Nếu Google mua lại HTC, mỗi bên được gì và mất gì?

HTC hiện đang thuê tư vấn để xem họ nên làm gì kế tiếp để có thể thoát khỏi tình hình tài chính ngày càng ảm đạm.
Nếu Google mua lại HTC, mỗi bên được gì và mất gì?

Có tin đồn Google đang cân nhắc mua lại HTC hoặc trở thành một nhà đầu tư chiến lược, và nếu điều này biến thành sự thật thì cả Google lẫn HTC đều hưởng được nhiều cái lợi. Google có thêm công cụ để giúp hiện thực hóa ước mơ cạnh tranh iPhone của họ với dòng Pixel, còn HTC thì giải quyết được những khó khăn về tiền bạc và tập trung vào một tương lai dài hạn hơn với sản phẩm tốt hơn.

Google: một bộ phận sản xuất smartphone của riêng mình

Hãy nói trước về Google vì thương vụ này nếu có diễn ra sẽ mang lại những thay đổi rất lớn cho hãng. Từ trước đến nay Google toàn phải đi thuê các công ty khác gia công điện thoại và máy tính bảng cho mình. Bắt đầu với chiếc Nexus One cho HTC làm, sau đó công ty hợp tác thêm với Samsung, LG, Huawei và rồi lại quay trở về viếc HTC cho chiếc điện thoại mới nhất của mình là Pixel và Pixel XL. Nếu bạn để ý, dọc đường xây dựng mảng kinh doanh smartphone của mình, Google đã từng nhiều lần quay lại kết duyên với HTC rồi lại quay đi. Một trong những lý do mà hãng làm như vậy vì HTC có chất lượng hoàn thiện tốt và đáp ứng được các yêu cầu kĩ thuật cao do Google đưa ra.

Trước đây với Nexus chiến lược của Google làm ra máy tham chiếu để các công ty khác học hỏi theo, nhưng với Pixel họ đã thay đổi hoàn toàn, họ làm ra máy để bán thật sự và có cả cạnh tranh với những đối thủ khác như Samsung, LG, HTC, Sony và đương nhiên không thể thiếu Apple. Nếu có HTC trong tay, Google sẽ như hổ mọc thêm cánh, họ sẽ nắm từ phần cứng, phần mềm đến sản xuất và phân phối thông qua những nguồn lực về nhân sự và cơ sở vật chất cũng như mối quan hệ với đối tác bán hàng trên khắp toàn cầu. Khi cần sản xuất những thứ khó khăn, Google cũng có thể yêu cầu bộ phận sản xuất của HTC làm chuyện đó với mức độ hợp tác chặt chẽ hơn vì cả hai giờ đã về cùng 1 nhà, không phải chỉ là hai đối tác đơn thuần tiền trao cháo múc nữa.

Và nếu bạn nghe quen quen thì đúng rồi đó, nếu có HTC, Google sẽ trở thành một Apple, một Microsoft thứ hai. Một công ty có khả năng nắm hệ sinh thái, nắm phần cứng và phần mềm trong tay sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn rất nhiều so với một công ty chỉ làm phần mềm hay chỉ bán phần cứng. Ước muốn soán ngôi iPhone của Google với dòng Pixel sẽ sớm trở thành hiện thực hơn, hay ít nhất là nó sẽ dễ thực thi hơn.

Cuối cùng, việc sở hữu HTC sẽ giúp Google tạo sức ép với những công ty đối thủ khác tuy rằng không quá lớn. Sức ép này sẽ giúp các công ty có làm điện thoại Android cạnh tranh với nhau tốt hơn vì bây giờ họ có thêm một đối thủ mạnh. Điều này sẽ xảy ra với giả định Google tiếp tục giữ thương hiệu HTC đi song song với Pixel, chứ nếu Google dẹp luôn HTC thì sẽ không có nhiều ảnh hưởng lắm trừ khi Google có một chiến lược khác dành cho Pixel.

Mình tin rằng Google sẽ chọn cách đầu tư làm cổ đông chiến lược cho HTC rồi khai thác từ đó chứ không dẹp hẳn HTC sau khi mua lại, vì như vậy rất phí giá trị thương hiệu cũng như hệ thống mạng lưới nhân viên, đối tác hiện có.

HTC: đường thoát tài chính

HTC từ nhiều năm nay đã lâm vào con đường khó khăn về tài chính. HTC U11 tuy mới ra mắt và được đánh giá rất cao nhưng cũng không giúp nhiều cho công ty. Dù HTC có mở thêm mảng Vive chuyên thực tế ảo và cũng được đánh giá rất cao nhưng nó cũng chưa phải là nguồn tiền lớn có thể vực hãng dậy. Nói cách khác, HTC cần một nguồn tiền để tiếp tục hoạt động.

Và Google chính là người có thể đem đến cho HTC khoản tiền này. Đường thoát tài chính cho HTC đang mở ra. Giả sử Google tiếp tục giữ thương hiệu HTC thì họ sẽ có thêm tiền để chạy các hoạt động quảng bá và khuyến mãi, thứ HTC cực kì yếu so với những đối thủ khác như Samsung, Oppo, Vivo và nhiều công ty Trung Quốc khác. Chúng ta đều biết HTC đang thua như hiện nay là do họ làm marketing không hiệu quả, họ không đánh đúng vào đối tượng, chưa kể sản phẩm cũng chưa tốt (mãi đến HTC 10 mới bắt đầu có cải thiện).

Trong dài hạn, khoản tiền của Google cũng sẽ được đầu tư cho bộ phận nghiên cứu, phát triển để họ làm ra những chiếc điện thoại tốt hơn trong tương lai. Rồi cả những công nghệ mới của Google cũng sẽ được tích hợp vào điện thoại HTC nữa. Tất cả sẽ tạo ra một đường phát triển bền vững dành cho HTC chứ không phải chạy từng bữa cơm như hiện tại. Khá thú vị đấy!

Trong trường hợp Google dẹp luôn HTC, ít nhất công ty có thể trở thành một bộ phận sản xuất phần cứng với đủ chi phí để vận hành. Nhân viên HTC khi đó trở thành nhân viên Google, và những tài năng đó chắc chắn sẽ được Google trọng dụng để giúp nghiên cứu, phát triển ra những chiếc điện thoại Pixel mới hơn, xịn hơn, chụp hình đẹp hơn. Google nổi tiếng là trọng dụng nhân tài, họ sẽ không để phí một nguồn lực quan trọng như thế này.

Nhìn vào 'kèo' này, chúng ta có thể thấy rằng Google đang có nhiều cái lợi hơn trong việc mua lại HTC xét về mặt chiến lược và tương lai lâu dài. Với HTC, trước mặt họ sẽ có tiền để chạy tiếp và không bị phá sản hay bị gánh nặng tài chính đè nặng khiến những sáng tạo về sản phẩm bị chùn bước, đây là điều đáng quý mà Google có thể giúp HTC tránh khỏi. Để xem Google có thật sự mua HTC không nhé...

TIN LIÊN QUAN

[Google I/O 2018] Những smartphone đã có thể tải xuống Android P beta

Khác với những lần trước, Google không chỉ phát hành Android P beta cho Google Pixel hay Nexus mà còn mang đến cho nhiều hãng smartphone lớn khác, nhưng rất tiếc không có một sản phẩm nào của Samsung - nhà sản xuất smartphone Android lớn nhất thế

Google đã rút Pixel C khỏi google online store

Google đã xác nhận với TechCrunch việc ngừng bán Pixel C, đây cũng chính là lời khai tử cho sản phẩm này, tuy rằng Google vẫn có kế hoạch tiếp tục phát triển phần cứng trong tương lai.

Google đã bắt tay nghiên cứu bộ ba Pixel mới cho năm 2018, lại lấy tên mã theo các loài cá biển

Dù chỉ vừa ra mắt bộ đôi Pixel 2 và Pixel 2 XL, nhưng dường như Google đã bắt tay vào nghiên cứu Pixel thế hệ thứ 3.

Nexus 5X và Nexus 6P sẽ bị Google loại bỏ ra khỏi danh mục hỗ trợ của Android P

Mặc dù hai phiên bản Nexus 5X và Nexus 6P mặc dù đã ra đời được vài năm nhưng thực sự đây vẫn là một thông tin đáng tiếc dành cho cộng đồng công nghệ. Dù sao thì Nexus 5x và Nexus 6P vẫn được Google hỗ trợ cung cấp các bản cập nhật bảo mật định kỳ

Hơn 1 triệu chiếc Google Pixel đã bán ra thị trường

Trang GSMArena vừa khám phá ra trên cửa hàng ứng dụng Google Play Store chính xác số lượng điện thoại Pixel và Pixel XL mà Google đã bán thông qua số lượng ứng dụng Pixel Launcher được cài đặt.

Google xác nhận Pixel đời đầu vẫn được upload ảnh gốc không giới hạn trọn đời

Google Pixel 2 chỉ cho phép up hình nguyên gốc không giới hạn lên Google Photos tới năm 2020 mà thôi, vậy còn Pixel 1 thì sao? Google xác nhận rằng chiếc Pixel đời đầu sẽ tiếp tục được upload ảnh gốc không giới hạn cho tới khi nào chiếc máy của bạn

Google Wallpapers được cập nhật với một kho hình nền tuyệt đẹp được thêm vào

Đi kèm với bộ đôi smartphone, Google còn tung ra gói ứng dụng được cập nhật mới là Google Camera, Pixel Launcher và Google Wallpapers hiện được cài đặt sẵn trên các thiết bị Pixel. Trong đó, ứng dụng Google Wallpapers là được cập nhật nhiều hơn cả

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thông tin và bảo hành điện thoại nhanh chóng

Vấn đề hàng chính hãng và hàng xách tay trôi nổi trên thị trường luôn và vấn đề được nhiều người quan tâm.

Mẹo hay giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác

Nếu như bạn cảm thấy khó chịu vì các cuộc gọi từ số máy lạ hoặc tin nhắn rác thì hãy dùng ngay ứng dụng Laban PhoneKit được phát triển bởi Zalo Group, giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác.

Cách sửa lỗi máy tính lâu tắt, shutdown chậm

Lỗi máy tính lâu shutdown, thời gian chờ để máy tính tắt hẳn lâu hơn thông thường? Nếu đó không phải là do virus thì có thể là do những lý do trong bài viết trang Kaspersky Proguide liệt kê bên dưới.

Phím volume trên iPhone bị mất: Nguyên nhân và cách khắc phục

Phím volume trên iPhone bị mất khiến bạn không thể điều chỉnh âm lượng theo mong muốn của mình gây ra những ảnh hưởng trong quá trình trải nghiệm

Cách xem tình trạng kẹt xe, ngập nước ở TP.HCM qua camera trong ứng dụng Zalo

Sở GTVT Hồ Chí Minh đã triển khai một kênh Zalo, giúp người dân có thể xem hình ảnh tuyến đường trực tuyến từ hệ thống 685 camera giao thông (gồm Sở Giao thông Vận tải TP 414 camera, VOV giao thông 155 camera, UDC 34

ĐÁNH GIÁ NHANH

Volvo V90 T6 R-Design 2021

Dù chỉ là một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với rất ít thay đổi được thực hiện, nhưng Volvo V90 2021 vẫn xứng đáng được coi là mẫu xe “Flagship” của nhà sản xuất Thụy Điển, vượt qua mọi đối thủ “sừng sỏ” đến từ Đức

Dàn "xế khủng" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sẽ bị tịch thu và bán đấu giá

Hiện tại, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 13 xe ô tô nằm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, tất cả đều là xe tiền tỷ đắt đỏ, thậm chí có chiếc trị giá tới 12 tỷ đồng.

Đánh giá camera Galaxy A5 2017: chế độ HDR nhiều cải tiến

Galaxy A5 2017 có thể xem là mẫu máy hấp dẫn nhất của dòng A-Series năm nay. Ngoài kích thước màn hình và dung lượng pin nhỏ hơn A7 2017, thì máy sở hữu thông số cấu hình lẫn tính năng giống hệt người anh em khổng lồ