Thay khóa an toàn trên hệ thống máy chủ tên miền gốc vào tháng 10


Ảnh minh họa. (Nguồn: vecom)
Theo Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông), để đảm bảo an toàn cho hệ thống máy chủ tên miền gốc (DNS ROOT) đang dùng tiêu chuẩn công nghệ an toàn mở rộng cho hệ thống máy chủ tên miền (DNSSEC), cơ quan quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế đã lên kế hoạch và thông báo thay đổi khóa an toàn trong tháng 10/2017.
Việc thay đổi sẽ tác động trực tiếp đến các tổ chức quản lý tên miền cấp cao (TLD, ccTLD), các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP), nhà đăng ký tên miền, các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ thông tin...
Trong năm 2017, Trung tâm Internet Việt Nam sẽ triển khai áp dụng tiêu chuẩn công nghệ an toàn mở tại hệ thống của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các nhà đăng ký tên miền '.vn.'
Hệ thống máy chủ tên miền - DNS (Domain Name System) là hạ tầng trọng yếu của mạng Internet. Để tăng cường đảm bảo an toàn cho hệ thống máy chủ tên miền, từ năm 2010, Tập đoàn Internet cấp số và tên miền quốc tế (ICANN) đã hoàn thành triển khai áp dụng tiêu chuẩn công nghệ an toàn mở cho hệ thống máy chủ tên miền gốc.
Việc thay đổi khóa an toàn trên hệ thống máy chủ tên miền gốc để đảm bảo an toàn cho hệ thống máy chủ sẽ diễn ra theo 5 mốc chính.
Từ ngày 11/7/2017, khóa an toàn mới (gọi là KSK-2017) chính thức được công bố trên Root zone (tạm dịch là vùng rễ). Sau thời điểm này, trên hệ thống sẽ tồn tại song song khóa an toàn cũ và mới (cũ là KSK-2010 và mới là KSK-2017). Tiếp theo, từ ngày 11/10, khóa an toàn mới (KSK-2017) sẽ thay thế khóa an toàn cũ (KSK-2010) trên hệ thống máy chủ tên miền gốc, chính thức sử dụng để ký số công nghệ an toàn mở rộng cho hệ thống máy chủ tên miền DNSSEC.
Đến ngày 11/1/2018, khóa an toàn cũ KSK-2010 sẽ bị thu hồi. Ngày 22/3/2018, khóa KSK-2010 sẽ bị xóa. Từ tháng 8/2018, khóa KSK-2010 sẽ chính thức bị loại bỏ khỏi các hệ thống quản lý khóa của Tập đoàn Internet cấp số và tên miền quốc tế.
Đại diện Trung tâm Internet Việt Nam nhấn mạnh việc thay đổi khóa an toàn sẽ làm thay đổi điểm kết nối tin cậy (trust anchor) trên hệ thống. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống máy chủ tên miền cấp cao, các hệ thống máy chủ tên miền, nhà đăng ký tên miền “.vn,' doanh nghiệp, tổ chức công nghệ thông tin có quản lý và duy trì các hệ thống tên miền đệm đã hỗ trợ tính năng xác thực công nghệ an toàn mở rộng cho hệ thống máy chủ tên miền.
Trung tâm Internet Việt Nam cho biết thêm, để chuẩn bị chuyển đổi khóa được thành công, đồng bộ với các đơn vị, Tập đoàn Internet cấp số và tên miền quốc tế đã xây dựng hệ thống thử nghiệm và các hướng dẫn kỹ thuật (tại địa chỉ https://go.icann.org/KSKtest), các tổ chức có thể kết nối đến hệ thống để tiến hành thử nghiệm.
Hệ thống máy chủ tên miền là tiêu chuẩn an toàn mở rộng, cung cấp cơ chế xác thực nguồn gốc, đảm bảo toàn vẹn dữ liệu tên miền trên máy chủ cũng như các truy vấn tên miền để truy cập các dịch vụ trực tuyến trên Internet được an toàn, tránh các tấn công nhằm thay đổi dữ liệu, lừa đảo người dùng.
Hiện nay, trên thế giới đã có tới hơn 90% tên miền cấp cao (TLD) triển khai tiêu chuẩn công nghệ an toàn mở rộng cho hệ thống máy chủ tên miền.../.

TIN LIÊN QUAN

Internet Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng khi đổi mã khóa trong hệ thống mạng toàn cầu trong 48h tới

Cụ thể, người dùng Internet trên toàn thế giới có thể phải gặp sự cố kết nối mạng trong 48 giờ tới do hệ thống máy chủ và cơ sở hạ tầng liên quan đến việc kiểm soát web sẽ bị tắt trong một thời gian ngắn. Cụ thể, Tập đoàn Internet (ICANN) - nơi

330,7 triệu tên miền được đăng ký trên Internet

VeriSign nhận định sự sụt giảm khoảng 1,2 triệu tên miền trên toàn cầu tương đương với tỷ lệ suy giảm 0,4% so với quý II/2017. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng tên miền lại tăng trưởng 1,1%.

Internet trên toàn thế giới sẽ gặp sự cố kết nối mạng bị gián đoạn trong 48 giờ tới

Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN), nơi chịu trách nhiệm duy trì việc đăng ký tên miền và địa chỉ IP, sẽ thay đổi hệ thống khóa mật mã nhằm bảo vệ Hệ thống Tên miền (DNS) hay sổ địa chỉ của Internet.

Người dân Cuba được dùng internet miễn phí trong 1 ngày

Người dùng di động trên các tuyến đường thuộc phố Havana cho biết, họ hài lòng về ngày Internet miễn phí, ngay cả khi một số người phàn nàn rằng tốc độ kết nối chậm hơn bình thường.

Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến hiệu quả tại Hậu Giang nhờ tên miền ".vn"

Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC Bộ TTTT, Sở TTTT tỉnh Hậu Giang và nhà đăng ký tên miền .vn P.A Việt Nam cùng phối thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam .vn và khai trương cổng đăng ký tên miền.vn tỉnh Hậu Giang https//haugiangict.vn.

VNNIC cùng các nhà đăng ký tên miền triển khai chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Trong ngày 21/9/2021, Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC, Bộ TTTT đã trao các phần quà bao gồm điện thoại thông minh và SIM dữ liệu 4G Mobifone đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS Dịch Vọng, quận Cầy Giấy, Hà Nội.

Tên miền quốc gia ".vn" đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển kinh tế số

Cổng đăng ký tên miền .vn tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ https//tnict.vn vừa chính thức hoạt động từ ngày 1/9/2021.

Verizon triển khai thực nghiệm dịch vụ internet 5G gia đình tại Mỹ

Verizon đã công bố dịch vụ internet băng thông rộng 5G sẽ ra mắt vào cuối mùa thu này. Các bản cài đặt và yêu cầu kỹ thuật sẽ được xác nhận vào ngày 1 tháng 10 tới đây tại các bang Houston, Indianapolis, Los Angeles và Sacramento. Đây là bước đầu

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

Cách đưa phím Home trên iPhone X lên một chiếc smartphone Android

Đầu tiên bạn cần bật chế độ Không rõ nguồn gốc trong phần Cài đặt (tùy theo các hãng mà đường dẫn tới cài đặt này có thể khác nhau) bạn có thể truy cập nhanh bằng cách tìm ở trên phần 'Tìm kiếm' của cài đặt.

Cách sử dụng hàm MID lấy chuỗi ký tự trong Excel

Hàm MID trên Excel là hàm lấy chuỗi ký tự ở giữa tương ứng với giá trị mà người dùng yêu cầu thực hiện.

Hướng dẫn chặn video tự động phát trên trình duyệt

Việc video tự động phát khi truy cập vào một website nào đó đôi khi khiến bạn khó chịu và sẽ tốn dữ liệu di động nếu bạn đang dùng 3G. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện vài thao tác dưới đây bạn có thể loại bỏ được điều

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop Dell XPS 13 9365 (2017): Sản phẩm cực kì đáng để bỏ tiền

Thêm vào đó, lần đầu tiên Dell giới thiệu công nghệ Dynamic Power Mode mới của mình trên một chiếc laptop, giúp tăng tốc độ xử lý khi bạn cần nhiều hiệu năng hơn. Và điều đó khá quan trọng, vì chiếc laptop này chỉ sử

Thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G và cái kết không thể ngờ tới

PhoneBuff, một kênh Youtube vừa thử nghiệm độ bền Fold3 5G bằng cách thả rơi. Kết quả sau các màn thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G khiến nhiều người phải bất ngờ. Bị “trọng thương” nhưng máy vẫn hoạt động bình thường.

Bảng xếp hạng Top 10 Netflix Games “ĐÁNG CHƠI NHẤT” mà bạn không thể bỏ lỡ!

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc giải trí đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và một trong những hình thức giải trí đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay chính là chơi game trực tuyến. Với việc