Quan chức Trung Quốc tố Mỹ tạo ‘bất ổn toàn cầu’

Quan chức Trung Quốc tố Mỹ tạo ‘bất ổn toàn cầu’

Quan chức Trung Quốc tố Mỹ tạo ‘bất ổn toàn cầu’

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cáo buộc Mỹ hạn chế dòng chảy tự do của công nghệ và thông tin, tạo ra ‘sự bất ổn’ trên toàn thế giới.

Trả lời phỏng vấn CNN hôm 8/2, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết, Trung Quốc “cởi mở với tất cả các công ty Mỹ”, bày tỏ đáng tiếc dòng chảy công nghệ và thông tin đã bị chính trị hóa trong quan hệ hai nước.


“Tất cả những công ty công nghệ lớn như Facebook và Google muốn chiếm một thị phần lớn ở Trung Quốc. Tôi không nghĩ mục tiêu của họ là chia sẻ công nghệ với Bắc Kinh, họ chỉ muốn kiếm tiền ở thị trường Trung Quốc.


Tất nhiên họ có thể đến và chúng tôi mở cửa cho tất cả các công ty Mỹ. Nhưng hiện có những hạn chế, thậm chí là gia tăng do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với tất cả dòng chảy công nghệ và thông tin tự do này”, ông Thôi Thiên Khải cho hay.




Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải . (Ảnh: Reuters)


Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ không đồng tình với ý kiến cho rằng, ngày càng nhiều quốc gia ngoài Mỹ, trong đó có Ấn Độ, Nhật Bản, Australia… lo ngại về chính sách đối ngoại quyết đoán hơn của Trung Quốc. Đồng thời, ông Thôi Thiên Khải nhấn mạnh, Bắc Kinh là nước ủng hộ vững chắc các thể chế đa phương, trong khi Washington mới là nguồn gốc thực sự của bất ổn.


“Thực tế là nơi nào có sự tham gia nhiều hơn của Mỹ, nơi đó sẽ có bất ổn lớn hơn ở bất kỳ đâu trên thế giới”, ông Thôi Thiên Khải nói, cho rằng Trung Quốc là cường quốc có trách nhiệm và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng toàn cầu, ngay cả khi Mỹ gia tăng căng thẳng.


“Những gì Mỹ đã làm, đặc biệt là trong vài năm gần đây, đã gây phản cảm đối với công chúng Trung Quốc. Nhưng tôi vẫn tin tưởng, nếu cả hai bên có lựa chọn đúng đắn, mang tính xây dựng thì quan hệ Mỹ – Trung sẽ có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển”, quan chức Trung Quốc cho hay.


Theo ông Thôi Thiên Khải, Washington và Bắc Kinh có thể làm việc cùng nhau trên nhiều vấn đề, trong đó có biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích Mỹ trước quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu dưới thời chính quyền Trump.


“Tất nhiên, chúng tôi rất hoan nghênh Mỹ gia nhập lại hiệp định này. Tuy nhiên, nhiều người đang tự hỏi liệu Mỹ có thay đổi chính sách trong vài năm nữa không?”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói.


Hiện vẫn còn chưa rõ chính sách của chính quyền Biden đối với Trung Quốc trong thời gian tới, song các nhà phân tích nhận định công nghệ sẽ là một lĩnh vực gây tranh cãi chính trong căng thẳng quan hệ song phương.


Từ lâu, Trung Quốc đã chặn các công ty công nghệ lớn của Mỹ, trong đó có Google, YouTube, Twitter và Facebook… tham gia thị trường nước này. Theo các nhà phân tích, mục tiêu của Bắc Kinh nhằm bảo vệ thị trường trong nước trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Washington.


Kông Anh (Nguồn: SCMP)

Từ khoá : bắc kinh

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc chỉ mất 3 tháng để triển khai các web hỗ trợ 5G, trong khi Hoa Kỳ là 3 năm

Tại Trung Quốc, số lượng trang web có hỗ trợ 5G gấp 10 lần tại Mỹ, các nhà mạng trong nước cũng đã lắp đặt các tháp 5G với tốc độ đáng kinh ngạc. Trong năm 2017, Trung Quốc chỉ mất 3 tháng để triển khai các web hỗ trợ 5G nhiều hơn so với số trang

Kỹ sư Trung Quốc phủ nhận trạm vũ trụ 8,5 tấn rơi mất kiểm soát

Zhu Congpeng, một kỹ sư đầu ngành ở Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, khẳng định trạm Thiên Cung 1 không mất kiểm soát và sẽ không đe dọa môi trường hay an toàn của con người khi đâm xuống Trái Đất, Reuters hôm nay đưa

Ô tô bốc cháy tại sân bay quốc tế Nội Bài, 1 người tử vong

Chiếc ô tô đỗ tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đột nhiên bốc cháy vào rạng sáng 14/9 làm 1 người tử vong.

Mỹ chặn công dân Trung Quốc tham gia hội nghị hacker

Chính phủ Mỹ có thể sẽ áp đặt các hạn chế vào các chuyên gia máy tính Trung Quốc ngăn họ tham dự vào các hội nghị cao cấp Def Con và các hội nghị Black Hat hacking vào tháng 8.

Trung Quốc triển khai đội xe thi công đường không người lái quy mô lớn nhất trên toàn cầu

Là đội xe xây dựng tự hành có quy mô lớn nhất trên thế giới, việc ứng dụng thành công công nghệ mới này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển xây dựng và bảo trì đường cao tốc thông minh trên toàn cầu.

Hàn Quốc chính thức triển khai dịch vụ mạng 5G vào ngày hôm nay

Hàn Quốc đang chạy đua với Hoa Kỳ và Trung Quốc để trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa mạng 5G.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn Livestream trên Instagram đơn giản nhất

Mới đây Instagram đã tung ra tính tính Live videos như trên Facebook giúp người dùng có thể giao lưu, nói chuyện với bạn bè, những người theo dõi...

Làm thế nào để máy tính đọc tài liệu cho bạn?

Kể từ những ngày đầu của thời đại máy tính, người dùng luôn thích máy tính nói chuyện với họ. Ngày nay, chức năng này đã được tích hợp ngay trong Windows và có thể dễ dàng sử dụng nó để máy tính đọc tài liệu.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Hướng dẫn làm bánh quy bơ thơm ngon tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn có thể dễ dàng làm món bánh quy béo ngậy thơm phức làm món ăn nhẹ cho gia đình mình.

Những mẹo giúp bạn sử dụng TeamViewer hiệu quả và mượt mà hơn

Nếu bạn muốn thực sự sử dụng thiết bị bạn đang kết nối tới như máy tính ngay trước mặt mình thì bạn cần điều chỉnh cài đặt toàn màn hình. Để làm được điều này, sau khi kết nối, trên thanh công cụ của TeamViewer ở phía

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến