Smartphone thương hiệu Việt đang bị lép vế trước thương hiệu ngoại

Thị trường smartphone Việt Nam đã có sự tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2017. Nhưng liệu đây có phải là sự tăng trưởng đáng mừng khi các thương hiệu toàn cầu và Trung Quốc đang ngày càng khẳng định một vị thế ngày càng vững chắc hơn?
Smartphone thương hiệu Việt đang bị lép vế trước thương hiệu ngoại

Công ty phân tích Counterpoint Research mới đây công bố một bản báo cáo về thị trường smartphone Việt. Cụ thể, thị trường thiết bị di động tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay nhờ sự xuất hiện của thiết bị cao cấp với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu nằm ở các thương hiệu điện thoại thông minh toàn cầu (như Samsung, Apple) và các nhà sản xuất Trung Quốc. Chứ riêng thương hiệu điện thoại Việt (không nêu rõ cụ thể hãng) thì đang có đà sụt giảm trong những tháng tới.

Nhìn vào chiến lược kinh doanh ta dễ thấy: Những hãng Trung Quốc đã rút ra được những bài học kinh nghiệm nhắm tới những thị trường đúng đắn. Đấy là yếu tố giúp họ thắng thế so với các thương hiệu Việt.

Biểu đồ phân tích từ Counterpoint cho thấy, các thương hiệu toàn cầu và Trung Quốc tăng trưởng theo từng năm nhưng thị phần của các thương hiệu Việt Nam đã giảm từ 18% xuống chỉ còn 11% so với cùng kỳ năm trước

Việc phân phối thiết bị di động tại Việt Nam diễn ra như thế nào?

Ở Việt Nam, phân phối điện thoại di động bị chi phối bởi các hoạt động kinh doanh của FPT, Petrosetco (PET) và Digiworld (DGW). FPT Trading gần đây đã bán 47% cổ phần cho một công ty CNTT của Mỹ, Synnex sau khi trải qua một khoản lỗ đáng kể.

Sự sụt giảm lợi nhuận xuất phát từ việc thay đổi chính sách phân phối của Apple. FPT Trading không còn là công ty duy nhất có thể phân phối iPhone tại Việt Nam khi mà Apple cho phép các nhà bán lẻ khác trực tiếp nhập khẩu sản phẩm của họ.

Hơn nữa, FPT Trading cũng chịu lỗ thanh lý lô hàng điện thoại Lumia do Microsoft đột ngột ngừng kinh doanh dòng sản phẩm này.

Nhìn chung, doanh thu của các nhà phân phối lớn của Việt Nam có thể sẽ giảm hơn nữa khi những thương hiệu lớn như OPPO và Samsung đang mở rộng mạng lưới phân phối bằng cách chỉ định các đại lý bán hàng hoặc phân phối trực tiếp các sản phẩm của họ cho các nhà bán lẻ.

Gần đây nhất, Xiaomi cũng đã chỉ định Digiworld là nhà phân phối tại Việt Nam và Lazada là nền tảng trực tuyến cho hãng. Trong khi kinh doanh online đang mở rộng và kênh bán hàng offline vẫn chiếm gần 90% doanh thu tại Việt Nam.

Các thương hiệu Trung Quốc và toàn cầu có lý do để tấn công thị trường kinh doanh offline bằng cách mở các cửa hàng bán lẻ có thương hiệu và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng tốt hơn. Điều này sẽ thúc đẩy sự hiện diện của các thương hiệu nước ngoài và gây áp lực thêm cho các thương hiệu Việt.

BPhone & Vivas gần đây đã tung ra điện thoại thông minh nhắm đến phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, phân khúc sản phẩm này lại đang bị thống trị bởi các thương hiệu hàng đầu như Samsung và Apple.

Các thương hiệu Trung Quốc và toàn cầu đang tích cực hơn trong việc chi vào các hoạt động tiếp thị và quảng cáo trong khi các thương hiệu Việt Nam có ít ngân sách hơn để đầu tư vào phát triển thương hiệu. Đây là điều dễ hiểu, vì thương hiệu Việt dễ bị vượt qua do khả năng tài chính và kinh nghiệm 'đầy mình' của các thương hiệu nước ngoài.

Đâu là nguyên nhân của sự suy giảm?

Trong thị phần của thiết bị di động với mức giá trên dưới 100 USD (chiếm 14% trong tổng số lô hàng điện thoại thông minh) thị phần của các điện thoại thương hiệu Việt Nam đã giảm xuống còn 61% so với 66% của một năm trước đó.

Các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài đã củng cố vị trí của họ ngay tại Việt Nam bằng cách tung ra những thiết bị với các tính năng cao cấp (như cảm biến vân tay, kết nối 4G, thiết kế kim loại nguyên khối, màn hình cong 2.5D…) với mức giá cực kỳ phải chăng.

Còn ở phân khúc trung cấp, thị phần thương hiệu Việt Nam chỉ chiếm được 4%. Vì các thương hiệu Trung Quốc và quốc tế như OPPO, Samsung, Vivo và Huawei đã cho ra thị trường những sản phẩm với các tính năng cao cấp.

Chẳng hạn như camera kép, màn hình lớn hơn, thiết kế kim loại nguyên khối, cảm biến vân tay, pin dung lượng lớn và gần đây nhất là công nghệ màn hình FullView tỷ lệ 18:9 khá hot...

Rõ ràng, những thương hiệu Việt Nam chưa cung cấp thiết bị có tính năng tốt như thế cho người tiêu dùng.

Chưa hết, iPhone được tân trang lại hiện đang xuất hiện ở Việt Nam ở phân khúc trung cấp. Vậy nên người tiêu dùng không có nhiều chi phí sắm smartphone nhưng thích iPhone lại có thêm sự lựa chọn thay vì smartphone Việt cùng mức giá.

Lối đi nào cho các nhà sản xuất smartphone thương hiệu Việt?

Các mẫu smartphone phân khúc giá rẻ và tầm trung chính là 'chiến trường' chính của các nhà sản xuất trong suốt phần còn lại của năm 2017.

Nếu muốn giành lại và duy trì thị phần, các thương hiệu Việt Nam phải cho ra những chiếc điện thoại thông minh hợp túi tiền, quan trọng hơn cả là trang bị những tính năng cao cấp và đầu tư đáng kể vào việc tiếp thị để người tiêu dùng chú ý để thu hút khách hàng mua hàng hơn.

Đây là một bài toàn rất đau đầu và không hề dễ dàng chút nào nhưng hy vọng rằng những nhà sản xuất thiết bị di động sẽ tìm được một lối đi thích hợp trước sự 'bành trướng' của những thương hiệu Trung Quốc và cả nước ngoài.

Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Doanh số Smartphone sụt giảm mạnh xuống dưới 100 triệu chiếc trên toàn thế giới

Theo báo cáo thị trường của Counterpoint Research công bố mới đây cho thấy doanh số Smartphone giảm xuống dưới 100 triệu chiếc trong một tháng. Đáng chú ý, đây là lần thứ hai kể từ năm 2020, doanh số Smartphone giảm nhiều như thế.

Nokia là nhà cung cấp điện thoại hàng đầu tại thị trường Việt Nam

“Công ty đã tiếp cận thị trường trong nước, đưa điện thoại bán ở tại các vùng sâu, vùng xa của tổ quốc. Khác với nhiều thương hiệu khác, chỉ tập trung ở các thành phố lớn”.

Doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 2% trong năm 2017

Theo thông tin được chia sẻ thì Xiaomi, OPPO và Vivo là những thương hiệu duy nhất trong top 10 có đà tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu sản phẩm của họ được tiêu thụ mạnh ngoài thị trường Trung Quốc.

Huawei vượt qua Apple là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới

Theo nghiên cứu mới của công ty phân tích Counterpoint Research, Huawei đã vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Samsung.

Samsung dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu Q1/2018

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã chiếm vị trí số 1 trong khi các OEM khác được đưa ra danh sách bao gồm Apple, Huawei, Xiaomi và OPPO. Dữ liệu cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2018, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3% xuống

Năm 2017, Apple đã đạt được 59.8% lợi nhuận từ mảng smartphone

Trong năm 2017, Apple đã đạt được 59.8% lợi nhuận từ mảng smartphone, con số này giảm nhiều so với năm trước là 85.9%. Tập đoàn công nghệ Samsung cũng đạt hơn 25.9% lợi nhuận nếu tính riêng ở mảng smartphone.

Samsung xuất xưởng 78 triệu chiếc smartphone trong quý 1/2018, nhiều nhất thế giới

Cụ thể trong 3 tháng đầu năm, nhà sản xuất Samsung đã xuất xưởng 78 triệu chiếc smartphone và có được 22% trong số 360 triệu thiết bị được xuất xưởng trên toàn cầu.

Thị trường điện thoại thông minh Bangladesh giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo đó, thị trường điện thoại thông minh Bangladesh giảm 18% so với cùng kỳ và tăng 3% so với Q4/2017. Các thương hiệu Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ở Bangladesh và hiện chiếm 38% thị phần smartphone, tăng 25% so với cùng kỳ. Các lô hàng điện

THỦ THUẬT HAY

Tại sao iPhone không dùng vẫn nóng?Cách khắc phục hiệu quả cho bạn

Đôi khi iPhone sẽ bị nóng lên kể cả bạn không sử dụng. Vậy tại sao iPhone không dùng vẫn nóng? Hãy xem bài viết để biết cách khắc phục iPhone bị nóng cực kỳ hiệu quả...

Kích hoạt bản quyền số Windows 10 Pro 1803 vĩnh viễn

Bản quyền số (Digital license) là một trong những hình thức kích hoạt bản quyền hợp lệ được Microsoft công nhận, trong đó có cả kích hoạt bản quyền số đính kèm theo tài khoản Microsoft lẫn đính kèm theo máy tính.

Hướng dẫn bạn cách tạo mã QR địa điểm bằng Tờ khai y tế chỉ bằng vài bước

Việc khuyến khích quét mã QR tại các địa điểm công cộng đang là một trong những giải pháp quản lý việc di chuyển của mọi người rất hữu dụng hiện nay. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc ngăn chặn dịch Covid - 19

Khắc phục tình trạng ứng dụng bị đứng hay không có phản hồi trên máy tính Mac

Đây là cách tắt 'nóng' ứng dụng, nghĩa là người dùng sẽ sử dụng công cụ có sẵn trong hệ điều hành macOS để tắt ứng dụng ngay khi bị đứng hoặc trong trường hợp ứng dụng đang chạy. Để làm được điều này, người dùng chỉ

Cách chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời trên iPhone và iPad

iOS 12 cho phép bạn chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời từ iPhone và iPad. Nó thuận tiện và nhanh hơn phương pháp truyền thống. Với phương pháp này bạn có thể chia sẻ hình ảnh cụ thể cho bạn bè kể cả những người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

So sánh chất lượng của camera thông thường giữa Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Dưới đây là các ảnh chụp từ Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i bằng cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp so sánh đều ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vào một điểm và vị trí

So sánh Galaxy S8+ hay iPhone 7 Plus

Galaxy S8+ là mẫu smartphone cỡ lớn năm nay của Samsung, sở hữu thiết kế mới tinh tế nhất, các thông số kỹ thuật tiên tiến nhất. Trong khi đó, iPhone 7 Plus lại là chiếc iPhone có màn hình lớn, được ra mắt cách đây 1