Smartphone màn hình lớn phổ biến, tablet mini ngày càng giảm

Thị trường máy tính bảng cỡ nhỏ (tablet mini) gần như đã “chết”, hay vẫn “sống”? Điều này còn tùy theo quan điểm của mỗi người. Đó là nhận định rất thú vị được đưa ra bởi cây viết Jason L Ward đến từ trang Windows Central, mình xin lược dịch lại và gửi đến các bạn.
Smartphone màn hình lớn phổ biến, tablet mini ngày càng giảm

Tính đến năm 2014, máy tính bảng mini màn hình từ 7 đến 10 inch vẫn rất phổ biến. iPad Mini và một loạt tablet Android thuộc nhiều nhà sản xuất khác nhau đã khẳng định được sức mạnh, khi chúng thỏa mãn mọi tiêu chí của người dùng với tính di động, giá chấp nhận được, màn hình vừa đủ mang lại sự thoải mái khi làm việc và giải trí.

Máy tính bảng mini là sự lựa chọn phù hợp khi so sánh với các loại máy tính bảng cỡ lớn, vốn có kích thước quá khổ và dĩ nhiên, giá bán cũng đắt hơn nhiều. Chúng để vừa trong một chiếc túi xách nhỏ, hoặc thậm chí là túi quần (áo) lớn và cung cấp những tính năng tương tự.

Smartphone màn hình lớn phổ biến, tablet mini ngày càng giảm

Năm 2011, Samsung đã gieo mầm cho xu hướng điện thoại thông minh cỡ lớn với mẫu Galaxy Note màn hình 5.3 inch. Đó là thời điểm mà một thiết bị 4.7 inch như HTC Titan đã được gọi là “khổng lồ”.

Tháng 12 năm đó, Samsung công bố hàng triệu Galaxy Note đã được bán. Mặc dù ban đầu vẫn có những người chỉ trích việc sản xuất điện thoại màn hình lớn, smartphone của Samsung đã khởi nguồn một xu thế mới, làm tiền đề tạo nên khái niệm “phablet” – smartphone lai tablet.

Sự xuất hiện của Galaxy Note khiến Apple phải thay đổi quan niệm về kích thước màn hình dùng cho iPhone

Ngay đến một hãng từng kiên định với triết lý “màn hình 3.5 đến 4 inch là vừa vặn nhất cho một chiếc smartphone” như Apple cũng phải chấp nhận thay đổi, khi các thiết bị có màn hình kích thước từ 5 đến 6 inch tràn ngập trên thị trường.

Smartphone trở thành chính tablet mini

Màn hình điện thoại ngày càng to hơn, không chỉ từ 5 đến 6 inch mà vượt hẳn ra ngoài cột mốc 6 inch, gần chạm đến ngưỡng thấp nhất của một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ thông thường (7 inch). Không gian hiển thị không khác biệt nhiều, trong khi điện thoại luôn đáp ứng nhu cầu kết nối và liên lạc, còn máy tính bảng thì chưa hẳn.

Thực tế, gần như mọi người đều mang điện thoại theo bên mình để nghe gọi hay nhắn tin, điều mà không phải máy tính bảng nào cũng làm được vì chưa chắc nó đã có thể lắp sim. Thế là máy tính bảng cỡ nhỏ dần bị “hắt hủi” và điện thoại thông minh vươn lên thay thế chính vai trò của máy tính bảng.

Smartphone, hay “tablet mini” sở hữu thông số kỹ thuật như PC

Trước kia, 2 tiêu chí quan trọng khi lựa chọn mua điện thoại chỉ là chất lượng cuộc gọi và độ tin cậy của nhà mạng. Sau sự ra đời của điện thoại thông minh tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng, mà iPhone 2007 là người dẫn đầu, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi.

Chiếc iPhone đời đầu mở ra cuộc cách mạng cho điện thoại thông minh

Người dùng bắt đầu cân nhắc về tốc độ xử lý, RAM, bộ nhớ trong (cùng khả năng mở rộng), tùy chọn cổng giao tiếp, loại màn hình và chất lượng màn hình giống như khi mua laptop hoặc PC.

Các nhà sản xuất cũng liên tục trang bị nhiều thông số kỹ thuật tương tự PC lên smartphone: Màn hình hiển thị cao cấp cho trải nghiệm nội dung tốt hơn, vi xử lý mạnh mẽ nâng cao hiệu suất hoạt động hay bộ nhớ khổng lồ cung cấp nhiều không gian lưu trữ...

Thế là, điện thoại được sử dụng với chức năng “thuần điện thoại” rất ít, thay vào đó là tác vụ dành cho PC. Khi điện thoại ngày càng lớn hơn, nhanh hơn và mạnh hơn, trang bị thông số cấu hình “na ná” như máy tính, chúng trở thành máy tính bảng cỡ nhỏ.

Thị trường vẫn chưa nhận ra sự thay đổi

Nhiều người vẫn nghĩ: Máy tính bảng và điện thoại thông minh là 2 khái niệm khác nhau?

Tuy nhiên, thực tế thì nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng cỡ nhỏ là hoàn toàn tương đồng ở thời điểm hiện tại. Việc các nhà sản xuất liên tục thiết kế điện thoại để phù hợp với mô hình sử dụng của máy tính bảng là minh chứng.

Cả Apple, Samsung, LG,... và nhiều thương hiệu khác đều đưa vào điện thoại thông minh màn hình hiển thị lớn và sắc nét hơn, thông số kỹ thuật cao hơn để phù hợp với lướt web, chơi game, xem phim,... những thao tác thường thấy trên máy tính bảng.

Quả thật, máy tính bảng ngày nay thường có màn hình từ 7 inch trở lên, trong khi với smartphone là từ 7 inch trở xuống. Nhưng đâu có ai quy định “máy tính bảng mini” thì không được có màn hình dưới 7 inch, chẳng phải ngày xưa Dell từng tung ra một smartphone lai tablet mang tên Streak với màn hình chỉ 5 inch đó sao?

Chốt lại vấn đề, Jason cho rằng: Thực tế là hầu hết chúng ta đều đang sử dụng máy tính bảng mini.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Các đơn hàng MacBook Air, Mac Mini và iPad Pro 2018 bắt đầu đến tay người dùng

iPad Pro 2018 có 2 phiên bản 11 inch và 12.9 inch, giá bán sẽ khởi điểm từ 799 USD và 999 USD. Trong khi MacBook Air có giá khởi điểm từ 1.199 USD còn Mac Mini là từ 799 USD.

Xuất hiện thông tin iPad Mini 5 trước thềm sự kiện WWDC 2017 của Apple

Trước đây đã có nhiều thông tin iPad Mini 5 được rò rỉ, tuy nhiên những thông tin đó rất mơ hồ. Và mới đây chung ta còn có thêm thông tin rò rỉ là Apple sẽ từ bỏ dòng iPad Mini.

Những thông tin chi tiết mới về iPad Pro, Mac mini, Apple Watch..

Theo các báo cáo trước đó, 3 mẫu iPhone mới vẫn như dự đoán trước bao gồm 1 mô hình OLED 5.8 inch, 1 mô hình OLED 6.5 inch mới và 1 mẫu LCD mới 6.1 inch.

3 video giới thiệu iPad Pro, MacBook Airi và Mac Mini mới

iPad Pro 11 inch có giá khởi điểm là 799 USD (khoảng 18.6 triệu đồng) cho bản Wifi, 949 USD cho bản LTE. Với phiên bản iPad Pro 12.9 inch, giá khởi điểm là 999 USD cho bản Wifi, 1.149 USD cho bản LTE.

Galaxy S9 Mini thật sự sẽ ra mắt vào năm sau?

Mặc dù Galaxy S8 và Note 8 chỉ mới ra mắt cách đây vài tháng, thậm chí chỉ mới bán đầu ship hàng tới tay người dùng hồi đầu tháng.

“iPhone 7 Plus Mini” giá chỉ 1,2 triệu đồng

Nếu yêu thích thiết kế nhưng ngại kích thước có phần hơi lớn của iPhone 7 Plus, hẳn bạn sẽ rất hào hứng khi nhìn thấy chiếc 'iPhone 7 Plus Mini' với màn hình chỉ 2.54 inch đến từ Trung Quốc này.

Samsung sẽ cho ra mắt một chiếc Galaxy S9 mini trong thời gian tới

Theo đó, một nguồn tin từ Trung Quốc đã cho biết, Samsung đang thử nghiệm một phiên bản mini của chiếc Galaxy S9. Thiết bị sẽ có tên mã là SM-G8750.

Huawei, OPPO và Xiaomi sẽ áp dụng màn hình mini LED vào nửa cuối năm 2018

Iclarified cho hay: Các hãng điện thoại đang nghĩ rằng, Apple sẽ mở rộng việc sử dụng màn hình AMOLED cho nhiều mẫu iPhone vào năm 2018, chiếm nhiều sản lượng màn hình AMOLED của Samsung Display.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách bật, tắt GPS trên iPhone trong một nốt nhạc

GPS được biết đến là một tính năng quan trọng trên iPhone giúp người dùng có thể xác định được vị trí, sử dụng được tối đa tính năng của các ứng dụng bản đồ. Việc bật, tắt GPS có thể đơn giản với nhiều người, tuy nhiên

Những ứng dụng xem TV trên máy tính được ưa chuộng nhất

VTV Plus là sản phẩm hợp tác giữa Truyền hình cáp Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Mạng và dịch vụ (Medianet Corporation).VTV Plus là ứng dụng xem truyền hình hiện đại nhất, tiện lợi nhất với dịch vụ truyền

Cách dùng trợ lý ảo M của Facebook Messenger

Để sử dụng gợi ý này, đơn giản chỉ cần tham gia vào cuộc trò chuyện với bạn về trên Facebook Messenger, 'M' sẽ liên tục đưa ra những gợi ý trong suốt cuộc trò chuyện đó.

Hướng dẫn cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook

Hệ điều hành Linux ngày càng trở nên rất phổ biến vì hiệu suất đáng kinh ngạc của nó cũng như rất nhiều tính năng trong hệ điều hành nhỏ gọn này. Và vượt lên trên tất cả là hệ điều hành này hoàn toàn miễn phí. Bây giờ

Thủ thuật iOS 10: 3 cách giúp bạn nghe nhạc không bị gián đoạn bởi nontifications

Bạn đang nghe nhạc và khó chịu khi bị những tiếng thông báo làm gián đoạn? 3 thủ thuật iOS 10 nhỏ sau đây sẽ giúp bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda Winner 150 sau 20.000 km: Vẫn rất tốt từ diện mạo cho đến khả năng vận hành

Trong cuộc đua giành thị phần xe côn tay underbone cỡ nhỏ tại Việt Nam, hãng xe đến từ Nhật Bản mang tên Yamaha đang là người chiếm ưu thế bởi lợi thế của người dẫn đầu. Yamaha Exciter 150 là một chiếc xe côn tay thể

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Đánh giá Xiaomi Mi A2: Một smartphone tầm trung tuyệt vời

Sản phẩm chất lượng với giá không dành cho mọi người - đây là triết lý kinh doanh của Xiaomi từ trước cho tới nay. Và mọi thứ thực sự còn ý nghĩa nhiều hơn khi công ty hợp tác với Google một năm trước để phát hành Mi