AMD đã công bố loạt sản phẩm mới cũng như lộ trình sản phẩm trong 3 năm tới

Hôm nay tại Las Vegas, AMD đã công bố loạt sản phẩm mới cũng như lộ trình sản phẩm hứa hẹn sẽ ra mắt trong năm nay và 2 năm tới.
AMD đã công bố loạt sản phẩm mới cũng như lộ trình sản phẩm trong 3 năm tới

Chúng ta có bộ đôi Ryzen APU mới kiến trúc Zen+ 12 nm gồm Ryzen 5 2400G và Ryzen 3 2200G với nhân đồ họa Vega tích hợp. Ryzen 2 kế thừa Ryzen đời đầu sẽ ra mắt vào tháng 4 tới bao gồm tất cả các phiên bản từ Ryzen 7/5/3 đến Theadripper. Tiếp theo là các phiên bản Ryzen Mobile/Mobile Pro dành cho laptop phổ thông và doanh nghiệp. AMD cũng táo bạo đưa Vega xuống 7 nm với dòng Radeon Instinct MI25 dành riêng cho máy học và nhiều thông tin thú vị khác mà mình tổng hợp lại dưới đây.

Như thường lệ nữ CEO quyền lực của AMD - tiến sĩ Lisa Su cho chúng ta biết nhiều thông tin về công ty như tình hình kinh doanh và chiến lược trong tương lai gần. Nhìn chung AMD sẽ tiếp tục chinh phục cuộc hành trình của mình với mục tiêu tạo ra những sản phẩm tuyệt vời, các công nghệ hiệu năng cao với giá thành hợp lý. CPU nhiều nhân hơn, nhiều tính năng, hiệu năng cao hơn ở mọi tầm giá. Trong khi đó VGA được hãng tập trung về năng lực đồ họa, phần mềm tốt hơn và đặc biệt là hệ sinh thái xoay quanh Radeon đang phát triển rất tốt với ngày một nhiều hơn màn hình hỗ trợ FreeSync. Về máy chủ, dòng Epyc sẽ có nhiêu nhân hơn, mở rộng kết nối I/O và băng thông lớn hơn.

Ngoài ra, 3 lĩnh vực hãng sẽ tập trung nguồn lực sẽ là điện toán hiệu năng cao như máy chủ, ảo hóa như VR, AR và hiện đang đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này và cuối cùng là khả năng tính toán mạnh hơn nữa với các ứng dụng AI, máy học (machine learning), HPC, dữ liệu lớn (big data).

Năm 2017 là một năm rất thành công, AMD đã trở lại với cuộc đua vi xử lý với Ryzen, Ryzen Pro lần lượt cho máy tính phổ thông và doanh nghiệp, tiếp đó là Threadripper trong phân khúc HEDT cao cấp và Ryzen Mobile cho laptop. Về phần vi xử lý đồ họa, AMD tự hào với dòng RX 500, RX Vega và đặc biệt là chip đồ họa cho chiếc máy chơi game console Xbox One. Đối với các trung tâm dữ liệu, AMD tung ra các nền tảng Epyc 1P, 2P và Radeon Instinct hiện đang được nhiều đối tác như HP Enterprise, Dell EMC, Amazon Web Services, Azure, Lenovo, Google Cloud Platform, Baidu, Dropbox, Cisco, GE … sử dụng.

Năm 2018, AMD sẽ thay đổi những định nghĩa về máy tính hiệu năng cao cũng như đưa vi xử lý đồ họa Radeon đến 'mọi nơi'.

Ryzen thế hệ 2, kiến trúc Zen+ 12 nm sẽ ra mắt quý 4:

Về phần Ryzen, AMD công bố thế hệ Ryzen 2 dùng kiến trúc Zen+ tiến trình 12 nm cùng công nghệ Precision Boost 2. Dòng Ryzen 2 sẽ ra mắt chính thức vào tháng 4 năm 2018 nên tính đến thời điểm hiện tại thì chúng ta vẫn chưa có tên và thông số đầy đủ của các phiên bản vi xử lý nhưng sẽ có đầy đủ các phiên bản từ Ryzen 7/5/3 đến Threadripper. Được biết các phiên bản Ryzen 2 đã có hàng mẫu và bắt đầu chuyển giao cho các đối tác OEM để thử nghiệm. Riêng trong kỳ CES lần này, AMD ra mắt 2 phiên bản APU đầu tiên dùng kiến trúc Zen+ dành cho desktop.

Ryzen APU đầu tiên dùng kiến trúc Zen+, mạnh và giá phải chăng:

APU là CPU + GPU tích hợp của AMD và nó không phải là Ryzen 2 (anh em lưu ý) nhưng sử dụng kiến trúc Zen+ mới. Dòng Ryzen APU 2000 series gồm 2 phiên bản Ryzen 5 2400G và Ryzen 3 2200G như trên, gá bán cũng rất hợp lý và hiệu năng tốt. Nhân đồ họa Vega tích hợp trên đế chip xếp lớp khiến Ryzen APU không thay đổi kích thước và vẫn tiếp tục khai thác socket AM4 cũng như chipset thế hệ 300 series các dòng X370/B350/A320/A300/X300. Ngoài ra AMD cũng tiết lộ Ryzen 2 sẽ dùng được trên dòng chipset 300 series bên cạnh phiên bản chipset mới là X470.

Ryzen Mobile có thêm 2 phiên bản Ryzen 3, Ryzen Pro Mobile phủ toàn dải:

Tiếp theo dòng Ryzen Mobile cũng có thêm các phiên bản mới. Ryzen Mobile có 2 phiên bản dòng bình dân là Ryzen 3 2300U và Ryzen 3 2200U. Cấu hình như trên với Ryzen 3 2300U 4 nhân 4 luồng, nhân Vega 6 CU và Ryzen 3 2200U 2 nhân 4 luồng, nhân Vega 3 CU.

Thêm vào đó AMD cũng công bố dòng Ryzen Pro Mobile hướng đến laptop doanh nghiệp (cạnh tranh với Intel vPro) sẽ có mặt đồng đều trên cả 3 dòng Ryzen 7 2700U, Ryzen 5 2500U và Ryzen 3 2300U. AMD nhấn mạnh về yếu tố này bởi Intel chỉ có các phiên bản vPro trên dòng Core i5 và i7. Từ đó, dòng Ryzen Pro Mobile hứa hẹn sẽ có mặt trên nhiều dòng sản phẩm hơn với nhiều phân khúc giá trong khi vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng quản lý và bảo mật cho doanh nghiệp.

Như vậy theo lộ trình kiến trúc vi xử lý x86 thì 2017 là Zen 14 nm, năm nay sẽ có Zen+ 12 nm, năm 2019 sẽ ra mắt Zen 2 7 nm và Zen 3 7nm+ vào năm 2020.

AMD Radeon Instinct MI25 (VEGA 7 nm) dành riêng cho machine learning, NAVI gần hoàn thiện thiết kế:

Về phần Radeon Vega, AMD cho biết ở phân khúc desktop cao cấp vẫn sẽ là RX Vega 56 và 64 và phân khúc laptop cao cấp sẽ là Radeon Vega Mobile. Dòng Vega Mobile này sẽ có độ mỏng chỉ 1,7 mm Z height, dùng bộ nhớ HBM2 và sẽ dành cho các loại laptop chơi game mỏng cũng như máy trạm di động siêu mỏng. AMD đang đặt cược rất lớn vào Radeon theo chiến lược 'Radeon everywhere' và hãng cho biết hệ sinh thái xung quanh Radeon đang được mở rộng với hiện có hơn 45 tựa game hỗ trợ Vulkan API, 68 tựa game DirectX 12, hơn 200 tấm nền hỗ trợ FreeSync và trên 300 tấm nền đã được phê chuẩn FreeSync.

Nói ngắn gọn về sự hợp tác giữa Intel và AMD với dòng CPU tích hợp nhân xử lý Vega, AMD nói đây là một phần trong chiến lược 'Radeon everywhere'. 'Radeon tốt cho mọi người vì vậy việc hợp tác với Intel chẳng có gì lạ,' - đại diện AMD Jim Anderson nói.

Ngoài ra trong năm 2018 thì AMD cũng sẽ ra mắt dòng Radeon Instinct Vega (MI25) - dòng vi xử lý đồ họa đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 7 nm. Radeon Instinct Vega sẽ được phát triển dành riêng cho công nghệ máy học (machine learning) và tối ưu cho các bộ phần mềm machine learning cấp sản xuất.

Tương tự lộ trình kiến trúc vi xử lý đồ họa sẽ tiếp tục từ Vega 14 nm 2017, năm nay tiếp tục là Vega nhưng thu nhỏ kích thước đế chip và năm 2019 sẽ là Navi 7 nm, 2020 sẽ có thế hệ 7 nm+. Một điều thú vị là Navi đã được thiết kế gần hoàn chỉnh và AMD đang bắt đầu với thế hệ tiếp theo.

Chi tiết hơn về những điểm mới trên các phiên bản vi xử lý này sẽ có trong các bài tiếp theo với tag #ces18, anh em đón xem nhé.

TIN LIÊN QUAN

GPU Vega 11 trên Ryzen 5 2400G có hiệu năng ngang ngửa với các dòng GPU rời

Đến hôm nay thì trang MoePC đã có chip mẫu và tiến hành benchmark hiệu năng, kết quả rất thú vị khi khi GPU Vega 11 tích hợp trên Ryzen 5 2400G có thể đạt hiệu năng ngang ngửa với các dòng GPU rời như Radeon RX 550 phiên bản laptop hay GeForce GT

Tìm hiểu về AMD APU Ryzen 5 2400G giá 4,35 triệu đồng

APU Ryzen 5 2400G là mẫu chip được nhà sản xuất giới thiệu cho nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng chơi game. Hôm nay vatgia cùng bạn đọc tìm hiểu về con chip này nhé! Ưu điểm: Mức tiêu thụ điện năng thấp Mở...

Tổng hợp thông tin về Ryzen Mobile(Raven Ridge), nhân đồ họa Radeon Vega M, đã có điểm 3DMark

Song song với dòng Core I thế hệ 8 dành cho laptop của Intel (Kaby Lake Refresh) thì AMD cũng đang chuẩn bị con bài chiến lược là APU Ryzen Mobile (Raven Ridge) dự kiến ra mắt cuối năm nay. Dựa trên thông tin rò rỉ thì sẽ có 2 phiên bản APU Ryzen 5

[CES18] Ryzen APU 2000 series mạnh tới đâu? Đủ sức chơi game không cần card rời?

Năm 2018, AMD nhìn nhận sẽ có nhiều thị trường mới dành cho Ryzen APU bởi theo ước tính của hãng này, tỉ lệ chọn mua giữa CPU + VGA rời và CPU tích hợp nhân đồ họa sẽ cân bằng 50-50.

CPU Ryzen 7000 series ra mắt ngày 29 tháng 8

AMD sẽ chính thức công bố thế hệ tiếp theo của bộ vi xử lý Ryzen 7000 dựa trên kiến trúc Zen 4.

AMD tung ra một bộ xử lý mới dành cho dòng laptop trung cấp: Mạnh hơn, rẻ hơn

Hồi năm ngoái, AMD đã tung ra dòng chip di động mới có tên là Ryzen dành cho các thiết bị như smartphone và tablet.

AMD APU Ryzen chính thức được ra mắt với đồ họa VEGA

Đối với các game thủ có hầu bao hạn hẹp, những người chủ yếu chơi game online và các game eSport thì cũng chưa tìm được phương án tối ưu nhất về mặt hiệu năng/chi phí. Và với AMD APU Ryzen (tên mã Raven Ridge) thì lời giải cho bài toán này đã được

Chênh lệch sức mạnh giữa Ryzen Mobile và APU Gen 7th của AMD, nhân Vega vẫn chưa thể thay GPU rời

Như thường lệ với mỗi dòng vi xử lý mới khi ra mát, AMD cũng công bố những con số so sánh về hiệu năng với đối thủ truyền kiếp Intel. Ryzen Mobile hiện tại chỉ mới có 2 phiên bản là Ryze 5 2500U và Ryzen 7 2700U nhưng coi bộ AMD đang tập trung tối

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera trên Vivo X21 UD xem có gì đặc biệt

Điểm qua chút về thông số cấu hình, Vivo X21 UD (mình tạm gọi tắt là X21) sở hữu cụm camera kép phía sau 12 MP - khẩu độ F/1.8 + 5 MP - khẩu độ F/2.4. Một thông số không quá ấn tượng, nếu không muốn nói là khá tương

Đánh giá máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016

Đánh giá Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016, chiếc máy tính bảng có thiết kế tinh tế, hiệu năng mạnh mẽ, dung lượng pin 7300 mAh, kết nối 4G, hỗ trợ đàm thoại,...