Đánh giá chi tiết Windows Phone 8.1

Cuối cùng thì Windows Phone 8.1 đã nâng nền di động của Microsoft lên một tầm cao mới, khi mà vừa rồi Microsoft đã cho ra mắt hàng loạt cập nhật, chính điều này khiến cho cái tên 8.1 hơi kì lạ bởi thiết bị này hoàn toàn có thể mang một cái tên khác biệt hơn. Những vấn đề mà chúng ta từng gặp phải khi dùng Windows Phone – chẳng hạn như thiếu hệ thống thông báo hiệu quả - giờ đã được cải thiện đáng kể, giúp nền di động trở nên dễ sử dụng hơn.

Lẽ dĩ nhiên sản phẩm không hề bị mất đi chất riêng của Windows Phone, khi mà nếu bạn đã quen thuộc với những phiên bản trước đó thì chỉ cần đón chờ thêm vài bất ngờ khác đi kèm thôi.

Live Tiles, Metro UI và những thiết kế khác vẫn như cũ, tuy nhiên hãng đã nâng cấp lên ít nhiều để giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn, một trong số đó không thể không kể tới đặc điểm nổi bật nhất lần này chính là Cortana, một “trợ lý ảo” sử dụng chức năng nhận diện giọng nói. Với Cortana, Windows Phone cuối cùng đã gia nhập hội “sở hữu ứng dụng hỗ trợ” như iOS và Android. Giống các đối thủ của mình, Cortana phản hồi mọi yêu cầu và mệnh lệnh, từ những điều cơ bản như cài đặt báo thức tới công việc phức tạp hơn ví dụ đồ ăn ở nhà hàng quanh đó có tốt hay không.

Một tính năng khác đó là thanh thông báo – với tên gọi Action Center – giống y chang với ứng dụng trên iOS và Android. Người dùng chắc hẳn sẽ phải “biết ơn” sự thay đổi này rất nhiều do trình thông báo Toast trước đó nhận được khá nhiều phê bình. Khi bạn lướt thanh ở đầu của màn hình xuống, bạn sẽ thấy một loạt nút chuyển động chẳng hạn như Wi-Fi hay Bluetooth cùng danh sách thông báo đang chờ xử lí. Ngoài ra, bạn còn có thể chuyển hướng vào mục cài đặt hay nhấn loại bỏ toàn bộ thông báo trên cửa sổ.

Trên đây chỉ là vài dòng ngắn gọn tóm tắt, hãy cùng đi sâu vào chi tiết sản phẩm và chờ xem những điều gì mới lạ đang chờ đón. Dù vậy, vẫn cần phải ghi nhớ rằng hiện tại đây mới chỉ là phiên bản đang phát triển của Windows Phone 8.1, nghĩa là sẽ còn nhiều thay đổi trước khi bản chính thức công bố rộng rãi.

Cortana

Với Cortana, chỉ cần nhấn một nút thôi là bạn đã đủ khả năng làm mọi việc mình muốn. Đầu tiên, giống như mọi ứng dụng trợ lý khác cần có thì Cortana ghi nhớ những thông tin cần thiết về bạn như bạn là ai hay bạn thích điều gì.

Đánh giá chi tiết Windows Phone 8.1



Việc theo dõi thường xuyên thói quen, sở thích và các hoạt động hàng ngày của bạn giúp cho Cortana giúp đỡ bạn tốt hơn trong việc hướng dẫn hay đưa ra đề xuất. Bên cạnh đó, nó còn có thể thu thập thông tin khách hàng cho Microsoft, dù cho hãng sẽ không sử dụng điều đó để quảng cáo hay phát tán.



Hơn thế, chỉ cần cài đặt hay vô tình lướt qua ứng dụng này, bạn sẽ nhận được đề xuất hoặc nhắc nhở; bạn cũng có thể sắp xếp kế hoạch trên lịch và gửi tin nhắn. Cortana còn hoạt động trên chức năng nhận diện giọng nói nên bạn sẽ không mất nhiều thời gian để đánh máy ra.

Không phần mềm “trợ lý ảo” nào là hoàn hảo, và Cortana – cũng giống Siri hay Google Now – không nằm ngoài số đó.



Thỉnh thoảng, Cortana gặp vấn đề nghe hay giải mã yêu cầu, hoặc nếu bạn hỏi Cortana điều gì khó hiểu, trợ lý ảo này sẽ chuyển hướng bạn sang web tìm kiếm Bing, giống Siri thường làm.

Chúng ta đều hy vọng Cortana sẽ cải tiến hơn theo thời gian, chỉ cần loại bỏ vài vấn đề còn sót lại thì nó sẽ sẵn sàng đứng ngang hàng với Siri và Google Now.

Action Center

Hệ thống thông báo mới cùng với Action Center có lẽ đủ để khiến ai hiện đang sử dụng Windows Phone dần có niềm tin hơn vào hệ điều hành này. Người dùng có lẽ chưa bao giờ nghĩa rằng ngày mà Microsoft chấp nhận cài đặt cửa sổ thông báo lướt-xuống-và-gạt-ngang này.



Tương tự iOS và Android, bạn chỉ cần lướt xuống là sẽ hiệu chỉnh được Wi-Fi, Bluetooth, chức năng xoay màn hình và chế độ máy bay; bên cạnh đó còn có nút “All Settings” để người dùng có thể vào mục cài đặt ngay lập tức. Bạn có thể nhấp vào thông báo là ứng dụng sẽ đưa bạn tới đó hoặc app cần lưu ý. Nếu muốn bỏ qua thông báo, chỉ cần lướt mục đó sang phải hoặc nhấn “clear all” (xóa tất cả).

Không những thế, người dùng có thể sử dụng Action Center từ bất cứ đâu, kể cả màn hình khóa; tuy vậy vẫn có vài ứng dụng ở chế độ full screen không cho phép điều đó, dù sao đó cũng không phải vấn đề đáng ngại.

Battery Saver – Chế độ tiết kiệm pin

Chúng tôi chưa có cơ hội test chức năng này một cách toàn diện nhưng Microsoft đã thêm vào một số điểm mới trên Windows Phone 8.1. Mặc dù nhiều thiết bị Windows Phone hiện nay sở hữu pin trữ lượng lớn thì người dùng có lẽ vẫn không từ chối nếu kéo dài được thêm nữa thời gian sử dụng pin.

Giờ đây, bạn dễ dàng sử dụng Live Tile để xem mức pin cũng như thông tin một cách nhanh chóng. Hơn thế nữa, các ứng dụng đã được theo dõi nên bạn cũng sẽ biết được app nào tiêu tốn nhiều pin và xem cách để thay đổi cài đặt sao cho tiết kiệm hơn.

Khi bạn bật chế độ Battery Saver, thanh thông báo cùng các ứng dụng tiêu tốn pin khác sẽ được tắt, đồng thời bạn sẽ hơi bất tiện khi không thể vào app thông qua thanh công cụ. Dù vậy, chức năng này phần nào sẽ giúp ích khi máy báo đỏ vì sắp hết pin và bạn vẫn cần nó để giữ liên lạc với mọi người.

Wi-Fi Sense

Chỉ cần bạn ở sân bay hay quán café có Wi-Fi thì chức năng Wi-Fi Sense sẽ chịu trách nhiệm kết nối Wi-Ffi giùm bạn. Bạn chẳng cần phải bận tâm tới các yêu cầu hay gì hết, tất cả sẽ được giải quyết nhanh chóng chỉ cần bạn ở gần mạng Wi-Fi mở và không có mật khẩu.



Bạn cũng có thể chia sẻ mạng Wi-Fi cho những người mà bạn muốn. Đây chắc hẳn cũng không phải là chức năng đáng kinh ngạc gì, nhưng dù sao đi nữa thì bạn sẽ dễ dàng kết nối mạng hơn mà không cần tốn thêm vài phút để kiểm tra có Wi-Fi miễn phí hay không.

Bàn phím Word Flow

Bấm – bấm trên bàn phím để nhắn tin đôi khi không thoải mái chút nào, vậy nên Swype đã giúp ích rất nhiều cho thiết bị Android để giúp việc lướt phím nhanh hơn, và người dùng luôn muốn điều tương tự trên iOS, trừ việc điều đó chưa xảy ra và có lẽ sẽ không bao giờ thành hiện thực. Tuy nhiên, Microsoft hẳn là đã thấy được ích lợi từ việc lướt tay để đánh chữ, và đó là lí do bàn phím Word Flow ra đời.

Nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm về lướt phím để đánh chữ, bạn sẽ sớm yêu thích chức năng này ngay khi quen dần với nó, bởi bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn là việc bấm từng phím một, kể cả dùng Autocorrect. Windows Phone 8.1 có cả một thư viện từ ngữ đồ sộ vậy nên từ ngữ cũng dễ được nhận diễn hơn rất nhiều.

Cài đặt âm lượng theo ý muốn

Windows Phone 8.1 giúp bạn không còn bị giới hạn chỉnh âm lượng theo một cách nhất định nữa, khi mà giờ đây bạn có thể điều khiển được âm lượng cho các ứng dụng, âm nhạc, video hay chuông báo theo cách mình muốn, ở các mức độ khác nhau.

Dự đoán

Windows Phone 8.1 là một bước tiến thực sự so với phiên bản trước đây của Windows Phone, bởi giúp người dùng sử dụng dễ dàng và thoải mái hơn. Chúng ta sẽ không đi sâu vào vấn đề hệ thống chung khi mà Microsoft vẫn còn kém xa iOS hay Android bởi chất lượng ứng dụng cũng như âm lượng, nhưng dù sao thì hãng vẫn đang cải thiện dần dần.



Sở hữu phần mềm trợ lý ảo giống Siri cũng khá tuyệt, chính điều này giúp cho Windows Phone 8.1 cập nhật xu hướng chứ không phải chỉ mang danh là hệ điều hành đi sau thời đại từ 1 đến 2 năm. Điều giúp người dùng cảm thấy thích thú hơn hẳn đó là Action Center khi bạn không cần mất công lục tung cả màn hình chính chỉ để tìm thông báo chưa xem như trên Live Tile.

Một số thay đổi nhỏ như menu cài đặt hay danh sách ứng dụng cũng thu hút sự chú ý, bởi mọi nỗi lực mà Microsoft đang cố gắng tạo ra sẽ giúp Windows Phone 8.1 trở thành một hệ điều hành tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN

Người dùng có thể tải Windows Phone 8.1 ngay từ bây giờ

Sau 18 tháng kể từ lần cập nhật mới nhất, cuối cùng Microsoft đã chính thức phát hành Windows Phone 8.1 cho các lập trình viên ngay từ hôm nay.

Giới thiệu trợ lý ảo cực mạnh mẽ của Windows Phone

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cô trợ lý ảo của Windows Phone. Có nhiều điều thú vị xoay xung quanh nhân vật này lắm nhé.

Microsoft tiết lộ các tính năng của Windows Phone 8.1

Vừa mới đây, trên trang web của Microsoft, hãng này đã tiết lộ các tính năng của hệ điều hành Windows Phone 8.1.

Microsoft đã gỡ bỏ tất cả các ứng dụng giả lập trên Windows Phone Store

Dường như mỗi ngày Microsoft lại đem đến một tin buồn dành cho người dùng Windows Phone. Vào đầu tháng này, Microsoft đã ngưng cung cấp dịch vụ Skype trên Windows Phone 8.1.

BBM cho Windows Phone ra mắt phiên bản beta

BlackBerry vừa cho ra mắt phiên bản beta của phần mềm chát BBM dành cho hệ máy Windows Phone, Ngay bây giờ người dùng đã có thể tải về và tải nghiệm phiên bản BBM beta từ Windows Store.

Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows Phone 8.1 từ hôm nay

Nếu bạn là người dùng các máy có thể cập nhật lên Windows 10 Mobile thì hãy cập nhật sớm để có thể có những bản vá hay sửa lỗi từ Microsoft.

Ứng dụng cho Windows và Windows Phone cán mốc 560 nghìn

Theo thống kê đã có hơn 560 nghìn ứng dụng cho Windows và Windows Phone trên Store được public.

THỦ THUẬT HAY

12 ứng dụng bàn phím tuyệt nhất cho iPhone & iPad (Phần 2 )

Như đã chia sẻ trong bài viết lần trước, Apple có một bàn phím nhập liệu tốt tuy nhiên nó không phải hoàn hảo bởi vài lý do quan trọng.

Hướng dẫn tự tạo cho mình một chiếc thẻ điện tử để sử dụng khi cần thiết

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến tại rất nhiều địa điểm khác nhau, thậm chí còn được hưởng lợi với các chương trình ưu đãi khác hàng từ những dịch vụ phổ

Cài đặt các ứng dụng Android trên BB10

Những bước sau có thể đưa những ứng dụng phổ biến vào BB10 của bạn nhanh chóng và dễ dàng.

Hướng dẫn tải toàn bộ ảnh trong Album từ Facebook về điện thoại Android

Thông thường, để tải về nhiều hình ảnh cùng lúc từ Facebook chắc chắn bạn sẽ mất khá nhiều thao tác và cần sử dụng đến máy tính để bàn. Tuy nhiên, ở bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn cách tải về toàn bộ ảnh đã

Hướng dẫn thêm nhạc vào bản trình chiếu Powerpoint

Có rất nhiều cách để làm cho bản trình chiếu Powerpoint của bạn nổi bật. Bên cạnh các hiệu ứng, tùy chỉnh kích cỡ các trang slide bạn cũng có thể thêm nhạc vào Slideshow của mình bằng cách sử dụng một hay nhiều bài hát

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Đánh giá camera Galaxy Note 8: không còn bị sốc khi so màn hình điện thoại với máy tính

Galaxy Note 8 là chiếc điện thoại có hai camera đầu tiên của Samsung, nó sử dụng một ống kính góc thường và một ống kính tele, tích hợp chống rung của cả 2 camera.