Giới hạn doanh thu của Apple là bao nhiêu?

Giới hạn doanh thu của Apple là bao nhiêu?

Sự ra mắt thành công của iPhone 12 đã giúp Apple cán mốc doanh thu kỷ lục mới, tuy nhiên, đó không phải tất cả những gì mà ‘nhà Táo’ sở hữu.


Báo cáo kết quả kinh doanh được công bố vào ngày 28/1 cho thấy, Apple đã đạt doanh thu 111,44 tỷ USD trong quý tài chính đầu tiên của năm 2021, vượt mức dự kiến 103,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức kỷ lục Apple từng đạt được.



Giới hạn doanh thu của Apple là bao nhiêu?

Với giá trị thị trường gần 2,4 nghìn tỷ USD, hiệu suất của Apple vẫn được mô tả là mạnh mẽ và không có dấu hiệu suy giảm. Mặc dù quyết định loại bỏ bộ sạc đi kèm iPhone từng bị chỉ trích nhưng chiến lược bảo vệ môi trường giúp “nhà Táo” cứu được thể diện của mình.


iPhone vẫn là nguồn thu chủ đạo


Trước khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, doanh thu dự kiến từ iPhone là 59,8 tỷ USD và con số cuối cùng lên tới 65,6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chiếm khoảng 59% tổng doanh thu của Apple trong quý. Khả năng ổn định thị trường cơ bản của iPhone là lý do quan trọng khiến doanh thu quý 1 của Apple vượt quá 100 tỷ USD.


Thị phần của iPhone từng bị thu hẹp dưới sự chèn ép của các nhà sản xuất Android, việc thiếu đổi mới đã trở thành cơ sở chính khiến dư luận có nhiều đánh giá tiêu cực. Nhưng khi Apple thay đổi chiến lược và tung ra một số sản phẩm tương đối hiệu quả về giá thành, iPhone lại một lần nữa khẳng định lại vị thế.


Cụ thể trong quý này, tăng trưởng doanh thu rõ ràng liên quan đến việc phát hành loạt iPhone12. Các mẫu iPhone 12 mới nhất, bao gồm cả iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro Max, giá cả vẫn ở mức chấp nhận được. Dù chú trọng đến điểm nhấn là 5G, Apple cố tìm mọi cách để hạ giá thành sản phẩm, trong đó có việc sử dụng linh kiện rẻ hơn và loại bỏ bộ sạc đi kèm.


Ngoài iPhone, Apple còn kiếm tiền từ phần cứng khác


Một số người nói rằng những gì Apple bán là sản phẩm đắt tiền có thể mang ra ngoài, chẳng hạn như iPhone, tai nghe. Trong khi những sản phẩm như HomePod mini chỉ có thể sử dụng ở nhà lại rẻ và tiết kiệm chi phí.


Nhận định này đúng hay sai? So với các dòng điện thoại Android cùng vị trí, iPhone có giá thực sự đắt, nhưng xét về giá trị duy trì, Apple được người tiêu dùng đánh giá là thương hiệu giữ được giá trị và có sự cạnh tranh. Nhiều mẫu điện thoại Android khác ngang giá iPhone thường khó duy trì giá trị sau 1 năm.


Các phần cứng khác ngoài điện thoại Apple về cơ bản bao gồm máy tính Mac, iPad, Apple Watch và Airpods. Mặc dù doanh thu này chỉ cộng thêm 30 tỷ USD, chưa bằng một nửa danh mục iPhone nhưng mỗi loại đều duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 20%.


Đằng sau tốc độ tăng trưởng cao là sự thành công trong chiến lược thị trường và sức mạnh sản phẩm của Apple. Ví dụ, tại cuộc họp báo thứ 3 của Apple sau khi ra mắt iPhone vào năm ngoái, Apple đã phát hành chip máy tính để bàn M1 tự phát triển dựa trên kiến trúc ARM và con chip tương thích với cả 3 dòng Mac.


Sự cải thiện của Mac nhờ chip M1 là điều hiển nhiên. Không chỉ gia tăng hiệu suất và giúp hệ thống vận hành giao tiếp giữa Mac OS và iPad OS suôn sẻ hơn, dòng chip M1 còn tối ưu cấu hình sản phẩm và giúp thiết bị có tuổi thọ pin dài hơn.


Trên thực tế, mức tăng doanh thu của iPad rõ ràng nhất, với 8,44 tỷ USD trong quý đầu tiên, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Không giống như thị trường máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android và Windows, Apple luôn duy trì tham vọng đáng kể trong sản phẩm máy tính bảng.


Về phần cứng, iPad Pro mới ra mắt năm ngoái được trang bị chip A-series mạnh hơn iPhone cùng thế hệ, hỗ trợ sử dụng Apple Pencil trên nhiều iPad mới. Trong phần mềm, một hệ điều hành iPad hiệu quả hơn được khởi chạy đơn giản và rất nhiều sáng chế dành cho việc giao tiếp liên lạc giúp người dùng làm việc hiệu quả.


Bên cạnh đó, Apple Watch mới được phát hành cùng lúc với dòng iPhone 12 tiếp tục chiến lược tiết kiệm chi phí tương đối của iPhone SE2. Apple Watch SE rẻ hơn vẫn đi kèm với tính năng theo dõi oxy trong máu và các chức năng khác như một sự khác biệt. Doanh thu tăng 29% một lần nữa chứng minh sản phẩm hiệu quả miễn là Apple dám làm, người tiêu dùng dám mua.


Dịch vụ cũng là mảng kinh doanh tiềm năng


Một thực tế không thể chối cãi là Apple ngày càng chú trọng hơn đến doanh thu phần mềm. Dù là Hội nghị mùa thu 2019 hay Hội nghị không cần phần cứng vào nửa đầu năm 2020, rõ ràng Cook đang đưa ra tín hiệu kiếm tiền từ hệ sinh thái.


Số lượng iPhone được bán ra hiện tại vượt quá 1 tỷ, cộng với các phần cứng khác, tổng số người dùng của Apple đã ngoài 1,65 tỷ, nghĩa là tiềm năng thu lợi rất lớn từ hệ sinh thái. Doanh thu mảng kinh doanh dịch vụ của Apple trong quý này đạt 15,76 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành mảng kinh doanh hiệu quả với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.


Hiện tại, các nguồn thu nhập kinh doanh dịch vụ của Apple rất đa dạng, chẳng hạn như phát trực tuyến Apple Music, Apple TV +, trò chơi Arcade, Apple Pay để thanh toán và iCloud cho các dịch vụ đám mây.


Trong bản đồ kinh doanh dịch vụ của Apple do Cook xây dựng, Apple định hướng một con đường kinh doanh truyền thông trực tuyến thông qua phần nội dung. Mặc dù chưa chắc liệu Apple có tham vọng trở thành Netflix hay không, nhưng tỷ suất lợi nhuận cao hơn và ổn định hơn là đủ để Apple tiếp tục.


Từ góc độ cơ cấu doanh thu, Apple vẫn dựa vào việc bán phần cứng để kiếm tiền, và doanh thu ngày càng tốt hơn, nhưng trong hai năm trở lại đây, Apple quan tâm hơn đến thu nhập từ phần mềm iOS, Mac. Tất nhiên, Apple Care là một dịch vụ cần chú ý khi không chỉ mang lại doanh thu, nó còn phản ánh sự kéo dài chu kỳ thay thế người dùng và sự suy giảm của tỷ lệ thay thế.


Lý do quan trọng khiến việc người dùng chọn mua các sản phẩm phần cứng sẽ là điểm tựa quan trọng để Apple tăng doanh thu và tối ưu hóa cơ cấu doanh thu. Chính vì vậy, điều không chắc chắn duy nhất có lẽ là giới hạn doanh thu của Apple nằm ở đâu? Ngoài mảng kinh doanh chip tự phát triển thì khi nào sẽ có Apple Car?


Phong Vũ

Từ khoá : apple

TIN LIÊN QUAN

Apple đạt doanh thu vượt 100 tỷ USD nhờ iPhone 12

Apple đạt doanh thu vượt 100 tỷ USD nhờ iPhone 12 Apple lần đầu tiên doanh thu vượt 100 tỷ USD trong một quý, nhờ vào doanh số bán hàng MacBook, iPad, đặc biệt là loạt iPhone 12. Apple vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2020 (quý I/2021 theo tài

Apple đạt doanh thu khổng lồ nhờ doanh số iPhone

Trung bình Apple bán được 34 nghìn chiếc iPhone mỗi giờ, doanh số đạt 74,5 triệu chiếc iPhone trong quý I năm 2015.

iPhone 12 mini có doanh số mờ nha, Apple cắt giảm sản lượng để để tập trung cho iPhone 12 Pro

Theo báo cáo đầu tư mới của Morgan Stanley, Apple đã cắt giảm sản lượng iPhone 12 mini đi 2 triệu chiếc để tập trung sản xuất cho iPhone 12 Pro. Apple được cho là đã thực hiện chuyển đổi trong quý đầu tiên của năm 2021 trong nỗ lực cung cấp đủ

Doanh thu Apple quý IV/2020 dự kiến đạt hơn 102 tỷ USD

Doanh thu Apple quý IV/2020 dự kiến đạt hơn 102 tỷ USD Thông qua Yahoo Finance, các nhà phân tích dự đoán doanh thu quý IV/2020 của Apple dự kiến đạt hơn 102 tỷ USD. Doanh thu Apple quý IV/2020 dự kiến đạt hơn 102 tỷ USD. Ảnh minh họa Ước tính tổng

Doanh thu hàng quý của Apple vượt mốc 100 tỷ USD, có hơn 1 tỷ iPhone đang hoạt động

Apple hôm nay đã báo cáo thu nhập tài chính quý 1 năm 2021, bao gồm quý cuối cùng của năm 2020 và mùa lễ hội bán hàng cuối 2020 và đầu 2021. Điều đó có nghĩa là đây là lần đầu tiên chúng ta nhận được dấu hiệu thực sự về khả năng thu hút người dùng

Chiếc iPhone gây thất vọng nhất của Apple

Chiếc iPhone gây thất vọng nhất của Apple Mặc dù dòng iPhone 12 nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng và đạt doanh số cao, iPhone 12 mini lại chưa thực sự có kết quả tốt. Mặc dù ra mắt trễ hơn dự kiến, series iPhone 12 vẫn được chào đón

Doanh số iPhone 12 mini được cho là thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Apple

Khi dòng iPhone 12 được giới thiệu, iPhone 12 mini là sản phẩm được hãng dành sự quan tâm đặc biệt, khi được quảng cáo là mang đến hiệu suất mạnh mẽ trong một thân máy nhỏ gọn hơn. Nhưng bất kể có bao nhiêu lời khen ngợi dành cho chiếc iPhone nhỏ

Apple lần đầu đánh bại Samsung sau 4 năm nhờ iPhone 12

Apple lần đầu đánh bại Samsung sau 4 năm nhờ iPhone 12 Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở nhiều nơi, lượng điện thoại bán ra của Apple vẫn tăng chóng mặt, vượt qua mọi đối thủ trên toàn cầu. iPhone 12 đang là “gà đẻ trứng vàng” cho Apple

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải và sử dụng Total PC Cleaner trên máy tính

Thế nhưng, vẫn có những phần mềm mà bạn chịu khó để ý thì sẽ thấy Windows Store có những phần mềm dọn dẹp hệ thống khá thú vị mà bạn có thể sử dụng thay cho những ứng dụng cài đặt Desktop mà có cùng chức năng, cũng như

18 thủ thuật giúp bạn làm chủ Google Photos

Google Photos có thể giống như một dịch vụ lưu trữ hình ảnh đơn giản, nhưng nó thực sự khá mạnh mẽ. Google Photos làm giảm khoảng cách giữa lưu trữ đám mây, lưu trữ hình ảnh và chia sẻ hình ảnh, tạo sự cạnh tranh gay

Hướng dẫn ẩn trạng thái trực tuyến trên Viber

Đôi lúc bạn muốn ẩn Viber, không muốn người khác nhìn thấy bạn đang online để tránh phiền toái? Hoặc không muốn người khác biết mình đã xem “Seen” nội dung trong cuộc trò chuyện?

Tổng hợp TOP 9 game quản lý bóng đá PC hay nhất hiện nay

Game quản lý bóng đá PC từ xưa đến nay đều thu hút rất nhiều game thủ yêu thích. Dưới đây là tổng hợp TOP 9 game quản lý bóng đá hay nhất hiện nay. 9 game quản lý bóng đá PC hay nhất hiện nay Là một người đam mê bóng

Hướng dẫn đổi DNS Quad9 chặn các trang web lừa đảo, chứa mã độc

DNS Quad9 mới ra mắt sẽ giúp ngăn chặn những tên miền lừa đảo, các kiểu mã độc, domain giả, bảo vệ máy tính trước những cuộc tấn công mạng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng

Trên tay cáp sync/sạc USB-C - USB-A có bộ nhớ 64GB

Mình dùng sợi cáp này như là bộ nhớ gắn thêm cho điện thoại Android, mỗi lần muốn chép gì ra hay chép gì vào thì dùng. Các tính năng khác như dùng để sạc pin và dùng để kết nối với máy tính khi cần.

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet