Windows 10X có thể chạy trên smartphone Lumia, Surface Go và thậm chí MacBook M1, hoạt động tốt đến bất ngờ

Windows 10X có thể chạy trên smartphone Lumia, Surface Go và thậm chí MacBook M1, hoạt động tốt đến bất ngờ


Đầu tháng này, bản build đầu tiên của của Windows 10X đã bị rò rỉ trực tuyến, công chúng trên toàn thế giới đã có cái nhìn đầu tiên về hệ điều hành mới sắp ra mắt của Microsoft với Start Menu và Action Center mới. Chỉ mất vài ngày để các nhà phát triển có thể thử trải nghiệm Windows 10X trên tất cả mọi thứ có thể, từ smartphone Lumia, Surface Go (Intel Core m3) và Apple MacBook với bộ xử lý M1 dựa trên ARM.
Đối với những bạn đọc nào chưa biết, Microsoft lần đầu tiên giới thiệu Windows 10X trên Surface Neo và dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 12 năm 2020. Tuy nhiên do đại dịch COVID-19 cho nên cả Surface Neo và Windows 10X đã bị trì hoãn đến năm 2022, nhưng gã khổng lồ công nghệ đã xác nhận rằng hệ điều hành Windows 10X sẽ được ra mắt trên các thiết bị một màn hình trong thời gian tới.


Để tránh sự chậm trễ hơn nữa, Microsoft cũng loại bỏ công nghệ 'VAIL' cho phép Windows 10X chạy các ứng dụng Win32. Điều này có thể hạn chế khả năng sử dụng các ứng dụng thân thuộc của người dùng trên Windows 10 thông thường nhưng lại cho phép Microsoft phát triển Windows 10X nguyên bản cho các bộ vi xử lý dựa trên ARM , chẳng hạn như Qualcomm Snapdragon và Apple M1. Do đó, một số nhà phát triển đã thử trải nghiệm nhanh hệ điều hành sắp tới trên MacBook dựa trên ARM, smartphone Lumia và cả Surface Go dựa trên Intel.


Nhà phát triển độc lập Ben đã có thể đưa Windows 10X chạy trên Apple M1 thông qua ảo hóa QEMU và nó có vẻ hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên. Giống như Windows 10 trên ARM, Windows 10X cũng không được thiết kế cho Apple MacBook. Trên thực tế, hệ điều hành này ban đầu dành cho phần cứng dựa trên Intel. Ngoài Apple M1, nhà phát triển đã chạy thử Windows 10X trên smartphone Lumia 950 XL tuy nhiên do không được tối ưu trên màn hình nhỏ của smartphone nên có vẻ như Windows 10X đang trong tình trạng hoạt động với một số hạn chế.


Một người dùng Twitter khác cũng thử chạy phiên bản một màn hình Windows 10X trên Surface Go. Windows 10X dường như hoạt động tốt trên các thiết bị này, nhưng có một số hạn chế và sự cố với Wi-Fi, cảm ứng và driver. Tương tự như vậy, quá trình cài đặt cũng không đơn giản và nó đòi hỏi bạn phải làm quen với các công cụ dựa trên dòng lệnh, chẳng hạn như Command Prompt và PowerShell.
Theo Windowslatest​
Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/windows-10x-c%C3%B3-th%E1%BB%83-ch%E1%BA%A1y-tr%C3%AAn-smartphone-lumia-surface-go-v%C3%A0-th%E1%BA%ADm-ch%C3%AD-macbook-m1-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-t%E1%BB%91t-%C4%91%E1%BA%BFn-b%E1%BA%A5t-ng%E1%BB%9D.393027/

TIN LIÊN QUAN

Surface Pro X mới: Cài sẵn Windows 11, hỗ trợ bút Surface Slim 2

Microsoft đã giới thiệu phiên bản mới của Surface Pro X. Surface Pro X mới có thiết kế và cấu hình giữ nguyên như phiên bản trước, điểm khác biệt là phiên bản mới sẽ chạy sẵn Windows 11 khi được bán ra và hỗ trợ bút Surface Slim 2.

AdDuplex Thống kê thị phần Windows 10, Lumia, Surface Studio

AdDuplex vừa đưa ra báo cáo về thị phần các thiết bị chạy Windows trong tháng 12 vừa qua. Lumia 640 trở thành chiếc smartphone chạy Windows...

Microsoft từng ấp ủ nhiều tính năng hay trên Lumia 950/950 XL, hỗ trợ cả Surface Pen, "3D Touch"

Khi Microsoft cho ra mắt bộ đôi Lumia 950 và Lumia 950 XL vào tháng 10 năm 2015, đã gây ấn tượng mạnh với tính năng Windows Hello và Continuum. Đáng tiếc là ngoài những tính năng đó thì dòng 950 chẳng còn gì thú vị. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết

Người dùng Surface Laptop sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 Pro

Phiên bản Windows 10 S này mang tính bảo mật cao, tuy nhiên nó chỉ hoạt động với các ứng dụng có sẵn trên Windows Store mà không thể chạy các ứng dụng Desktop truyền thống.

Windows 11 SE, Surface Laptop SE ra mắt sẽ cạnh tranh với Chromebook

Hệ điều hành Windows mới dành cho máy tính xách tay cấp thấp, được tối ưu hóa cho các ứng dụng của Microsoft bao gồm bộ Office và trình duyệt Edge, người dùng có thể tải các ứng dụng như Zoom và Chrome.

Surface Go 3 lộ cấu hình: Intel Core i thế hệ 10, pin 13 giờ, giá tốt

Một nhà bán lẻ ở Thái Lan đã tiết lộ cấu hình chi tiết Surface Go 3, dự kiến ra mắt tại sự kiện ngày 22/9, nơi Microsoft sẽ công bố chi tiết hơn về Windows 11.

Microsoft tổ chức sự kiện ra mắt Surface mini

Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện liên quan đến Surface vào ngày 20 tháng 5 tới, rất có thể Surface mini sẽ được giới thiệu.

Microsoft sẽ bán máy tính bảng Windows 8.1 giá rẻ

Mới gần đây, Microsoft đã phát hành máy tính bảng Surface thế hệ thứ hai. Tuy nhiên theo các báo cáo mới gã khổng lồ công nghệ sẽ trình làng một số thiết bị giá rẻ mà có thể được bán tại thị trường Ấn Độ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đặt vé máy bay Jetstar online nhanh chóng, thuận tiện và rất đơn giản

Thay vì phải mất thời gian đến đại lý hay qua môi giới thì bạn hoàn toàn có thể tự đặt được vé máy bay Jetstar trực tuyến với vài bước đơn giản và chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều. Đặt vé máy bay giá rẻ Jetstar trên

Hướng dẫn bạn cách bật, tắt GPS trên iPhone trong một nốt nhạc

GPS được biết đến là một tính năng quan trọng trên iPhone giúp người dùng có thể xác định được vị trí, sử dụng được tối đa tính năng của các ứng dụng bản đồ. Việc bật, tắt GPS có thể đơn giản với nhiều người, tuy nhiên

iPhone của bạn thiếu bộ nhớ ? Thủ thuật tăng dung lượng iPhone

iPhone sẽ tiếp tục cảnh báo đầy bộ nhớ, nhưng vẫn 'lặng lẽ' dọn dẹp hệ thống, giúp người dùng có thêm dung lượng trống.

Ưu đãi lớn khi sử dụng Shopiness để mua hàng trên mạng

Bạn là một người yêu thích mua sắm online? Bạn có thể sẽ được giảm giá đến 30% khi mua hàng trên ứng dụng Lazada và hơn 30 thương hiệu khác với tính năng hoàn tiền độc đáo, tính năng này cũng có thể áp dụng đồng thời

9 thiết lập ẩn bạn nên thay đổi trên trình duyệt Chrome

Trang công nghệ MakeUseOf mới đây đã tổng hợp 9 tính năng ẩn trên trình duyệt Chrome bạn nên thay đổi để sử dụng một cách hiệu quả, thú vị hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bộ đôi smartphone giá rẻ Moto C Plus và E4 Plus từ Lenovo

Moto C Plus và E4 Plus là hai trong ba mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. So với những dòng sản phẩm cùng phân khúc thì hai thiết bị này sở hữu khá nhiều tính năng vượt trội.

Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên

Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo