Skype có thể bị khép tội hình sự tại Pháp

Skype phải đăng kí là nhà khai thác viễn thông

Ngày 12/3/2013, Cơ quan quản lí viễn thông Pháp (Arcep) tuyên bố Skype – dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet – đang vi phạm luật pháp nước này khi không chịu tuyên bố là một nhà khai thác viễn thông.

Skype là dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet được Microsoft mua lại từ eBay hồi năm 2011. Cũng như một số dịch vụ nhắn tin và gọi điện qua Internet khác, Skype sử dụng hệ thống VoIP (voice-over-Internet protocol) để cho phép người dùng thực hiện các cuộc hội thoại và hội nghị video qua Internet. Hiện tại đã có hàng trăm triệu người dùng Skype trên toàn cầu. Theo lập luận của Arcep, vì người dùng có thể thực hiện cuộc gọi Skype từ máy tính tới smartphone, nên 'trong thực tế, Skype đang cung cấp dịch vụ gọi điện cho người dân”, hay nói cách khác, họ đang hoạt động như một nhà khai thác viễn thông điện tử.

Theo quy định của luật pháp nước Pháp, một công ty viễn thông không cần phải có giấy phép hành chính thì mới được phép hoạt động, nhưng công ty đó phải đứng ra công bố trước là một công ty viễn thông.

Cơ quan quản lí viễn thông Pháp cũng nhấn mạnh họ đã 'nhiều lần” yêu cầu Skype Communications có trụ sở tại Luxembourg tuyên bố công ty như một nhà khai thác viễn thông điện tử, nhưng Skype không chấp hành, mà việc không tuân thủ pháp luật bị coi là phạm tội hình sự. Arcep đã chuyển vấn đề này cho cơ quan công tố Paris điều tra.

Arcep cho biết một công ty hoạt động với tư cách nhà mạng viễn thông phải thực hiện một số nghĩa vụ như cung cấp kết nối với số máy khẩn cấp, có phương tiện cho phép nhà chức trách thực hiện hoạt động nghe lén hợp pháp.

Trong khi đó, phía Microsoft cho hay họ đã bày tỏ với các nhà chức trách Pháp quan điểm rằng Skype không phải một nhà cung cấp dịch vụ liên lạc điện tử theo luật pháp của Pháp. Phát ngôn viên Robin Koch của Microsoft nói họ sẽ 'tiếp tục làm việc với Arcep với tinh thần xây dựng” và từ chối bình luận thêm.

Các nhà mạng viễn thông lên tiếng

Theo lập luận của các công ty viễn thông Pháp, thật không công bằng khi những dịch vụ truyền thông trực tuyến như Skype hoạt động trên nền mạng viễn thông (Over-the-top, viết tắt là OTT), sử dụng nội dung và băng thông của mạng viễn thông, mà không chia sẻ doanh thu.

Ông Stéphane Richard, giám đốc điều hành của France Télécom đã phê phán lợi thế bất công mà Skype và các dịch vụ trực tuyến khác được hưởng so với các nhà mạng viễn thông phải vận chuyển dữ liệu của đối thủ mà không được chia sẻ doanh thu.

Ngày 12/03 vừa qua, France Télécom đưa ra tuyên bố: 'Chúng tôi tin rằng đây (hành động của Arcep) là bước tích cực đầu tiên hướng tới một môi trường pháp lí công bằng hơn, xung quanh hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ OTT”.

Nếu một công ty đăng kí như nhà mạng viễn thông tại Pháp, họ phải chịu thuế đối với khoản thu nhập mà họ kiếm được tại Pháp. Tuy nhiên, phát ngôn viên Jean-François Hernandez của Arcep nhấn mạnh rằng Arcep yêu cầu Skype đăng kí như một công ty viễn thông không phải vì nghĩa vụ nộp thuế, vì thực chất đây không phải chức năng của cơ quan này. Đơn giản vì 'nếu bạn hoạt động như một nhà mạng của Pháp, bạn phải đăng kí như một nhà mạng”, phát ngôn viên này nói.

Trước khi đưa ra tuyên bố điều tra Skype, Pháp đã có nhiều hành động khác nhằm vào các công ty truyền thông toàn cầu giống như Skype. Ngày 20/02/2013, một cuộc nghiên cứu được tiến hành dưới sự ủy nhiệm của chính phủ Tổng thống Pháp François Hollande đã yêu cầu đánh thuế hoạt động thu thập dữ liệu cá nhân của các công ty Internet.

Từ khoá : Skype, VoIP

TIN LIÊN QUAN

Đến lượt Skype, Viber bị cấm

Nhằm ngăn chặn sự suy giảm doanh thu của các nhà mạng và bảo vệ lợi ích quốc gia, chính phủ Gambia nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân vận hành đại lý Internet cung cấp dịch vụ VoIP như Skype, Viber.

  Skype trên nền web đã hỗ trợ toàn thế giới

Sau khi ra mắt cho người dùng ở Anh và Hoa Kỳ, mới đây Microsoft đã chính thức công bố Skype trên nền web cho người dùng trên toàn thế giới. Hiện tại, dịch vụ này hỗ trợ lên đến 30 ngôn ngữ khác nhau, giúp người dùng có được sự trải nghiệm hoàn hảo

Ả Rập Saudi cấm Viber để 'dằn mặt' Skype và WhatsApp

Ủy ban Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Ả Rập Saudi đã chính thức chặn hoạt động của dịch vụ Viber để cảnh báo Skype và WhatsApp hãy tuân theo yêu cầu của các nhà quản lý.

Skype cuối cùng cũng cán mốc 1 tỷ lượt download trên Android

Skype là dịch vụ chat và hỗ trợ công việc đã quá nổi tiếng của Microsoft, ứng dụng này vừa được cập nhật lên phiên bản 8.0, hỗ trợ PayPal và theme, tương thích tốt hơn với những ứng dụng khác. Tất cả những nổ lực phát triển của Microsoft đã mang

Nhắn tin Video từ Skype hoàn toàn miễn phí

Ngày hôm nay, Skype chính thức ra mắt dịch vụ nhắn tin Video miễn phí hoàn toàn, nhưng điều kì lạ là nó không hỗ trợ Windows Phone.

Nhắn tin Skype trực tiếp trên Office Online và OneDrive

Office Online sẽ có một số ứng dụng miễn phí Ứng dụng văn phòng: Chọn Office Online hay Office 365? Office Online đã cho phép làm việc với tài liệu trên Dropbox Dropbox: Khai thác...

Skype Lite ra mắt: Phiên bản rút gọn với nhiều tính năng mới

Skype Lite có dung lượng cài đặt chỉ 14 MB, chỉ bằng một nửa so với phiên bản Skype thông thường trên Android, trang tin gsmarena cho hay.

Skype nâng cấp lớn về giao diện

Skype cho biết sẽ có bản cập nhật lớn về giao diện vào cuối năm nay dành cho người dùng, đặc biệt khi rất nhiều người phải làm ở nhà và phụ thuộc vào các cuộc gọi video, chat qua máy tính.

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên Unikey khi sử dụng font Uni tập viết 0 và 5

Bạn sẽ dễ dàng in ấn những quyển tập viết để các bé tô màu, tô chữ dần hình thành khả năng tập viết từ sớm với font Uni tập viết 0 và 5, cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính khá đơn giản nhưng để gõ tiếng việt có

Tổng hợp 8 mẹo tiết kiệm pin cho iPhone

iPhone ngày càng trở nên mỏng hơn, kèm theo đó thời lượng pin của thiết bị di động phổ biến này cũng ngày càng trở nên ngắn hơn.

Cách lấy lại mật khẩu iCloud, ID Apple khi bị mất

Trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi trường hợp bạn quên hoặc bị mất khẩu khẩu iCloud và iTunes thậm chí bạn vừa tạo tài khoản iCloud cũng đã quên mật khẩu. Nếu rơi vào trường hợp như vậy thì phải làm sao? Hãy

Cách xóa riêng ảnh hoặc video trong tin nhắn trên iPhone/iPad

Đây là cách mà bạn có thể xóa ảnh hoặc video trong các cuộc trò chuyện qua ứng dụng tin nhắn của iOS mà không cần phải xóa toàn bộ cuộc hội thoại.

Messenger không hiện thời gian online có phải là lỗi không?

Messenger không hiện thời gian online có phải là lỗi hay đây chính là tính năng của ứng dụng này để có thể bảo vệ sự riêng tư của người dùng? Cách ẩn thời gian truy cập của Messenger sẽ được thực hiện như thế nào? Hãy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh cặp Yamaha MT-09 và XSR900 vừa ra mắt Việt Nam

Yamaha Motor Việt Nam phân phối chính hãng cặp mô tô PKL hạng 900cc: Yamaha MT-09 và XSR900, giá bán lần lượt 299 triệu và 320 triệu đồng.

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay

Khám phá bên trong Apple Watch Series 7: Có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Apple Watch Series 7 hiện là mẫu smartwatch mới nhất của Apple với nhiều cải tiến và nâng cấp. Mới đây, iFixit đem Apple Watch Series 7 lên “bàn mổ”. Vậy bên trong Apple Watch Series 7 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng đi