Chế tạo thành công thiết bị điện tử mới có thể kéo giãn


Ảnh minh họa. (Nguồn: mpo-mag.com)
Các nhà khoa học tại Đại học Houston, Mỹ, vừa chế tạo thành công một dạng thiết bị điện tử có thể kéo giãn mới sử dụng vật liệu cao su, hứa hẹn mang lại nhiều đóng góp cho việc kiểm tra sức khỏe, cấy y học và làm da nhân tạo.
Đây là “một chiến lược hoàn toàn mới” để phát triển các vật liệu điện tử có thể kéo giãn, có cấu trúc tương tự cao su, khác hẳn các vật liệu điện tử truyền thống, đặc biệt là chất bán dẫn, dễ gãy, vỡ và không có tính đàn hồi.
Trong công trình của mình, Tiến sỹ Cunjiang Yu tại Đại học Houston cùng các cộng sự đã phát triển một hỗn hợp nano cao su có thể kéo giãn một cách tự nhiên, được làm từ tất cả nguyên liệu thuộc chất nhựa đàn hồi, trong đó có cao su silicon và sợi nano bán dẫn hữu cơ.
Cuộc kiểm tra tại phòng thí nghiệm cho thấy vật liệu này giữ nguyên chức năng khi được kéo giãn 50%.
Tiến sỹ Yu cho biết phát minh này có các ưu điểm là đơn giản, có thể sản xuất với số lượng lớn với chi phí thấp.
Để minh họa một số ứng dụng của vật liệu, các nhà nghiên cứu đã dùng vật liệu để chế tạo da thông minh cho robot, bằng cách tích hợp vật liệu này lên một găng tay để cho phép dịch ngôn ngữ ký hiệu.
Loại da cảm biến nhiệt độ lắp trên tay robot cũng cảm nhận được nhiệt độ của các cốc đựng nước nóng, lạnh.
Tiến sỹ Yu cho biết kết quả nghiên cứu này sẽ tác động tới sự phát triển tương lai các thiết bị điện tử mềm có thể mặc được, và một loạt ứng dụng rộng rãi khác./.

TIN LIÊN QUAN

Vật liệu nhựa siêu bền, tự hủy được tạo ra từ vỏ tôm và tơ tằm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard vừa tạo ra một vật liệu có tên 'shrilk', kết hợp từ vật liệu trong vỏ tôm và tơ tằm, rất dễ dát mỏng nhưng lại cực kỳ mạnh mẽ.

Ổ đĩa Quang có thể chứa dữ liệu lên tới 700TB bạn có tin ?

Các học giả từ Đại học Khoa học và Công nghệ Thượng Hải (USST), Đại học RMIT, và Đại học Quốc gia Singapore, đã cùng hợp tác phát triển một cơ chế có tiềm năng cải thiện mật độ dữ liệu trên đĩa quang.

Ngành Kiểm toán Nhà nước: Nâng tầm công nghệ trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước KTNN luôn xác định công nghệ thông tin CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực trong hiện đại hóa mọi mặt hoạt động, đặc biệt là cải cách hành chính. Chính vì vậy, từng bước một, KTNN đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ,

Lần đầu tiên ánh sáng được lưu trữ dưới dạng âm thanh, máy tính ánh sáng sắp thành hiện thực

Bằng cách làm chậm tốc độ di chuyển của các photon và chuyển ánh sáng thành sóng âm, các nhà khoa học đã lần đầu tiên trong lịch sử có thể lưu trữ thông tin dưới dạng ánh sáng trên một con chip máy tính.

Bộ TT&TT triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc phòng, chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 11/9 và nhấn mạnh thúc đẩy ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch.

AI giúp cải thiện kết quả điều trị và tầm soát ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và là rào cản chính trong việc tăng tuổi thọ ở hầu hết mọi quốc gia. Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và học máy ML đang đóng một vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán sớm ung thư, cá nhân

Verizon triển khai thực nghiệm dịch vụ internet 5G gia đình tại Mỹ

Verizon đã công bố dịch vụ internet băng thông rộng 5G sẽ ra mắt vào cuối mùa thu này. Các bản cài đặt và yêu cầu kỹ thuật sẽ được xác nhận vào ngày 1 tháng 10 tới đây tại các bang Houston, Indianapolis, Los Angeles và Sacramento. Đây là bước đầu

Khung tham chiếu ICT: Nhân tố quan trọng trong phát triển TPTM bền vững

Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng, phát triển thành phố thông minh, đô thị thông minh TPTM/ĐTTM hiệu quả trong nhiều năm qua. Tất cả là nhờ việc ban hành các chính sách, chiến lược cụ thể sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp lãnh đạo trung ương và

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo tài khoản người dùng cục bộ trên Windows 11

Với nhiều lý do khác nhau, nhiều người dùng vẫn muốn sử dụng tài khoản cục bộ trên Windows 11 thay vì tài khoản Microsoft. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo tài khoản cục bộ mới dễ dàng.

Hướng dẫn đổi các font chữ lạ trên bài đăng Facebook

Hiện tại, Facebook và Instagram đang là 2 mạng xã hội được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Và nếu bạn muốn những bài đăng của mình tại đây trở nên nổi bật với các font chữ lạ, bạn đọc có thểm tham khảo bài viết bên

Cách quay màn hình iPhone, iPad không cần jailbreak

Quay video màn hình trên iPhone chưa bao giờ đơn giản đến như thế với 1 ứng dụng miễn phí có thể tải ngay trên Appstore, người dùng không cần Jailbreak máy hay hàng loạt bước cài đặt phức tạp như trước đây.

Hướng dẫn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính

Khi tin nhắn đã đầy và nhiều, bạn cần lọc tin nhắn để xóa bớt đi mà chưa biết cách thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính.

Mẹo giúp bạn sử dụng 4G mà không muốn tốn quá nhiều data

Với tốc độ 4G hiện tại, khi vừa bấm vào một trang web nào đó. Việc trang web tự load hết tất cả các quảng cáo cũng như video sẽ 'uống' khá nhiều...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Z2 Force Edition: màn hình chống vỡ, camera kép, thiết kế mỏng hơn đời đầu, pin giảm

Moto Z2 Force Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam theo đường “chim bay” với mức giá 11.5 triệu đồng. Z2 Force vẫn có khả năng nâng cấp tính năng thông qua hệ thống nắp lưng độc đáo của dòng Z màn hình chống vỡ như Z

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...