Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.


Theo International Business Times, thông qua phân tích những thay đổi do thử nghiệm bom hạt nhân vào thập niên 1950, lần đầu tiên nhóm nghiên cứu có thể ước tính chính xác tuổi thọ của 28 con cá mập Greenland cái. Họ nhận thấy con lớn nhất và già nhất có độ tuổi từ 335 đến 392 năm.


'Cá mập Greenland nằm trong số những động vật có xương sống sống lâu nhất thế giới, xếp trên cả cá voi đầu cong (Balaena mysticetus) với tuổi thọ ước tính 211 năm', nhóm nghiên cứu kết luận trong báo cáo công bố hôm nay trên tạp chí Science. 'Tuổi thọ của cá mập Greenland chỉ kém sò biển (Arctica islandica), loài có thể sống tới 507 năm'.




Một con cá mập Greenland bơi gần mặt nước. (Ảnh: Julius Nielsen).

Cá mập Greenland sinh sống ở Bắc Cực. Chúng có tốc độ sinh trưởng rất chậm, chỉ dài thêm một centimet mỗi năm và đạt kích thước tối đa là 5m. Đây là dấu hiệu chỉ ra chúng có thể sống rất lâu. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa hiểu rõ đặc điểm sinh học của chúng. Những phương pháp tính tuổi thông thường như phân tích mẫu vật canxi hóa không phù hợp bởi có rất ít mẫu vật của cá mập Greenland.


Để xác định độ tuổi của cá mập Greenland, Julius Nielsen, nhà nghiên cứu ở Đại học Copenhagen, Đan Mạch và đồng nghiệp xem xét sử dụng một kỹ thuật tính niên đại khác dựa trên những vụ thử nghiệm vũ khí nhiệt hạch. Ảnh hưởng của thử nghiệm để lại dấu vết trong môi trường đại dương và nhóm nghiên cứu tập trung vào thủy tinh thể trong mắt của 28 con cá mập bắt được dọc thềm lục địa Greenland ở độ sâu 132-1.200m.


Những con cá mập nhỏ nhất có lượng carbon phóng xạ cao nhất, cho thấy chúng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ các quả bom khi mới chào đời. Khi nhóm nghiên cứu ước tính tuổi thọ của những con cá mập lớn nhất, kết quả chỉ ra tuổi thọ trung bình là 272 năm và một số con đã 400 tuổi. Ngoài ra, họ cũng phát hiện loài cá mập này chỉ sẵn sàng giao phối sau 150 năm.


Cập nhật: 12/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Hóa thạch 3,7 tỉ năm tuổi báo hiệu sự sống trên sao Hỏa

Một hóa thạch lâu đời nhất thế giới, có niên đại 3,7 tỷ năm và mới được tìm thấy, có thể là chỉ dấu sự sống tồn tại trên sao Hỏa.

Mối họa từ kho chất thải hạt nhân Mỹ bỏ lại dưới băng Bắc Cực

Cuối thế kỷ này, băng trên đảo Greenland sẽ tan chảy, để lộ số chất thải hạt nhân độc hại từ khu căn cứ quân sự bí mật của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

Khám phá những xác ướp bí ẩn nhất thế giới

Xác ướp thường gắn liền với các huyền thoại ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học đã phát hiện và khai quật được rất nhiều các xác ướp vẫn còn nguyên vẹn và ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa được khám phá. Hãy cùng điểm lại một số xác ướp kỳ lạ và bí ẩn

Các cặp song sinh thường sống lâu

Các cặp song sinh thường dễ dàng sống quá tuổi 60, có tuổi thọ cao hơn hẳn so với dân số nói chung nhờ mối liên kết tình cảm sâu đậm khó tách rời.

Hàng ngàn vệt xanh này đang xuất hiện tại Nam Cực, và đó là tin cực kỳ xấu

Những vệt màu xanh này có thể đem lại những hậu quả nghiêm trọng cho vùng Nam cực nói riêng và Trái đất nói chung.

Người nước nào có tuổi thọ cao nhất và thấp nhất thế giới

Công dân của Monaco có tuổi thọ trung bình 89,52, trong khi người dân Cộng hoà Chad chỉ sống bình quân 49,81 tuổi.

THỦ THUẬT HAY

So sánh camera trên OPPO A39 và Samsung J5 2016

Cùng sở hữu camera độ phân giải lên đến 13 MP, trên thực tế OPPO A39 hay Samsung J5 2016 mới là thiết bị cho ảnh chụp đẹp hơn. Hãy cùng khám phá qua bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Cách giải nén file Zip trực tiếp trên Google Drive

Tập tin nén Zip hẳn không còn xa lạ gì với người dùng các thiết bị điện tử. Trên máy tính, bạn sẽ có các công cụ giải nén như WinZip hay 7-Zip nhưng nếu tập tin nén trên Google Drive thì làm sao để giải nén mà không

Một số thủ thuật hay khi sử dụng WinRAR để nén và giải nén file

Trong số các phần mềm tạo file nén đang có trên thị trường, cá nhân người viết khá thích WinRAR vì nó nhẹ, tiện dụng, lại cài đặt nhanh, thêm vào đó, chúng ta có thể thay đổi giao diện cho nó nếu muốn. Và hơn hết, công

Control Center iOS 11 không thực sự vô hiệu hóa Wifi hoặc Bluetooth?Đây là những gì bạn cần làm

Control Center trên iOS 11 không thực sự cho phép bạn vô hiệu hóa Wifi và Bluetooth nữa. Bạn có thể tắt Wifi và Bluetooth từ Control Center nhưng hardware radio (tín hiệu phần cứng) sẽ vẫn chạy và chúng sẽ quay trở lại

Những lý do khiến máy tính của bạn luôn bị “treo”

Ở bài viết này hãy cùng điểm lại những lý do khiến máy tính của bạn luôn bị “treo”, để hiểu hơn về vấn đề này và có được cách khắc phục cụ thể.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5A: thiết kế trẻ trung, hiệu năng khá, trải nghiệm tốt trong tầm giá bán

Redmi 5A có thiết kế trẻ trung, cấu hình tầm trung, thời lượng pin dài, bộ đôi camera đều chụp ảnh khá ổn nhưng giá bán chỉ khoảng 2.4 triệu đồng. Khi kết hợp yếu tố phiên bản màu hồng nhìn đẹp, Redmi 5A nhìn quyến rũ,

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn

So sánh Apple Watch Series 7 và Apple Watch SE: Đâu là sự lựa chọn tối ưu cho người dùng?

Vừa qua, Apple đã chính thức trình làng một mẫu đồng hồ thông minh mới nhất có tên gọi Apple Watch Series 7. Sản phẩm sở hữu những nâng cấp, cải tiến đáng kể về thiết kế, tính năng, màu sắc và độ bền. Vậy phiên bản mới