không có trong các phiên bản trước đó).


Bản cập nhật hồi tháng 12 được ký bằng chứng chỉ kỹ thuật số tương tự như các phiên bản trước đó, điều này đồng nghĩa với việc nó được phát hành bởi cùng một nhà phát triển, LavaBird LTD.


Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng nhà phát triển Barcode Scanner đã cố tình xáo trộn các đoạn mã để tránh bị phát hiện.


Ngay sau khi người dùng cài đặt hoặc cập nhật, ứng dụng sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo và tự động chuyển hướng đến các trang web độc hại, mờ ám… mà không cần đến sự tương tác của người dùng. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo quá trình hoạt động của phần mềm độc hại trong video dưới đây:



Sau khi nhận được báo cáo của Malwarebytes, Google đã nhanh chóng gỡ bỏ ứng dụng Barcode Scanner khỏi kho ứng dụng. Tuy nhiên, cho đến nay Google vẫn chưa sử dụng công cụ Play Protect để thông báo cho những người dùng đã cài đặt Barcode Scanner trước đó. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải tự xóa ứng dụng khỏi điện thoại theo cách thủ công.


Nếu đang cài đặt ứng dụng Barcode Scanner trên điện thoại và thấy xuất hiện nhiều hoạt động kỳ lạ, người dùng nên truy cập vào phần Settings (cài đặt) – Apps (ứng dụng) – Manage apps (quản lý ứng dụng) – Barcode Scanner, sau đó nhấn Uninstall để gỡ cài đặt.




Gỡ cài đặt các ứng dụng mà bạn nghi ngờ có chứa phần mềm độc hại. Ảnh: TIỂU MINH


TIỂU MINH

Từ khoá : apps

TIN LIÊN QUAN

Tính năng quét mã QR của iOS dính lỗi nguy hiểm, người dùng dễ bị lừa truy cập các website độc hại

Gần đây, nền tảng di động iOS của Apple, vốn luôn nổi tiếng là an toàn và ổn định lại thường xuyên xuất hiện các lỗ hổng khá nghiêm trọng ảnh hưởng tới khả năng bảo mật của hệ thống. Tính năng quét mã vạch (QR Code) được tích hợp mặc định trong ứng

Cách đọc mã vạch UPC để nhận biết hàng Mỹ, Nhật hay Trung Quốc

UPC hay còn gọi là Mã sản phẩm luôn luôn được in trên bao bì, dùng để nhận biết xuất xứ của các mặt hàng.

Galaxy Note 7 được trang bị công nghệ quét mống mắt?

Những tin tức rò rỉ trong thời gian gần đây cho biết, chiếc Galaxy Note 7 sắp ra mắt của Samsung sẽ có một module máy quét mống mắt. Sự đột phá công nghệ mới này sẽ nói lên thành công hay thất bại của Samsung.

Mã vạch DNA - Cuộc cách mạng trong phân loại sinh vật?

Trong khoa học, sự sống cũng tồn tại một khái niệm tương tự - mã vạch DNA, được xây dựng từ vật chất cơ bản nhất của sự sống là DNA.

Google tung ứng dụng PhotoScan giúp lưu giữ những cuốn album ảnh giấy

Dân trí Google đã cho ra mắt ứng dụng PhotoScan giúp người dùng có thể tạo ra những tấm hình kĩ thuật số từ những bức ảnh giấy chỉ trong vài giây, phần mềm này còn giúp phát hiện ra các góc ảnh cong, ...

Cảm biến vân tay của Galaxy S5 đã bị hack

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Bảo mật của Đức đã tìm ra cách qua mặt cảm biến nhận diện dấu vân tay của Samsung bằng cách sử dụng một dấu vân tay giả.

Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Trong nhiều trường hợp, máy tính và Internet có thể giảm được số lượng lớn giấy tờ mà chúng ta cần phải sử dụng.

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi slither.io - rắn săn mồi đạt điểm cao

Với lối chơi vô cùng đơn giản mà lại rất cuốn hút, ban đầu mục đích của người chơi chỉ là NUÔI RẮN sao cho càng dài càng tốt. Trải qua nhiều năm phát triển cùng với vô số các phiên bản khác nhau ra đời, tựa game RẮN

Hướng dẫn tắt theo dõi thu thập vị trí trên smartphone

Khi người dùng sử dụng định vị để tra cứu bản đồ hay một thông tin nào đó, thì dữ liệu về vị trí của mình có thể bị người khác theo dõi.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Đập hộp chiếc smartphone cháy hàng trong 1 phút bán ra - Nokia 6

Mới đây, video đập hộp chiếc smartphone đang được săn đón Nokia 6 đã xuất hiện sau khi máy được chính thức bán ra vào ngày 19/01

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ưu nhược điểm Mazda 2 thế hệ mới từ cảm nhận của người dùng

Về tổng thể, Mazda2 vẫn giữ phong cách thiết kế giống phiên bản cũ, nhưng các đường nét được thiết kế hiện đại và thể thao hơn. Mazda2 mới có phần thân dài hơn một chút so với phiên bản cũ nhưng cũng chưa hẳn là mẫu

Smartphone Việt Nam - Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt?

Đúng như cái tên, Vsmart Joy 4 đang là một trong những smartphone giá rẻ mang đến nhiều “niềm vui” cho người dùng nhất hiện nay. Vậy ngoài là chiếc điện thoại made in Vietnam, Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt nữa không?

Đánh giá xe Audi Q3 2019 về thiết kế nội ngoại thất và thông số kỹ thuật

Audi Q3 2019 là dòng xe nằm trong phân khúc xe SUV hạng sang cỡ nhỏ, xe sở hữu kích thước nhỏ gọn giúp linh hoạt trong đường phố đông đúc nhưng vẫn đáp ứng tốt không gian sử dụng cho gia đình nhỏ. Sức mạnh vận hành từ