Dịch sốt xuất huyết bùng phát, 14 người chết

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, 14 người tử vong, tập trung tại một số địa phương, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên.


Thống kê của Bộ Y tế, trong tháng 7 cả nước ghi nhận 5.561 ca sốt xuất huyết, 2 người tử vong. Từ đầu năm đến nay, gần 45.000 người mắc sốt xuất huyết tại 46 tỉnh, thành, 14 trường hợp tử vong, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ hơn 17.000 ca.


Những tuần gần đây dịch bùng phát mạnh tại một số tỉnh, đặc biệt 4 tỉnh Tây Nguyên là Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum và một số tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung như An Giang, Đồng Tháp, TP HCM, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Bộ Y tế thành lập 8 đoàn công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết.


Theo tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nguyên nhân gia tăng bệnh là do những nơi này đang vào mùa mưa. Cùng kỳ năm trước dịch cũng bắt đầu gia tăng, đạt đến đỉnh vào những tháng cuối năm sau đó giảm dần và đuôi dịch tiếp tục kéo dài sang những tháng đầu năm nay.



Dịch sốt xuất huyết bùng phát, 14 người chết

Thùng đựng nước sạch không có nắp đậy là nơi lý tưởng cho muỗi đẻ trứng. (Ảnh đoàn công tác của Bộ Y tế tại Gia Lai: Vncdc).

Năm nay hiện tượng El nino xảy ra tại Việt Nam làm tăng nhiệt độ trung bình của môi trường. Đây là điều kiện cho muỗi phát triển. El nino cũng gây hạn hán trên diện rộng, các hộ gia đình tăng trữ nước tại các dụng cụ chứa nước tạo thuận lợi cho muỗi đẻ trứng.


Khu vực Tây Nguyên không phải vùng lưu hành sốt xuất huyết phổ biến trong những năm qua nên miễn dịch đối với bệnh của quần thể ở mức thấp. Vì thế khi xuất hiện dịch sẽ lây lan và bùng phát nhanh. Người dân phần lớn là dân tộc thiểu số, dân trí còn thấp, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Có gia đình ký cam kết phòng chống dịch bệnh nhưng sau đó cả 12 người cùng mắc bệnh.


Kiểm tra thực tế tại khu vực này, đoàn công tác của Bộ Y tế nhận thấy rất nhiều hộ gia đình còn sử dụng dụng cụ/bể chứa nước sinh hoạt không đậy nắp, nhiều lốp (vỏ) xe công nông cũ không còn sử dụng để ngoài vườn, chai lọ, chum vại và các vật linh tinh chứa nước đọng không được xử lý. Đây là những nơi muỗi vào đẻ trứng, nhiều loăng quăng, bọ gậy phát triển.


Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2016 tình hình sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh.


Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đến ngày 11/6, Philippines đã ghi nhận hơn 52.000 ca mắc, 207 người tử vong, số mắc tăng 41% so với cùng kỳ 2015. Malaysia cũng ghi nhận gần 60.000 ca bệnh, 134 người tử vong.


Cập nhật: 05/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết ở Nghệ An, 37 người đã mắc bệnh

Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Diễn Châu, tính đến ngày 10/10, trên địa bàn xã Diễn Thịnh ghi nhận 37 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 22 bệnh nhân khỏi bệnh.

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

5 ngộ nhận chết người về bệnh sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, nếu vô tình uống aspirin, tình trạng chảy máu ở người bệnh sẽ trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày nguy hiểm đến tính mạng.​

Chống lại bệnh sốt xuất huyết đang "rình rập"

Bệnh sốt xuất huyết đang lây lan rất nhanh, cùng tham khảo những phương pháp phòng bệnh dưới đây nhé!

Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Sau đợt tiêu chảy khoảng một tuần, nam bệnh nhân tê yếu tứ chi, mất phản xạ gân cơ, bác sĩ xác định mắc hội chứng Guillain - Barré, tức bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa dễ bị bệnh cao huyết áp

Các chuyên gia cảnh báo hàng triệu người trên thế giới có thói quen ngủ ngày đang bị huyết áp cao, nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và các chứng bệnh khác.

Vi khuẩn Wolbachia, "vũ khí tối thượng" chống sốt xuất huyết?

Sẽ không hề ngoa khi nói muỗi là một trong những sinh vật chết chóc nhất trên hành tinh của chúng ta.

Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Docs về máy tính

Đây là cách nhanh nhất, tuy nhiên chất lượng và kích thước hình ảnh sẽ bị thay đổi. Xem những cách chụp ảnh màn hình nhanh: Không sử dụng phần mềm – Sử dụng phần mềm

Hướng dẫn chuyển thư mục sang ổ đĩa khác trên Windows 10

Để dọn dẹp phân vùng C:, với những tập tin, thư mục rời rạc như văn bản Word hay tập tin nén WinRAR, Ultra ISO chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể di chuyển chúng đến bất kỳ phân vùng khác mà mình muốn, miễn là có đủ dung

G-Sync Và FreeSync khác nhau như thế nào ?

Khi mua màn hình máy tính để chơi game, bạn cần phân biệt được công nghệ G-Sync và FreeSync. Cả hai công nghệ này đều giúp cải thiện hiệu năng chơi game bằng cách đồng bộ hóa tần số quét giữa màn hình và card đồ họa.

Hướng dẫn cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính

Việc đầu tiên khi bạn sở hữu chiếc đồng hồ Garmin là cần phải tạo tài khoản và thiết lập các tính năng cho thiết bị. Để làm được điều này chúng ta phải biết cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính. Vậy bạn hãy làm

Thử ngay tính năng lời nhắc với Cortana Reminders trong trình duyệt web Microsoft Edge

Để giúp cho quá trình làm việc trên trình duyệt web Microsoft Edge trở thuận tiện và hiệu quả hơn, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo lời nhắc đính kèm liên kết, nhắc nhở hoặc bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Review OPPO Find N2 Flip: Thiết kế độc đáo, tính năng ấn tượng, nên mua hay không?

OPPO Find N2 Flip mới vừa được ra mắt tại Việt Nam và gây ấn tượng mạnh với người dùng nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, màn hình phụ lớn và phần cứng thú vị. Máy được tích hợp giải pháp màn hình gập hoàn chỉnh

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.