Niềm vui của người khiếm thị khi đón nhận "mắt thần"

Vui mừng trước những điểm cải tiến đáng kể giúp gia tăng phạm vi cảnh báo khi sử dụng 'mắt thần' thế hệ mới nhất, nhiều người khiếm thị đã chia sẻ những câu chuyện đáng nhớ với thiết bị mà họ xem là 'người bạn' của mình.


Mới đây, TS Nguyễn Bá Hải (ĐH sư phạm kỹ thuật TP.HCM) và nhóm nghiên cứu đã trình làng phiên bản 'mắt thần' mới nhất mang tên MT2EX. Nhiều người khiếm thị đã chia sẻ những câu chuyện thật đáng nhớ với quãng thời gian dài sử dụng thiết bị hữu ích này.


Chị Nguyễn Thị Thảo (Hội người mù Quận Thủ Đức) kể, sản phẩm đầu tiên khá cồng kềnh vì phải mang chiếc ba lô sau lưng. Chiếc kính 'mắt thần' giống như một chiếc băng đô của phụ nữ. Vô hình chung, 'mắt thần' trở thành một vật... trang sức bất đắc dĩ. Sau một thời gian nghiên cứu, TS Hải đã tạo ra chiếc kính gọn nhẹ hơn.


'Những người mù chúng tôi cảm thấy rất vui mừng vì điều đó. Chúng tôi mong rằng, TS và các cộng sự sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm này ngày càng tiện ích và hiệu quả hơn nữa' - chị Thảo nói.



Niềm vui của người khiếm thị khi đón nhận "mắt thần"

Đỗ Nguyễn Anh Thư háo hức với 'mắt thần' mới do TS Hải trực tiếp hướng dẫn. (Ảnh: Hà Thế An).

Với em Đỗ Nguyễn Anh Thư (15 tuổi), quãng thời gian sử dụng 'mắt thần' gắn liền với một quãng thời gian dài từ lúc em còn là một cô bé đến bây giờ là một thiếu nữ.


Đó là câu chuyện cách đây 4 năm khi mẹ Thư tình cờ biết được thiết bị đặc biệt của TS Hải. Mẹ đưa em đến gặp TS Hải và thử sử dụng thiết bị 'mắt thần'. Chiếc kính kì diệu đó đã giúp Thư tránh được vật cản và có thể chủ động di chuyển trong không gian xung quanh mình. TS Hải đã tặng luôn chiếc kính đó cho Thư.


Gắn bó và sử dụng nhiều phiên bản, mới đây nhất, Anh Thư không giấu được niềm vui khi chiếc 'mắt thần' mới nhất thật sự làm em hài lòng. 'Trước kia, khi đeo kính, nhiều khi em vẫn vấp phải chướng ngại vật ở mặt đất. Nhưng với việc có thêm thiết bị mắt thần gắn ở thắt lưng, em hoàn toàn yên tâm vì phạm vi bảo vệ được mở rộng' - Thư hồn nhiên kể.


Trước đây, Thư đi học thường phải được mẹ dẫn đường, giờ đây em đã có thể tự đi học được nhờ người bạn 'mắt thần'. Thư cũng hoàn toàn có thể tự tin đi chơi trong công viên mà bố mẹ không phải lo lắng như trước kia.


'Mắt thần đã thay đổi cuộc sống của em, nó như một người bạn đồng hành, giúp em hoàn toàn chủ động trong việc di chuyển, bố mẹ cũng đỡ lo lắng hơn' - Thư nói.


Nguyễn Minh Tuấn (Q. Tân Phú) cũng có quãng thời gian gắn bó rất lâu với chiếc kính đặc biệt này. Anh cho biết, ngày đầu sử dụng kính, anh thật sự bất ngờ với cặp kính màu đen, đi ra đường nhìn rất giống... đầu gấu. Tuy nhiên, đến phiên bản mới nhất, chiếc kính đã có tròng trong suốt và hình dáng dáng như một chiếc kính bình thường khiến anh thích thú.




Những người khiếm thị đã được TS Nguyễn Bá Hải hướng dẫn tận tình cách sử dụng kính 'mắt thần'. (Ảnh: Hà Thế An).

'Tôi nghĩ, nhóm nghiên cứu đã hiểu đúng suy nghĩ của những người khiếm thị. Kính 'mắt thần' không chỉ là thiết bị hỗ trợ người khiếm thị, mà còn là một vật dụng mà mỗi người phải yêu quý. Với thiết kế thân thiện hơn, thiết bị này đã 'chinh phục' được tôi bên cạnh công năng của nó' - Tuấn cho biết.


Chia sẻ những câu chuyện về 'mắt thần', TS Hải nói, quãng thời gian gắn bó, đồng hành với người khiếm thị thật sự là động lực để anh và nhóm nghiên cứu tiếp tục vượt qua những khó khăn để có sản phẩm tốt nhất.


'Tôi tình cờ quen một người khiếm thị làm nghề hát rong. Và tôi cũng được nhiều lần nghe những bài hát của anh. Những câu hát đó như chạm vào sâu thẳm trái tim tôi. Những lúc nghiên cứu tôi nghe lại những ca khúc đó. Chính những câu hát ngân nga đó chính là động lực tiếp thêm quyết tâm để tôi cho ra những sản phẩm mắt thần tốt hơn nữa phục vụ những người mù trên cả nước' - TS Hải bày tỏ.


Cập nhật: 19/08/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

MIT chế tạo ngón tay đọc sách dành cho người khiếm thị

Các nhà nghiên cứu tại MIT đã thành công trong việc tạo ra một thiết bị đọc sách thông minh có tên là FingerReader. Nó sử dụng một máy ảnh để nhận biết chữ viết và sau đó chuyển đổi thành âm thanh. Mục đích ban đầu của thiết bị này là giành cho

Người khiếm thị bẩm sinh mơ như thế nào?

Nếu như trong giấc mơ của một người bình thường sẽ là những hình ảnh mà ít nhiều họ đã 'nhìn' thấy trong cuộc sống thì đối với những người khiếm thị bẩm sinh họ sẽ mơ những gì?

Thiết bị đọc sách mới dành cho người khiếm thị

FingerReader là tên của một thiết bị đeo tay có thể giúp người khiếm thị đọc sách và thậm chí đọc cả ebook trên các thiết bị điện tử.

Bản đồ in 3D cho người khiếm thị

Tấm bản đồ đặc biệt này cho phép người khiếm thị và thị giác yếu có thể 'đọc' hình ảnh theo cách giống như đọc chữ nổi Braille.

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và những lời tiên tri dự đoán tương lai

Trạng nguyên thời Mạc - Nguyễn Bỉnh Khiêm - không chỉ nổi danh nhờ tài học sâu rộng, tầm nhìn chiến lược, mà còn được người đời tôn kính vì những lời sấm truyền chính xác.

Phát hiện lý giải vì sao con người dễ mắc bệnh thần kinh hơn so với các loài khác

Những loài động vật có kích thước não lớn, chẳng hạn như con người, sẽ dễ bị mắc bệnh tâm thần do tín hiệu thần kinh di chuyển với quãng đường xa hơn so với những loài có não nhỏ.

Cách đổi màu màn hình máy tính Windows 11 phù hợp cho người khiếm thị

Windows 11 hỗ trợ bạn tính năng bộ lọc màu màn hình máy tính Color filters. Sau đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đổi màu màn hình máy tính Windows 11 nhé...

THỦ THUẬT HAY

Cách nấu cháo bằng nồi cơm điện đơn giản nhất

Nấu cháo bằng nồi cơm điện vừa nhanh, vừa tiện. Đây là một trong những cách nấu cháo đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

BookBlock: A Content Flip Plugin

Một plugin jQuery mà sẽ tạo ra một thành phần giống như cuốn sách nhỏ cho phép bạn điều hướng thông qua các mục của nó bằng cách đảo các trang với hiệu ứng (BookBlock: A Content Flip Plugin )

Hướng dẫn vào Safe Mode trên Mac OS

Hãy cùng điểm qua một số thói quen xấu không ít những người chụp ảnh gặp phải để nhìn nhận và rút kinh nghiệm cho bản thân nhé.

Hướng dẫn tải video Facebook trên điện thoại iOS, Android

Tải video Facebook về điện thoại Android, iOS có cần cài ứng dụng không? Cài ứng dụng thì tải video Facebook dễ hơn, nhưng nếu không muốn bạn vẫn có thể tải video Facebook về điện thoại bằng trình duyệt.

Bộ nhớ và lưu trữ 3D NAND là gì?

Theo ngôn ngữ không chuyên, bộ nhớ 3D NAND nhanh và rẻ hơn. Vậy theo ngôn ngữ chuyên ngành thì bộ nhớ 3D NAND là gì? Chúng ta hãy xem nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế