Hễ nhàm chán là dùng smartphone "giết chết" sáng tạo

Hình ảnh người người cắm cúi vào chiếc smartphone ở bất cứ nơi nào trong mọi thời điểm đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Thậm chí nhiều người cầm điện thoại chẳng biết để làm gì, chỉ biết rằng nó là thứ duy nhất để giết thời gian. Nhưng thực tế, dùng smartphone để cứu cánh những lúc nhàm chán chính là đang giết bản thân , hãy để cho tâm trí nhàm chán một chút sẽ nhận lại rất nhiều lợi ích.


Hễ nhàm chán là dùng smartphone "giết chết" sáng tạo

Có ai không ghét buồn chán? Trong thực tế, con người luôn muốn lánh xa cảm giác buồn chán, thậm chí nhiều người còn cho rằng những lúc như vậy họ thà bị sốc điện còn hơn là phải ngồi lặng lẽ và suy nghĩ buồn tẻ. Tuy nhiên, từ khi có smartphone ra đời, các tín đồ công nghệ đã có nhiều việc phải làm hơn, họ bận rộn cả ngày với đôi mắt và những ngón tay lướt trên màn hình trong những lúc nhàn rỗi. Theo nghiên cứu của Gallup cho thấy, đa số các chủ sở hữu smartphone đều kiểm tra điện thoại của mình ít nhất vài lần trong một giờ. (Nghiện điện thoại giờ đây được coi là một chứng bệnh, với tên gọi lâm sàng là: nomophobia). Nhưng thực tế, đừng hễ nhàn rỗi là lôi điện thoại ra nghịch, hãy cứ để bản thân nhàm chán một chút, cho tâm trí “đi dạo” để quý hơn những giây phút hạnh phúc.
Chán nản có khiến con người sáng tạo hơn

Các nghiên cứu tin rằng buồn chán có thể dẫn tới những ý tưởng sáng tạo sơ khai. Trong một nghiên cứu của nhà tâm lý học Anh Sandi Mann đã tiến hành khảo sát các đối tượng nhàm chán trong những công việc khác nhau, sau đó yêu cầu họ đưa ra những tư duy sáng tạo. Kết quả cho thấy, những người phải làm công việc nhàm chán nhất như đọc danh bạ điện thoại đã đưa ra những cải tiến thú vị nhất trong việc sử dụng những chiếc ly nhựa. Như vậy, sự nhàm chán khuyến khích tâm trí của con người “đi lang thang”, suy nghĩ mông lung hơn, sáng tạo hơn.
Nó cho phép bạn cảm nhận đươc điều gì đó không ổn

Nhà nghiên cứu, giáo sư triết lý Andreas Elpidorou đã giải thích trong một bài viết trên Tạp chí tâm lý học cho rằng trong trường hợp không có sự nhàm chán, con người sẽ bị mãi mắc kẹt trong các cảm xúc tiêu cực như trống vắng, hoang mang, thiếu định hướng trong cuộc đời, thậm chí là bỏ lỡ nhiều cảm xúc tình cảm, nhận thức và bổ ích. Chán nản chính là tiếng chuông cảnh báo con người đang không thực hiện những gì mà bản thân muốn. Đây cũng chính là thời điểm tạo động lực trong tiềm thức, thúc đẩy lòng quyết tâm chuyển đổi mục tiêu và môi trường xung quanh để tìm kiếm những cái mình cần.
Giúp con người đặt mục tiêu rõ ràng hơn

Các nhà nghiên cứu châu Âu và Mỹ phát hiện ra rằng, khi chán nản, tâm trí của con người thường mơ màng hơn, không suy nghĩ về những gì đang xảy ra xung quanh. Họ thường tưởng tượng về tương lai. Cụ thể, trong một quá trình được gọi là “kế hoạch tự truyện” (autobiographical planning), con người thường xuyên đặt ra kế hoạch và những dự định trong tương lai khi mơ mộng lúc nhàm chán.
Giúp con người làm việc hiệu quả hơn

Các nhà khoa học tại Đại học Bar-Ilan đã phát hiện ra: mơ mộng cũng có tác động tích cực đến hiệu suất công việc. Đây là thời điểm có thể kích thích vùng não chịu trách nhiệm cho cả hai cơ chế: “kiểm soát suy nghĩ” và hoạt động “giải phóng tư tưởng”, từ đó tác động tới hệ thần kinh có nhiều khai mở trí não có nhiệm vụ khác, làm giảm stress. Nhàm chán khiến con người mơ mộng, cảm xúc này không hề ảnh hưởng tới công việc mà ngược lại giúp hoạt động tích cực hơn. Hiển nhiên, đây là khi con người ở trạng thái nhàm chán và mơ mộng trong chừng mực.
Giúp con người cảm thấy hạnh phúc hơn

Triết gia Bertrand Russell từng trầm ngâm rằng: “Một cuộc sống quá hứng thú là một cuộc sống mệt mỏi trong đó có nhiều kích thích liên tục mạnh. Chúng ta cần phải có sự nhàm chán để biết quý trọng những giây phút vui vẻ và hạnh phúc trong đời”. Cũng giống như khi mãi chìm đắm trong hạnh phúc mà không biết khổ đau thì con người sẽ không cảm nhận được giá trị quý báu của những giây phút hạnh phúc.
Nhàm chán khiến bạn là một người tốt hơn

Các nhà nghiên cứu ở Ireland tin rằng sự nhàm chán có thể khiến con người vị tha hơn. Trong nghiên cứu, họ đã phát hiện thấy khi nhàm chán, con người không còn cảm thấy được ý nghĩa trong hoạt động và hoàn cảnh xung quanh, tạo ra xu hướng đổi mới và tìm kiếm lại ý nghĩa sống của cuộc đời mình. Vì vậy, tâm trạng này sẽ thúc đẩy con người muốn tham gia các hoạt động từ thiện để cảm thấy được lợi ích, ý nghĩa của bản thân đối với cuộc đời và những người xung quanh ví như đi hiến máu, quyên góp cho các tổ chức từ thiện.
Nó có thể cứu sống bạn

Đã bao nhiêu lần bạn dạo bước trên phố chỉ chăm chú đôi mắt vào màn hình điện thoại chứ không phải là môi trường xung quanh? Đây là hành vi sẽ bị trừng phạt nếu ở New Jersey. Người đi bộ có thể bị phạt 50 USD nếu sử dụng điện thoại cầm tay nhắn tin khi băng qua đường. “Người đi bộ bị phân tâm tiềm ẩn nguy hiểm cho bản thân và người đi đường”. Như vậy, hãy cứ để bản thân nhàm chán một chút, lững thững nhìn cảnh vật xung quanh sẽ hữu ích hơn khi nhờ smartphone cứu cánh.
Xem thêm:
Niềm hạnh phúc của những đứa trẻ không có internet
Tại sao con người không thấy mình hạnh phúc?
Tại sao con người lại lo lắng đến vậy?
Ung thư não: Điện thoại di động có phải là tội đồ?
Hương Nguyên
Theo Business Insider

TIN LIÊN QUAN

Có phải bạn đang giết chết rất nhiều vi khuẩn dưới mỗi bước chân của mình?

Trong khi đi hoặc chạy bộ, nhiều người trong số chúng ta thường cố gắng đảm bảo rằng mình không bước lên bất kỳ sinh vật nhỏ bé nào, ví dụ như những con kiến đang bò trên mặt đất.

Anker thu hồi cáp USB-C sau “nghi án” sản phẩm này có thể "giết chết" điện thoại

Một dòng cáp USB-C phổ biến của hãng Anker bị cáo buộc sẽ làm hỏng điện thoại khi vẫn 'nhớ' điện thế mạnh khi cắm vào laptop và truyền thẳng mức đó vào điện thoại vốn có khả năng nhận điện thế thấp hơn nhiều.

8 nhiệm vụ phụ làm cho người chơi muốn nghỉ game, số 1 chán chả buồn chết

Nhiệm vụ phụ dùng để làm cho game thêm hấp dẫn, nhưng không phải lúc nào nó cũng được làm đúng cách cả.

15 câu nói vô tình giết chết tình yêu của bạn

Bạn biết đấy suy nghĩ của phụ nữ và đàn ông thường rất khác nhau, từ một chuyện hết sức đơn giản nhưng cả hai lại có hai lối suy diễn hoàn toàn trái ngược. Bởi vậy khi mà phụ nữ hỏi một câu hỏi nào đấy rất có thể còn rất nhiều ẩn ý nằm sâu trong đó

Smartphone màn hình gập sẽ giết chết Tablet trong tương lai

Sự phát triển của smartphone màn hình gập đã dấy lên những tin đồn nguy hiểm liên quan đến sự tồn tại của các Tablet. Cùng nhau tìm hiểu nhé

7 sai lầm giết chết pin iPhone bạn thường mắc phải

Một việc tưởng chừng như đơn giản là sạc pin iPhone lại có thể gây ra nhiều tác hại hơn bạn tưởng. Những sai lầm mà chúng ta thường mắc phải sẽ là nguyên nhân khiến thiết bị bị xuống cấp một cách nhanh chóng.

Mercedes-Benz cho rằng xu hướng điện hóa ô tô sẽ "giết chết" dòng xe sedan

Những chiếc sedan thường được biết đến với cấu hình thiết kế 3 khoang riêng biệt gồm động cơ, khoang hành khách và cốp - khi nhìn từ bên hông. Cấu trúc này hoàn toàn không phù hợp với công nghệ điện hóa.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm kiểu điều hướng độc đáo của OnePlus trên smartphone khác

Các nhà phát triển của XDA Developer cách đây không lâu đã ra mắt ứng dụng Navigation Gesture giúp mang thanh điều hướng như iPhone X lên các máy Android. Trong bản cập nhật mới nhất, họ đã thêm vào chế độ chia 3 thanh

Hướng dẫn chỉnh sửa tài liệu PDF trực tuyến miễn phí

Để chỉnh sửa file PDF, chúng ta có thể sử dụng công cụ PDFescape trực tuyến hoàn toàn miễn phí như trong bài viết mà Quản trị mạng hướng dẫn dưới đây.

Hướng dẫn bật tính năng OneDrive Files On-Demand trên Windows 10 Fall Creators Update

Người dùng Insider đã từng được trải nghiệm tính năng OneDrive Files On-Demand. Đây là một tính năng tuyệt vời, cho phép bạn tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên máy tính, nhưng khi lên Fall Creators Update, một số người

8 mẹo hay xử lý cột trong Microsoft Word

Việc chuyển văn bản và ảnh thành dạng cột là một cách làm để cho tài liệu của bạn dễ đọc hơn và phù hợp với nội dung nếu tài liệu chỉ có một trang duy nhất. 8 mẹo sau đây giúp bạn tạo cột một cách nhanh chóng đồng thời

Hưỡng dẫn kiểm tra thời điểm ai đã vào Facebook của bạn

Để đảm bảo tính bảo mật hay kiểm tra thông tin chính xác tài khoản của bạn TCN sẽ giới thiệu cho các bạn cách : Kiểm tra ai đã đăng nhập tài khoản Facebook và cách phòng chống, bảo mật một cách tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.