Không cần "ông lớn" smartphone, Qualcomm vẫn sống khỏe

Gã khổng lồ Qualcomm hiện không chỉ dẫn đầu trong mảng vi xử lí cho smartphone mà còn cả chip mạng không dây. Theo thống kê từ Strategy Analytics, Qualcomm đã đem về cho mình đến 42% trên tổng doanh thu mà ngành vi xử lí cho smartphone kiếm được trong nửa đầu năm 2017 đã qua.

Trang Fool cho biết yếu tố quan trọng cho sự thành công của Qualcomm trên thị trường vi xử lí cho smartphone chính là chiến lược xây dựng một loạt dòng vi xử lí đa dạng dành cho nhiều phân khúc. Trong năm vừa qua, smartphone giá dưới 3 triệu cũng có thể dùng chip đến từ Qualcomm, điển hình như mẫu Nokia 2 giá chỉ 2.39 triệu nhưng cũng có vi xử lí Snapdragon 212. 

Nhưng hiện tại ở phân khúc vi xử lí dành cho smartphone cao cấp, Qualcomm đang dần gặp phải một vấn đề đau đầu: Chip của Qualcomm hiệu năng ngày một 'khủng', không thiếu những công nghệ mới nhất, nhưng các hãng smartphone đang dần muốn tự thiết kế những dòng chip cho riêng mình.

Nhắc tới smartphone cao cấp có vi xử lí riêng, chúng ta sẽ nghĩ đến ngay Apple, họ đã tự thiết kế vi xử lí cho những chiếc iPhone từ rất lâu rồi. Và không có thông tin nào cho thấy Apple sẽ sử dụng vi xử lí đến từ hãng thứ ba vì hiện tại, ngay cả chip đồ họa cũng được Apple tự làm rồi.

Chuyển sang một hãng smartphone khác là Huawei, hiện tại đang đứng ở vị trí thứ 3 trong TOP các hãng điện thoại có thị phần lớn nhất thế giới, cũng đã chuyển sang sử dụng bộ vi xử lí 'cây nhà lá vườn' Kirin cho các mẫu smartphone của mình.

Trong 3 hãng smartphone hàng đầu về lượng máy lên kệ, chỉ có mình Samsung là còn hợp tác với Qualcomm trong mảng vi xử lí dành cho điện thoại vì ngoài phiên bản Galaxy S hay Note dùng chip Exynos, Samsung đã sử dụng chip Snapdragon cho các mẫu flagship của hãng được bán tại Mỹ hay một số thị trường chỉ định khác.

Tuy nhiên gần đây dòng chip Exynos của Samsung cũng đang dần vượt mặt Snapdragon của Qualcomm. Lấy ví dụ giữa Snapdragon 845 và Exynos 9810 dự kiến sẽ xuất hiện trên các dòng flagship 2018, trong khi Exynos 9810 hỗ trợ quay video 4K với 120 khung hình/giây thì Snapdragon 845 chỉ hỗ trợ có 60 khung hình/giây.

Bên cạnh đó chip Exynos 9810 dường như cho tốc độ truyền tải tốt hơn Snapdragon 845. Vi xử lí của Samsung đạt tốc độ upload 200 Mbps, cao hơn 150 Mbps trên chip của Qualcomm.

Vì vậy sẽ không mấy ngạc nhiên khi trong thời gian tới, Samsung sẽ chính thức ngừng hợp tác với Qualcomm để mang chip Exnyos lên tất cả các mẫu Galaxy S và Note ở bất kỳ thị trường nào.

Dù dòng Galaxy S và Note có số bán kém hơn iPhone, nhưng chúng vẫn là những mẫu điện thoại bán chạy nhất trên thị trường smartphone Android. Nếu điều này xảy ra đó sẽ là một đòn đau dành cho Qualcomm.

Không cần 'ông lớn', Qualcomm vẫn sống khỏe

Để giảm sự ảnh hưởng của các đối tác lớn lên tình hình kinh doanh chung, Qualcomm có thể sẽ phải tính tới những hướng đi khác. Một trong những hướng đi khả thi nhất là họ vẫn phải tiếp tục ra mắt những dòng chip cao cấp với hiệu năng đáng nể để cung ứng cho các hãng smartphone không đủ nguồn lực để tự sản xuất chip cho riêng mình.

Bên cạnh đó Qualcomm cũng cần chú ý đến thị trường chip cho smartphone trung cấp và giá rẻ, mặc dù giá bán trung bình của những 'chú dế' trong phân khúc này không mấy hấp dẫn nếu so với phân khúc cao cấp hay siêu cao cấp, nhưng số lượng máy bán ra trong phân khúc trung cấp luôn cao hơn, qua đó cũng sẽ giúp hãng nhanh chóng thu được lợi nhuận.

Ngoài ra Qualcomm vẫn còn rất nhiều mảng có thể sinh lời, chẳng hạn như cung cấp các linh kiện khác như modem mạng hay module cảm biến 3D, cảm biến vân tay,...

Kết

Không bắt tay được với các 'gã khổng lồ' trong mảng kinh doanh vi xử lí cho smartphone không đồng nghĩa với triều đại thống trị mảng vi xử lí của Qualcomm sẽ chấm dứt, họ vẫn còn rất nhiều cơ hôi và bản thân hãng cũng đang tự tạo cơ hội cho riêng mình.

Những động thái mới nhất như mua lại công ty sản xuất linh kiện bán dẫn NXP, ra mắt các dòng chip hỗ trợ cho laptop chạy Windows đã cho thấy Qualcomm biết thích nghi với thời cuộc, vì vậy muốn lật đổ Qualcomm hẳn sẽ là điều không hề dễ dàng cho những nhà sản xuất vi xử lí khác.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Qualcomm đang phát triển Snapdragon 429 và 439 cho smartphone Android Go giá rẻ

Hiện tại, hệ điều hành Android Go là phiên bản rút gọn của Android 8.1 Oreo, nó sẽ được chạy trên các smartphone cơ bản, có RAM 512 MB hoặc 1 GB, bộ nhớ ROM 8 GB hoặc 16 GB.

Qualcomm ra mắt chip Snapdragon 450 tiết kiệm điện năng, tăng cường đồ họa, camera cho smartphone giá rẻ

Qualcomm hôm nay (28/6) đã trình làng vi xử lý Snapdragon 450 . Được biết, vi xử lý mới sẽ có khả năng tiết kiệm pin rất hiệu quả.

Chip Snapdragon 855 đã bắt đầu được sản xuất hàng loạt

Hiện tại, các mẫu smartphone cao cấp Android đang chạy chip Snapdragon 845 và chúng ta cũng biết rằng Snapdragon 855 sẽ là bản kế nhiệm. Mặc dù vậy, thông tin về siêu chip này vẫn rất ít.

Qualcomm tiếp tục thống trị thị trường chip smartphone năm 2017

Trong năm 2017, Qualcomm đã gặp khá nhiều rắc rối khi tham gia vào các vụ kiện tụng chống lại Apple - một trong những khách hàng lớn nhất của hãng. Thậm chí, Apple có thể chuyển sang sử dụng modem thu phát sóng của MediaTek và Intel thay vì

Qualcomm phát triển chip mới Snapdragon 670 hướng đến smartphone tầm trung

Quandt cho biết chip Snapdragon 670 mới sẽ thay thế cho Snapdragon 660 đang khá phổ biến tại nhiều thiết bị ở châu Á. Những smartphone nổi bật sử dụng chip Snapdragon 660 có thể kể đến như Oppo R11, R11S, Xiaomi Mi Note 3 hay một vài thành viên của

Thị trường vi xử lý smartphone toàn cầu đã giảm 5% sau 6 tháng nửa đầu 2017, Qualcomm vẫn khẳng định vị thế

Qualcomm vẫn khẳng định vị thế số một dù thị trường vi xử lý smartphone toàn cầu đã giảm 5 % xuống còn 9.4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2017. Kết...

TSMC sẽ bắt đầu sản xuất chip 7 nm cho Qualcomm vào cuối năm nay

Trước đó, TSMC là đối tác của Qualcomm trong nhiều năm (kể từ khi con chip 65 nm ra đời vào năm 2006), nhưng rồi bị Samsung chiếm mất các đơn hàng dành cho chip 14 nm và 10 nm.

Các "ông lớn" đang dần tự làm chip riêng cho mình, Qualcomm vẫn "sống"

Chính vì điều đó nên tờ báo Fool đã từng đưa ra những minh chứng cho thấy Qualcomm sẽ gặp khó trên thị trường vi xử lý cho các thiết bị di động, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp.

THỦ THUẬT HAY

10 lỗi phổ biến trên iOS ai cũng từng gặp và cách khắc phục

iOS 10 ra mắt với hàng loạt tính năng mới và cải tiến đáng giá, tuy nhiên vẫn tồn tại hàng tá lỗi mà người dùng có nguy cơ gặp phải khi sử dụng....

2 công cụ giúp cải thiện tốc độ đánh máy cho lập trình viên

Các công cụ giúp luyện tập kỹ năng đánh máy thông thường tập trung nhiều hơn vào các phím chữ và số, nhưng một công cụ dành riêng cho lập trình viên chỉ tập trung vào các phím biểu tượng là chủ yếu.

7 lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ Internet Banking

Hãy lưu ý những điều quan trọng khi sử dụng dịch vụ Internet Banking sau đây để giữ an toàn cho thông tin tài khoản ngân hàng của mình.

Cách cài Kodi trên iPhone, iPad, xem phim trực tuyến

Muốn cài đặt ứng dụng Kodi, người dùng đều nghĩ đến việc phải Jaibreak thiết bị. Tuy nhiên hiện nay không cần Jaibreak iPhone, iPad bạn vẫn có thể cài Kodi để nghe nhạc, xem video trên iPhone dễ dàng. Bài viết sau

Cách lưu vị trí đỗ xe trên Google Maps để tìm lại xe trong nốt nhạc

Với sự hỗ trợ của Google Maps thì việc ghi nhớ vị trí đỗ xe đã không còn là nỗi ám ảnh. Sau đây là hướng dẫn cách lưu vị trí đỗ xe trên Google Maps cho bạn nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục

Đánh giá camera Vivo Y55: Lấy nét nhanh, tích hợp chụp siêu phân giải Ultra HD thú vị!

Vivo Y55 sở hữu bộ đôi camera 8MP/ 5MP, tích hợp cơ chế chỉnh tay thông số và chế độ Ultra HD khá thú vị. Hãy cùng đánh giá camera sản phẩm này nhé!