Phát hiện thêm 8 lỗ hổng ảnh hưởng đến CPU của Intel

Chỉ một vài tháng ngắn ngủi kể từ khi các lỗ hổng Spectre và Meltdown được phát hiện, mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thêm 8 lỗ hổng ảnh hưởng đến CPU của Intel với cùng nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của Spectre và Meltdown. Các nhà sản xuất chip và công ty phần mềm đang gấp rút phát hành bản sửa lỗi. 

Nguyên nhân là do lỗ hổng trong thiết kế CPU, ảnh hưởng chung tới hàng tỷ CPU. Spectre và Meltdown đã khá tàn phá hầu hết các bản vá lỗi. Thật không may, CPU Intel chiếm hơn 60% (~ 1.800) trong số hơn 2.800 CPU bị ảnh hưởng.

Trong thời gian này, không rõ liệu CPU của các nhà sản xuất khác có bị ảnh hưởng hay không. Tất cả 8 lỗ hổng sẽ được xác định trên các lỗ hổng và phơi nhiễm thông thường (CVE), một cơ sở dữ liệu cho các lỗ hổng bảo mật mạng, và dự kiến ​​sẽ yêu cầu các bản vá rời rạc để sửa chữa. Tin tốt là một số nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật thông báo rằng Intel vẫn còn nhiều thời gian để tìm ra giải pháp cho vấn đề này. 

Project Zero của Google có thể đã phát hiện ra ít nhất một trong tám lỗ hổng trước đây. Sau đó, họ đã công khai phát hành thông tin về lỗ hổng bảo mật, bất kể có khắc phục hay không. Điều này khuyến khích các nhà sản xuất phát hành các bản vá lỗi đúng hạn. Trong mọi trường hợp, Intel dự kiến ​​sẽ phát hành bản cập nhật microcode trong tháng 5 và một bản khác trong thời gian sau đó.

Đối với các lỗ hổng bảo mật, Intel đã phân loại thành lỗ hổng có rủi ro cao và rủi ro trung bình. Hiện tại, ít nhất một lỗ hổng được coi là rủi ro hơn phần còn lại, chủ yếu là vì nó có thể cho phép mã độc hại được thực thi ở cấp VM trước khi tấn công tại máy chủ hoặc tại các máy ảo khác trên cùng một máy chủ. Tin tặc cũng có thể chặn dữ liệu nhạy cảm như mật khẩu và khóa, vì công cụ bảo vệ phần mềm của Intel (SGX) không hoàn toàn miễn nhiễm với Spectre.

Theo Neowin dẫn lại, Leslie Culbertson, Phó Chủ tịch điều hành và Tổng Giám đốc an toàn sản phẩm của Intel đã đưa ra thông báo xác nhận các lỗ hổng.

Tuy nhiên, thiết kế và kỹ thuật CPU là một nhiệm vụ khó khăn và mất rất nhiều thời gian. Đến nay, chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ CPU mới nào có các thay đổi mức phần cứng thực sự đối với kiến ​​trúc vi mô để giải quyết các lỗ hổng Spectre và Meltdown thế hệ đầu tiên. Trong khi đó, việc phát hành các bản cập nhật microcode và các bản vá lỗi phần mềm là giải pháp thay thế duy nhất.

Liệu Intel sẽ có những giải pháp gì cho vấn đề này, cùng chờ xem nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre

Apple hôm nay đã lên tiếng xác nhận tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS của hãng đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre.

Intel đã phát triển xong bản vá cho hai lỗ hổng nghiêm trọng Spectre và Meltdown

Intel nói rằng với người dùng cá nhân thì việc giảm hiệu năng là rất nhỏ và gần như không ảnh hưởng gì, một số tác vụ nếu có bị chậm đi vì bản vá sẽ được hãng thử nghiệm và tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Đây là người phát hiện ra hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng Meltdown và Spectre

Khi Horn đọc tài liệu về cách mà CPU Intel hoạt động để đảm bảo rằng nó có thể chạy được những dòng code của anh, Horn nhận thấy rằng dữ liệu nhạy cảm đang được giữ trong bộ nhớ của chip và có thể truy cập được bằng một số thủ thuật.

Intel phải đối mặt với ít nhất ba vụ kiện sau sự cố lỗi chip

Theo Gizmodo, một số đơn kiện Intel đã được gửi đến các toà án tại California, Oregon và Indiana (Mỹ), tố cáo công ty bán dẫn này chậm trễ công bố thông tin về lỗ hổng cũng như việc cập nhật các bản vá làm giảm từ 5% đến 30% tốc độ của máy tính.

2 lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng gần như mọi CPU trong 20 năm qua

Các lỗ hổng nói trên cho phép tin tặc tấn công vào phần bộ nhớ đáng ra chỉ dành riêng cho CPU bằng cách khai thác cách mà chip xử lý nhiều tác vụ song song, từ đó hacker có thể 'đánh cắp bất kì dữ liệu nào trong hệ thống' theo lời một chuyên gia

Lỗ hổng Spectre và Meltdown tác động cả những thế hệ chip mới như Skylake và Kaby Lake

Trong một bài đăng trên trang blog chính thức của Intel, phó chủ tịch Navin Shenoy cho biết công ty đã phát hành một loạt các bản cập nhật firmware dành cho 90% vi xử lý của hãng được phát hành trong suốt 5 năm qua.

Hai lỗi bảo mật là Meltdown và Spectre ảnh hưởng máy tính toàn cầu thế nào?

Hai lỗi bảo mật là Meltdown và Spectre đang khiến các nhà sản xuất máy tính, smartphone trên toàn thế giới đau đầu bởi chúng ảnh hưởng đến hầu hết thiết bị được sản xuất trong vòng 20 năm qua bao gồm cả máy tính, điện thoại, các thiết bị thông minh

Intel khuyến cáo người dùng ngưng cập nhật firmware ngay lập tức

Chủ tịch điều hành Intel - Neil Shenoy nói: 'Chúng tôi khuyến cáo tất cả các OEM, các đối tác cung cấp dịch vụ đám mây, nhà sản xuất hệ thống, nhà phát triển phần mềm và người dùng cuối ngưng cài đặt các bản vá bảo mật hiện tại trên hệ thống của

THỦ THUẬT HAY

5 cách chụp ảnh đẹp trên OPPO mà rất có thể bạn chưa từng thử qua

Trên smartphone OPPO còn rất nhiều tính năng chụp ảnh hay ho mà mình sẽ giới thiệu trong bài viết này. Sau đây là 5 cách chụp ảnh đẹp trên OPPO cho bạn nhé...

Cách giúp bạn thoát hàng loạt Group khó chịu trên Facebook

Hiện nay, có nhiều bạn gặp phải tình trạng là bị thêm vào nhiều nhóm trên Facebook mà mình không hề quan tâm. Việc này sẽ gây ra nhiều khó chịu vì luôn có những nội dung không phù họp xuất hiện trên News Feed, vì vậy,

Tạm biệt tin nhắn rác trên Android, tại sao không?

Tin nhắn rác, hay spam luôn là nỗi khó chịu đối với người sử dụng điện thoại, bạn đang chờ tin nhắn báo lương mà nhận được một loạt quảng cáo bán sim, cầm đồ, bán xe,.... 100% bạn sẽ 'điên' lên mất.

Cách tải ảnh hoàn toàn "miễn phí" từ trang web Gettyimages

Chia sẻ với các bạn một cách tải ảnh hoàn toàn 'miễn phí' từ trang web Gettyimages, đặc biệt là không bị chèn watermark (đóng dấu bản quyền) nhé!

Lệnh bootcfg copy trong Windows

Lệnh bootcfg copy tạo một bản sao cho một mục khởi động hiện có và bạn có thể thêm các tùy chọn dòng lệnh vào đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lần đầu lái thử Ford Kuga/Escape 2017 facelift

Đã đến lúc Ford Kuga (hay Escape, như cách gọi ở các châu lục khác) được nâng cấp giữa chu kỳ, lần nâng cấp này là một phần kế hoạch của hãng xe Mỹ nhằm củng cố dòng SUV của mình tại châu Âu.

Đánh giá chi tiết thời lượng pin OnePlus 5 - sử dụng hỗn hợp được gần 22 tiếng

Thời gian sạc rất nhanh và mát mẻ trong quá trình sử dụng là một trong những ưu điểm của thiết bị này. Bên dưới đây sẽ là thông tin chi tiết hơn về thời gian sử dụng pin của máy và quy trình mình thực hiện để cho ra

Chế độ Cinematic trên iPhone 13 là gì, có thật sự hấp dẫn?

iPhone 13 ra mắt gây ấn tượng với nhiều tính năng nổi bật, một trong những chi tiết đáng chú ý nhất chính là chế độ Cinematic mà Apple ...