Không nên ngồi bồn cầu quá 3 phút

Các chuyên gia khuyên mỗi lần đi ngoài chỉ nên ngồi từ 2 đến 3 phút, nếu lâu hơn làm gia tăng gánh nặng lên hậu môn - trực tràng gây bệnh.


Theo Health Sina, nhiều người cho rằng đàn ông dễ bị trĩ hơn phụ nữ vì hậu môn của nam giới nhỏ hơn nên nhạy cảm hơn với yếu tố nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ Sun Li, giám đốc trung tâm điều trị hậu môn trực tràng bệnh viện Trịnh Châu khẳng định ngược lại: Cấu tạo cơ thể của phụ nữ phải đảm nhận chức năng sinh sản nên dễ mắc trĩ hơn nam giới. Hơn nữa chị em ngại nên thường giấu bệnh không đi khám dẫn đến không điều trị kịp thời, bệnh dễ tiến triển nặng.




Phụ nữ đại tiện thường lâu hơn nam giới, dễ bị táo bón và các bệnh lý hậu môn trực tràng. (Ảnh minh họa: Health).

Theo bác sĩ Sun Li, do khác biệt về mặt giải phẫu sinh lý, vùng chậu của phụ nữ có thêm tử cung, đè ép lên trực tràng khiến trực tràng nghiêng về phía sau, độ cong tăng lên. Do vậy phụ nữ đại tiện thường lâu hơn nam giới, dễ bị táo bón và các bệnh lý hậu môn trực tràng. Khi mắc bệnh phụ khoa, mang thai, bệnh hậu sản chị em thường đồng thời bị bệnh về hậu môn trực tràng. Khi mang thai, thai nhi đè ép lên trực tràng, dẫn đến tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng bị trào ngược, hình thành bệnh trĩ và giãn tĩnh mạch trĩ.


Các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ mắc bệnh hậu môn trực tràng là 59,1%, trong đó bệnh trĩ chiếm 87,25%. Tỷ lệ người trên 50 tuổi mắc bệnh hậu môn trực tràng chiếm 60 đến 70%. Tỷ lệ nữ mắc bệnh cao hơn nam giới 13,1%. Một trong những nguyên nhân gây bệnh về hậu môn trực tràng là thói quen đi đại tiện quá lâu.


Các chuyên gia khuyên nên duy trì thói quen đi vệ sinh trong vòng 3 phút mỗi lần. 'Thời gian đi vệ sinh hợp lý là 2 đến 3 phút, tối đa 5 phút cho những trường hợp bị bệnh tiêu hóa. Thế nhưng ngày nay người ta có thể ngồi từ 15 đến 20 phút với thiết bị di động trên tay, làm gia tăng gánh nặng lên hậu môn trực tràng', bác sĩ Sun Li khuyến cáo.


Khi đại tiện, mỗi cm đường ruột chịu hàng chục kg áp lực của cả cơ thể. Nếu thường xuyên đọc báo hoặc hút thuốc khi đại tiện sẽ kéo dài thời gian, lâu ngày gây sa niêm mạc ruột, táo bón, trĩ và các bệnh khác. Vì vậy, tốt nhất nên tập trung giải quyết dứt điểm 'nỗi buồn' trong vòng 3 phút.


Cập nhật: 23/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

Gần 2.000 ca COVID-19 nặng được hội chẩn qua nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth

Telehealth là nền tảng khám chữa bệnh từ xa, được phát triển bởi Viettel, đã kết nối với hơn 200 bệnh viện, thường xuyên tham gia hội chẩn, tổ chức đào tạo chuyên môn, tư vấn phẫu thuật từ xa...

Da đổi màu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Ở gáy xuất hiện mảng màu đen và nổi mẩn, có thể bạn bị bệnh tiểu đường hoặc dấu hiệu ung thư dạ dày, gan.

Ra mắt ứng dụng My Health về quản lý, lưu trữ hồ sơ sức khỏe

Sáng nay (17/8), tại Hà Nội, ứng dụng quản lý và lưu trữ hồ sơ sức khỏe cá nhân My Health lần đầu tiên được ra mắt.

Châu lục đầu tiên tuyên bố không còn bệnh sởi

Châu Mỹ trở thành châu đầu tiên thế giới thanh toán được bệnh sởi sau nhiều thập niên nỗ lực chống dịch, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Khi bị bệnh, chớ dại mà tìm đến “bác sĩ” Google

Thói quen tự tra cứu bệnh online khi phát hiện mình có những triệu chứng bất thường có thể dẫn đến những hậu quả tai hại.

Một bệnh viện Trung Quốc cấm nhân viên… mua iPhone 7

Một bệnh viện ở thành phố Trùng Khánh ban hành quy định cấm nhân viên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus, ai vi phạm sẽ bị cắt thưởng cuối năm và sa thải.

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thu nhỏ màn hình trên máy tính

Trước hết, nhấp chuột vào trang mà bạn muốn thu nhỏ rồi đè phím ^ Ctrl. Sau đó, nhấn vào phím - nằm giữa số 0 và dấu “=” ở phía trên của bàn phím. Hoặc, bạn cũng có thể cuộn con lăn chuột/bàn cảm ứng về phía dưới trong

Làm thế nào để yêu cầu hoàn tiền khi mua hàng từ Trang trên Facebook?

Ngày nay, Facebook đã phát triển trang mạng xã hội của mình thành một thị trường sôi động và thu hút. Giống như bất cứ thị trường nào, sẽ có những lúc bạn cần hoàn trả tiền cho một mặt hàng bạn đã đặt mua. Tuy nhiên,

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Cách xóa bộ đệm cache DNS trong Google Chrome

Việc xóa bộ nhớ cache DNS có thể giúp bạn khắc phục sự cố kết nối máy chủ lưu trữ khi truy cập một số trang web. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Huawei GR5 2017 Pro

Huawei GR5 2017 Pro vừa được ra mắt gần đây cạnh tranh trực tiếp với các hãng trong phân khúc tầm trung. Giá nhỉnh hơn chiếc GR5 2017 một chút. Cùng xem đánh giá xem siêu phẩm này có đáng sở hữu không nhé?

Đánh giá nhanh thiết kế Xiaomi Max 6,44 inches, liệu có đút vừa túi quần?

Với giá bán ở mức 5,1 triệu đồng, phablet cỡ lớn của Xiaomi mới ra mắt đang được giới truyền thông và người dùng săn đón. Vậy thực hư chiếc phablet Xiaomi Max 6,44 inch này ra sao?

Đánh giá Galaxy Note 9 sau 2 tháng sử dụng: Hoàn hảo cho công việc

So với từ lần nâng cấp năm 2017, Galaxy Note 9 (2017) không có quá nhiều điểm mới mẻ về ngôn ngữ thiết kế bởi thực tế nó vẫn rất đẹp, mọi thứ được Samsung tập trung vào trải nghiệm người dùng và đặc biệt là tích hợp