mmWave là gì và công nghệ này sẽ làm được những gì?

Vừa mới đây, Qualcomm đã chính thức công bố các ăng-ten 5G và sóng 6 GHz đầu tiên cho các thiết bị di động. Những ăng-ten này sẽ giúp đưa 5G vào thực tế và chúng ta sẽ sớm thấy chúng trong các thiết bị vào khoảng cuối năm 2018. 

mmWave là gì và công nghệ này sẽ làm được những gì?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về dải tần millimeter-wave (mmWave) là gì và công nghệ này sẽ làm được những gì được trích dẫn bởi Android Authority.

mmWave là gì?

Thuật ngữ mmWave là những tần số có bước sóng trong khoảng milimet, đại diện cho phổ vô tuyến giữa 24 và 300 GHz. Phổ này vẫn còn kém phát triển, và có bước sóng cực kỳ ngắn, có nghĩa là tốc độ dữ liệu của phổ này cao hơn nhiều so với phổ mạng di động truyền thống.

Nếu bạn nhớ kiến thức vật lý trung học, bước sóng của sóng vô tuyến là khoảng cách giữa các đỉnh hoặc bụng sóng liên tiếp. Với bước sóng cực ngắn như công nghệ millimeter-wave, dữ liệu có thể truyền với tốc độ cao hơn nhiều để tăng đáng kể băng thông của tín hiệu.

Qualcomm đã kết hợp mmWave với ăng-ten 5G như thế nào?

Bước sóng ngắn của công nghệ millimeter-wave dẫn đến nó không di chuyển xa như sóng di động truyền thống. Để khắc phục vấn đề này, Qualcomm đã phát triển một kỹ thuật gọi là tạo chùm tia. Việc tạo chùm tia sử dụng nhiều tín hiệu mmWave khác nhau để tập trung tín hiệu vào một chùm lấy nét, giúp nhận tín hiệu tốt hơn cho thiết bị của bạn.

Hãy tưởng tượng mỗi dải tần millimeter-wave đơn như một đèn pha. Nếu bạn có nhiều đèn pha millimeter-wave chiếu vào một điểm duy nhất từ ​​các hướng khác nhau, ánh sáng trở nên tập trung hơn nhiều ở trung tâm. Điều này làm cho tín hiệu mạnh hơn, đó cũng là cách Qualcomm cải thiện tốc độ của tín hiệu.

Những chùm tia này được phát ra từ các nút tế bào nhỏ gắn vào các cột sáng và các vật thể khác, phát ra các bề mặt trong môi trường và cuối cùng sẽ đến điện thoại của bạn. Tuy nhiên, đối với modem Snapdragon X50, để thu tín hiệu, ăng-ten radio đặc biệt cần phải được đặt trong điện thoại. 

Ăng ten 5G của Qualcomm sẽ được lồng vào nhau ở các vị trí khác nhau trên thiết bị của bạn, ba chiếc ở hai bên của điện thoại và bốn ở điểm phát sóng di động. Dải tần millimeter-wave không thể truyền qua nhiều vật liệu, do đó, để nhận tín hiệu từ các nút di động tế bào nhỏ (small cell) đến thiết bị của bạn, các small cell 5G sẽ gửi ra một số chùm tia hoặc tín hiệu tập trung.

Với việc không có khả năng truyền qua các đối tượng như tín hiệu di động truyền thống, điều này có thể làm cho 5G không hiệu quả, nhưng Qualcomm đã phát triển một giải pháp thay thế. Công nghệ mới này sẽ chụp tín hiệu tập trung dưới dạng một chùm tia, thiết bị của bạn có thể gửi một chùm tia tương đương theo cùng một hướng. 

Quá trình này xảy ra sau mỗi mili giây, vì vậy điện thoại và small cell sẽ có thể tái định vị lại vị trí của bạn khi bạn di chuyển. Điều này đã được thử nghiệm trong một số môi trường.

Ăng-ten 5G sẽ làm được gì cho các thiết bị?

Vì tín hiệu được tập trung rất nhiều nên Qualcomm có thể truyền một lượng lớn dữ liệu vô cùng lớn qua chùm tia. Hiện tại tốc độ dữ liệu tối đa theo lý thuyết là khoảng 5G bps, Qualcomm cho biết tốc độ này có thể đạt 10, 15 hoặc thậm chí 20 Gbps trong vài thế hệ tiếp theo. Tốc độ trung bình mà người dùng sẽ nhận được rơi vào khoảng 1.4 Gbps trong thế hệ đầu tiên này.

Loại tốc độ dữ liệu này có thể mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho máy tính, như xử lý khối lượng công việc tính toán nặng và truyền dữ liệu trở lại thiết bị của bạn. Công nghệ này có thể làm cho điện thoại của bạn trở thành chiếc máy tính xách tay.

Vì dải tần mmWave 5G yêu cầu mật độ cao các small cell, các thiết bị di động sẽ có thể quay trở lại công nghệ 6 GHz trong trường hợp tín hiệu mmWave 5G kém. Công nghệ này sẽ có thể cung cấp tốc độ trung bình khoảng 490 Mbps, vượt xa tốc độ được cung cấp trong các thiết bị 4G ngày nay.

Các thiết bị cũng sẽ vẫn có thể sử dụng LTE nếu chúng không thể kết nối với các mạng phụ 6GHz, điều này sẽ cung cấp tốc độ tốt hơn do ít tắc nghẽn và sử dụng sóng vô tuyến hiệu quả hơn.

Hy vọng Qualcomm sẽ nhanh chóng phát triển và hoàn thiện công nghệ 5G để sớm đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Qualcomm chia sẻ về tiến trình chuẩn bị cho công nghệ 5G của mình

Qualcomm đã công bố sự cải tiến trong thiết kế ăng-ten 5G QG052 của mình, thành phần bắt buộc đối với một thiết bị cầm tay để có thể kết nối mạng 5G NR mmWave, ít nhất là trong các thế hệ đầu tiên. Chỉ trong ba tháng, Qualcomm đã có thể giảm kích

Facebook và Qualcomm sẽ thử nghiệm công nghệ không dây milimet mới vào giữa năm 2019

Facebook sẽ xây dựng hệ thống Internet của riêng mình. Để đạt được mục tiêu này, gần đây Facebook đã tiết lộ một hệ thống bước sóng milimet không dây 60 GHz mang tên Terragraph, có thể phủ sóng Internet thông qua các toà nhà ở khu vực đô thị.

Các OEM Trung Quốc đang hợp tác với Qualcomm để thúc đẩy việc thương mại hóa 5G vào năm 2019

Theo một thông báo gần đây của Qualcomm được dẫn lại bởi trang Android Headlines, các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) hàng đầu ở Trung Quốc bao gồm OnePlus, OPPO, Vivo, Xiaomi và ZTE đều đang hợp tác với Qualcomm để thúc đẩy việc thương mại hóa 5G

Samsung ông bố Exynos Modem 5100, chip 5G đầu tiên trên thế giới tuân thủ chuẩn 3GPP

Modem Exynos 5100 được xây dựng trên công nghệ xử lý 10 nm và tương thích các công nghệ truy cập vô tuyến cũ như 2G GSM / CDMA, 3G WCDMA, TD-SCDMA, HSPA và 4G LTE. Samsung đã chỉ ra rằng modem 5G này hỗ trợ cả phổ 6 GHz và mmWave theo tiêu chuẩn

Modem 5G Qualcomm Snapdragon X50 được lựa chọn sử dụng trong các thử nghiệm 5G

Các thử nghiệm 5G NR di động sẽ sử dụng nền tảng thử nghiệm di động 5G của Qualcomm Technologies và thiết kế tham chiếu điện thoại thông minh, tích hợp chipset Snapdragon X50 và tối ưu hóa công nghệ 5G trong điều kiện hạn chế về công suất và kiểu

Smartphone 5G đầu tiên sẽ có mặt trong năm 2018 với tốc độ lên tới 4 Gbps

Phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm - Durga Prasad Malladi - tiết lộ rằng smartphone 5G đầu tiên sẽ có mặt trong năm 2018 với tốc độ lên tới 4 Gbps.

Qualcomm: Smartphone 5G đầu tiên sẽ xuất hiện trong năm 2018

Tiêu chuẩn mạng 5G có thể được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm nay. Do đó nhiều công ty bao gồm Qualcomm, đang hoạt động tích cực để cho ra mắt điện thoại 5G đầu tiên. Phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm, Durga Prasad Malladi, tiết lộ

Dùng AI để làm "sống lại" những Trung thu đã qua

Mondelēz Kinh Đô đã ra mắt nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, giúp những bức ảnh gia đình cũ trở nên sống động một cách kỳ diệu.

THỦ THUẬT HAY

Chuyển file PDF sang Word không cần phần mềm

Tuy nhiên, để tìm được phần mềm ưng ý, rồi cài đặt, và đảm bảo chắc chắn chúng sạch sẽ, không có virus nào quả thực không hề dễ chút nào. Có một cách khác đơn giản hơn, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho người

Chọn bộ nhớ cho iPhone: 32Gb liệu có đủ?

Với những ai có ý định đặt mua phiên bản iPhone mới nhất này của Apple, chúng ta hãy cùng thử nhìn lại xem các phiên bản với...

Cần phải làm gì khi Touchpad trên Laptop đình công?

Đối với từng mẫu Laptop sẽ được trang bị một tổ hợp phím tắt nhanh dành cho Touchpad khác nhau, đó là nút Fn và một phím chức năng nào đó từ F1 đến F12, tùy vào mỗi thương hiệu. Và đôi khi trong quá trình sử dụng bạn

Cách Cài Crack + Key Excel 2016 Bản Quyền Vĩnh Viễn [Download Free 2023]

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ ứng dụng văn phòng chuyên nghiệp và hiệu quả, Office 2016 sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Ứng dụng này cung cấp cho bạn một loạt các công cụ mạnh mẽ để quản lý tài liệu, tạo các bảng

3 cách nướng gà bằng nồi chiên không dầu tại nhà siêu ngon

Công thức nướng gà bằng nồi chiên không dầu với những món ngon như gà nướng da giòn, nướng muối ớt, nướng mật ong dưới đây sẽ giúp bạn thưởng thức hương vị gà nướng đậm đà hơn so với cách nướng truyền thống.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có thực sự xứng đáng giá 1.000 USD?

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

Trên tay VIPPHONE, smartphone siêu bảo mật không dành cho tất cả mọi người

VIPPHONE sở hữu thiết kế khá độc đáo và sang trọng, với các tính năng bảo mật đi kèm, đặc biệt là chống nghe lén thì đây là chiếc smartphone có bảo mật tốt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.