Samsung chuyển thành doanh nghiệp chế xuất tại Việt Nam

Samsung chuyển thành doanh nghiệp chế xuất tại Việt Nam

Samsung chuyển thành doanh nghiệp chế xuất tại Việt Nam

Với việc được chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp chế xuất, SEHC sẽ không phải đóng thuế nhập khẩu linh phụ kiện trước để sản xuất…



Công nhân nhà máy Samsung đang kiểm tra sản phẩm.


Ban quản lý Khu Công nghệ cao Tp.HCM (SHTP) vừa trao giấy chứng nhận điều chỉnh mô hình hoạt động cho Samsung HCMC CE Complex (Công ty SEHC) sang doanh nghiệp chế xuất. Theo đó, từ 27/1/2021, SEHC sẽ hoạt động theo hình thức “doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm để xuất khẩu hoạt động trong khu công nghệ cao” với điều kiện giá trị xuất khẩu đạt tỷ lệ 90% trở lên.


Theo Ban quản lý SHTP, việc cho phép Samsung chuyển đổi mô hình hoạt động doanh nghiệp chế xuất này cũng dựa vào Nghị quyết 149 của Chính phủ ngày 10/10/2020. Cụ thể, tại mục 7 của Nghị quyết 149 nêu: “Chính phủ thống nhất cho phép Công ty SEHC được chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghệ cao Tp.HCM theo đề nghị của UBND Tp.HCM để tạo điều kiện cho công ty mở rộng quy mô tại Việt Nam, tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu”.


Trước đó vào tháng 9/2020, UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương cho Công ty SEHC chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất theo hình thức doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm để xuất khẩu, hoạt động tại SHTP.


Việc chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất sẽ tiếp tục hỗ trợ SEHC đầu tư sản xuất xuất khẩu hiệu quả và hiệu suất cao hơn. Đồng thời việc này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ trong chuỗi cung ứng Samsung và các doanh nghiệp phụ trợ trên địa bàn nói chung đầu tư sản xuất kinh doanh có trọng tâm, trọng điểm, đem lại giá trị thặng dư tốt hơn.


Công ty SEHC hoạt động tại SHTP với ngành nghề sản xuất, lắp ráp các sản phẩm điện tử gia dụng gồm ti vi thông minh, ti vi LED và màn hình có độ phân giải cao… Tại đây, Công ty SEHC cũng thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển các sản phẩm ứng dụng kỹ thuật tiên tiến cho các nhà máy điện tử của Tập đoàn Samsung. Doanh nghiệp này cũng thành lập phòng thí nghiệm đo kiểm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông để đo kiểm các chỉ số của ti vi theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tổ hợp sản xuất hàng điện tử tiêu dùng của Samsung tại SHTP hiện có khoảng 6.000 nhân viên.


Theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp chế xuất được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ khu chế xuất xuất khẩu ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài nhập khẩu vào khu chế xuất, được hưởng các ưu đãi về thuế đối với trường hợp khuyến thích, đặc biệt khuyến khích đầu tư.


Việc chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất khiến doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều. Cụ thể, nếu như trước đây SEHC phải đóng thuế nhập khẩu linh phụ kiện cho cơ quan hải quan trước rồi sau đó mới được hoàn thuế nếu những linh phụ kiện đó được sản xuất ra phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, việc được hoàn lại tiền thuế bị kéo dài thời gian dẫn đến doanh nghiệp bị “chôn đồng vốn”.


Với việc được chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp chế xuất này thì sắp tới đây, SEHC sẽ không phải đóng thuế nhập khẩu linh phụ kiện trước để sản xuất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ bị thất thu thuế lớn.


Theo giới phân tích, việc Công ty SEHC chuyển sang doanh nghiệp chế xuất thực tế không gia tăng thêm ưu đãi cho doanh nghiệp, bởi những ưu đãi mà Samsung đang hưởng tại Việt Nam với tư cách nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đang ở mức “kịch khung”. Trong khi đó, việc chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất khiến doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều.


Được biết, tổng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng của Samsung từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2018 là 165.613 tỷ đồng, trong đó doanh thu chịu thuế suất 0% (doanh thu xuất khẩu) là 124.262 tỉ đồng chiếm tỷ lệ 75,03% (trong đó các năm 2016 là 69%, năm 2017 là 78% và sáu tháng đầu năm 2018 là 76%). Quan hệ trao đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp chế xuất với doanh nghiệp trong thị trường Việt Nam được coi là quan hệ xuất nhập khẩu và phải theo các quy định của pháp luật về xuất nhập khẩu.


PHẠM VINH

Từ khoá : ban quản lý shtp

TIN LIÊN QUAN

Samsung Việt Nam đặt kim ngạch xuất khẩu 50 tỷ USD năm 2017

Dự kiến đến cuối năm 2017 kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt hơn 50 tỷ USD, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam đạt khoảng 50%.

Xuất khẩu của VN ngày càng phụ thuộc vào Samsung

Nhập siêu giai đoạn 2011-2015 chỉ còn tương đương 1,93% kim ngạch xuất khẩu so với mức nhập siêu 22,4% giai đoạn 2006-2010 nhờ đóng góp đáng kể của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mà...

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kiến nghị không phân biệt giảm phí trước bạ

Theo kiến nghị, việc chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc.

Mỹ cấm các nhà chế tạo bán linh kiện cho doanh nghiệp Trung Quốc

Theo quyết định trừng phạt do Bộ Thương mại Mỹ công bố nhằm vào ZTE, các nhà chế tạo Mỹ sẽ bị cấm bán linh kiện cho doanh nghiệp Trung Quốc.

Doanh nghiệp CNTT "lười" góp ý kiến

Đặc thù của doanh nghiệp Việt Nam là khi cơ quan nhà nước tổ chức xin ý kiến thì không ai quan tâm, không hỏi han gì nhưng đến khi luật áp vàolại kêuthan.

Cơ sở dữ liệu của Hệ thống Đăng ký Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam sẽ hoàn thành cuối năm 2013

Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia trực tuyến của Việt Nam sẽ được hoàn thành đầy đủ vào cuối năm nay, cho phép các công ty có thể tìm kiếm và xác minh độ tin cậy của các đối tác.

Sẽ cho ra mắt bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Trong khuôn khổ Vietnam DX Summit 2021, VINASA cho biết sẽ cho ra mắt bộ tài liệu miễn phí hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs thuộc 26 lĩnh vực.

Cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại TP.HCM phải đăng ký mã QR Code khi hoạt động trở lại. Sau đây là cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp trên điện thoại và máy tính...

THỦ THUẬT HAY

3 ứng dụng không thể thiếu cho mùa Euro 2016

Với 3 ứng dụng này, bạn sẽ được sống trong mùa Euro 2016 đầy sôi động và không bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào của trái bóng đang lăn bên đất Pháp

Cách đặt biệt danh trong nhóm Zalo trên điện thoại để tạo dấu ấn riêng

Bạn muốn tạo dấu ấn riêng cho mình trong nhóm chat Zalo bằng những nickname? Hãy xem bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách đặt biệt danh trong nhóm Zalo trên điện thoại nhé!

Hướng dẫn cách tra cứu lỗi máy tính thông qua tiếng bíp

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem BIOS mà Mainborad của máy tính đang dùng là hãng nào. Trường hợp máy tính của bạn không thể khởi động vào màn hình windows, bạn có thể truy cập và xem thông tin BIOS khi nhấn Delete hoặc

Hướng dẫn chuyển dữ liệu từ iPhone sang máy tính nhanh chóng

Nếu bạn muốn sao lưu dữ liệu iPhone/ iPad lên máy tính sẽ phải thông qua iTunes, cách này sẽ khiến bạn mất quá nhiều thời gian. Bạn có biết có 1 cách đơn giản và dễ dàng khi chuyển dữ liệu từ điện thoại sang máy tính

Hướng dẫn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh Panasonic nhiều cửa

Hiện nay, dòng tủ lạnh Panasonic nhiều cánh với thiết kế 6 cửa tiện lợi đang được nhiều khách hàng lựa chọn bởi các chức năng mà công nghệ hiện đại mà nó mang lại

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone X và Galaxy Note8: Siêu phẩm nào chụp camera tele đỉnh hơn?

Galaxy Note 8 và iPhone X đang là những siêu phẩm hàng đầu về camera phone hiện nay

Đánh giá Xiaomi Pad 6 xách tay: Sự lựa chọn tuyệt vời cho tablet Android phân khúc 7 triệu đồng

Trong sự kiện tổ chức vào ngày 18/4 theo giờ Việt Nam, Xiaomi đã giới thiệu mẫu máy tính bảng mới nhất của họ là Xiaomi Pad 6, song song với sản phẩm Xiaomi 13 Ultra. Với giá khoảng 7 triệu đồng cho phiên bản xách tay,

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,