2 lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng gần như mọi CPU trong 20 năm qua

Trang ZDNet và New York Times cho biết rằng trong CPU có 2 lỗ hổng nghiêm trọng được gọi tên mã là Meltdown và Spectre, nó ảnh hưởng đến gần như mọi CPU xuất xưởng trong vòng 20 năm qua.

Các lỗ hổng nói trên cho phép tin tặc tấn công vào phần bộ nhớ đáng ra chỉ dành riêng cho CPU bằng cách khai thác cách mà chip xử lý nhiều tác vụ song song, từ đó hacker có thể 'đánh cắp bất kì dữ liệu nào trong hệ thống' theo lời một chuyên gia bảo mật nói với ZDNet. Meltdown chỉ có mặt trên CPU Intel, trong khi Spectre là lỗ hổng nằm ở tầng thiết kế cơ bản nên nó có mặt trên cả vi xử lý của các hãng khác nhưng lại khó bị khai thác hơn.

Trong một thông báo chính thức, Intel nói rằng 'nhiều nhà cung cấp vi xử lý và hệ điều hành... có thể bị ảnh hưởng vì lỗ hổng như thế này'. Có vẻ như Intel gợi ý các công ty làm chip khác cũng dính lỗi tương tự. AMD khẳng định CPU của họ không nằm trong tầm ảnh hưởng nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu của Google nói rằng họ vẫn có thể tấn công thành trong các dòng CPU Fx và PRO của AMD. Trong khi đó, ARM xác nhận các vi xử lý Cortex-A có khả năng bị khai thác lỗ hổng.

Để khắc phục các lỗ hổng nói trên, Microsoft, Apple và Hiệp hội Linux cần phải phát hành bản vá ở cấp độ hệ điều hành chứ một bản update đơn giản sẽ không giải quyết được vấn đề. Apple đã vá một phần lỗ hổng trong macOS 10.13.2 và sẽ tiếp tục sửa lỗi trong những bản nâng cấp sắp tới, Linux cũng đã xong, giờ còn đang đợi thêm Windows. Google nói rằng Android và ChromeOS cũng bị ảnh hưởng nhưng sẽ rất hạn chế do lổ hổng khó khai thác, họ cũng chuẩn bị cập nhật trình duyệt Chrome để cô lập các trang web, tránh việc chúng tìm được lợi dụng Meltdown và Spectre.

Một điều đáng lưu ý là khả năng cao bản vá đó sẽ làm máy chậm đi trong vài trường hợp (khoảng 20-30%) do giảm khả năng tính toán song song của vi xử lý. Các nhà nghiên cứu cẩn thận nói thêm rằng họ sẽ cần đo đạc và kiểm tra kĩ trước khi khẳng định điều đó.

Thật ra 2 lỗ hổng nói trên đã được phát hiện được một thời gian, tuy nhiên do nó nghiêm trọng và ảnh hưởng đến rất nhiều người, doanh nghiệp nên các nhà nghiên cứu cố gắng giữ nó trong vòng bí mật để có thời gian làm việc cùng các hãng để khắc phục. Nhưng cách đây vài hôm, tin rò rỉ về nó đã bị vài trang web đăng tải nên các nhà nghiên cứu buộc phải đưa lỗ hổng ra ánh sáng sớm hơn dự kiến.

Với người dùng cá nhân, Meltdown và Spectre không quá nghiêm trọng và căng thẳng, nhưng với các công ty đang cung cấp dịch vụ cloud như Amazon Web Service, Google Cloud... thì đây lại là chuyện khác vì các máy chủ của họ chủ yếu dùng CPU Intel, mà một máy chủ lại chứa nhiều máy ảo cho nhiều công ty khác nhau nên khả năng bị khai thác cao hơn.

Đây là một tin gây chấn động với toàn thế giới công nghệ, và sẽ còn nhiều tiến triển mới trong thời gian tới đây.

Nguồn: NYTimes, ZDNet

TIN LIÊN QUAN

Intel đã phát triển xong bản vá cho hai lỗ hổng nghiêm trọng Spectre và Meltdown

Intel nói rằng với người dùng cá nhân thì việc giảm hiệu năng là rất nhỏ và gần như không ảnh hưởng gì, một số tác vụ nếu có bị chậm đi vì bản vá sẽ được hãng thử nghiệm và tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre

Apple hôm nay đã lên tiếng xác nhận tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS của hãng đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre.

Hai lỗi bảo mật là Meltdown và Spectre ảnh hưởng máy tính toàn cầu thế nào?

Hai lỗi bảo mật là Meltdown và Spectre đang khiến các nhà sản xuất máy tính, smartphone trên toàn thế giới đau đầu bởi chúng ảnh hưởng đến hầu hết thiết bị được sản xuất trong vòng 20 năm qua bao gồm cả máy tính, điện thoại, các thiết bị thông minh

Intel phải đối mặt với ít nhất ba vụ kiện sau sự cố lỗi chip

Theo Gizmodo, một số đơn kiện Intel đã được gửi đến các toà án tại California, Oregon và Indiana (Mỹ), tố cáo công ty bán dẫn này chậm trễ công bố thông tin về lỗ hổng cũng như việc cập nhật các bản vá làm giảm từ 5% đến 30% tốc độ của máy tính.

Đây là người phát hiện ra hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng Meltdown và Spectre

Khi Horn đọc tài liệu về cách mà CPU Intel hoạt động để đảm bảo rằng nó có thể chạy được những dòng code của anh, Horn nhận thấy rằng dữ liệu nhạy cảm đang được giữ trong bộ nhớ của chip và có thể truy cập được bằng một số thủ thuật.

Phát hiện thêm 8 lỗ hổng ảnh hưởng đến CPU của Intel

Nguyên nhân là do lỗ hổng trong thiết kế CPU, ảnh hưởng chung tới hàng tỷ CPU. Spectre và Meltdown đã khá tàn phá hầu hết các bản vá lỗi. Thật không may, CPU Intel chiếm hơn 60% (~ 1.800) trong số hơn 2.800 CPU bị ảnh hưởng.

Lỗ hổng Spectre và Meltdown tác động cả những thế hệ chip mới như Skylake và Kaby Lake

Trong một bài đăng trên trang blog chính thức của Intel, phó chủ tịch Navin Shenoy cho biết công ty đã phát hành một loạt các bản cập nhật firmware dành cho 90% vi xử lý của hãng được phát hành trong suốt 5 năm qua.

Intel đưa ra bản vá cập nhật cho hệ thống chip của mình

Động thái cụ thể mà giới công nghệ mong chờ cuối cùng đã được gã khổng lồ sản xuất thiết bị bán dẫn Intel đưa ra sau khi các dòng chip (vi xử lý) của hãng này bị phát hiện gặp lỗi bảo mật nghiêm trọng Meltdown và Spectre có thể giúp hacker dễ dàng

THỦ THUẬT HAY

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc không giống với việc viết các số đếm, số thứ tự, cụ thể, các bạn chỉ cần nắm được khoảng 20 số thứ tự đầu tiên, các bạn đã có thể dễ dàng biết đọc và ghép tất cả các số thứ tự

Mời tải ứng dụng làm ảnh GIF siêu mượt Motion Stills của Google vừa cập bến Android

Có khá nhiều cách để tạo ảnh động GIF trên điện thoại, nhưng nếu bạn yêu thích các ứng dụng của Google thì Motion Stills (Ảnh động) có thể là một lựa chọn tốt.

Cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy được nhiều nội dung hơn

Trên Android 12 thì bạn đã có tính năng chụp màn hình cuộn. Sau đây là hướng dẫn các bạn cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy đầy đủ nội dung nhé...

Tắt biểu tượng thông báo hệ thống trên Android 8 Oreo dễ dàng

Nếu mới sử dụng Android 8, có thể bạn sẽ nhận ra vài thông báo luôn hiển thị khi kéo thanh Notification xuống, đó chính là thông báo hệ thống của Android mà có hai mục hiển thị nhiều nhất chính là “Displaying over

Làm thế nào để Stress Test ổ đĩa cứng trên máy tính hoặc Server của bạn?

Bạn có muốn biết ổ đĩa cứng nào của mình có tốc độ nhanh nhất và nó có thực sự nhanh như cam kết của các nhà sản xuất hay không? Dù là máy tính PC hay Server đi nữa, tiện ích miễn phí Diskspd sẽ Stress Test và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Làm sao để tắt adaptive triggers và haptic feedback trên PS5

Tay cầm DualSense mới trên máy PS5 cực kì tuyệt vời với công nghệ adaptive triggers và haptic feedback. Adaptive triggers cho phép lực bấm cần thiết của nút có thể thay đổi, và haptic feedback cho phép tay cầm rung lên

Asus ROG Sica thực sự đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình

Asus đã thêm một con chuột chơi game mới vào dòng thiết bị ngoại vi của họ – Asus ROG Sica. Lấy cảm hứng từ lịch sử cổ đại, Asus đã đặt tên cho con chuột chơi game của mình theo tên một loại vũ khí thời xưa.