Công nghệ nano và những ứng dụng "thay đổi thế giới"

Không chỉ giúp phòng trị các bệnh ở cây trồng, vật liệu nano còn có thể cứu sống con người khỏi một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe.


'Công nghệ nano có thể thay đổi cả thế giới, không một quốc gia nào là không quan tâm đến lĩnh vực này bởi tính ứng dụng trong hầu hết đời sống xã hội. Vấn đề là chọn hướng đi thế nào cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu', giáo sư Nguyễn Hoàng Lương, Đại học Tự nhiên Hà Nội nhấn mạnh tại hội thảo 'Công nghệ nano và ứng dụng trong y - dược' do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 19/7.


Theo giáo sư Lương, ở Việt Nam, công nghệ tiên tiến này ngày càng được đầu tư, giới khoa học đã có nhiều nghiên cứu ứng dụng như bộ kít phát hiện ung thư vòm vọng; que thử nhanh phát hiện virus rota gây tiêu chảy ở trẻ em, tách chiết ADN phục vụ chuẩn đoán.




Công nghệ nano đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. (Ảnh: aatitec.com).

Không chỉ giáo sư Lương, hầu hết nhà khoa học đều đánh giá cao vai trò của vật liệu nano, đặc biệt là nông nghiệp và y dược. Trong nông nghiệp, theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Đại học Tự nhiên Hà Nội, nano bạc, đồng có khả năng khử khuẩn, khử nấm giúp cây trồng quang hợp tốt; nano carbon làm tăng khả năng sinh trưởng của cây. Nano bạc tắm cho tôm giống, còn nano canxi, kẽm được dùng như các loại phân vi lượng và thức ăn chăn nuôi.


Trong y - dược, Việt Nam đang hướng tới sử dụng công nghệ nano trong đánh dấu sinh học, tách chiết tế bào, đốt nhiệt tế bào ung thư, tiêm thuốc. 'Nano bạc để khử trùng và là giải pháp thay thế khuốc kháng sinh. Nó còn sử dụng trong băng gạc y tế và có khả năng kích thích mọc da non nhanh hơn ở những vết bỏng, vết thương. Trong khi nano canxi, kẽm giúp cơ thể dễ hấp thụ các chất đi vào dạ dày hơn; còn nano cucumin chống ung thư và bệnh đường ruột', ông Nam dẫn chứng.


Tại hội thảo, một trong các nghiên cứu ứng dụng nano thu hút sự chú ý của giới khoa học là nghiên cứu que thử nhanh phát hiện virus rota tiêu chảy trẻ em, của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông Trương Quốc Phong cho biết, nhóm đã phát triển que thử nhanh virus rota từ mẫu phân dựa trên nguyên lý sắc ký miễn dịch. Hạt nano vàng kích thước 30mm được chế tạo có chức năng hóa bề mặt bằng một lớp phân tử. Các nhà khoa học gắn cộng hóa trị kháng thể kháng virus rota lên bề mặt nano vàng trong điều kiện thích hợp. Các thành phần của que thử gồm miếng cộng hợp, miếng thấm mẫu...


'Thiết bị được tạo ra có khả năng phát hiện virus rota trong mẫu phân bệnh phẩm đơn giản, ngưỡng thấp với thời gian phân tích dưới 10 phút và độ chính xác cao. Thành công này góp phần nội địa hóa sản phẩm với giá thành thấp hơn sản phẩm ngoại', ông Phong cho hay.


Cập nhật: 20/07/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam chế tạo thành công phức hệ Nano FGC điều trị ung thư

Sáng 11/10, Hội thảo khoa học 'Công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo phức hệ Nano FGC trong dự phòng và điều trị ung thư' đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát minh ra khẩu trang dùng các lớp nano bạc và đồng vô hiệu hóa SARS-CoV-2, có thể tái sử dụng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) đã tạo ra chiếc khẩu trang bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng để vô hiệu hóa SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Công nghệ biến cải bó xôi thành máy dò bom ngăn khủng bố

Cải bó xôi được cấy ghép ống nano carbon có thể phản ứng với chất nitro-aromatics, giúp phát hiện mìn và đạn dược chôn dưới đất.

Sàn nhà làm từ bột gỗ nano có khả năng cung cấp điện

Với chất liệu rẻ tiền và công nghệ đơn giản, phương pháp này hứa hẹn một sự đột phá mới trong lĩnh vực năng lượng xanh của tương lai.

Nữ nghiên cứu sinh gốc Việt phát minh ra pin lithium trọn đời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (UIC) đã phát minh ra một loại pin lithium có phần lõi được cấu tạo từ các sợi nano có thể được sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Úc phát triển vải tự làm sạch khi tiếp xúc với ánh sáng

Một loại vải mới sử dụng ánh sáng để phân hủy các hợp chất hữu cơ tạo nên vết bẩn, đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Viện Đại học RMIT) ở Melbourne (Úc).

Công nghệ Nano IPS là gì?

Ở thời điểm hiện tại thì có lẽ chúng ta đã khá quen thuộc với các sản phẩm màn hình IPS cũng như công nghệ IPS nói chung. Tuy nhiên nếu bạn là một người đan mê dành thời gian tìm hiểu các sản phẩm màn hình máy tính, thì sẽ có lúc bạn bắt

IBM thành công trong việc tạo ra một đại phân tử có thể tiêu diệt mọi loại virus

Hợp tác với Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, các nhà nghiên cứu đến từ IBM đã tạo ra một 'đại phân tử' có thể tiêu diệt hầu hết mọi loại virus như Zika, Ebola, cúm và nhiều hơn nữa.

THỦ THUẬT HAY

“Bí kíp” tải và cài đặt Adobe Audition 2021 full crack chỉ trong “một nốt nhạc”

Adobe Audition là một phần mềm chuyên nghiệp của hãng Adobe tại Hoa Kỳ, dành riêng cho thu âm và chỉnh sửa âm thanh. Phiên bản mới nhất của Adobe có nhiều hiệu ứng, công cụ cắt, trộn và chỉnh sửa âm thanh đa dạng, cùng

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube?

Chế độ hạn chế YouTube sẽ được kích hoạt trong trường hợp bạn muốn lọc bớt nội dung không lành mạnh và chỉ để lại những gì mình muốn xem. Vậy làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube này?

Giải pháp nào để tăng tốc độ, bảo mật cho người sử dụng Hosting Free

Đây là vấn đề đau đầu với các Webmaster chưa có điều kiện để thuê Hosting có trả phí, ngoài những vấn đề bị giới hạn rất nhiều thì vấn đề tốc độ làm đau đầu trên các gói Hosting miễn phí. Hãy cùng TCN giải quyết vấn đề

Ứng dụng giúp kéo dài chân trên iPhone, Android

Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể biến đôi chân của mình thành chân thon và dài như siêu mẫu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2019

Hyundai Kona 2019 là mẫu SUV cỡ nhỏ toàn cầu đầu tiên của Hyundai từng được vén màn tại thị trường quê nhà hồi tháng 6 năm ngoái. Tại Việt Nam, khi được bán ra thì Kona sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai

Đánh giá hiệu năng Asus GL553VD - Mạnh mẽ với Intel Core i7 KabyLake và GTX 1050

Asus GL553VD mang trên mình một thiết kế mới và bên trong nó là một cấu hình mạnh mẽ từ CPU Intel KabyLake cùng GPU GeForce 1050 mới nhất thời điểm hiện tại. Hãy cùng FPTshop đánh giá hiệu năng thực tế của sản phẩm...

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.