Thị trường về sản phẩm cảm biến ở Việt Nam rất lớn

Thị trường về sản phẩm cảm biến ở Việt Nam rất lớn

Ông Lê Hoài Quốc (giữa), ông Tom Nguyễn (ngoài cùng bên phải) trao đổi với báo chí tại cuộc họp chiều 8-11.

(TBKTSG Online) - Thị trường cho các sản phẩm sensor (cảm biến) trong nước vô cùng lớn và rất nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trên thế giới đầu tư tham gia phát triển.

Thông tin này được ghi nhận tại buổi họp báo chiều 8-11 về việc sẽ tổ chức Diễn đàn Công nghệ hệ thống vi cơ điện tử (MEMS)/cảm biến TPHCM vào ngày 9-11.

Tại buổi họp báo, Việt kiều Mỹ, Giám đốc điều hành Công ty DunAn Sensing, ông Tom Nguyễn, người có 30 năm hoạt động trong lĩnh vực MEMS/cảm biến, cho rằng sản phẩm cảm biển đang ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp, lĩnh vực, sản phẩm công nghệ khác nhau, trong khi Việt Nam hiện gần như nhập khẩu các sản phẩm này phục vụ trong nhiều lĩnh vực cả trong đời sống và sản xuất. Với một thị trường gần 100 triệu dân, ông Tom Nguyễn cho rằng Việt Nam là một thị trường rất lớn và nhiều tiềm năng để rót vốn đầu tư phát triển.

Đã hoạt động đầu tư tại Trung Quốc nhiều năm nay, nhưng ông Tom Nguyễn lại đang xúc tiến dự án đầu tư phát triển sản phẩm cảm biến ở thị trường trong nước, đặt tại TPHCM. Quyết định chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam, ông Tom Nguyễn tin rằng sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn về nhiều mặt.

Bởi đây là lĩnh vực mà Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang khuyến khích đầu tư. Với dân số trẻ chiếm đa số, cùng với việc ham học hỏi, thông minh và có nhiều kỹ năng, ông Tom Nguyễn tin rằng nguồn nhân lực ở Việt Nam sẽ thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực này.

Chi phí lao động và đất đai của Trung Quốc hiện cũng khá đắt đỏ, được cho là nguyên nhân để giới đầu tư hướng sang thị trường khác, trong đó Việt Nam được chú ý nhiều.

Tại cuộc họp, ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP), cũng cho rằng không chỉ thị trường trong nước có nhiều tiềm năng, các sản phẩm cảm biến của các nhà đầu tư làm ra cũng có thể cung cấp cho các nhà lắp ráp sản phẩm công nghệ của nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam vốn phải nhập khẩu lâu nay.

Theo ông Quốc, dù hiện tại chưa có nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này ở Việt Nam cũng như tại SHTP, nhưng tình hình cho thấy có một số nhà đầu tư nước ngoài, lực lượng trí thức kiều bào ở nước ngoài trong đó đang làm việc tại Mỹ cũng đang quan tâm tìm hiểu hướng về.

Ông Quốc cho rằng lực lượng trí thức Việt Nam làm việc trong lĩnh vực này khá nhiều trên thế giới, trong đó có cả ở thung lũng Silicons, và những tập đoàn lớn. Họ chứng minh được chỗ đứng của trí tuệ Việt...

UBND TPHCM giao cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM làm đầu mối triển khai thực hiện Diễn đàn MEMS/Sensor. Theo ông Quốc, diễn đàn là nơi để các nhà doanh nghiệp, nhà khoa học trong nước và quốc tế, cùng với các cơ quan quản lý nhà nước và các quỹ đầu tư, gặp gỡ trao đổi về những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiến tới hợp tác tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ MEMS/Sensor trong công nghiệp và trong đời sống.

Cũng theo ông Quốc, diễn đàn sẽ là nơi tạo ra cơ hội để cùng hợp tác đầu tư sản xuất tại Việt Nam; hướng đến xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghiệp MEMS/Sensor cho thành phố, bao gồm từ nghiên cứu đến đào tạo, ươm tạo, chuyển giao công nghệ và sản xuất. Đây là cơ sở để phát triển bền vững cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn ở trình độ tiên tiến, tạo điều kiện cho việc làm chủ công nghệ sản xuất , đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Năm chuyên gia thế giới sẽ trình bày tại diễn đàn

Theo Ban tổ chức, diễn đàn có sự tham gia trình bày của nhiều diễn giả là chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cảm biến như: ông Roger Grace, Chủ tịch Hiệp hội RGA; ông Tom Nguyen, Giám đốc điều hành DuAn Sensing; TS. Henderik F.Hamann, Quản lý cao cấp Trung tâm nghiên cứu IBM T.J Watson; TS. Matteo Rinaldi, giáo sư đại học Northeastern, Mỹ; TS. Srinivas Tadigadapa, Giáo sư đại học Penn State, Mỹ.

Diễn đàn sẽ được tổ chức vào ngày 9-11, tại Khách sạn Le Meridien Saigon - số 3C Tôn Đức Thắng, quận 1, gồm 2 phiên: phiên thứ nhất đề cập đến “Các chính sách cho việc phát triển ngành công nghiệp MEMS/Sensor”; phiên thứ 2 sẽ đề cập đến “Các ứng dụng của MEMS/Sensor hướng đến thị trường”.

Cuối mỗi phiên sẽ có phần thảo luận bàn tròn giữa các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhà khoa học và các chuyên gia cùng có ý kiến đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp MEMS/Sensor cho TPHCM.

Hùng Lê

 

TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tổ chức Chợ Công nghệ và thiết bị chuyên ngành tự động hóa

Ngày 23/8, Lễ khai mạc Chợ Công nghệ và thiết bị chuyên ngành tự động hóa (Automation Techmart 2017) đã diễn ra tại Hà Nội.

Thaco Auto đẩy mạnh chuyển đổi số, kịp thời cung ứng linh kiện giữa đại dịch COVID-19

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lan rộng trên toàn cầu khiến không ít ngành sản xuất và hoạt động xuất khẩu bị đứt gãy, đối mặt với nguy cơ đóng băng.

Mở trung tâm hợp tác CNTT Việt Nam-Hàn Quốc tại Hà Nội

Ngày 13-11, Cục Xúc tiến thương mại và Thông tin truyền thông Hàn Quốc đã mở Trung tâm hợp tác công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam-Hàn Quốc tại tầng 25 tòa nhà Landmark, 72 Phạm Hùng, Hà Nội.

"1 tỷ USD xuất khẩu nội dung số bằng 5 tỷ USD của dệt may"

CEO của VCCorp cho rằng ngành nội dung số sẽ mang lại kim ngạch xuất khẩu bỏ xa dệt may và dầu khí chỉ sau một vài năm nữa.

Start-up Phần Lan gốc Việt muốn đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp trẻ mong muốn được mang các công nghệ cao về Việt Nam, nhất là các công nghệ thích ứng với biến đối khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xây dựng Tổ quốc

Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

Theo các chuyên gia logistics, mặc dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì yếu tố con người - chính là đội ngũ vận hành công nghệ - vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Thành phố Đà Nẵng thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao của Pháp

Khoảng 30 doanh nghiệp Pháp đã tham gia một buổi hội thảo giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, do Liên đoàn giới chủ Pháp (MEDEF) tổ chức ngày 11/9 tại thủ đô Paris.

Bà Lê Diệp Kiều Trang gia nhập Facebook ở vị trí Giám đốc tại Việt Nam

“Với hơn 60 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam mỗi tháng, chúng tôi đầu tư vào các nguồn tài nguyên và nhân lực để hỗ trợ cộng đồng tốt hơn, bao gồm mảng doanh nghiệp, các đối tác và nhà tiếp thị trong nước. Với kinh nghiệm sâu rộng của Christy

THỦ THUẬT HAY

Cách làm thẻ tín dụng, thẻ Visa Vietcombank

Đăng ký mở thẻ Visa Vietcombank giúp khách hàng giao dịch trong nước, quốc tế thuận tiện hơn, dễ dàng chi tiêu trong hạn mức tín dụng và nhận được nhiều ưu đãi mà không phải cầm tiền mặt theo người.

Cách kiểm tra ứng dụng dùng Webcam bằng Process Explorer

Webcam có thể trở thành công cụ để hacker xâm nhập trái phép vào máy tính của bạn, đánh cắp thông tin cá nhân như các mạng xã hội.

Hướng dẫn cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm

Thông thường để đảm bảo hoạt động ổn định cho máy tính, người dùng cần duy trì nhiệt độ CPU ở mức cho phép. Hiện nay có nhiều cách để kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm cài đặt trên máy máy tính. Dưới đây sẽ là

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

5 mẹo sử dụng Zalo trên máy tính mà bạn nên biết

Nếu như bạn thường xuyên sử dụng Zalo cho máy tính thì dưới đây chính là 5 mẹo sử dụng Zalo trên máy tính cực hay mà bạn không nên bỏ qua. 1. Bật/Tắt chế độ khởi động cùng máy tính Một trong những tính năng rất hay của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Canon 800D vs Canon M6: "gà nhà" đá nhau

Cùng được một “mẹ” Canon xuất xưởng nhưng 800D là model DSLR trong khi M6 lại là mirrorless. Tuy nhiên, sự khác biệt về ngoại hình không làm cho M6 lép vế so với 800D. Cả hai đều là những con át chủ bài được hãng tung

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc

Đánh giá QNAP TAS-268 – Hỗ trợ đa phương tiện, mở rộng đến 20TB

QNAP TAS-268 không chỉ hướng đến môi trường SOHO (small office home office) cần kiểm soát, tập trung hóa dữ liệu mà còn phù hợp cả với nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình....