Đánh giá Moonlighter – Hắc điếm dị giới đội lốt Tiệm tạp hóa

Buôn bán chẳng gì lời to bằng bán hàng không vốn, và tựa game Moonlighter đã cho bạn thử trải nghiệm kiểu kiếm tiền này bằng một tiệm tạp hóa ở dị giới. Tất nhiên cái cảm giác kiếm tiền độc đáo này hiếm có game nào có thể mang lại, hãy cùng Mọt game trải nghiệm tựa game bán hàng kiêm cướp bóc trấn lột này nhé!

Khi bạn đầy nhiệt huyết phiêu lưu nhưng bố mẹ bắt bạn phải bán tạp hóa

Đó là tình cảnh của thanh niên Will trong Moonlighter. Will là một chàng trai trẻ có máu thích phiêu lưu, anh đã sớm đặt mục tiêu cho đời mình là chinh phạt các dungeon ở ngoại vi ngôi làng Rynoka quê nhà. Bản thân ngôi làng vốn được lập bởi những người phiêu lưu muốn kiếm lợi từ hệ thống dungeon đầy báu vật được phát lộ bởi các nhà khảo cổ. Những tay săn kho báu nườm nượp đổ về để xông vào các hầm ngục đánh quái tìm báu vật với mong ước đổi đời. 

Đánh giá Moonlighter – Hắc điếm dị giới đội lốt Tiệm tạp hóa

Ngôi làng Rynoka thành lập nhờ sự phát lộ của hầm ngục bí ẩn

Cửa tiệm tạp hóa Moonlighter vốn được gia đình của Will mở ra để phục vụ những tay săn kho báu đến thử vận may. Tuy nhiên sau một thời gian cơn sốt qua đi và ngôi làng Rynoka trở nên hoang phế, không còn nhiều người muốn tìm kho báu nữa, trừ Will. Tất nhiên sức của một chàng trai non kém khó mà đỡ được những con quái hùng mạnh trong hầm ngục và Will thường trở về với thất bại thảm hại. 

Quá hăng hái không biết điểm dừng khiến Will luôn bầm dập

Thương xót cậu trai trẻ nhiệt huyết, ông lão Zenon vốn là bạn thân của ông nội Will đã cố khuyên nhủ anh hãy an phận làm chủ tiệm tạp hóa thay vì mạo hiểm tính mạng cố đi tìm đến đáy các tầng hầm ngục. Thế là Will đành phải cân bằng giữa đam mê và nghĩa vụ, vừa duy trì cửa tiệm Moonlighter vừa thám hiểm các hầm ngục để nhập hàng về bán.

Hầm ngục bí ẩn và những nạn nhân của tệ nạn cướp giật

Hệ thống hầm ngục ở Rynoka là một điều bí ẩn mà chưa ai từng khám phá. Nó là hệ thống 5 cửa hang khác nhau và bên trong của nó thay đổi liên tục mỗi lần người chơi bước vào. Thậm chí nếu 2 người cùng bước vào một lúc sẽ trở thành 2 bố trí khác nhau và 2 người rơi vào 2 hầm ngục riêng, người ta bảo nó thay đổi tùy theo người bước vào. 

Mỗi tầng hầm ngục có các căn phòng khác nhau, có cả phòng hồi máu

Các nhà thám hiểm khi bước vào các tầng hầm ngục có thể lạc vĩnh viễn bên trong mê cung vĩnh hằng này. Tuy nhiên họ đã tìm được một cách để thoát thân, đó là mặt dây chuyền đặc biệt khi sử dụng nó có thể dịch chuyển tức thời trở về làng thoát khỏi hầm ngục ngay lập tức. Tất nhiên giải pháp này chỉ là con đường một chiều, người dùng mặt dây chuyền sẽ không thể trở lại hầm ngục cũ và khi vào từ cổng chính họ lại rơi vào một hầm ngục biến đổi khác hoàn toàn.

Chưa từng có ai khám phá được hết 5 hầm ngục bí ẩn trên và cũng vì vậy bí mật đằng sau các hầm ngục này trở thành một câu chuyện hấp dẫn là say mê biết bao đứa trẻ như Will. Tương truyền bên dưới mỗi hầm ngục là một chìa khóa, 5 chiếc chìa khóa cắm vào 5 vị trí trên cánh cổng lớn ở giữa 5 cổng vào hầm ngục sẽ mở được nó ra. Đây sẽ là phần thưởng cuối cùng cho người nào đủ sức mạnh chinh phục cả 5 hầm ngục. 

Một con boss trong Moonlighter

Trong các hầm ngục tràn ngập các loại quái từ cứng cáp như golem đến cả… miếng giẻ rách di động. Tất cả bọn chúng đều là nạn nhân của nạn cướp bóc, những kẻ thám hiểm sẵn sàng chém chúng để cướp item, Will là một ví dụ. “Chặt” xong lấy đồ mang về bán, nếu bạn làm với con người thì đó gọi là “giết người cướp của”, nhưng làm với bọn quái thì gọi là loot đồ, nghe có vẻ bất công nhỉ.

Hàng không vốn, nhập bằng sức mạnh “gõ đầu trấn lột”

Tất nhiên các đợt thám hiểm của Will đều phải đụng độ quái các loại từ yếu đến mạnh. Để chống chịu được và thồ hàng cướp được từ bọn quái về bán, Will cần những vũ khí và trang bị xịn. Moonlighter cho phép người chơi mở các cửa hàng tiệm ích phụ trợ bằng hệ thống “quyên góp” ủng hộ làng. Theo đó, khi bạn góp một số tiền ủng hộ sự phát triển của làng sẽ mời được một người thợ về mở cửa tiệm và phục vụ một tiện ích cho bạn. 

Bỏ ra 500 đồng bạn đã mời được thợ rèn về mở tiệm trong làng

Đó có thể là thợ rèn để tạo ra vũ khí giáp trụ, đó có thể là nhà thuật sĩ có thể yểm phép vào vũ khí trang bị hay bào chế các bình hồi máu giúp bạn mạnh thêm. Đó cũng có thể là tiệm tạp hóa tiện ích giúp bạn mua những món đang cần gấp mà không cần phải vác túi ba gang mò vào hầm ngục.

Về trang bị, các bộ giáp sẽ giúp bạn tăng sức chống chịu từ đòn tấn công của quái, chúng chia làm 3 bộ với 3 phong cách khác nhau bao gồm:

  • Giáp nhẹ: phòng thủ yếu nhưng tăng tốc độ di chuyển
  • Giáp trung: phòng thủ khá, không thay đổi tốc độ di chuyển
  • Giáp nặng: phòng thủ cao, trừ tốc độ di chuyển 

Có nhiều loại vũ khí khác nhau phù hợp với phong cách chơi tương ứng

Tùy vào phong cách chơi của bạn thiên về tốc hay tank mà có thể rèn bộ giáp ưng ý cho mình. Tuy nhiên về vũ khí sẽ nhức đầu hơn một chút. Các loại vũ khí trong Moonlighter sẽ bao gồm: Kiếm khiên, kiếm dài 2 tay, thương 2 tay, găng móng vuốt và cung tên. Mỗi loại có thế mạnh và điểm yếu riêng ví dụ kiếm khiên tầm đánh trung bình, tốc độ trung bình sát thương cũng trung bình trong khi đó kiếm dài tầm đánh xa hơn, sát thương khủng hơn nhưng tốc độ vung kiếm khá chậm. 

Item trong thùng kho báu có mang theo lời nguyền riêng

Việc nhập hàng cũng có nhiều bất ngờ. Ngoài item rơi ra từ quái còn có các item nằm trong các rương kho báu. Các item này thường có giá trị cao nhưng kèm theo lời nguyền rủa. Những lời nguyền thường chỉ có tác dụng thử thách tính toán sắp xếp thùng đồ của người chơi là chính. Có thể đó là phá hủy item bên cạnh khi về làng hay chỉ có thể xếp item này ở các cạnh ngang dọc của thùng đồ… Bạn phải sắp xếp thế nào để không bị thiệt do item này phá item kia.

Bán tạp hóa, câu chuyện đầy hỉ hộ ái ố

Mang được hàng về nhà là cả một thử thách, nhưng bày bán cũng chẳng phải dễ dàng. Câu hỏi đầu tiên là bán giá bao nhiêu? Tất nhiên bạn phải định giá hàng của bạn để kiếm lời và do hàng này đi “đập đầu trấn lột” về nên bản chẳng có giá nhập và chả có mấu chốt gì để định giá cả. 

Các loại phản ứng của khách hàng tương ứng mức giá được ghi lại

Đây là thử thách thú vị của Moonlighter khi bạn phải “bán thử” từng món rồi “nhìn mặt” khách hàng để điều chỉnh. Các khách mua hàng sẽ có 4 mức cảm xúc bao gồm mắt sáng rỡ (mua được hàng giá rẻ), vui vẻ (đúng giá rồi đó), buồn (bán gì mắc dữ), sốc (sao mày không làm cướp luôn đi). Các mức giá tương ứng với phản ứng sẽ tự động được “ghi sổ” khi món hàng bán thành công, từ đó bạn sẽ không phải dò giá chúng nữa. Bạn sẽ bất ngờ với sự thú vị của trò dò giá tại tiệm tạp hóa này, sẽ có những món giá cao bất ngờ và những món giảm tới đáy mà vẫn bị chê mắc, Moonlighter được khen cũng ở trò cân não này.

Bắt trộm! bắt trộm!!!

Tất nhiên bán hàng thì ngoài khách ra bạn còn tiếp những thể loại khác như… ăn trộm chẳn hạn. Sẽ có những tên trà trộn vào dòng khách trong cửa hàng để “thó” đồ rồi bỏ chạy. Bạn phải đuổi kịp chúng trước khi chúng ra khỏi cửa và túm lại tẩn một trận lấy lại hàng. Nếu xui chúng lấy món ở bàn cạnh cửa ra vào thì… tuổi tôm mà đuổi kịp, đành phải niệm “của đi thay người” vậy.

Gian thương gặp bán mắc

Bạn là cái thằng gian thương đi bóp cổ bọn quái lấy đồ không vốn về bán nhưng lại bị một bọn khác bóp cổ lấy tiền lại, quả báo nhãn tiền nhỉ. Bọn này chính là bọn làm dịch vụ nâng cấp. Bạn muốn up một thanh kiếm lên cấp cao ngoài nguyên liệu khó kiếm còn kèm theo 1 chi phí khổng lồ. Bạn muốn up tiệm tạp hóa của mình lên cao, tăng số kệ bày hàng, tăng sức chứa kho chứa đồ… đều phải tốn tiền tấn tiền tạ cả.

Giá up đồ ngày càng mắc hơn

Nghĩ sao bán một món hàng được có 100 – 200 đồng mà rèn một thanh vũ khí cấp 2 tốn 16.000 đồng, up shop cấp 2 tốn 16.000 đồng. Quả là gian thương bán hàng không vốn gặp dịch vụ giá cắt cổ. Muốn thoát cảnh nghèo bạn lại phải đổ tiền cho vũ khí giáp trụ để đi sâu hơn xuống các tầng hầm để tìm những item bán giá cao hơn.

Đồ họa hoài cổ, âm thanh thú vị

Đồ họa của Moonlighter được thiết kế theo kiểu pixel 8bit cổ điển, tuy nhiên không phải cứ cổ điển là xấu. Mặc dù là 2D pixel nhưng chất lượng mô hình được làm rất chất lượng, các chuyển động mịn và hiệu ứng 2D uyển chuyển. Bạn chỉ cần chú ý cái cách mà tóc các nhân vật phấp phới hay tư thế gục chết của Will mỗi khi thất bại trong hầm ngục sẽ thấy rất sống động, không hề bị cà giật như game kiểu 8bit thế hệ cũ. 

Đồ họa hoài cổ nhưng chất lượng

Âm thanh được thiết kế theo kiểu đơn âm midi cũ trong các game 8bit tuy nhiên lại được làm với chất lượng cao nên vừa tạo cảm giác quen thuộc, cổ điển nhưng lại êm tai và thanh toát hơn midi “thô” nghe khá chát tai của ngày xưa.

Khó, lặp lại và cày trâu

Tất nhiên cái tiệm tạp hóa Moonlighter không chỉ có hàng hiệu, nó cũng có những điểm yếu riêng. Đầu tiên là tương tác và event trong game không nhiều. Không có những câu chuyện bên lề hay những nhiệm vụ phụ kiểu tình huống với các NPC. Bạn chỉ cắm đầu làm việc, sáng bán đồ, tối đi trấn lột cứ thế xoay vòng đến khi đủ tiền “lên đời”. Về sau khi nâng cấp tiệm tạp hóa lên cấp cao sẽ mở khóa trợ lý hay các nhiệm vụ phụ kiểu đặt hàng trước các item để bạn đi săn nhưng đó là sau một quá trình cày cật lực lâu dài kìa. 

Cứ sáng bán hàng tối đi gom đồ xoay vòng

Độ khó của game cũng có thể nói là khá thử thách, các con quái cấp thấp thì dễ đối phó nhưng một số quái cấp cao hoặc quái đặc biệt thì khá khó nuốt. Đơn cử như golem cầm khiên, chỉ có thể gây sát thương từ sau lưng nhưng nó mà đứng trong góc thì… thua. Phải dụ nó ra hoặc chấp nhận lao vào góc hẹp đổi HP mình lấy HP của địch. Một số con quái và boss có quy trình đánh riêng nên phải hy sinh bầm dập một tí để khám phá quy trình của chúng trước khi tiêu diệt được. Đặc biệt “chua loét” là việc các con quái này được pha trộn ngẫu nhiên trong các căn phòng. Nghĩa là bạn phải đánh nhau với một loạt các quái khó nhai cùng lúc nếu số đen. 

Có tay bấm đánh tiện hơn nhưng lại kén tay bấm

Cái khó nhai nhất của Moonlighter là game thiết kế cho tay bấm, mặc dù bạn có thể quy định lại nút để chơi trên bàn phím nhưng chắc chắn sẽ không thoải mái bằng tay bấm. “Gắt” ở chỗ là tay bấm tạp nham không chắc sẽ được game nhận diện. Mọt tui sau khi cắm cái tay bấm Tàu vào không được nhận đã phải mở thùng kỷ vật quá khứ lấy cái tay bấm Logitech được tặng hồi 5 năm trước phủ đầy bụi ra cắm và được nhận. Chỉ nhận tay bấm “xịn” không biết là ưu hay khuyết điểm nhỉ?

Chốt hạ: Nên chơi!

Moonlighter là một game có cách chơi khá lạ khi kết hợp buôn bán, phiêu lưu, hầm ngục với phong cách đánh action RPG độc đáo. Số lượng khuyết điểm của nó quá thấp so với ưu điểm, vì thế đây là một tựa game không nên bỏ lỡ. Không phải tự dưng mà cái tiệm tạp hóa dị giới này đạt được những giải thưởng như Game Indie hay nhất của GDC 2018 hay bình chọn game hay của E3 2017.

Link Steam: https://store.steampowered.com/app/606150/Moonlighter/

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Windows 7
  • CPU: Intel(R) Core(TM)2 Quad 2.7 Ghz, AMD Phenom(TM)II X4 3 Ghz
  • Bộ nhớ: 4 GB RAM
  • VGA: GeForce GTX 260, Radeon HD 5770, VRAM từ 1024 MB, hỗ trợ Shader Model 3.0
  • HDD: 4 GB ổ cứng trống
Nguồn : https://motgame.vn/danh-gia-moonlighter-hac-diem-di-gioi-doi-lot-tiem-tap-hoa.game

TIN LIÊN QUAN

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – Phần 3

Vào khoảng những năm 90, khi ấy chắc tôi tầm 5 hay 6 tuổi gì đó, thời đó thì đừng nghĩ đến internet chỉ cần nhà ai mà có một chiếc TV màu thì đã được phong là đại gia trong mắt làng xóm rồi.

Những tuyệt phẩm mà game thủ có thể chiến tốt với PC cấu hình thấp P.2

Tuy nhiên bên cạnh dòng game bom tấn hầm hố chuyên sát thủ phần cứng PC, vẫn còn nhiều hãng phát triển độc lập với kinh phí ít ỏi chuyên tâm đi theo con đường tốt gỗ hơn tốt nước sơn khi các tựa game do họ sáng tạo mặc dù có cốt truyện hoặc lối

Trà đá game thủ: Tuổi tác có tỉ lệ nghịch với tình yêu dành cho game?

Lại nhớ về thời trẻ con ấy, Mọt tui mê game kinh khủng và thể loại gì tui cũng chiến tốt. Hồi đó không thoải mái như bây giờ khi có khá nhiều tựa game không có bản tiếng Anh chỉ có có bản Jap mà nói cho vuông là có tiếng Anh sợ các thím cũng chẳng

Bạn sẽ không bao giờ thấy cô độc khi có những người bạn đồng hành này

Vậy cuối cùng cái giá của việc làm người hùng chính là sự cô độc? Thật may mắn, câu trả lời là không! Trong một vài điển hình hiếm hoi vẫn còn đó những bạn đồng hành đáng tin cậy, không chỉ giúp cuộc phiêu lưu của nhân vật dễ thở hơn mà còn khiến

Just Fishing, đã đến giờ xách cần lên và đi phiêu lưu rồi

Là một tựa game hoàn toàn miễn phí đến nay trò chơi đã được tải về hơn 170.000 lần và nhận được điểm đánh giá khá tích cực từ cộng đồng game thủ. Điều gì đã giúp cho một tựa game sở hữu nội dung trông có vẻ nhàm chán – mô phỏng câu cá giải trí,

Chém gió linh tinh: Chơi game và những bài học nhân sinh bất ngờ

Theo thời gian dần trôi, khi game chứng tỏ được bản thân có khả năng hái ra tiền nhiều đến một con số kinh người thì trò chơi điện tử cũng chính thức bước vào giai đoạn không chỉ dành riêng cho trẻ con. Ban đầu cốt truyện của game khá đơn giản,

Sea of Thieves – Thế giới cướp biển nhí nhố

Bước vào thế giới cướp biển của One Piece hay trở thành Jack Sparrow chỉ huy chiếc tàu Ngọc Trai Đen đi tìm kiếm kho báu, đó không còn là giấc mơ trên phim truyện nữa. Giờ đây bạn có thể tự tham gia và khám phá cuộc sống của

Nhanh tay nhận ngay Brütal Legend - Game phiêu lưu cực hấp dẫn đang miễn phí trên Humble Store

Tuy đã nhiều năm trôi qua thế nhưng Brutal Legend vẫn giữ được ấn tượng khá tốt trong mắt cộng đồng game thủ trên thế giới.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa tài khoản Apple ID, delete iD Apple trên iPhone, iPad

Tài khoản Apple ID dùng để truy cập vào iPhone, iPad, tải các ứng dụng trên Apple và bảo vệ iPhone khi cần thiết. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng chung tài khoản Apple ID, hoặc nhiều người biết tài khoản của bạn thì hãy

Hướng dẫn cấu hình tính năng Quiet Hours trên Windows 10

Nếu bạn đang đau đầu vì các cửa sổ popup thông báo xuất hiện dưới góc màn hình, nhất là trong lúc bạn đang tập trung làm việc các thông báo này sẽ khiến bạn cảm thấy thật khó chịu và phiền phức.

Cách sử dụng Excel Online trên máy tính của bạn

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, Internet tốc độ cao giúp người dùng làm được mọi công việc trực tuyến. Nắm bắt xu thế này, Microsoft cho ra đời các phiên bản Excel Online, Word Online, Powerpoint Online.

Hướng dẫn tạo hiệu ứng chồng ảnh trong Snapseed

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại ngày một mạnh hơn và không chỉ giới hạn trong bộ lọc. Nếu là người có mắt thẩm mỹ và chút kiên nhẫn, những ứng dụng như Snapseed, VSCO có thể biến một tấm ảnh bình thường thành

6 mẹo tiết kiệm 3G đơn giản mà hiệu quả trên iPhone

Quay lại câu chuyện nhà mạng trừ tiền oan của người dùng, không chỉ trừ từ các dịch vụ mà các nhà mạng còn cố gắng móc túi người dùng qua các dịch...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Đánh giá chiếc Chromebook HP 13: ngoại hình khỏi chê, pin trâu

Hiện nay, HP là một trong những nhà sản xuất Chromebook tốt nhất trên thị trường hiện nay. Mới đây, hãng đã tung ra một dòng Chromebook mới, hứa hẹn sẽ là một sản phẩm dẫn đầu trong dòng notebook chạy Chrome OS. Bài...

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.