UNESCO chính thức bảo trợ hai trung tâm khoa học dạng 2 của Việt Nam

UNESCO chính thức bảo trợ hai trung tâm khoa học dạng 2 của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO ký thỏa thuận. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
Sáng 24/8, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã ký thỏa thuận thành lập hai Trung tâm khoa học dạng 2 về Toán học và Vật lý tại Việt Nam, được UNESCO bảo trợ.
Trước đó, vào tháng 11/2015, tại Kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng UNESCO đã thông qua đề xuất của Việt Nam về việc thành lập hai trung tâm này.
Theo đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, sự kiện này không những giúp Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN mà còn với các quốc gia khác thông qua mạng lưới của UNESCO, nâng cao vị thế của khoa học Việt Nam đối với khu vực và quốc tế cũng như góp phần vào sự phát triển của khoa học cơ bản của khu vực và thế giới.
Hai trung tâm dạng 2 này cũng phù hợp với Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ với mục tiêu hình thành các tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng đạt trình độ khu vực và thế giới.
Cụ thể, các trung tâm này sẽ tham gia vào các dự án nghiên cứu quốc tế với sự hợp tác của IBSP (Chương trình khoa học cơ bản quốc tế), ICTP (Trung tâm vật lý lý thuyết quốc tế) thuộc UNESCO và các tổ chức khoa học khác; tổ chức các sự kiện khoa học và chuyển giao tri thức thông qua các hoạt động ngắn hạn, bao gồm lớp học, hội thảo, hội nghị phù hợp với các chương trình của UNESCO.
Trao đổi bên lề sự kiện bà Irina Bokova cho hay, UNESCO hết sức coi trọng việc thành lâp hai trung tâm này. Việc này sẽ góp phần thực hiện chương trình đào tạo khoa học cơ bản của UNESCO cũng như các hoạt động về đào tạo vật lý lý thuyết… Ngoài UNESCO, Việt Nam thì các trung tâm này sẽ là sự hỗ trợ tốt cho các quốc gia ở châu Á, châu Phi.
Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Chính phủ cam kết ủng hộ cao nhất đối với hoạt động của hai trung tâm này, tạo mọi điều kiện cần thiết về thể chế, tài chính, nhân lực… để hai trung tâm hoạt động hiệu quả, tích cực tham gia các Chương trình khoa học cơ bản quốc tế của UNESCO và đạt được các mục tiêu chung của UNESCO đề ra.
Các Trung tâm khoa học dạng 2 về Toán học và Vật lý này được đặt tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Trung tâm dạng 2 là một loại hình các viện chuyên môn trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin của các nước thành viên UNESCO được UNESCO công nhận và bảo trợ vì tầm nhìn và sứ mệnh nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành cho khu vực và quốc tế phù hợp với các chính sách và chiến lược của tổ chức này.
Tới nay, UNESCO đã công nhận và bảo trợ 98 Trung tâm khoa học dạng 2, trong đó có 49 trung tâm thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Trong ASEAN, ngoài Việt Nam, có ba nước là Malaysia, Thái Lan và Indonesia có trung tâm khoa học được UNESCO bảo trợ./.

TIN LIÊN QUAN

Người Việt Nam đầu tiên được vinh danh Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN

Nguoi Viet Nam dau tien duoc vinh danh Anh hung da dang sinh hoc ASEAN Khoa học - Công nghệ

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Thủ tướng nêu 5 đề xuất để thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế số

Phát biểu tại dự Hội nghị thượng đỉnh thương mại dịch vụ toàn cầu năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc và các nước thúc đẩy quan hệ thương mại dịch vụ nói chung và kinh tế số nói riêng không ngừng phát

Làm chủ công nghệ năng lượng, tránh phụ thuộc vào nhập khẩu

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, để đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, các đơn vị trong nước cần làm chủ công nghệ, tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.

Đổ vốn vào công nghệ trí tuệ nhân tạo

Một nguồn lực khổng lồ đang được các doanh nghiệp Việt như Vingroup, Viettel, FPT đổ vào lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với mục tiêu tiên phong, đột phá và chiếm lĩnh thị trường.

Hải Phòng tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại thành phố Hải Phòng, chưa bao giờ cụm từ khởi nghiệp sáng tạo hay start-up lại được nhắc đến nhiều như hiện nay. Phong trào này được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vietnam Web Summit 2017: Sự kiện công nghệ đáng mong đợi dành cho cộng đồng Web Việt Nam

Vietnam Web Summit 2017 là một trong những sự kiện được cộng đồng Web tại Việt Nam mong đợi nhất trong năm, sẽ chính thức được tổ chức tại TP.HCM (1/12) và Hà Nội (8/12). Đây là cơ hội cho các cá nhân và doanh nghiệp có thể giao lưu, trao đổi kinh

THỦ THUẬT HAY

Những cách giải phóng dung lượng trên máy tính Mac đơn giản

Mặc định hệ điều hành macOS đặt thư mục Download là nơi chứa toàn bộ các tập tin mà bạn tải về từ Internet cũng như thông qua Bluetooth hay tính năng AirDrop. Theo thời gian và thói quen sử dụng, thư mục Download càng

Dòng CPU Core i9 mới của Intel là gì?

Nhiều năm qua, bộ vi xử lý Core của Intel đã có 3 cấp độ hiệu năng: i3, i5 và đứng đầu là i7. Tuy nhiên, mới đây, Intel đã công bố các phiên bản mới của Intel trong dòng Intel Core i9. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết

5 biện pháp đảm bảo điện thoại Android an toàn

5 biện pháp đơn giản bạn có thể làm để đảm bảo dữ liệu và đời sống riêng tư được an toàn.

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Control Center iOS 11 không thực sự vô hiệu hóa Wifi hoặc Bluetooth?Đây là những gì bạn cần làm

Control Center trên iOS 11 không thực sự cho phép bạn vô hiệu hóa Wifi và Bluetooth nữa. Bạn có thể tắt Wifi và Bluetooth từ Control Center nhưng hardware radio (tín hiệu phần cứng) sẽ vẫn chạy và chúng sẽ quay trở lại

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bảng xếp hạng Top 10 Netflix Games “ĐÁNG CHƠI NHẤT” mà bạn không thể bỏ lỡ!

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc giải trí đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và một trong những hình thức giải trí đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay chính là chơi game trực tuyến. Với việc

Đánh giá Dell XPS 13 [2018]: hiệu năng mạnh mẽ, pin trâu, mỏng manh nhưng đầy chắc chắn

Điểm nổi bật của Dell XPS 13 9370 với màu sắc hoàn toàn mới, Bên trong XPS 13 9370 phiên bản vàng rất bắt mắt với toàn một màu trắng từ viền màn hình đến bàn phím và chiếu nghỉ tay.

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 11 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

Bạn đang băn khoăn không biết có nên nâng cấp iPhone 11 Pro Max lên iPhone 13 Pro Max hay không? Vậy thì hãy cùng chúng tôi đem chúng đặt lên bàn cân và so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 11 Pro Max để tìm câu trả lời