Tóm tắt lịch sử phát triển của công nghệ sạc không dây

Khi công nghệ ngày càng phát triển, kết nối không dây dần hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến sự hình thành và phát triển của công nghệ sạc không dây. Mời bạn cùng tìm hiểu tóm tắt lịch sử của sạc không dây được lược dịch từ trang công nghệ GSMArena. 

Tóm tắt lịch sử phát triển của công nghệ sạc không dây

Sạc không dây đôi khi còn được gọi là sạc cảm ứng (vì chỉ cần động tác để thiết bị chạm vào đế sạc). Đây là công nghệ không mới, nhưng đã từng mất một thời gian để hiện thực hóa.

Đầu năm 2007, một bộ sạc không dây được thiết kế giống như bộ phận giữ chai nước trên xe ô tô, cho phép sạc cả điện thoại, máy nghe nhạc MP3, máy ảnh,... Hai năm sau, tại triển lãm CES, điện thoại Palm Pre được giới thiệu với nhiều cải tiến, mà một trong số đó là hỗ trợ bộ sạc không dây Touchstone.

Từ đây, một chuỗi các sự kiện quan trọng xảy ra. Một nhóm các công ty cùng nhau thành lập Hiệp hội Điện tử không dây (WPC). Cũng trong năm đó, chuẩn Qi 1.0 được giới thiệu đến thế giới.

Những chiếc điện thoại đầu tiên áp dụng công nghệ mới là: Nokia Lumia 920, Lumia 820 và LG Nexus 4. Chúng đều được ra mắt cuối năm 2012 và dĩ nhiên là khi ấy chưa nhiều người quan tâm đến chuẩn sạc này.

Các nhà sản xuất khác bao gồm Samsung, Motorola, HTC và Sony cũng nhảy vào cuộc chơi Qi. Tuy nhiên sau đó, cuộc chiến về định dạng sạc không dây nổ ra khi một liên minh khác là PMA (Power Matters Alliance) được thành lập và tạo ra sự phân chia thú vị.

Trong khi WPC có sự hỗ trợ của các nhà sản xuất điện thoại, PMA lại được hậu thuẫn bởi những thương hiệu lớn trong ngành dịch vụ ăn uống như Starbucks và McDonald, dẫn đến trường hợp “oái ăm”: Người dùng mua điện thoại hỗ trợ Qi, nhưng không thể sạc không dây cho điện thoại khi dùng một tách cà phê vì cửa hàng sử dụng tiêu chuẩn khác.

Mọi chuyện càng trở nên thú vị hơn khi Liên minh không dây (A4WP) được hình thành cũng vào năm 2012 và trình làng hệ thống có tên Rezence, tạo nên cuộc cạnh tranh 'tay ba'.

Họ tưởng như có khởi đầu khá thuận lợi với sự hỗ trợ của Qualcomm, Broadcom, Samsung và Intel – những nhà sản xuất chip lớn nhất. Thế nhưng, tính đến nay, Samsung chưa bao giờ phát hành điện thoại hỗ trợ Rezence. Galaxy S6 và S6 Edge thì tích hợp cả 2 tiêu chuẩn Qi và PMA.

Rezence vượt trội về mặt công nghệ trên giấy tờ, nhưng điều đó không được chuyển thành việc áp dụng rộng rãi trong thực tế. Đồng thời, ngày nay, đã có nhiều tấm sạc Qi mạnh mẽ có thể nạp năng lượng cho nhiều thiết bị cùng lúc. 

Bộ sạc Rezence sử dụng Bluetooth LE tiêu chuẩn để kết nối với các thiết bị mà nó đang sạc. Tuy nhiên, Rezence kém hiệu quả hơn và cần cuộn dây lớn hơn Qi. Năm 2014, vấn đề hiệu suất mới được khắc phục phần nào khi A4WP công bố Rezence hỗ trợ công suất lên đến 50W.

Vài năm sau (đầu năm 2015), PMA và A4WP hợp nhất thành một tổ chức duy nhất - Liên minh AirFuel. Mặc dù vậy, Qi vẫn đang chứng minh sự thắng thế.  Nhìn chung, trên thị trường hiện nay, điện thoại và phụ kiện (tai nghe, đồng hồ thông minh) chủ yếu tích hợp Qi. Rezence vẫn còn được áp dụng, nhưng không phải trên điện thoại.

Ngoài ra, dường như chuẩn sạc không dây thứ tư đang được phát triển bởi Liên minh Open Dots (đã xuất hiện) và được hậu thuẫn bởi các nhà sản xuất xe hơi. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về những mẫu điện thoại hỗ trợ công nghệ này.

Tech Funny

Nguồn : http://www.thegioididong.com/tin-tuc/nhin-lai-lich-su-phat-trien-cua-cong-nghe-sac-khong-day-1130865

TIN LIÊN QUAN

Singapore phát triển mô hình máy tính dự đoán để giảm thiểu ca nhiễm, tử vong do COVID-19

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang Singapore NTU đã phát triển một mô hình máy tính dự đoán. Kết quả thử nghiệm trên dữ liệu dịch COVID-19 thực tế tại 4 quốc gia cho thấy mô hình này đã góp phần làm giảm tỷ lệ ca nhiễm và tử

Sẵn sàng nắm bắt cơ hội ngay khi đại dịch được kiểm soát

Là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, đã có một góc nhìn khá mới về Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến

Giữa đại dịch nghĩ về doanh nhân và doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Đại dịch Covid-19 lại thôi thúc những khát vọng lớn trong mỗi người Việt Nam. Doanh nhân công nghệ số và doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nhận lấy cho mình sứ mệnh quốc gia.

Viber giới thiệu dịch vụ chat nhóm Viber Communities với số lượng thành viên lên tới 1 tỷ người

Với các công cụ quản lý nhiều cấp và chặt chẽ, quản trị viên của Community hiện tại có công cụ hoàn hảo để quản lý, tham gia và phát triển quy mô các nhóm chat, nơi có thể chia sẻ sở thích, trải nghiệm, những nỗi bận tâm và nhiều hơn thế nữa – tất

Tin nhắn đầu tiên trong lịch sử đã ra đời như thế nào?

Tin nhắn SMS đầu tiên được gửi vào ngày 3/12/1992, nó có nội dung “Merry Christmas”. Đó là một tin nhắn thử nghiệm được gửi từ máy tính, dịch vụ này lần đầu tiên được sử dụng cho các doanh nghiệp vào năm 1993.

Thúc đẩy thị trường bán hàng trực tuyến - Cách nào?

Cùng với việc mở rộng mạng 4G và công nghệ 4.0 phát triển mạnh, bán hàng livestream sẽ phát triển gấp 3-4 lần so với hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

Mẹo nhỏ “hô biến” giao diện điện thoại trở nên mới mẻ và thú vị hơn

Tết sắp đến, nếu không có đủ tài chính để sắm sửa cho mình một chiếc smartphone mới, bạn hoàn toàn có thể “hô biến” giao diện bên trong của chiếc điện thoại đang dùng trở nên mới mẻ và thú vị hơn trước nhờ những phương

Hướng dẫn hẹn giờ tắt Youtube, tắt nhạc trên iPhone đơn giản

Nhiều iFan có thói quen nghe nhạc trên Youtube hoặc một số ứng dụng khác trên iPhone để dễ chìm vào giấc ngủ. Thế nhưng rõ ràng, để máy tự phát nhạc thâu đêm hoặc liên tục trong thời gian ngủ chẳng hề tốt cho pin của

Hướng dẫn gỡ bỏ triệt để phần mềm, ứng dụng trên Windows

Tuy nhiên, cùng với thời gian sử dụng, chiếc máy tính ấy sẽ được hàng trăm phần mềm, ứng dụng và tiện ích khác nhau, khiến máy tính trở nên quá tải.

In hình ảnh, tài liệu trực tiếp từ điện thoại Android với mọi máy in

Bạn nhận được một tài liệu hay hình ảnh và muốn in ấn ngay lập tức trực tiếp trên điện thoại Android, không cần thông qua máy tính thì phải làm thế nào, theo dõi bài hướng dẫn sau đây của chúng tôi nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng chụp ảnh đáng chú ý trên Vivo X70 Pro dành cho các fan sống ảo

Vivo X70 Pro đã chính thức có mặt tại Việt Nam và trở thành flagship ấn tượng nhờ khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Nếu bạn là người có niềm đam mê với nhiếp ảnh, thích sống ảo trên mạng xã hội thì các tính năng chụp ảnh

Đánh giá OPPO F1s: Vua selfie trong tầm giá dưới 6 triệu

Vừa qua, OPPO đã chính thức giới thiệu F1s tới người dùng Việt Nam, mẫu di động được xem là người kế nhiệm của 'chuyên gia selfie' F1 với camera...

Khả năng chơi game của Samsung Galaxy A8 2018: khá mượt mà, đáp ứng tốt nhu cầu

-samsung-galaxy-a8-2018-dap-ung-tot-nhu-cau-giai-tri_1.jpg[/img] Về mặt thông số Galaxy A8 2018 được trang bị vi xử lý Exynos 7885, đây là vi xử lý trung cấp mới được tính Samsung sản xuất trên tiến trình 14nm. Exynos