[CES18] Ryzen APU 2000 series mạnh tới đâu? Đủ sức chơi game không cần card rời?

Bộ đôi Ryzen APU đầu tiên dùng kiến trúc Zen (chính xác là Zen+ 12 nm) dành được rất nhiều sự quan tâm bởi ngay từ khi ra mắt Ryzen, AMD chỉ tập trung vào CPU và người dùng không có giải pháp đồ họa tích hợp như các dòng A hay FX trước đây, buộc phải cần đến card đồ họa rời. Ryzen APU chính là đặc sản của AMD khi được cải tiến toàn diện về nhân xử lý tính toán lẫn đồ họa. Hiệu năng và tính năng của dòng vi xử lý này tới đâu?
[CES18] Ryzen APU 2000 series mạnh tới đâu? Đủ sức chơi game không cần card rời?

Năm 2018, AMD nhìn nhận sẽ có nhiều thị trường mới dành cho Ryzen APU bởi theo ước tính của hãng này, tỉ lệ chọn mua giữa CPU + VGA rời và CPU tích hợp nhân đồ họa sẽ cân bằng 50-50. Ryzen APU sẽ tìm được hướng đi đến nhiều ứng dụng từ người tiêu dùng, thương mại đến máy trại và máy tính doanh nghiệp. 2 phiên bản Ryzen APU mới chưa phải là tất cả bởi chúng ta vẫn chưa thấy Ryzen 7 hay Threadripper, AMD sẽ công bố trong tương lai gần.

Dòng Ryzen APU 2000 series có nhiều điểm cải tiến về mặt công nghệ SenseMI. Ngoài việc sử dụng kiến trúc Zen+ được tối ưu hóa từ Zen thì đây cũng là dòng vi xử lý đầu tiên được trang bị công nghệ Precision Boost 2 cho phép đẩy xung toàn nhân thay vì chỉ 2 nhân như thế hệ trước nhờ thuật toán mới. AMD mô tả đây là một thuật toán dạng cơ hội, dựa trên các chỉ số từ cảm biến như nhiệt độ, điện áp để tìm ra xung nhịp cao nhất có thể dành cho tất cả các nhân. Cùng với công nghệ XFR 2, người dùng có thể ép xung nhân xử lý lên cao hơn với các giải pháp tản nhiệt phù hợp.

Bên cạnh đó, AMD còn cải tiến thiết kế bên trong nhân xử lý để tăng hiệu năng bộ nhớ và bộ đệm, giảm độ trễ. Công nghệ nạp trước (prefetch) thông minh cũng giúp các thuật toán tự học hỏi cải thiện hiệu năng bằng việc nạp trước dữ liệu quan trọng vào bộ đệm. Ryzen APU 2000 series vẫn chạy tốt trên dòng chipset 300 series nhưng AMD cho biết với dòng chipset X470 sắp ra mắt thì hiệu năng và tính năng của các vi xử lý kiến trúc Zen+ sẽ được khai thác tối đa.

Thử nghiệm với các bài test quen thuộc như Cinebench, POVRay, 7-Zip, TrueCrypt, PassMark và SiSoft Sandra Arithmetic. Ryzen 5 2400G lẫn Ryzen 3 2200G đều đạt hiệu năng cao hơn ở mức 2 con số so với các phiên bản CPU (không nhân đồ họa) có cùng số nhân như Ryzen 5 1400 và Ryzen 3 1200.

Thậm chí khi so với các đối thủ cùng phân khúc của Intel, dòng Ryzen 5 và Ryzen 3 đều có lợi thế về hiệu năng xử lý đa nhân đa luồng. Kết quả này không quá ngạc nhiên với thế mạnh đa nhân đa luồng và Precision Boost 2.

Cái hay của APU là nhân đồ họa Vega, nhân đồ họa trong Ryzen 5 2400G và Ryzen 3 2200G đều cho hiệu năng xử lý rất cao. Với phiên bản Vega tích hợp trên Ryzen 5 2400G với 11 đơn vị tính toán (CU), xung nhịp tối đa ở 1250 MHz cùng mức TDP tối đa 65 W cho toàn package có thể đạt năng lực xử lý đến 2 TFLOPS (FP16). Và trong phiên demo, AMD đã thử nghiệm ép xung GPU lên 1675 MHz chạy cùng RAM DDR4-3600, CL16 cho hiệu năng tăng 39% đối với bài test Fire Strike thuộc công cụ 3DMark.

AMD định hình Ryzen 5 2400G sẽ là dòng APU có thể mang lại trải nghiệm game đồ họa cao cấp ở độ phân giải FHD. Cụ thể với loạt tựa game đình đám hiện nay như BF1, Rocket League, Skyrim và The Witcher 3. Nhân Vega tích hợp đủ sức cho phép chúng ta chơi ở khung hình trên 30 fps với thiết lập đồ họa trung bình - cao.

Với Ryzen 2200G, dòng APU này sẽ là giải pháp tốt cho game thủ eSport với các tựa game trực tuyến như OW, Dota 2 (Vulkan API). Dù là APU với Vega tích hợp nhưng dòng Ryzen APU 2000 series đều hỗ trợ đầy đủ các tính năng như HDR, FreeSync 2, khả năng trình xuất từ FHD đến 4K, đa màn hình.

AMD lưu ý với người dùng rằng Ryzen APU 2000 series sẽ tương thích với thế hệ chipset 300 series hiện tại với cùng socket AM4 nhưng sẽ cần cập nhật BIOS cho bo mạch chủ. Trong thời gian tới sẽ có nhiều dòng bo mạch hỗ trợ sẵn (nâng cấp BIOS sẵn) nên sẽ có tem AMD Ryzen Desktop 2000 Ready dán ngoài hộp như hình trên.

Để thêm chất cho chiếc desktop, AMD cũng chính thức ra mắt dòng tản nhiệt khí Wraith Prism. Thiết kế tương tự dòng Wraith Max nhưng đèn đóm đẹp hơn. Các cánh quạt được làm trong mờ kèm theo 2 vòng đèn RGB tương thích với nhiều công nghệ đồng bộ của các hãng như ASUS AURA, MSI Mystic Light, Biostar VIVID LED DJ, ASROCK RGB LED hay Gigabyte Fusion. Chiếc tản này sẽ hỗ trợ các profile tăng tốc độ quạt hỗ trợ OC, cho phép chỉnh nhanh và các ống đồng thiết kế tiếp xúc trực tiếp (không qua tấm tán truyền nhiệt).

Thông tin hấp dẫn cuối cùng liên quan đến Ryzen cho desktop là AMD sẽ giảm giá cho một loạt các phiên bản từ thấp đến cao. Mức giá giảm nhiều nhất đến $150 trên Ryzen 7 1800X, giảm $100 trên Ryzen Theadripper 1900X. Các phiên bản Ryzen còn lại giảm từ $30 đến $50. Sự điều chỉnh này khiến giá chip của AMD cạnh tranh tốt hơn với dòng Coffee Lake-S của Intel cũng như dọn đường cho Ryzen 2 ra mắt vào tháng 4.

TIN LIÊN QUAN

GPU Vega 11 trên Ryzen 5 2400G có hiệu năng ngang ngửa với các dòng GPU rời

Đến hôm nay thì trang MoePC đã có chip mẫu và tiến hành benchmark hiệu năng, kết quả rất thú vị khi khi GPU Vega 11 tích hợp trên Ryzen 5 2400G có thể đạt hiệu năng ngang ngửa với các dòng GPU rời như Radeon RX 550 phiên bản laptop hay GeForce GT

Ryzen 7 2800x liệu có phải là đối trọng của Core i9 9900k?

Từ khi ra mắt, Ryzen đã là một cú tát cực mạnh vào Intel. Khiến cho hãng này gấp rút ra mắt mẫu vi xử lý nhiều nhân nhiều luồng Coffee Lake, có giá cạnh tranh cực mạnh với dòng vi xử lý Ryzen. Tuy nhiên, Intel lại tự tay giết chết con đẻ của mình

AMD Benchmark CPU EPYC thế hệ 3 - hiệu năng cực khủng

AMD đã benchmark cho CPU EPYC thế hệ thứ 3, tên mã Milan hàng đầu của họ trong Cinebench R23

CPU Ryzen 7000 series ra mắt ngày 29 tháng 8

AMD sẽ chính thức công bố thế hệ tiếp theo của bộ vi xử lý Ryzen 7000 dựa trên kiến trúc Zen 4.

Tìm hiểu về AMD APU Ryzen 5 2400G giá 4,35 triệu đồng

APU Ryzen 5 2400G là mẫu chip được nhà sản xuất giới thiệu cho nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng chơi game. Hôm nay vatgia cùng bạn đọc tìm hiểu về con chip này nhé! Ưu điểm: Mức tiêu thụ điện năng thấp Mở...

AMD đã công bố loạt sản phẩm mới cũng như lộ trình sản phẩm trong 3 năm tới

Chúng ta có bộ đôi Ryzen APU mới kiến trúc Zen+ 12 nm gồm Ryzen 5 2400G và Ryzen 3 2200G với nhân đồ họa Vega tích hợp. Ryzen 2 kế thừa Ryzen đời đầu sẽ ra mắt vào tháng 4 tới bao gồm tất cả các phiên bản từ Ryzen 7/5/3 đến Theadripper.

Intel được thiên vị về benchmark để "dìm hàng" AMD

Và Intel đã liên kết với công ty Principled Technologies - đơn vị thực hiện các bài benchmark của CPU Intel, để so sánh những dòng vi xử lý Core i9-9900K, i7-8700K với một loạt các bộ vi xử lý cao cấp đến từ AMD như Ryzen Threadripper 2990WX, 2950X

AMD Zen 2 sẽ mạnh gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm

AMD Zen 2 được cho là có mức tăng 13% về chỉ số IPC (Instructions per clock – số tập lệnh trên mỗi xung nhịp). Điều này thật sự rất ấn tượng vì IPC tăng gần gấp 5 lần so với mức tăng 3% từ Ryzen 1 lên Ryzen 2 - hoặc từ Zen đến Zen+.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Cách lấy ảnh đại diện của video trên Youtube

Mỗi video, clip khi đăng tải lên Facebook đều có những ảnh đại diện (thumbnail) đi kèm. Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tải chúng về nếu bạn thấy thích.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt