6 giai thoại phổ biến về vũ trụ khác xa so với thực tế

Chắc chắn đã có lúc bạn ao ước mình được đi vào khoảng không vũ trụ để ngắm các hành tinh hay được tìm hiểu xem con người sẽ ra sao nếu bị rơi vào hố đen. Về cơ bản, đa phần kiến thức hiện nay chúng ta biết được về vũ trụ là từ những câu chuyện có phần hư cấu trong các cuốn sách hay các bộ phim của Hollywood.


Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng có rất nhiều điều mà mọi người đang lầm tưởng về vũ trụ. Dưới đây là 6 giai thoại phổ biến nhất về vũ trụ khác xa so với thực tế sẽ khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng.


Giai thoại 1: Trái Đất hình tròn


Bạn chắc hẳn sẽ nghĩ đây là một điều nghiễm nhiên. Tất cả chúng ta đều đã được học từ thời tiểu học rằng: Trái Đất không phải là một hình vuông hay mặt phẳng, mà là hình tròn. Điều này đã được Copernicus khẳng định lần đầu tiên và sau đó đã được chứng minh với chuyến đi vòng quanh thế giới của Magellan. Tuy nhiên, Trái Đất có phải có hình tròn như chúng ta tưởng tượng hay không?




Trái Đất của chúng ta được các nhà khoa học gọi là hình Geoid.

Thực tế: Hành tinh của chúng ta không hẳn là hình tròn. Hình dạng chính xác của Trái Đất được các nhà khoa học gọi là hình 'Geoid', hình dạng lý tưởng của bề mặt đại dương khi chỉ bị ảnh hưởng bởi duy nhất trọng lực. Khi được yêu cầu mô tả về Trái Đất, chắc hẳn mọi người sẽ đề cập tới một quả địa cầu hay một quả bóng. Tuy nhiên, từ mô tả chính xác nhất phải là 'Geoid'. Trên thực tế, Trái Đất phình rộng ở đường xích đạo và phẳng ở hai cực. Ngoài ra, sự xói mòn và chuyển động liên tục của các mảng kiến tạo khiến bề mặt của hành tinh chúng ta liên tục thay đổi. Nhìn chung, Trái Đất có hình cầu méo chứ không phải là hình tròn lý tưởng.


Giai thoại 2: Mặt trăng có mặt tối


Khi nói về mặt tối của mặt trăng, chúng ta thường nghĩ rằng đó là mặt ở bên phía không có mặt trời chiếu vào. Vậy có điều gì ở mặt bên kia của mặt trăng nơi con người không nhìn thấy được?




Để xem được mặt còn lại của mặt trăng, chúng ta phải bay khỏi Trái Đất để vào không gian.

Thực tế: Cả Trái Đất và mặt trăng xoay đồng thời với nhau, điều đó có nghĩa là chúng ta không thể nào nhìn thấy mặt kia của mặt trăng ở trên bề mặt Trái Đất. Để xem được mặt còn lại của mặt trăng, chúng ta phải bay khỏi Trái Đất để vào không gian. Thực tế, khi mặt trăng tự quay quanh trục thì phần lớn bề mặt của nó cũng được ánh nắng chiếu vào một cách thường xuyên. Vì vậy, không có mặt tối nào xuất hiện trên mặt trăng.


Giai thoại 3: Sao Thủy là hành tinh nóng nhất hệ mặt trời


Nhiều người cho rằng, sao Thủy là hành tinh có nhiệt độ nóng nhất hệ mặt trời vì đó là hành tinh gần mặt trời nhất. Nghe có vẻ rất hợp lý nhưng gần nhất không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với nóng nhất.




Bầu khí quyển của sao Thủy rất loãng nên khả năng giữ nhiệt của nó là cực kì kém.

Thực tế: Nhiệt độ trong ngày của sao Thủy là khoảng 420 độ C và một ngày của hành tinh này bằng khoảng 58 ngày trên Trái Đất. Tuy nhiên, vì bầu khí quyển rất loãng nên khả năng giữ nhiệt của sao Thủy là cực kì kém. Nhiệt độ ở bên phía không có ánh sánh chiếu vào của hành tinh này thường chỉ là -173 độ C. Nếu so sánh thì hai cực của Trái Đất vẫn còn ấm áp hơn nhiều so với sao Thủy.


Giai thoại 4: Bạn sẽ nổ tung nếu không mặc đồ bảo hộ vũ trụ


Phim Hollywood khiến nhiều người tin rằng nếu rơi ra ngoài không gian mà không có đồ bảo hộ thì cơ thể chúng ta sẽ nổ tung. Ở thời điểm bạn bỏ mũ ra, đầu bạn ngay lập tức sưng to lên và phát nổ. Việc ra ngoài không gian mà không có đồ bảo hộ vũ trụ thật sự là ngu ngốc và chỉ cần nửa phút ở ngoài thôi là cũng đủ để giết một người khỏe mạnh rồi. Tuy nhiên, cái chết không hề khủng khiếp như nó được mô tả trên phim.




Mặc dù cái chết ở ngoài không gian chẳng thú vị gì nhưng ít nhất là nó cũng không khủng khiếp như trên phim.

Thực tế: Khi bạn đi vào trong không gian mà không mặc đồ bảo hộ thì các mạch máu trong cơ thể dưới sự thay đổi đột ngột của áp suất sẽ mở rộng ra cho đến khi bị vỡ tung và gây ra hiện tượng xuất huyết trong cục bộ. Ngoài ra, cơ thể còn cảm thấy cực kì đau đớn khi bị nghẹt thở do thiếu oxy. Tuy nhiên, xương, nội tạng và da sẽ vẫn còn nguyên vẹn chứ không nổ tung. Mặc dù cái chết ở ngoài không gian chẳng thú vị gì nhưng ít nhất là nó cũng không khủng khiếp như trên phim.


Giai thoại 5: Mặt trời màu vàng


Tùy vào thời điểm trong ngày và vị trí của mặt trời, đôi lúc chúng ta thấy mặt trời màu đỏ, đôi lúc chúng ta thấy mặt trời màu cam và thường thì mọi người thấy mặt trời có màu vàng. Tuy nhiên, sự thật lại khác hẳn với suy nghĩ của số đông.




Nếu có cơ hội được chiêm ngưỡng mặt trời từ tàu không gian thì bạn sẽ thấy nó chỉ có màu trắng.

Thực tế: Mặt trời phát ra ánh sáng trắng. Chúng ta hay lầm tưởng là mặt trời có màu vàng vì chỉ có các sóng ánh sáng dài như vàng và đỏ là đến được mắt chúng ta mà ít bị bầu khí quyển chặn lại. Trong khi đó, các sóng ánh sáng ngắn như tím hay xanh lá cây bị chặn lại rất nhiều. Vì vậy, nếu có cơ hội được chiêm ngưỡng mặt trời từ tàu không gian thì bạn sẽ thấy nó chỉ có màu trắng.


Giai thoại 6: Lỗ đen hút mọi thứ xung quanh nó




Các hố đen có khối lượng hữu hạn nên lực hấp dẫn của chúng cũng là hữu hạn.

Một lần nữa, Hollywood lại khiến mọi người hiểu nhầm khi cho rằng lỗ đen hút mọi thứ trên đường đi của nó và có một lực siêu hấp dẫn.


Thực tế: Hãy thử tưởng tượng mặt trời bị biến thành một hố đen. Trái Đất sẽ rơi vào thời kì lạnh giá và con người sẽ chết cóng. Tuy nhiên, hành tinh của chúng ta sẽ không bị hút vào lỗ đen. Các hố đen có khối lượng hữu hạn nên lực hấp dẫn của chúng cũng là hữu hạn. Các nhà khoa học không chắc điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị rơi vào lỗ đen nhưng ít nhất, họ có thể khẳng định với bạn là lỗ đen không có lực siêu hấp dẫn như bạn nhầm tưởng.


Cập nhật: 05/08/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Mô hình máy tính mới giải thích rõ hơn về quỹ đạo kỳ lạ của Mặt Trăng

Mặt trăng - 'hàng xóm' nằm gần Trái đất nhất, là một trong các cơ quan hành tinh lạ lùng nhất trong hệ Mặt Trời. Quỹ đạo của Mặt trăng nằm cách xa Trái đất một cách bất thường, với một độ nghiêng quỹ đạo cực kỳ lớn.

Hòn đảo tròn nghi là căn cứ của người ngoài hành tinh

Nhiều thợ săn UFO tin chắc hòn đảo tròn tự xoay quanh trục ở vùng đồng bằng châu thổ Argentina chính là căn cứ bí mật của người ngoài hành tinh trên Trái Đất.

[Giải trí] Khi những sao Hollywood hết mùa phim thì phải sống thế nào?

Sau đây là 'bộ ảnh chế' các sao trong nhiều bộ phim nổi tiếng đang phải 'vật lộn' để kiếm sống qua ngày sau khi kết thúc một bộ phim, hoặc chờ tới ngày bắt đầu một mùa phim mới. Lưu ý là hình ảnh trong bài viết hoàn toàn hư cấu và chỉ mang tính

Cinematic Mode là gì?Sử dụng trên iPhone 13 như nào để có được những video như phim Hollywood?

Toàn bộ 4 mẫu iPhone 13 đều được Apple tích hợp tính năng Cinematic Mode giống như các máy ảnh chuyên nghiệp. Vậy Cinematic Mode là gì? Sử dụng tính năng này trên iPhone 13 như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc trên, mời bạn đọc

Phát hiện một đại dương ngầm khổng lồ trên Sao Diêm Vương

Hãng tin Reuters cho biết các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng cho thấy Sao Diêm vương có chứa một đại dương ngầm dưới bề mặt đóng băng của nó, với lượng nước có thể không thua kém các đại dương của Trái đất.

Trải nghiệm màn hình thông minh Samsung M7| M5: hơn cả một chiếc màn hình, phù hợp cho cả làm việc và giải trí

Samsung vừa cho ra mắt mẫu màn hình thông minh M7| M5 với rất nhiều tính năng thú vị mà ít ai nghĩ tới một chiếc màn hình có thể làm được. Đây là một sản phẩm màn hình rất đáng cân nhắc dành cho những ai ưa thích một set-up làm việc gọn gàng và đa

Cách xác định hướng đơn giản bằng mặt trời và kinh nghiệm

Có nhiều cách để xác định phương hướng nhưng xác định hướng bằng mặt trời là phương pháp đơn giản nhất.

[Giải trí] Chàng trai dành gần một năm gắn 42.000 que diêm để tạo ra quả cầu khổng lồ rồi đốt chơi

Thông thường khi chúng ta bất chợt nghĩ ra một ý tưởng hấp dẫn nhưng tiếc là không phải ý tưởng nào cũng có thể thực hiện thành công. Tuy nhiên, Wallacemk - chủ nhân của quả cầu khổng lồ trong lúc đang mải mê chơi đùa với những que diêm đã nảy ra

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

NewGridSwitcher: Tinh chỉnh giúp tùy biến lại giao diện thanh Dock và Trình đa nhiệm

Cụ thể hơn, tinh chỉnh NewGridSwitcher sẽ giúp bạn tùy biến lại giao diện của thanh dock với phần khung nền bo tròn giống với iPhone X và một số dòng iPad đời mới, bên cạnh đó cũng thay đổi cách hoạt động của Trình đi

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Trên tay Bo mạch chủ Galax B460M EX: Màn chào sân của ông lớn mảng card đồ hoạ

Galax, nhà sản xuất nổi tiếng với những chiếc card đồ hoạ đẹp mắt thuộc dòng Hall of Fame nay đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình… Hiếm có thương hiệu phần cứng máy tính nào lại xây dựng hình ảnh của mình hoàn

Những cách giải phóng dung lượng trên máy tính Mac đơn giản

Mặc định hệ điều hành macOS đặt thư mục Download là nơi chứa toàn bộ các tập tin mà bạn tải về từ Internet cũng như thông qua Bluetooth hay tính năng AirDrop. Theo thời gian và thói quen sử dụng, thư mục Download càng

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh thiết kế Sharp Aquos S2 và iPhone X: Những smartphone tiên phong cho xu hướng tràn viền

Trước khi đi vào phần so sánh chi tiết, TCN muốn gửi đến quý độc giả một thông tin. Đó là ngày ra mắt toàn cầu của Sharp Aquos S2 là ngày 8 tháng 8 2017, trong khi đó iPhone X được ra mắt toàn cầu vào ngày 12 tháng 9

Đánh giá 5 máy lọc không khí Xiaomi Tốt nhất - Đáng mua nhất trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trong môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nhu cầu sử dụng máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe của chúng ta đang trở thành nhu cầu cấp thiết. Xiaomi - Một thương hiệu công nghệ đến từ Trung Quốc đã cho ra đời

So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam

Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...