Bí mật 1,2 tỷ năm dưới lòng đại vực Grand Canyon

Điều bí ẩn nằm bên dưới kỳ quan Grand Canyon của Mỹ luôn là đề tài gây hứng thú với giới địa chất đã vài thế kỷ.


'Tổ hợp vĩ đại' là lớp đá minh chứng cho thay đổi địa chất trong 1,2 tỷ năm. Các nhà khoa học rất nóng lòng muốn biết lớp đá dày tới 3m này đã biến đi đâu, vì nó sẽ giúp hoàn thành hồ sơ địa chất ở những giai đoạn chưa có tư liệu giải đáp.




Quang cảnh hùng vĩ tại Grand Canyon.

Để hiểu được bí ẩn 2 tỷ năm này cần phải có chút kiến thức cơ bản về địa lý. Với địa hình núi non, bùn đất sẽ được mưa đưa xuống vùng thấp có đại dương, sông hồ, lắng đọng thành trầm tích.


Chúng ta có thể tìm hiểu về chu kỳ khí hậu, các vấn đề sinh hóa và tuyệt chủng hay vô số vấn đề phức tạp liên quan từ lớp trầm tích đó.


Tuy nhiên, nếu mảng trầm tích biến mất thì sao? Làm thế nào để xác định được lịch sử địa chất tại khu vực đó? Đây là điều đã xảy ra tại Grand Canyon. Lớp đất đá bị mất được gọi là 'tổ hợp vĩ đại', bao gồm trầm tích nằm giữa hai lớp đá có độ tuổi khác nhau.


Nguyên nhân lớp đá này biến mất là gì? Trong thời kỳ đứt gãy Rodinia, lớp vỏ trái đất tách lên trên và tạo nên các lưu vực sông phía Tây Nam nước Mỹ, đồng thời làm lộ trầm tích cổ và khiến 'tổ hợp vĩ đại' biến mất, mang theo bí mật của cả tỷ năm lịch sử.




Lớp đất đá bị mất được gọi là 'tổ hợp vĩ đại'.

Để hình dung ra cả một giai đoạn lịch sử như vậy là điều vô cùng khó khăn, đó là lý do các nhà địa chất vô cùng thích thú khi cuối cùng cũng tìm lại được một mảng của tổ hợp đất đá này cách đây 120 năm.


Cập nhật: 17/08/2016
Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy dòng sông trên mặt trăng của sao Thổ

Titan, một mặt trăng vệ tinh của sao Thổ, có những khe núi sâu hàng trăm mét với những con sông có nước chảy báo hiệu khả năng tồn tại sự sống.

Việt Nam giành giải Nhì và Ba cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016

Ngày 20-12, cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016 (cuộc thi an ninh mạng ở quy mô toàn cầu) đã kết thúc thành công với sự tham dự của 500 đội thi đến từ 52 quốc gia trên thế giới. Kết thúc chung cuộc, Đài Loan tiếp tục giữ vững ngôi vị Quán quân, Việt

Khám phá ẩm thực Việt qua cuộc thi... an ninh mạng toàn cầu

Dân trí Bằng cách đưa các nội dung về ẩm thực Việt Nam vào các phần thi an ninh mạng, cuộc thi quốc tế WhiteHat Grand Prix 2016 dự kiến tiếp nối thành công của lần đầu tổ chức năm 2015 với sự tham dự ...

Jeep Grand Cherokee 4xe plug-in hybrid sắp ra mắt, hé lộ công nghệ mới gây chú ý

Tại buổi giới thiệu Stellantis EV Day, Jeep đã chính thức công bố lá cờ xanh cho mẫu xe plug-in hybrid Grand Cherokee. Dự kiến ​​ra mắt vào năm sau, phiên bản PHEV hai hàng ghế của chiếc SUV hàng đầu của Jeep sẽ nằm trong kế hoạch của nhà sản xuất

Kiểu chụp ảnh tự sướng chẳng giống ai của phi hành gia

Ngồi uống trà chụp ảnh tự sướng ở độ cao 200km so với mực nước biển, ngoài những phi hành gia ra thì mấy ai có được trải nghiệm thú vị này.

[Cuộc sống] Những con đường nguy hiểm nhất thế giới thách thức sự can đảm của bạn

Trong một bài hát có câu này: 'Có những con đường chạy về niềm mơ ước...', không biết con đường đó có thật không, còn những con đường dưới đây chắc sẽ không dẫn bạn về niềm mơ ước đâu, nhưng có khi nó đưa bạn đến một 'thế giới khác' đấy. Nếu bạn đi

Loài rết độc có 4 dương vật được phát hiện ở Mỹ

Các nhà thám hiểm ở California, Mỹ, tìm thấy một loài rết mới có 414 chân, 200 tuyến độc và 4 dương vật.

Kho thuốc trị trầm cảm và bệnh tim bị chôn vùi 1.400 năm

Các nhà khảo cổ phát hiện kho lưu trữ thuốc cổ đại điều trị trầm cảm và bệnh tim lớn nhất từ trước tới nay tại một khu khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ.

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

Xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11

Bạn đang tìm mật khẩu và tài khoản đã lưu trên iPhone chạy iOS 11? Hãy đọc hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11 mới nhất này ngay nhé.

Ứng dụng mã hóa cuộc gọi miễn phí trên iPhone

Một dự án mã nguồn mở được hỗ trở bời các thành viên đã phát hành ưng dụng mang tên Signal, ứng dụng miễn phí đầu tiên cho iPhone để mã hóa cuộc gọi thoại. Theo đó, Signal sẽ ngăn ngừa việc giám sát của chính phủ hoặc

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn