Phát hiện thuốc chống viêm có thể trị bệnh Alzheimer

Một phát hiện mới đây của các chuyên gia y tế cho thấy thuốc chống viêm có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh Alzheimer.


Sau một thời gian nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Manchester cho biết họ nhận thấy một trong những hình thức của bệnh Alzheimer là mất trí nhớ có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng một loại thuốc thường được dùng để giảm đau bụng kinh.




Axit mefenamic (một chất phổ biến trong thuốc chống viêm NSAID) có tác dụng thay đổi hoàn toàn tình trạng bộ não bị viêm và mất trí nhớ của chuột.

International Business Times báo cáo rằng, có ít nhất 7,5 triệu trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer trên thế giới mỗi năm. Đây là một bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ nhớ, khả năng điều khiển hành vi và suy nghĩ của bệnh nhân.


Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ David Brough thử nghiệm trên chuột và phát hiện ra rằng axit mefenamic (một chất phổ biến trong thuốc chống viêm NSAID: Non-Steroidal Anti Inflammatory Drug) có tác dụng thay đổi hoàn toàn tình trạng bộ não bị viêm và mất trí nhớ của chuột.


Theo Medical Daily, các nhà nghiên cứu sử dụng 20 con chuột biến đổi gene đã được phát triển các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Nghiên cứu được tiến hành khi các con chuột đã bắt đầu phát sinh các vấn đề liên quan đến mất trí nhớ. Những con chuột này được chia thành 2 nhóm, 10 con đầu tiên được cho dùng một liều axit mefenamic, trong khi đó nhóm còn lại dùng giả dược trong vòng 1 tháng.


Kết quả cho thấy, những con chuột được cho sử dụng axit mefenamic đã phục hồi hoàn toàn như khi chưa mắc bệnh Alzheimer. Trong một tuyên bố mới đây, Brough cho biết: 'Các bằng chứng thực nghiệm cho thấy chứng viêm trong não càng làm cho bệnh Alzheimer trở nên tồi tệ hơn. Axit Mefenamic có thể làm hạn chế quả trình này khi ảnh hưởng lên NLRP3 (có trong tế bào úng thư)'.


'Tuy nhiên, còn nhiều thời gian trước khi chúng tôi chắc chắn rằng nghiên cứu trên loài chuột có thể áp dụng trên người', ông nói thêm. Tiến sĩ Doug Brown từ Hiệp hội Alzheimer cũng nói rằng việc thử nghiệm các loại thuốc trị bệnh khác trong điều trị Alzheimer vẫn đang được tiến hành.




Các nhà khoa học phải mất 15 năm hoặc lâu hơn nữa mới có thể tạo ra được loại thuốc điều trị chứng mất trí nhớ ở người.

Theo báo cáo của thesun.co.uk thì các nhà khoa học phải mất 15 năm hoặc lâu hơn nữa mới có thể tạo ra được loại thuốc điều trị chứng mất trí nhớ ở người.


Tuy nhiên, loại thuốc này không phải không có tác dụng phụ nên các nhà khoa học khuyến cáo chưa nên sử dụng chúng trong điều trị bệnh Alzheimer khi chưa có kết quả nghiên cứu cuối cùng.


Cập nhật: 24/08/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện mới: Gừng tươi có khả năng trị viêm ruột

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng gừng tươi có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh viêm đường ruột.

Ai là người có nguy cơ bị viêm gan C

Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C; quan hệ tình dục hay tiếp xúc với dịch của người bệnh; dụng cụ xăm mình xỏ tai kém vệ sinh... đều có thể bị viêm gan C.

Cá cũng bị viêm khớp giống như con người?

Liệu bạn có biết rằng, dòng họ nhà cá cũng bị viêm khớp như chúng ta?

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Loại thuốc điều trị Alzheimer giúp răng sâu “tự hàn”

Các nhà khoa học tại Đại học King's College London ở Anh phát hiện một loại thuốc điều trị Alzheimer có thể giúp răng sâu “tự hàn lại”.

Cô gái Việt trở thành ca bệnh lao gan hiếm thứ 2 thế giới

Mắc lao gan trên bệnh Wilson, nữ sinh 20 tuổi tại Đồng Tháp phải điều trị hơn 3 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer.

THỦ THUẬT HAY

Lắp đặt đầu đĩa DVD một cách dễ dàng

DVD hiện rất phổ biến trong giới giải trí và giá thành đầu đĩa DVD cũng không quá đắt đỏ. Lắp đặt đầu đĩa DVD với TV sẽ giúp bạn tận hưởng cả âm thanh lẫn hình ảnh một cách tuyệt vời. Hầu hết các TV và đầu đĩa DVD hiện

Cách cập nhật mã vùng mới trên danh bạ smartphone

Sau đợt cập nhật mới nhất là từ 11/2 – 31/8 năm 2017 thì hiện nay toàn bộ đầu số điện thoại bàn đã ổn định. Dưới đây là mã vùng điện thoại mới nhất tính đến bây giờ.

Cách thay đổi hiệu ứng ảnh động(Live Photo)trên iPhone với iOS 15

Live Photo trên iPhone có thể thêm nhiều hiệu ứng độc đáo. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi hiệu ứng ảnh động trên iPhone với iOS 15 nhé!

Cài đặt LightX miễn phí và dùng tải khoản cá nhân không cần jailbreak máy

Ở bài viết này TCN sẽ chia sẻ với các bạn bộ cài đặt LightX miễn phí và có thể dùng tải khoản cá nhân để sử dụng mà không cần jailbreak máy.

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021.

Đánh giá Archos 80c Xenon: Vô địch trong tầm giá

Archos 80c Xenon là chiếc máy tính bảng giá rẻ có thiết kế cứng cáp, màn hình lớn và thời lượng pin vượt trội, mang đến những trải nghiệm tốt nhất trong tầm giá

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...