Cảnh báo cho các nhà nghiên cứu: 1,3 triệu lỗ hổng đến từ mã nguồn cũ và cẩu thả

1,3 triệu lỗ hổng đến từ mã nguồn cũ và cẩu thả sẽ khiến các doanh nghiệp trở thành miếng mồi ngon cho hacker, đó là cảnh báo mới nhất của các nhà nghiên cứu.

Theo báo Anh Sky, sau khi xem xét hơn 278 triệu dòng code có trong gần 1.400 ứng dụng doanh nghiệp toàn cầu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 1,4 triệu điểm yếu có thể khiến hacker lợi dụng để tấn công thế giới kinh doanh.

Đánh giá các điểm yếu trên theo chuẩn Common Weakness Enumeration (CWE-thống kê lỗ hổng phổ biến, một từ điển các lỗ hổng bảo mật đã biết về kiến trúc phần mềm lẫn mã nguồn do công ty Mitre xây dựng và cho phép truy cập trực tuyến miễn phí), công ty phần mềm CAST cho rằng mã nguồn kém nhất nằm trong phần mềm của các tổ chức dịch vụ tài chính. 

Cảnh báo cho các nhà nghiên cứu: 1,3 triệu lỗ hổng đến từ mã nguồn cũ và cẩu thả

Theo các nguồn tin, tính trên một ngàn dòng code ứng dụng thì phần mềm trong lĩnh vực tài chính kém bảo mật và nhiều lỗi nhất. Trong số đó, các ứng dụng cài đặt từ năm 2012 đã quá hạn kiểm tra sức khỏe, và ứng dụng có từ 5-10 năm tuổi có nguy cơ lỗi bảo mật cao nhất.

Về nguyên nhân, 'mã nguồn kém có khả năng là do 37% các nhà phát triển không được xếp hạng về chất lượng mã nguồn'.

'Nhìn chung, các tổ chức đang khá nghiêm túc về bảo mật ứng dụng. Tuy nhiên theo kết luận này, vẫn có những ngoại lệ rõ ràng đang đặt các công ty và khách hàng của họ trước nguy cơ nghiêm trọng. Nếu không hiểu rõ về các lỗ hổng bảo mật trong các ứng dụng hiện có thì các tổ chức đang bỏ qua một số nguy cơ lớn nhất về phần mềm có thể đe dọa việc kinh doanh của họ', Sky dẫn lại lời nhà nghiên cứu trưởng của công ty CAST, tiến sĩ Bill Curtis.

So với các lĩnh vực khác thì những ngành như viễn thông, tư vấn công nghệ thông tin lại có số lỗi khá cao. Những ngành có ít lỗ hỗng nhất là sản xuất, năng lượng, dược. 

Theo tờ IT Pro, báo cáo cũng đưa ra những kết luận thú vị khác như:

- Việc thuê ngoài có rất ít tác động đến chất lượng code. So với các ứng dụng thuê ngoài thì các ứng dụng do nội bộ phát triển có những khác biệt đáng kể về tỉ lệ CWE.

- Tương tự, giữa các ứng dụng trong nước và nước ngoài cũng có rất ít khác biệt.

- Quy mô ứng dụng không ảnh hưởng đến số lỗ hổng.

- Dù không cung cấp số liệu chính xác nhưng báo cáo cho rằng tính trung bình, ứng dụng trên nền tảng .NET của Microsoft có nhiều lỗ hổng hơn so với Java. Trong đó, các ứng dụng .NET phát triển theo phương pháp thác nước (waterfall) có tổng điểm thấp nhất.

- Việc triển khai liên tục cũng gây rủi ro. Các ứng dụng viết bằng Java với số phiên bản mới mỗi năm từ 6 trở lên có mật độ CWE cao nhất. Đó là một vấn đề cho những công ty ứng dụng mô hình phát triển tập trung vào DevOps và agile. 

Steve Trần

Theo Sky, IT Pro

TIN LIÊN QUAN

Cuộc tấn công mạng có thể xảy ra chỉ bằng số fax

Tuy “cổ” nhưng máy fax vẫn là thiết bị phổ biến cho doanh nghiệp. Trong khi một số doanh nghiệp ưa chuộng hình thức in ấn nhanh chóng và giao hàng đảm bảo, ngân hàng và những công ty bất động sản thường dùng nó để lấy nhanh chữ ký của khách hàng

Lỗ hổng bảo mật trên chip Intel cho phép chiếm toàn quyền kiểm soát laptop trong 30 giây

Cụ thể hơn, lỗ hổng này xuất phát từ tính năng Intel Active Management Technology (AMT), từ đó cho phép các hacker có thể vượt qua màn hình đăng nhập và bảo mật để kiểm soát máy tính.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên hệ điều hành Windows 10

Theo nhà phân tích CERT/CC Phil Dormann lỗ hổng bảo mật này được cho là một lỗ hổng zero-day trên hệ điều hành Windows 10 khi nó có thể cho phép các hacker tấn công và chiếm được quyền điều khiển các thiết bị máy tính. Lỗi này được công bố bởi một

HOT: Hacker vừa phát hiện lỗ bảo mật trên iOS 11.2

Trên Twitter của chuyên gia nghiên cứu bảo mật Russ Cox đã công bố một thông tin về việc anh sẽ sớm tung ra lỗi bảo mật mới được phát hiện trên phiên bản iOS 11.2 – iOS 11.2.1. Ảnh dưới là nội dung chi tiết mà anh đã đăng tải.

iOS 11.4 lộ lỗ hổng bảo mật, hacker sẽ gửi thông tin đến Apple để nhận các khoản tiền thưởng

Mới đây, Richard Zhu đã đăng tải một đoạn video lên trang Twitter cá nhân với nôi dung thông báo rằng đã jailbreak thành công phiên bản iOS 11.4 thông qua khai thác lỗ hổng bảo mật, có kèm theo Cydia và thực hiện thành công một số câu lệnh trong

Lỗ hổng bảo mật của Cortana cho phép mở khóa Windows 10 bằng giọng nói

Tuy nhiên, mới đây, một nhóm nghiên cứu tại hội nghị Black Hat ở Las Vegas đã tiết lộ một lỗ hổng trên Windows 10 có tên là Open Sesame (Vừng ơi mở ra). Lỗ hổng này có thể tạo điều kiện cho hacker dễ dàng chiếm quyền sử dụng ngay cả khi máy tính đã

Hacker thu được 5,9 triệu USD từ mã độc tống tiền mang tên SamSam

Đó là kết luận đến từ hãng nghiên cứu bảo mật Sophos (Anh). Xuất hiện từ năm 2015, biến thể SamSam được các hacker phát tán thủ công vào một hệ thống nhất định được lên kế hoạch trước thay vì lây lan hàng loạt như những loại ransomware khác.

Lổ hổng bảo mật nghiêm trọng của giao thức WPA2 ảnh hưởng hàng tỷ người dùng wifi toàn cầu

Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa công bố chi tiết lỗ hổng bảo mật cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng tới các kết nối wifi trên phạm vi toàn cầu. Với tên gọi KRACK, lỗ hổng này xuất hiện giao thức bảo mật WPA2, cho phép kẻ tấn công có thể chặn và đánh cắp

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 RC để sử dụng gần như là bản chính thức sắp tới

iOS 15.1 RC đã được Apple chính thức phát hành đến người dùng iPhone sau sự kiện Apple Unleashed 2021. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 RC trên iPhone...

Các phương pháp tốt nhất để tìm và truy xuất các thiết bị Android bị mất

Cho dù bạn có thận trọng với các thiết bị điện tử củamình như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể loại trừ khả năng bị mất. Thậtmay mắn cho người dùng Android, có các ứng dụng và dịch vụ được thiết kế đặc biệt để

Thay đổi tùy ý màn hình khởi động trên Windows 10 theo ý bạn!

Việc bạn sử dụng máy tính hàng ngày, tắt và mở máy liên tục mà cứ thấy màn hình khởi động mặc định thì thật nhàm chán. Bạn hãy thay đổi màn hình khởi động khác đi, sinh động hơn để mang lại cảm hứng làm việc nào.

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm

Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay

Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Apple Watch series 6 hay Apple Watch series 7 khi sự cách biệt không quá lớn

Đặt Apple Watch series 6 hay Apple Watch series 7 lên bàn cân thử xem đâu mới là mẫu đồng hồ thông minh phù hợp nhất với bạn nhé!

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn