Bán một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới

Một nhà xuất bản (NXB) nhỏ ở Tây Ban Nha vừa giành được quyền sao chép bản thảo cuốn sách có tuổi đời sáu thế kỷ được viết bằng ngôn ngữ và những ký hiệu mã hóa tới nay chưa ai đọc được.


Theo Guardian, bản thảo viết tay được xem là một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới này có tên là Voynich, dày hơn 200 trang. Trong đó, ngoài những ký tự bí ẩn được viết tay ngay ngắn, còn có hình vẽ của những loại kỳ hoa dị thảo tới nay không ai biết là cây gì và cả hình vẽ những người đàn bà khỏa thân được cho là sở hữu sức mạnh thần thánh.




Các văn tự và hình ảnh chưa được giải mã trong cuốn Voynich - (Ảnh: Universal History Archive/Getty).

Cuốn sách cổ này được cất giữ tại Thư viện Beinecke của Đại học Yale (Mỹ). Phải sau 10 năm nỗ lực tiếp cận, NXB Siloe ở miền bắc Tây Ban Nha mới giành được quyền nhân bản cuốn sách. Siloe là NXB chuyên tạo các bản sao y như thật từ các bản thảo cũ, cổ.


Theo thỏa thuận vừa đạt được, Siloe được quyền làm 898 bản sao giống y hệt bản thảo Voynich, trung thực tới từng vết ố, từng vết rách của bản gốc. NXB dự định sẽ bán mỗi bản sao Voynich giá từ 7.000-8.000 euro. Đã có gần 300 người đặt mua các bản sao này.


Có vô số giả thiết liên quan tới chuyện ai là người đã viết ra bản thảo này và nó có nghĩa gì. Trong một thời gian dài người ta tin nó là của thầy dòng Roger Bacon sống ở thế kỷ 13. Tuy nhiên, các xác minh niên đại bằng phương pháp cacbon cho biết cuốn bản thảo có niên đại vào khoảng năm 1404-1438.


Bản thảo cuốn sách bí ẩn này được đặt tên theo tên của nhà sưu tập, nghiên cứu cổ vật Wilfrid Voynich, người đã mua lại bản thảo vào khoảng năm 1912 từ một bộ sưu tập sách của các thầy tu Dòng Tên ở Ý và sau đó giới thiệu với công chúng.


Cập nhật: 24/08/2016
Theo Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Cuốn sách bí ẩn nhất thế giới đã được cho phép sao chép và phát hành, 900 cuốn, mỗi cuốn 9000 đô

Bản thảo Voynich là một văn kiện viết tay từ thế kỷ 15 được mã hóa bằng những ngôn ngữ và ký tự bí ẩn, chưa từng xuất hiện trước đó trong lịch sử nhân loại. Cho tới hiện nay chưa có người nào giải mã được nó và cũng được phổ biến cực kỳ giới hạn.

Hướng dẫn cách đảo ngược hướng cuộn chuột trên Windows 11 cực dễ

Nếu bạn lên Windows 11 mà hướng cuộn trang Web bị đảo ngược thì phải làm sao. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách đảo ngược hướng cuộn chuột trên Windows 11.

Phát hiện một trong những bút tích cổ đại nhất của người Maya

Sau hàng chục năm nằm trong vòng nghi vấn của giới khảo cổ học, mãi tới gần đây, cuốn sách Grolier mới được xác minh.

Phát hiện sách đồng cổ bằng chữ Hán ở Hà Tĩnh

Trong quá trình khảo sát tại các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các nhà nghiên cứu Hán Nôm đã phát hiện một cuốn sách cổ bằng đồng tại làng Trường Xuân, xã Trường Sơn.

Đã có bằng chứng về việc UFO ghé thăm Trái đất 300 năm trước?

Mới đây người ta phát hiện ra bên trong cuốn sách toán bằng chữ Latin phát hành năm 1716 có ghi chép về một vật thể bay lạ hình đĩa trên bầu trời.

Cộng đồng mạng tranh cãi "Lạc Đà là loài chim lớn nhất thế giới"

Việc cuốn sách được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook trong thời gian ngắn gần đây nói về loài chim lớn nhất thế giới. Theo đó, cuốn sách này đề cập đến loài chim lớn nhất thế giới là lạc đà, đây thực sự là một sai lầm của người biên tập cuốn sách

Tìm thấy 900 cuốn sách cổ ở Biển Chết, tiết lộ bí mật bất ngờ về người khổng lồ

Hơn 60 năm trước, một cuộc khai quật tại hang động Qumran đã tìm thấy hơn 900 bản thảo cổ tiết lộ nhiều bí ẩn về quá khứ của nhân loại.

Cách hiện thanh cuộn(Scrollbar)trong Windows 11 để bạn dễ điều hướng

Thanh cuộn (Scrollbar) sẽ ẩn đi trên Windows 11 khi không dùng, điều này sẽ gây khó chịu cho người dùng. Sau đây là cách hiện thanh cuộn trong Windows 11 nhé...

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Cách kiểm tra iPhone Nhật như thế nào?

Kiểm tra iPhone Nhật hay iPhone Lock như thế nào?. Làm sao để nhận biết giữa các điên thoại Lock Nhật và các điện thoại Quốc tế. Đây là vấn đề khiến nhiều người dùng lo ngại vì trên thị trường hiện nay có nhiều iPhone

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.

So sánh nhanh cấu hình OPPO A83 với các đối thủ khác cùng tầm giá

Những sản phẩm được lựa chọn đế so sánh với OPPO A83 trong bài viết là Zenfone 4 Max Pro và TECNO Camon CX, hai thiết bị cùng có giá bán với OPPO A83 ở mức 4.9 triệu đồng.