Các nước châu Á quản lý Bitcoin thế nào?

Bitcoin loại tiền ảo ra đời năm 2009, bắt đầu gây được sự chú ý sau khi sàn giao dịch Bitcoin tại châu Á xuất hiện năm 2011. Tuy nhiên, cơn sốt bitcoin thực sự đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2013 khi nó được các các tay buôn bán trên website Silkroad sử dụng để bán ma túy và hàng hóa bất hợp pháp khác. Quãng đường Bitcoin đã đi tuy không dài song khá nhiều thăng trầm. Do là một loại tiền điện tử, mỗi nước trên thế giới lại có phản ứng khác nhau trước Bitcoin.

Trung Quốc

Đất nước đông dân nhất thế giới là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đẩy giá Bitcoin “lên đỉnh” vào cuối năm 2013. Tháng 4/2013, một tổ chức từ thiện Trung Quốc bắt đầu chấp nhận Bitcoin để cứu trợ nạn nhân của trận động đất tại Tứ Xuyên. Từ đó, Bitcoin nhận được sự quan tâm của cả báo giới lẫn công chúng nước này. Cuối cùng, Trung Quốc trở thành quê hương của sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới.

Bitcoin đạt mốc giá trị cao nhất vào thời điểm tháng 11/2013 với mỗi đơn vị đáng giá 1.000 USD song nhanh chóng rớt giá còn 500 USD sau khi sàn giao dịch BTC China thông báo ngừng nhận ký gửi do áp lực từ chính phủ. Dù hiện tại Bitcoin không bị cấm thẳng thừng tại Trung Quốc, chính phủ nước này quyết định Bitcoin không thể được dùng như tiền hợp pháp, vì thế chúng chỉ được giao dịch như các khoản đầu tư.

Đầu tuần này, Taobao, chợ thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc, cũng cấm giao dịch Bitcoin trên website, thậm chí còn ngăn cản các thương gia bán công cụ và cẩm nang “đào” bitcoin.

Hồng Kông

Hồng Kông không kém cạnh Trung Quốc ở cơn sốt Bitcoin. Tuy nhiên, khác với Trung Quốc, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) tuyên bố không quản Bitcoin. Hồng Kông chuẩn bị đón máy Bitcoin ATM thứ hai trên thế giới, sau Canada.

Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ chưa có phán quyết chính thức về Bitcoin song đưa ra lời cảnh báo về những nguy cơ tiềm năng. Sàn giao dịch Indian Bitcoin cũng tạm ngưng hoạt động sau cuộc bố ráp nhằm vào sàn giao dịch lớn nhất nước Buysellbitco.in. Ngày 30/12, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ thông báo không có ý định điều tiết Bitcoin.

Tuần này, Indian Bitcoin tuyên bố sẽ hoạt động trở lại. Nhà quản lý thuế đang nghiên cứu cách thức đánh thuế Bitcoin.

Indonesia

Dù Indonesia chỉ chiếm 1% lượng sử dụng Bitcoin toàn cầu, người dân dường như lại vô cùng quan tâm đến nó và các loại tiền ảo khác. Ngày 21/12, Ngân hàng Trung ương Indonesia phát đi thông báo không quản lý Bitcoin lẫn các nguy cơ liên quan. Theo báo Jakarta Globe, nhiều website nước này đang chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Nhật Bản

Ngoài sàn giao dịch Bitcoin Mt.Gox, Nhật Bản khá trầm lắng trước chủ đề nóng bỏng này.

Philippines

Cũng như các nước khác trên thế giới, Phillipines cũng tồn tại một cộng đồng người dùng Bitcoin. Chính phủ Phillipines chưa đưa ra quyết định gì về Bitcoin song một vài tin đồn cho thấy nhà chức trách sẽ áp dụng quy tắc của các loại tiền ảo khác cho Bitcoin.

Singapore

Singapore có vẻ cởi mở hơn khi xét đến tiền ảo. Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) quyết định không can thiệp vào phản ứng của doanh nghiệp với Bitcoin. Ngoài ra, chính phủ Singapore mới đây đưa ra loại hình giao dịch liên quan đến Bitcoin là đối tượng chịu thuế.

Đài Loan

Hồi tháng 11/2013, Ngân hàng Trung ương Đài Loan chỉ phát biểu ngắn gọn sẽ “quan sát kỹ” Bitcoin. Đầu năm 2014, Ủy ban Giám sát Tài chính (FSC) và ngân hàng phát đi cảnh báo Bitcoin không được bảo vệ pháp lý, không được tổ chức tiền tệ nào đứng sau. FSC thông báo sẽ cấm máy Robocoin ATM sắp được lắp đặt tại thủ đô.

Thái Lan

Bitcoin bị xem là phi pháp tại Thái Lan hồi tháng 7/2013. Bất kỳ dịch vụ trao đổi tiền tệ nào tại Thái Lan đều cần phải có giấy phép từ Ngân hàng Thái Lan để xác định có phải tiền “thật” hay không. Vì khi đó, Bitcoin vẫn là thứ gì đó mới mẻ, chính sách chưa kịp điều chỉnh. Hiện tại, ngân hàng trung ương đang hợp tác với các bên hữu quan như Bộ CNTT hay Ủy ban Chứng khoán để xem xét. Trong thời gian chờ đợi, Bitcoin vẫn bị cấm.
Từ khoá : Bitcoin, quản lý bitcoin

TIN LIÊN QUAN

Đồng tiền Bitcoin, kênh đầu tư mới tại thị trường Việt Nam ?

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, giá Bitcoin tại Việt Nam đã từ 16 triệu đồng vọt lên 20,5 triệu đồng, sau đó lại giảm xuống còn hơn 18 triệu đồng/Bitcoin. Đầu tư Bitcoin đang trở thành một canh bạc, bởi theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này

Bitcoin trở thành đồng tiền chính thức tại El Salvador

Sau khi thông qua luật bitcoint vào tháng 6, quốc gia Trung Mỹ El Salvador ngày hôm nay chính thức lưu hành đồng bitcoin, bên cạnh đô la Mỹ. Hiện vẫn có hai luồng ý kiến trái chiều về quyết định này…

Liệu Bitcoin có bị lợi dụng để rửa tiền hay tài trợ khủng bố?

Hệ thống thanh toán Bitcoin không có bên thứ ba và do đó không có phí giao dịch. Tính chất vô danh của hệ thống Bitcoin sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các thương vụ rửa tiền hay tài trợ khủng bố.

Công ty Dell chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin

Dell đã chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Bitcoin khi mua hàng trực tuyến thông qua Dell.com

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Trung Quốc chính thức đóng cửa từ ngày 30-9

BTCC, sàn giao dịch tiền ảo Bitcoin lớn nhất tại Trung Quốc, cho biết sẽ ngừng giao dịch vào ngày 30/9 tới đây, sau khi cảnh sát đưa ra cảnh báo về đồng tiền ảo. BTCC cho biết sẽ ngừng mua bán để đáp ứng các quy định chặt chẽ của chính quyền. Cũng

Brazil sắp hợp thức hoá thanh toán bằng Bitcoin

Thứ trưởng Liên bang Brazil, ông Aureo Ribeiro tiết lộ rằng người dân ở nước này sẽ sớm có thể sử dụng Bitcoin để mua nhà, mua xe hay thậm chí là mua đồ ăn từ tiệm McDonald's.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đăng ký về quê tránh dịch bằng ứng dụng Zalo với một số tỉnh thành

Hiện nay, nhiều tỉnh thành đã và đang có kế hoạch đưa đón công dân của tỉnh về quê tránh dịch. Đây là một kế hoạch thiết thực và đáng được quan tâm ở thời điểm dịch Covid19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Thành Phố

Tạo ghi chú ngay trên màn hình khóa cực tiện lợi với tinh chỉnh Notepad

Notepad là một tinh chỉnh mới từ nhà phát triển NeinZedd9 và AppleBetas, cho phép người dùng tạo ghi chú trên màn hình khóa thông qua một tiện ích riêng biệt trong bất kỳ thời điểm nào với thao tác cực kỳ đơn giản, chỉ

9 cách sửa lỗi Wi-Fi không hoạt động trên iPhone, iPad chạy iOS 11

Có một vấn đề mà mình thường gặp trên thiết bị iOS cá nhân đó là lỗi Wi-Fi không làm việc trên iPhone chạy iOS 11.

Tải và sử dụng bản quyền trọn đời 7-Data Recovery Suite 4 hoàn toàn miễn phí

Đây là một công cụ hỗ trợ khôi phục dữ liệu đa năng, hiệu quả, dễ sử dụng và bạn nên trang bị cho chiếc máy tính Windows của mình.

Hãy thổi vào cổng micro của smartphone nếu micrphone mất tiếng

Mặc dù smartphone của bạn có hàng triệu tính năng, nhưng một trong những chức năng cốt lõi nhất vẫn là thực hiện cuộc gọi. Do đó, micro trên thiết bị đóng vai trò rất quan trọng. Gần đây, một số người dùng Pixel 2,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 là một chiếc xe thực sự tốt mặc dù cho nó không hoàn hảo đến mức không còn gì để nâng cấp, sửa chữa.

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Bật mí TOP 10 sạc dự phòng 20000mAh được ưa chuộng nhất 4 tháng đầu năm 2023

Pin sạc dự phòng là một trong những phụ kiện không thể thiếu cho người dùng smartphone hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp và chất lượng đang là thách thức đối với nhiều người. Dưới đây là một số